Cách chọn kênh WiFi tốt nhất cho router

Mặc dù cáp Ethernet lý tưởng cho các kết nối đáng tin cậy, nhưng WiFi là tùy chọn duy nhất cho các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và tất cả các tiện ích cho ngôi nhà thông minh. Với rất nhiều thiết bị sử dụng WiFi và rất nhiều router WiFi đang hoạt động, rất dễ hiểu tại sao các sóng WiFi luôn “bận rộn”.

Do đó, tốc độ WiFi của bạn thực sự có thể bị ảnh hưởng nếu bạn ở trong một khu vực đông đúc. Tuy nhiên, có một bước cơ bản mà bạn có thể thực hiện để tăng tốc độ WiFi ngay lập tức. Đó là chọn một kênh WiFi duy nhất mà không có ai khác đang sử dụng.

Hôm nay, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách phân tích WiFi trong nhà và chọn kênh WiFi tốt nhất để sử dụng trên router của bạn.

Băng tần WiFi là gì? Kênh router WiFi là gì?

Khi kết nối với router WiFi của mình, nghĩa là bạn đang kết nối với băng tần 2.4GHz hoặc 5GHz. Hoặc, nếu bạn đang sử dụng router hàng đầu, bạn thậm chí có thể kết nối với băng tần thứ ba, 6GHz.

Nhưng đó không phải là tất cả những gì bạn kết nối. Trong mỗi băng tần WiFi này là các kênh riêng lẻ và kênh WiFi bạn chọn sẽ tạo ra sự khác biệt đối với tốc độ WiFi bạn nhận được - đặc biệt là ở những khu vực đông đúc. Vậy, kênh router WiFi là gì và chúng thực sự làm được gì?

Phần lớn các router WiFi phát sóng trên hai băng tần: 2.4GHz và 5GHz. Các băng tần này phát sóng ở những tần số khác nhau, tương tự như cách hoạt động của đài phát thanh mà bạn gnhe. Băng tần 2.4GHz phát WiFi chất lượng thấp hơn nhưng có thể đi xa hơn, trong khi băng tần 5GHz phát WiFi chất lượng cao hơn, nhưng dễ bị nhiễu hoặc gián đoạn hơn.

Router băng tần kép được sử dụng phổ biến nhất, nhưng cũng có những router ba băng tần cung cấp sự kết hợp của các băng tần khác nhau, thường là một băng tần bổ sung 5GHz hoặc kể từ năm 2020, một băng tần WiFi 6GHz hoàn toàn mới (nhưng điều này chưa phổ biến lắm).

Đó là các băng tần WiFi. Trong mỗi băng tần WiFi là một số kênh. Số lượng kênh khả dụng tùy thuộc vào băng tần WiFi bạn đang sử dụng.

Chuyển kênh router WiFi của bạn có thể tạo ra nhiều sự khác biệt, đặc biệt là khi sử dụng WiFi 2.4GHz. Khi sử dụng WiFi 5GHz hoặc 6GHz, tốt hơn hết bạn nên để router chọn kênh tự động.

Tại sao WiFi cần một kênh?

Cũng giống như các đài phát thanh, WiFi hoạt động trên các tần số khác nhau và trên hai dải tần số riêng biệt hoàn toàn.

Hãy nghĩ về nó giống như đài AM và FM. Sóng radio AM có chất lượng thấp hơn nhưng đi xa hơn, tương tự như vậy WiFi 2.4GHz chậm hơn nhưng có thể xuyên qua tường. Trong khi đó, sóng radio FM có chất lượng tốt hơn nhưng không thể di chuyển xa, tương tự như vậy, WiFi 5GHz nhanh hơn nhưng cũng không đi qua tường.

Các kênh WiFi 2.4GHz

Thông thường, WiFi 2.4GHz có 13 kênh WiFi khác nhau, nhưng điều này có thể thay đổi theo các quy định của địa phương (ví dụ, chỉ 11 kênh ở Hoa Kỳ). Các kênh đó đại diện cho toàn bộ phổ tần số có sẵn cho WiFi. Thiết bị WiFi ở Hoa Kỳ và Bắc Mỹ có 11 kênh trên băng tần 2,4 GHz:

  • Kênh 1 hoạt động ở tần số trung tâm 2,412 GHz.
  • Kênh 11 hoạt động ở tần số 2,462 GHz.
  • Các kênh khác hoạt động ở những tần số giữa, cách đều nhau ở các khoảng 5MHz (0,005 GHz).
  • Thiết bị WiFi ở châu Âu và những nơi khác trên thế giới cũng hỗ trợ các kênh 12 và 13 chạy ở các mức tần số cao hơn tiếp theo lần lượt là 2,467 GHz và 2,472 GHz.

Một số hạn chế và yêu cầu bổ sung được áp dụng ở một số quốc gia nhất định. Ví dụ, về mặt kỹ thuật, WiFi 2.4GHz hỗ trợ 14 kênh, mặc dù kênh 14 chỉ khả dụng cho thiết bị 802.11b cũ ở Nhật Bản.

Bởi vì mỗi kênh WiFi 2.4GHz yêu cầu một băng tần tín hiệu rộng khoảng 22MHz, các tần số vô tuyến của những kênh lân cận chồng chéo lên nhau đáng kể.

Tuy nhiên, khi bạn phát trên kênh, tín hiệu thực sự truyền vào các kênh lân cận khá nhiều, nghĩa là WiFi 2.4GHz chỉ thực sự có ba kênh không chồng chéo: 1, 6 và 11.

Câu chuyện trở nên phức tạp hơn với WiFi 2.4GHz, vì các thiết bị gia đình khác có thể chia sẻ tần số này. Màn hình bé, điện thoại không dây và các sản phẩm thông minh Zigbee như Philips Hue đều có cùng tần số. Vì vậy, nó khá “đông đúc”.

Các kênh WiFi 5GHz

WiFi 5GHz bao gồm không gian tần số rộng hơn nhiều, với 20 kênh không chồng chéo. Nó cũng không phải chia sẻ với các thiết bị gia dụng phổ biến khác. Nhưng nó gặp khó khăn trong việc vượt qua các chướng ngại vật, như bê tông và gạch, vì vậy bạn có thể không có khả năng kết nối mạnh mẽ bên ngoài phòng đặt router.

Để tránh các vấn đề về tần số chồng chéo, thiết bị 5GHz hạn chế các kênh khả dụng ở một số kênh nhất định trong phạm vi lớn hơn. Cách tiếp cận này tương tự như cách những đài phát thanh AM và FM trong một khu vực địa phương giữ khoảng cách giữa các băng tần với nhau.

Kênh thiết lập WiFi
Kênh thiết lập WiFi

Ví dụ, các kênh không dây 5GHz phổ biến ở nhiều quốc gia bao gồm 36, 40, 44 và 48, trong khi các kênh khác ở giữa không được hỗ trợ. Kênh 36 hoạt động ở 5,180 GHz với mỗi kênh được bù 5 MHz, do đó Kênh 40 hoạt động ở 5,200 GHz (độ lệch 20 MHz), v.v... Kênh tần số cao nhất (165) hoạt động trên 5,825 GHz. Thiết bị ở Nhật Bản hỗ trợ một tập hợp các kênh WiFi khác chạy ở tần số thấp hơn (4,915 đến 5,055 GHz) so với phần còn lại của thế giới.

Các router hiện đại phát sóng cả tín hiệu WiFi 5GHz và 2.4GHz cùng một lúc, cho phép các thiết bị chuyển liền mạch vào mạng 5GHz nhanh hơn khi có sẵn.

Vậy tại sao chúng ta lại rối tung với các kênh? Càng nhiều mạng không dây hoạt động trên cùng một kênh thì mỗi người càng gặp phải nhiều yếu tố gây nhiễu, dẫn đến tốc độ WiFi tệ hơn.

Tại sao cần thay đổi số kênh WiFi?

Nhiều mạng gia đình sử dụng router, theo mặc định, chạy trên kênh 6 trên băng tần 2,4 GHz. Các mạng gia đình WiFi lân cận chạy trên cùng một kênh sẽ tạo ra nhiễu sóng vô tuyến có thể gây chậm hiệu suất mạng. Cấu hình lại mạng để chạy trên một kênh không dây khác giúp giảm thiểu những gián đoạn này.

Một số thiết bị WiFi, đặc biệt là các thiết bị cũ, có thể không hỗ trợ chuyển kênh tự động. Các thiết bị đó không thể kết nối với mạng trừ khi kênh mặc định của chúng phù hợp với cấu hình của mạng cục bộ.

Để thay đổi các kênh trên router không dây gia đình, hãy đăng nhập vào màn hình cấu hình của router và tìm cài đặt có tên là Channel hoặc Wireless Channel. Hầu hết các router đều cung cấp danh sách drop-down các số kênh được hỗ trợ.

Các thiết bị khác trên mạng cục bộ tự động phát hiện và điều chỉnh số kênh của chúng để khớp với router hoặc điểm truy cập không dây mà không cần thực hiện hành động nào. Tuy nhiên, nếu một số thiết bị nhất định không kết nối được sau khi thay đổi kênh router, hãy truy cập tiện ích cấu hình phần mềm cho từng thiết bị đó và thực hiện thay đổi số kênh phù hợp tại đó. Các màn hình cấu hình giống nhau có thể được kiểm tra bất kỳ lúc nào để xác minh kênh đang sử dụng.

Bạn đã có kênh WiFi tốt nhất chưa?

Trước khi bắt đầu kiểm tra kênh WiFi tốt nhất, điều đáng chú ý là nếu bạn có tốc độ WiFi chậm, điều đó có thể không liên quan gì đến kênh WiFi của bạn. Các router hiện đại rất tuyệt vời trong việc phân tích phổ của kênh và tự động lựa chọn kênh ít tắc nghẽn nhất.

Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra vì kết nối WiFi chậm có thể có các nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

Tốc độ Internet chậm

Nhiều người nhầm lẫn WiFi với Internet tại nhà. WiFi thực sự chỉ đề cập đến mạng không dây bạn sử dụng trong nhà, giữa thiết bị và router. Nếu bạn có tốc độ Internet (tức là, cáp đến nhà bạn từ ISP) chậm, thì thay đổi cài đặt WiFi sẽ không giúp ích gì cả.

Giải pháp: Chạy một số kiểm tra tốc độ Internet trước từ máy tính được kết nối với router bằng cáp Ethernet. Sau đó thực hiện kiểm tra tương tự qua WiFi. Nếu bạn nhận được kết quả tương tự, thì WiFi không phải là vấn đề. Hãy cân nhắc nâng cấp lên fiber nếu bạn vẫn đang chạy trên ADSL.

Quá nhiều thiết bị không dây

Trong ngôi nhà thông minh hiện đại, các thiết bị tích hợp WiFi ngày càng phổ biến. Đèn thông minh, ổ cắm AC, cảm biến chuyển động hoặc camera an ninh đều có thể sử dụng WiFi trong nhà.

Nhưng bạn có biết rằng router thường chỉ thích hợp cho tối đa khoảng 30 thiết bị WiFi không? Nếu bạn đã đạt đến giới hạn đó, bạn có thể thấy các thiết bị không dây của mình bị ngắt kết nối ngẫu nhiên.

Giải pháp: Xem xét nâng cấp lên hệ thống WiFi cấp doanh nghiệp như Ubiquiti UniFi.

Quá nhiều bức tường, khoảng cách quá xa

Trong những ngôi nhà lớn, một router duy nhất có thể không đủ. Bạn có thể đặt WiFi ở vị trí lý tưởng nhất. Bạn có thể xem xét việc mua bộ mở rộng WiFi, nhưng chúng có thể gây hại bằng cách gây nhiễu tín hiệu nhiều hơn.

Giải pháp: Một lần nữa, một hệ thống như UniFi cho phép bạn mở rộng với các điểm truy cập bổ sung tích hợp liền mạch vào mạng gia đình.

3 bước để tìm kênh WiFi tốt nhất cho router

Tìm kênh WiFi tốt nhất cho router
Tìm kênh WiFi tốt nhất cho router

Với các khía cạnh về băng tần và kênh WiFi đã nêu, giờ đây, bạn có thể tìm thấy kênh WiFi tốt nhất cho router của mình. Làm theo các bước sau:

1. Chọn băng tần WiFi

Mặc dù bạn có xu hướng chọn WiFi 2.4GHz để có phạm vi phủ sóng WiFi tốt hơn, nhưng trước tiên hãy cân nhắc khu vực bạn đang cố gắng phủ sóng. Nếu nhà của bạn có nhiều tầng và nhiều phòng cần tiếp cận WiFi, băng tần 2.4GHz có thể là nơi bạn nên ở. Tuy nhiên, nếu bạn có một sơ đồ mặt bằng thoáng hơn với ít đồ vật và tường ngăn, băng tần 5GHz có thể sẽ cung cấp trải nghiệm WiFi tốt hơn.

Ngoài ra, hầu hết các router hiện nay đều là băng tần kép, có nghĩa là chúng có thể hoạt động đồng thời ở cả hai dải tần số WiFi. Nếu router của bạn là một trong số này, bạn nên chia thiết bị của mình thành hai băng tần WiFi để có hiệu suất tối ưu.

2. Kiểm tra các điểm truy cập lân cận

Bước thứ hai này có thể yêu cầu bạn sử dụng công cụ phân tích mạng WiFi (chi tiết có trong phần sau của bài viết). Về cơ bản, đó là một kiểm tra nhanh để xem các router khác trong vùng lân cận của bạn đang hoạt động như thế nào - cụ thể là chúng đang sử dụng băng tần và kênh WiFi nào. Thông tin này sẽ giúp bạn quyết định cách thiết lập cài đặt kênh WiFi riêng cho router để giảm thiểu hiện tượng nhiễu. Bên dưới là một công cụ phân tích mạng WiFi được xếp hạng hàng đầu sẽ cung cấp cho bạn thông tin này.

3. Chọn một kênh WiFi không chồng chéo

Sử dụng kết quả từ bước 1 và 2, giờ đây bạn có thể chọn kênh WiFi không chồng chéo cho router của mình. Đối với băng tần 2.4GHz, đây sẽ là các kênh 1, 6 hoặc 11. Đối với băng tần 5GHz, đây sẽ là một trong 24 kênh không chồng chéo ở đây.

https://www.metageek.com/training/resources/design-dual-band-wifi.html

Chọn một trong các kênh này dựa trên băng tần WiFi bạn đã chọn sử dụng và thông tin chi tiết bạn thu thập được về các điểm truy cập lân cận.

Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng chọn một kênh cho băng tần 2.4GHz và nhận thấy có rất nhiều tắc nghẽn gần bạn trên kênh 6, hãy đặt router của bạn thành kênh 1 hoặc 11. Áp dụng cùng phương pháp này cho băng tần 5GHz.

Số kênh WiFi trên băng tần 2.4GHz

Thiết bị WiFi ở Mỹ và Bắc Mỹ có 11 kênh trên băng tần 2.4GHz:

  • Kênh 1 hoạt động ở tần số trung tâm 2.412GHz.
  • Kênh 11 hoạt động ở tần số 2.462GHz.
  • Các kênh khác hoạt động ở những tần số nằm giữa, cách đều nhau khoảng 5MHz (0,005GHz).
  • Thiết bị WiFi ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới cũng hỗ trợ các kênh 12 và 13, chạy ở các mức tần số cao hơn tiếp theo, lần lượt là 2.467GHz và 2.472GHz.

Một số hạn chế và yêu cầu bổ sung được áp dụng ở vài quốc gia nhất định. Ví dụ, về mặt kỹ thuật, WiFi 2.4GHz hỗ trợ 14 kênh, mặc dù kênh 14 chỉ khả dụng cho thiết bị 802.11b cũ ở Nhật Bản.

Bởi vì mỗi kênh WiFi 2.4GHz yêu cầu một băng tần tín hiệu rộng khoảng 22MHz, tần số vô tuyến của các số kênh lân cận chồng chéo lên nhau đáng kể.

Số kênh WiFi trên băng tần 5GHz

Băng tần 5GHz cung cấp nhiều kênh hơn băng tần 2.4GHz. Để tránh các vấn đề chồng chéo tần số, thiết bị 5GHz hạn chế các kênh khả dụng ở một vài số nhất định trong phạm vi lớn hơn. Cách tiếp cận này tương tự như cách các đài phát thanh AM và FM trong một khu vực địa phương giữ khoảng cách giữa các băng tần với nhau.

Băng tần 5GHz cung cấp nhiều kênh hơn băng tần 2.4GHz
Băng tần 5GHz cung cấp nhiều kênh hơn băng tần 2.4GHz

Ví dụ, các kênh không dây 5GHz phổ biến ở nhiều quốc gia bao gồm 36, 40, 44 và 48, trong khi những số kênh khác nằm ở khoảng giữa không được hỗ trợ. Kênh 36 hoạt động ở tốc độ 5.18GHz với sai số mỗi kênh là 5MHz, do đó kênh 40 sẽ hoạt động ở 5.2GHz (sai số 20MHz), v.v... Kênh tần số cao nhất (165) hoạt động trên 5.825GHz. Thiết bị ở Nhật Bản hỗ trợ một tập hợp các kênh WiFi khác chạy ở tần số thấp hơn (4.915GHz đến 5.055GHz) so với những nơi khác trên thế giới.

Cách tìm kênh WiFi tốt nhất cho tần số 5GHz

Không có kênh WiFi “tốt nhất” phổ biến cho tần số 5GHz, nhưng có nhiều cách để tìm ra kênh nào tốt nhất cho bạn. Để tìm kênh WiFi tốt nhất cho mạng 5GHz, bạn cần tải xuống ứng dụng phân tích WiFi, chẳng hạn như WiFiInfoView hoặc WiFi Commander trên PC, NetSpot hoặc Wifi Explorer trên Mac hoặc WiFiAnalyzer cho Android, sau đó thực hiện hãy xem tình hình kênh ở khu vực của bạn như thế nào.

Vì NetSpot có sẵn trên Windows, Mac và Android nên đây là một ví dụ điển hình về cách phân tích mạng WiFi của bạn. Bài viết đang sử dụng phiên bản Windows.

Mục tiêu là xem kênh WiFi nào ít đông đúc nhất và chọn một trong số đó. Tác giả đang ở trong một khu vực không có nhiều sự can thiệp. Tuy nhiên, trong NetSpot, hãy chọn biểu tượng mức tín hiệu ở trên cùng (trông giống như hai khối chồng lên nhau). Điều này cho bạn thấy cường độ tín hiệu dựa trên phạm vi kênh. Lọc kết quả theo 5GHz.

Lý tưởng nhất là cường độ tín hiệu tối ưu phải nằm trong khoảng từ -30dBm đến -65dBm. Kiểm tra xem kênh nào có ít mạng chồng chéo nhất trong khi vẫn có tín hiệu mạnh. Đây là những kênh WiFi tốt nhất của bạn.

Kênh WiFi tốt nhất cho tần số 5GHz
Kênh WiFi tốt nhất cho tần số 5GHz

Sử dụng ứng dụng NetSpot để tìm các kênh WiFi tốt nhất cho mạng 5GHz ở khu vực.
Ban đầu, mạng 5GHz bị giới hạn ở số kênh thấp hơn dành cho mục đích gia đình, chẳng hạn như 36, 40, 44, 48. Tuy nhiên, các kênh sau đó đã được mở rộng để bao gồm các kênh 149, 153, 157, 161 và 163.

Các kênh được chia thành nhiều băng tần. Ở tần số 5GHz, có 4 băng tần, mỗi băng tần chứa nhiều kênh WiFi khác nhau. Dải ISM được dành riêng cho mục đích công nghiệp, khoa học và y tế. Băng tần đầu tiên, U-NII-1, được thiết kế chủ yếu để sử dụng trong gia đình, vì từ UNII-2, router của bạn cần được tích hợp sẵn DFS (Dynamic Frequency Selection) và TPC (Transmit Power Control). Nó sẽ tự động điều chỉnh kênh và công suất đầu ra của router để nó không gây nhiễu tín hiệu quân sự, radar, trạm thời tiết, v.v... Với U-NII-3 (các kênh có phạm vi cao hơn), không cần phải có DFS.

Sau khi bạn đã ghi chú các kênh tốt nhất để sử dụng, đã đến lúc thực hiện thay đổi trên router của bạn.

Mẹo hữu ích: Bây giờ bạn đã chọn kênh WiFi, đừng quên chọn độ rộng kênh WiFi tối ưu (chi tiết có trong phần cuối bài viết).

Và mặc dù chúng ta đang nói về chủ đề tìm kênh WiFi tốt nhất cho router, thì điều quan trọng cần lưu ý là nhiều router ngày nay được thiết kế để tự động chọn kênh WiFi nào sẽ sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, các router không phải lúc nào cũng tự chọn kênh WiFi tốt nhất hiện có và vì vậy tính năng này không nên được tin cậy hoàn toàn.

Thay vào đó, làm theo các bước trên sẽ giúp đảm bảo rằng router của mình đang sử dụng kênh WiFi có thể cung cấp hiệu suất WiFi tốt hơn, nếu không muốn nói là tốt nhất mà không cần bổ sung các thiết bị tăng cường WiFi khác.

Cách quét kênh WiFi trên các nền tảng

Nếu bạn vẫn muốn kiểm tra kênh WiFi, dưới đây là cách tìm hiểu về các hệ điều hành hoặc điện thoại thông minh khác nhau. Lưu ý rằng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn quét riêng trên cả mạng 2.4GHz và 5GHz.

macOS

macOS có công cụ chẩn đoán WiFi miễn phí nhưng bị ẩn đi. Để tìm công cụ này, hãy giữ phím Option trong khi bạn nhấp vào biểu tượng WiFi trên thanh menu. Bạn sẽ thấy Open Wireless Diagnostics trong menu kết quả. Hãy chọn nó.

Công cụ chuẩn đoán trong macOS

Một hộp thoại sẽ mở ra, hãy nhấp vào Next. Đi đến thanh menu và chọn Window > Scan.

Scan

Nhấp vào Scan Now ở dưới cùng bên phải. Bạn sẽ sớm thấy danh sách các mạng được tìm thấy, nếu chúng chưa được liệt kê. Lưu ý rằng bạn có thể cuộn sang bên phải trong danh sách mạng để xem thêm thông tin, chẳng hạn như kênh hiện tại và độ rộng kênh.

Dọc theo phía bên trái, bạn cũng sẽ thấy các đề xuất có nhãn Best 2.4GHzBest 5GHz, với số kênh mà nó đề xuất. Điều đó thật dễ dàng!

Chọn một trong 2 nhãn

Windows

Người dùng Windows 10 sẽ tìm thấy một ứng dụng miễn phí có tên là WiFi Analyzer trong Windows Store. Nếu bạn không thể nhấp vào liên kết đó vì bạn đang không sử dụng máy tính, chỉ cần nhập wifi analyzer trực tiếp vào thanh tìm kiếm Cortana và nó sẽ xuất hiện. Nhấp qua trang store để tải xuống.

Tải xuống từ store

Khi bạn khởi chạy chương trình lần đầu tiên, bạn sẽ cần cấp quyền cho ứng dụng để điều khiển Bluetooth và WiFi adapter của mình, cũng như cho nó biết vị trí của bạn. Khi bạn đã thực hiện điều đó, hãy nhấp qua tab Analyze để xem biểu đồ. Bạn sẽ có thể thấy kênh dễ bị tắc nghẽn nhất một cách dễ dàng.

Khởi chạy chương trình

Người dùng các phiên bản Windows cũ hơn nên kiểm tra NetSpot.

Link tham khảo: https://www.netspotapp.com/

Android

Ứng dụng Wifi Analyzer có tên tương tự có sẵn miễn phí cho Android. Nó bao gồm một biểu đồ tốt đẹp mắt, và cung cấp những lợi thế khi sử dụng điện thoại khi phải di chuyển xung quanh. Điều này có thể giúp xác định các điểm chết WiFi trong nhà của bạn.

Công cụ trong Android

Wifi Analyzer cũng thực hiện toàn bộ công việc khó khăn với màn hình Channel Rating. Nó sẽ đề xuất một kênh tốt hơn.

Channel Rating

iPhone

Do các hạn chế về quyền truy cập vào các framework riêng tư, không có ứng dụng scan kênh WiFi cho iPhone. Rất tiếc!

Cách thay đổi kênh WiFi

Bạn đã thiết lập kênh WiFi tốt nhất cho mình. Bây giờ làm thế nào để bạn thực sự thay đổi nó? Thật không may, điều đó phụ thuộc vào mô hình và nhà sản xuất router của bạn. Dưới đây là cách thực hiện trên router Linksys hoặc trên router Netgear.

Nói chung, trước tiên bạn cần phải mở trang quản trị của router. Đối với hầu hết mọi người, điều này có thể thực hiện bằng cách gõ 192.168.0.1 hoặc 192.168.1.1 vào trình duyệt. Bạn sẽ cần tên người dùng và mật khẩu để truy cập khu vực quản trị viên.

Nếu bạn không chắc chắn, nó có thể được viết ở mặt sau hoặc phần dưới của phần cứng router. Trong trang quản trị router bạn hãy tìm Wireless Networks hoặc WiFi Settings hay Wireless Settings. Bạn sẽ thấy tùy chọn để chỉ định số kênh theo cách thủ công.

Ví dụ, trên trang quản trị router Netgear bạn vào Setup > Wireless Settings, tìm channel và thay đổi sang kênh mình muốn rồi lưu lại.

Tùy chọn thay đổi kênh trên router Netgear

Với router TP-Link, tùy chọn Wireless Settings nằm trong Wireless, bạn nhìn sang bên phải sẽ thấy Channel đang để Auto, chọn kênh bạn muốn đổi cho router và lưu lại là được.

Đổi kênh cho router TP-Link

Trên trang quản trị của router VNPT thì bạn vào Network Settings > Wireless > Advanced, tùy chọn đổi kênh ở ngay dòng đầu tiên, bạn đổi sang kênh mình cần rồi lưu lại nhé.

Đổi kênh cho router VNPT

Router của các hãng khác nhau sẽ có giao diện quản trị khác nhau, bạn chịu khó tìm xíu là thấy ngay thôi.

Một lưu ý cuối cùng về độ rộng kênh WiFi

Bạn có thể nhận thấy một tùy chọn trong trang quản trị router để thay đổi độ rộng kênh, có thể lựa chọn giữa 20MHz hoặc 40MHz. Con số cao hơn rõ ràng là tốt hơn, đúng không?

Về lý thuyết thì đúng. Nếu không có mạng nào khác xung quanh và bạn có toàn bộ phổ WiFi, gần như chắc chắn thông lượng sẽ cao hơn.

Trong thực tế, nếu có các mạng khác xung quanh, sử dụng phổ rộng hơn sẽ kém ổn định hơn vì bạn dễ bị nhiễu hơn. Bản thân mạng của bạn cũng đang gây nhiễu cho các mạng xung quanh! Trong trường hợp này, tốt nhất là nên chọn 20MHz trên một kênh ít tắc nghẽn hơn.

Trên đây là tất cả những điều cần nói về WiFi và tốc độ mạng chúng tôi muốn chia sẻ. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 27/01/2024 09:00
4,222 👨 127.351
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng