Router dual-band và tri-band là gì?

Nhiều wireless router (bộ định tuyến không dây) hiện đại đã sử dụng băng tần kép, và bây giờ các công ty sản xuất router đang tung ra các router tri-band. Nhưng liệu chúng có thực sự tăng tốc WiFi của bạn không?

Router dual-band là gì?

Công nghệ dual-band (băng tần kép) khá phổ biến trên các router 802.11ac hiện đại. WiFi 802.11ac hiện đại sử dụng tần số 5GHz nhanh và ít lộn xộn hơn. Những công nghệ WiFi cũ hơn như 802.11n và các model trước đó sử dụng tần số 2.4GHz, chậm và lộn xộn hơn.

Khi bạn nhận được một router với công nghệ băng tần kép, nó có thể phát đồng thời tín hiệu 5GHz và tín hiệu 2.4GHz. Các thiết bị hỗ trợ WiFi 5GHz hiện đại sẽ kết nối với WiFi nhanh hơn, còn bất kỳ thiết bị cũ nào bạn đang sử dụng sẽ kết nối với tín hiệu 2.4GHz cũ, chậm nhưng tương thích hơn. Về cơ bản, router có thể lưu trữ hai mạng WiFi khác nhau cùng một lúc.

Router dual-band

Điều này cho phép bạn nâng cấp lên WiFi 5GHz cho các thiết bị hỗ trợ nó mà không mất khả năng tương thích với các thiết bị cũ. Nếu bạn có router single-band (một băng tần), bạn phải chọn giữa WiFi 2.4GHz cũ và WiFi 5GHz hiện đại. Một router băng tần kép mang lại đồng thời cho bạn cả hai tần số này.

Router dual-band hoạt động như thế nào?

Nếu biết rằng router dual-band có thể sử dụng cả hai tần số, bạn sẽ có thể hiểu lý do tại sao loại router này lại hữu ích. Rốt cuộc, mỗi tần số đều có những lợi ích và nhược điểm riêng, do đó thật dễ dàng để hiểu được sự đánh đổi khi sử dụng mỗi băng tần là gì.

Với tần số 2.4GHz, bạn có phạm vi lớn hơn, nhưng tín hiệu yếu hơn, trong khi với tần số 5GHz, bạn có tín hiệu mạnh và nhanh hơn, nhưng không thể đi đến mọi ngóc ngách của ngôi nhà lớn.

Nếu bạn sống trong một ngôi nhà nhỏ và đang tìm kiếm một mạng Internet nhanh nhất có thể, thì 5GHz sẽ là lựa chọn phù hợp. Nếu bạn cần tiếp cận nhiều thiết bị xung quanh một ngôi nhà lớn hơn, thì việc sử dụng 2.4GHz có nhiều khả năng là điều bạn cần - nhưng chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang đặt các thiết bị băng thông cao càng gần router càng tốt.

Lợi ích của việc sử dụng router dual-band

Trước khi bạn chắc chắn rằng mình có đang sở hữu router băng tần kép hoặc có muốn có router dual-band hay không, bạn nên biết về những lợi ích mà bạn có thể mong đợi nhận được khi sử dụng loại router này.

Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng router băng tần kép là bạn có thể linh hoạt tối đa khi thiết lập mạng gia đình. Đó là bởi vì loại router này sử dụng các interface không dây riêng biệt cho mỗi băng tần và làm như vậy đảm bảo rằng bạn sẽ có thể sử dụng băng tần thích hợp trong từng trường hợp cho từng thiết bị.

Cũng có một vấn đề phổ biến trong mỗi ngôi nhà là hiện tượng nhiễu tín hiệu WiFi, vì có một số thiết bị gia đình cũng hoạt động trên tín hiệu 2.4GHz. Ví dụ, hầu hết các lò vi sóng có khả năng làm gián đoạn tín hiệu ở băng tần này. Do đó, việc có một router tự động xử lý ở cả 2.4GHz và 5GHz nghĩa là bạn sẽ vẫn nhận được loại kết nối Internet mà mình thực sự muốn. Nói chung, điều đó có nghĩa là tốc độ Internet nhanh và đáng tin cậy hơn mọi lúc.

Ngoài ra, còn có một thực tế rất hữu ích là hầu hết các router băng tần kép hiện đại đều kết hợp cấu hình radio Multiple-In Multiple-Out, mang lại hiệu suất cao hơn nhiều cho mạng gia đình và đảm bảo kết nối tốt hơn mọi lúc.

Nhưng lý do chính mà bạn sẽ muốn nghĩ đến việc sử dụng router băng tần kép là để có nhiều băng thông hơn khi làm việc. Băng thông về cơ bản là dung lượng mà kết nối Internet của bạn có - nếu nhiều thiết bị được kết nối cùng một lúc, nó sẽ cung cấp ít luồng dữ liệu hơn cho từng thiết bị riêng lẻ. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng router băng tần kép, khả năng băng thông sẽ lớn hơn nhiều, đảm bảo rằng các thiết bị của bạn sẽ nhận được luồng kết nối Internet đồng đều.

Router tri-band là gì?

Trong khi các router băng tần kép phát hai tín hiệu riêng biệt, thì các router tri-band (ba băng tần) phát ra ba tín hiệu khác nhau. Về cơ bản, chúng đang lưu trữ 3 mạng WiFi khác nhau cùng một lúc.

Router tri-band

Nhưng những điểm tương đồng giữa router dual-band và tri-band chỉ dừng lại ở đó. Thay vì lưu trữ một mạng thứ ba ở tần số khác nhau, một router tri-band thực sự lưu trữ một tín hiệu 2.4GHz và hai tín hiệu 5GHz riêng biệt.

Router băng tần kép được tạo ra vì lý do tương thích, nhưng tại sao bạn cần thêm một tín hiệu WiFi 5GHz riêng biệt? Đó là bởi vì các mạng WiFi cũng bị tắc nghẽn. Tốc độ WiFi tối đa theo lý thuyết được chia sẻ với tất cả các thiết bị trên mạng. Vì vậy, nếu bạn có TV thông minh phát trực tiếp video độ phân giải cao 4K từ Netflix, điều này sẽ làm giảm tốc độ WiFi khả dụng cho các thiết bị khác của bạn.

Một router tri-band nhằm mục đích lưu trữ hai mạng 5GHz riêng biệt và nó tự động sắp xếp các thiết bị vào các mạng khác nhau. Điều này giúp việc chia sẻ tín hiệu giữa các thiết bị nhanh chóng hơn. Lưu ý rằng nó sẽ không thực sự tăng tốc một thiết bị duy nhất - thiết bị đó chỉ được kết nối với một trong những mạng đó tại một thời điểm - nhưng nó sẽ làm tăng tốc độ cho các thiết bị bổ sung mà bạn thêm vào.

3 băng tần

Router WiFi tri-band hoạt động như thế nào?

Router WiFi tri-band là khái niệm mở rộng cho WiFi dual-band bằng cách thêm hỗ trợ cho mạng con thứ ba theo chuẩn 802.11ac (lưu ý không có router tri-band N không dây). Các router này vẫn hoạt động bằng cách sử dụng hai dải tần số giống nhau (2.4GHz và 5GHz) như router dual-band nhưng có thêm một băng tần 5GHz nữa. Lưu ý, về mặt kỹ thuật, không thể ghép nối hai băng tần 5GHz thành một được.

Các router dual-band hiện tại được bán trên thị trường thường có nhãn AC1900, nghĩa là chúng hỗ trợ chuẩn 802.11ac và cung cấp tổng băng thông mạng ở mức 1900Mbps (600Mbps từ băng tần 2.4GHz và 1300 Mbps, tương đương 1,3Gbps từ băng tần 5GHz). Các router tri-band hiện tại trên thị trường có xếp hạng cao hơn nhiều. Có nhiều tùy chọn khác nhau, nhưng phổ biến nhất là:

  • AC3200 - cùng tốc độ 600Mbps ở băng tần 2.4GHz và 1300Mbps ở băng tần 5GHz như router dual-band, cộng thêm 1300Mbps từ băng tần thứ ba.
  • AC5300 - 1000Mbps ở băng tần 2.4GHz cộng với khoảng 2150Mbps (chính xác là 2167Mbps) ở mỗi băng tần 5GHz.

Mạng sẽ nhanh hơn như thế nào với router WiFi tri-band?

Trên các mạng có nhiều thiết bị sử dụng băng tần 5GHz, router tri-band có thể đồng thời cung cấp hai luồng truyền dữ liệu riêng biệt, tăng gấp đôi thông lượng chung của mạng 5GHz. Việc hiệu suất được cải thiện bao nhiêu phụ thuộc vào kiểu thiết lập và cách sử dụng của từng gia đình:

Bất kỳ mạng nào chỉ có một thiết bị hoạt động trên băng tần 5GHz sẽ không thấy bất kỳ cải thiện nào về hiệu suất từ băng tần thứ ba.

Một mạng có nhiều thiết bị kết nối sẽ chỉ thấy hiệu suất được cải thiện không đáng kể từ băng tần thứ ba. Trừ khi các thiết bị đang gửi hoặc nhận một lượng lớn dữ liệu (ví dụ như khi truyền trực tuyến video, chơi game online và/hoặc chạy các bản sao lưu mạng gia đình).

Các mạng có kết nối Internet cáp quang tốc độ cao sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về tốc độ so với các mạng có kết nối Internet chậm hơn.

Các thương hiệu và model router WiFi tri-band

Các nhà cung cấp chính trong lĩnh vực thiết bị mạng tiêu dùng đều sản xuất router tri-band. Cũng như các loại router khác, mỗi nhà cung cấp cố gắng tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm tri-band của mình, dựa trên sự kết hợp của các yếu tố:

  • Giá cả
  • Chất lượng phát sóng cũng như chất lượng ăng-ten
  • Yếu tố hình thức và kiểu dáng công nghiệp
  • Cổng để kết nối các thiết bị USB hoặc các thiết bị ngoại vi khác
  • Các tùy chọn dịch vụ và hỗ trợ (thời hạn bảo hành, các công cụ cài đặt và cập nhật, v.v...)

Ngoại trừ việc hỗ trợ thêm một băng tần bổ sung, router tri-band thường cung cấp tính năng tương tự như router dual-band, bao gồm cả các tùy chọn bảo mật mạng WiFi.

Một số router WiFi tri-band có sẵn trên thị trường bao gồm:

  • ASUS RT-AC3200 và ASUS RT-AC5300
  • DLink DIR-890L/R AC3200 Ultra WiFi Router
  • Linksys EA9200 AC3200
  • Netgear Nighthawk R8000 AC3200
  • Netgear Nighthawk X8 R8500 AC5300

Router tri-band với sự hỗ trợ từ công nghệ WiGig 60GHz

Tri-band router

Nếu bạn đọc cảm thấy tất cả sự khác biệt xoay quanh các kênh, các luồng radio và băng tần WiFi kể trên không quá phức tạp, hãy xem xét một biến thể khác của router tri-band. Một số nhà sản xuất router băng thông rộng bắt đầu bổ sung tính năng hỗ trợ cho công nghệ không dây có tên WiGig. Các router này chạy 3 mạng con tương ứng với các tốc độ 2.4GHz, 5GHz và 60GHz.

Công nghệ không dây WiGig sử dụng chuẩn giao tiếp 60GHz có tên 802.11ad. Đừng nhầm lẫn ký tự AD này với họ B/G/N/AC trong các tiêu chuẩn mạng gia đình trước đây. 802.11ad WiGig được tạo ra chuyên để hỗ trợ giao tiếp không dây trong phạm vi vài mét và không phải là tùy chọn kết nối phù hợp cho mạng gia đình. Các thiết bị lưu trữ WiGig sử dụng cho các bản sao lưu mạng không dây có thể là một ứng dụng hữu ích cho chuẩn 802.11ad.

Một ví dụ về router tri-band có hỗ trợ 802.11ad là sản phẩm TP-Link Talon AD7200 Multi-Band WiFi Router. (Nhằm giúp khách hàng không bị nhầm lẫn, TP-Link đã đặt tên sản phẩm này là "multi-band" chứ không phải là “tri-band”.

Các số liệu thực tế

Trong điều kiện lý tưởng, một router băng tần kép có thể cung cấp tốc độ lên tới 450Mbps trên tín hiệu 2.4GHz và tới 1300 Mbps trên tín hiệu 5GHz của nó. Các router băng tần kép như vậy được gắn nhãn là router loại AC1750 - chỉ đơn giản là cộng dồn các số với nhau (1300 + 450). Nếu router cung cấp tối đa 600Mbps trên mạng 2.4 GHz và 1300Mbps trên mạng 5GHz, đó là router loại AC1900.

Các con số này sẽ gây hiểu nhầm một chút. Trước hết, bạn sẽ không thấy tốc độ tối đa về mặt lý thuyết này trong thế giới thực. Quan trọng hơn, không có thiết bị nào có thể đạt tốc độ 1750Mbps hoặc 1900Mbps. Tuy nhiên, một thiết bị kết nối với mạng 2.4GHz có thể đạt tối đa 450Mbps hoặc 600Mbps. Thiết bị được kết nối với mạng 5GHz có thể đạt tốc độ tối đa là 1300 Mbps.

Các router tri-band cho tốc độ 600Mbps trên tín hiệu 2.4GHz và 1300Mbps trên hai tín hiệu 5GHz, tạo ra router loại AC320’’. Một lần nữa, con số này lại gây hiểu lầm. Không có thiết bị nào có thể đạt được tốc độ 3200Mbps. Tốc độ tối đa cho một thiết bị riêng lẻ vẫn là 1300Mbps. Tuy nhiên, khi bạn có càng nhiều thiết bị kết nối cùng một lúc, chúng có thể được tự động phân tách giữa các tín hiệu 5GHz riêng biệt và mỗi thiết bị sẽ nhận được tốc độ WiFi nhanh hơn.

Router tri-band tăng tốc Wi-Fi

Router tri-band có làm tăng tốc WiFi không?

Nói một cách đơn giản, bạn có thể hiểu là một router tri-band đang lưu trữ một mạng 2.4GHz cũ và hai mạng 5GHz riêng biệt, sau đó tự động chia thiết bị của bạn vào các mạng đó. Giả sử bạn có hai thiết bị trong nhà và cả hai đều sử dụng nhiều băng thông cùng một lúc. Router sẽ đặt mỗi thiết bị vào một mạng 5GHz riêng biệt để chúng không gây nhiễu lẫn nhau. Xét cho cùng, mỗi mạng 5GHz này có thể nằm trên một kênh không dây khác nhau.

Cho dù điều này trong thực tế có phụ thuộc vào cách bạn sử dụng WiFi hay không, thì nếu bạn có nhiều thiết bị sử dụng WiFi, router tri-band có thể tăng tốc cho mọi thiết bị bằng cách ngăn chúng can thiệp lẫn nhau.

Mặt khác, nếu bạn không có thói quen sử dụng kết nối của mình cho nhiều thiết bị cùng một lúc, bạn sẽ không thực sự nhận ra sự khác biệt. Và các chuẩn WiFi hiện đại có thể làm tốc độ kết nối Internet của bạn nhanh hơn. Nếu kết nối Internet của bạn là một trở ngại, việc tăng thêm tốc độ WiFi sẽ không thực sự tăng tốc cho các thiết bị của bạn. Nó sẽ giúp ích nếu bạn đang thực hiện chuyển file cục bộ và nhiều thứ khác chỉ yêu cầu kết nối mạng cục bộ, nhưng hầu hết mọi người không thường xuyên làm những việc như thế.

Đừng bị mê hoặc bởi sức hấp dẫn của một router tri-band! Trong khi router băng tần kép mang lại lợi ích thực sự, thì lợi ích của router WiFi ba băng tần sẽ không rõ ràng, trừ khi bạn có kết nối Internet rất nhanh và một số thiết bị cạnh tranh trên các băng thông WiFi đó.

Có nên nâng cấp mạng bằng router tri-band không? Chắc chắn là có, nếu bạn có nhiều thiết bị. Nó có đáng tiền không? Không thực sự như vậy. Các router tri-band hiện tại rất đắt và thậm chí bạn có thể không nhận thấy thay đổi gì trên mạng gia đình của mình cả.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/02/2021 11:01
4,77 👨 4.603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng