Windows 8 được lập trình để theo dõi người dùng?

Dù vẫn chưa chính thức ra mắt, song hệ điều hành thế hệ kế tiếp, Windows 8 của Microsoft đã trở thành trung tâm của những tranh cãi phức tạp.

Windows 8 được lập trình để theo dõi người dùng?

Sau khi bị chỉ trích vì giao diện Metro kiểu mới và việc “khai tử” nút Start trên Windows 8, hiện “gã khổng lồ phần mềm” lại phải đối mặt với một cáo buộc khó khăn là đã lập trình để Windows 8 sẵn sàng làm “gián điệp.”

Theo cáo buộc, nhà phát triển ứng dụng Nadim Kobeissi vừa phát hiện ra rằng, hệ điều hành mới của Microsoft sẽ thông báo cho nhà sản xuất về mọi ứng dụng mà người dùng tải về và cài đặt một cách hoàn toàn tự động và nhanh chóng, thông qua một tính năng gọi là SmartScreen.

Tuy nhiên, ngay sau khi phải nhận cáo buộc nói trên, Microsoft đã lên tiếng thanh minh bằng việc khẳng định Windows SmartScreen là tính năng giúp bảo vệ người dùng khỏi các phần mềm độc hại. Tính năng này sẽ giám sát những ứng dụng được tải về từ Internet và cài vào máy, sau đó gửi thông tin cho Microsoft để… đảm bảo mọi thứ đều an toàn.

Một điểm đáng chú ý nữa là Windows SmartScreen sẽ được kích hoạt mặc định, và nếu người dùng chủ động tắt tính năng này thì Windows sẽ định kỳ làm phiền bằng việc nhắc... kích hoạt trở lại.

Phía Microsoft khẳng định SmartScreen không phải là “gián điệp,” và họ cũng không hề xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng để phục vụ mục đích quảng cáo hay cung cấp cho bên thứ ba.

Dù sao, với việc để một tính năng kết nối và thông báo tình hình ở máy tính người dùng, Microsoft cũng cần phải dè chừng nếu như không muốn bị dính vào những vụ kiện cáo “gián điệp” mà nhiều hãng công nghệ lớn khác của thế giới từng phải gánh chịu.

Thứ Hai, 27/08/2012 08:00
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo