Mozilla mở kho ứng dụng web cho nhiều loại trình duyệt

Mozilla sẽ khai trương kho ứng dụng web trực tuyến Mozilla Marketplace nhân sự kiện Đại hội Di động Thế giới - Mobile World Congress 2012. Các ứng dụng trong kho này được viết cho nhiều nền tảng và trình duyệt.

Mozilla mở kho ứng dụng web cho nhiều loại trình duyệt

Hãng Mozilla, nhà phát triển trình duyệt web Firefox vừa tuyên bố sẽ mở kho ứng dụng web trực tuyến (web app store) mang tên Mozilla Marketplace nhân sự kiện Mobile World Congress (MWC) 2012. Sự kiện quan trọng này sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần sau - ngày 27/2/2012.

Mozilla đồng ý cho các nhà phát triển ứng dụng đệ trình các ứng dụng web ngay tại MWC 2012. Các ứng dụng này được tạo ra để vận hành trơn tru trên nhiều loại thiết bị (bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính để bàn...) và các trình duyệt web khác nhau.

Trong giai đoạn đầu, kho ứng dụng web trực tuyến Mozilla Marketplace chỉ dành cho các nhà phát triển ứng dụng (developer). Cho đến cuối năm 2012, Mozilla dự kiến sẽ cung cấp các ứng dụng web dành cho người tiêu dùng. Mozilla Marketplace sẽ bao gồm các ứng dụng game, nghe nhìn, âm nhạc…

Mozilla Marketplace được xây dựng nhằm cạnh tranh với “chợ ứng dụng” Chrome Store của Google. Tuy ra đời chậm hơn Chrome Store khoảng 1 năm nhưng Mozilla Marketplace lại có ưu thế là hỗ trợ tất cả các trình duyệt web… Điều này khác hẳn với quan điểm của Google là ứng dụng trên Chrome Store chủ yếu dành cho người dùng trình duyệt Chrome.

Dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình web HTML5 cùng với các giao diện lập trình ứng dụng (API) do Mozilla đề xuất, các nhà phát triển sẽ được tự do viết các ứng dụng web. Mozilla Marketplace cũng hỗ trợ các ứng dụng web được viết bằng các ngôn ngữ lập trình JavaScript hoặc CSS.

Theo Todd Simpson, Giám đốc Sáng tạo của hãng Mozilla, “Web là một nền tảng lớn nhất trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi mở kho ứng dụng web trực tuyến và trao cho các nhà phát triển ứng dụng một cơ hội “thi thố” tài năng trên một sân chơi rộng lớn. Mozilla đã khai thông tiềm năng phát triển ứng dụng web như một nền tảng hỗ trợ việc khởi tạo và cung cấp nội dung này ở bất kỳ nơi nào”.

Các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể tìm hiểu thêm về kho ứng dụng web Mozilla Marketplace tại gian hàng 7B96, sảnh 7 của Mozilla trong khuôn khổ sự kiện MWC 2012.

Thứ Bảy, 25/02/2012 10:00
31 👨 496
0 Bình luận
Sắp xếp theo