Cách tạo media server bằng VLC để stream nhạc, video

Thưởng thức âm nhạc hoặc phim qua Netflix hoặc YouTube thật tuyệt vời, nhưng còn khi không có Internet thì sao? Nếu bạn thiết lập một VLC media server, bạn sẽ có thể giải trí mọi lúc, mọi nơi.

VLC Media Player là một media server mạnh mẽ vì một số lý do. Nó cho phép bạn lưu trữ một bộ sưu tập lớn các video hoặc các file nhạc trên một PC và stream nội dung đó tới bất kỳ máy tính hoặc thiết bị di động nào trong nhà của bạn.

Sau khi thiết lập một VLC media server để stream (phát trực tuyến) video và nhạc bằng hướng dẫn bên dưới, bạn có thể ngồi lại và xem các bộ phim, nghe bài nhạc yêu thích, hoặc thậm chí là thưởng thức các video gia đình từ bất kỳ thiết bị nào trong nhà chấp nhận phát trực tuyến nội dung.

Các cách để stream từ VLC

Trước khi đi vào phương pháp tiếp cận để stream media từ một VLC “server”, bạn nên biết rằng có nhiều cách để stream media bằng VLC. Tùy chọn bạn chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ phức tạp mà bạn muốn.

- Sử dụng HTTP cho phép bạn sử dụng giao diện từ xa nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động, trừ khi bạn biết cài đặt giao thức chính xác để sử dụng.

- Sử dụng lệnh “stream” của VLC từ menu file là cách tiếp cận đơn giản nhất, nhưng yêu cầu định cấu hình địa chỉ IP máy tính cá nhân mà bạn có thể phát trực tuyến tới.

- Sử dụng VLM (VideoLAN Manager) và Video on Demand (VOD) thông qua code dòng lệnh là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để phát trực tuyến trên mạng gia đình.

Đối với các thiết lập dưới đây, VLM được chọn để chạy trên một máy tính Linux chạy Ubuntu, bởi vì nó giúp đơn giản hóa việc thiết lập server và bất cứ client nào trong nhà chỉ với một vài dòng lệnh nhanh chóng, miễn là bạn ghi nhớ tên của các stream media.

Nếu bạn chưa có máy tính Linux để sử dụng làm “server” phát trực tuyến media, bạn nên sử dụng nó. Hãy thiết lập một PC chạy Linux vì các PC này nhẹ hơn, nhanh hơn, stream liền mạch hơn và đáng tin cậy hơn bất kỳ thứ gì khác.

Thiết lập cấu hình VLM

Để sử dụng công cụ VLM, bạn cần phải truy cập nó bằng cách sử dụng VLC GUI. Nếu cài đặt VLC của bạn không hiển thị công cụ VLM như các ảnh chụp màn hình bên dưới, thì bạn cần nâng cấp VLC của mình lên phiên bản mới nhất.

Mở VLC và chọn Tools, sau đó chọn VLM Configuration.

Thiết lập cấu hình VLM

Công cụ VLM Configurator mà bạn thấy ở đây làm cho việc stream nội dung trở nên thật đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là thêm media (ví dụ như file video MP4 hoặc MP3) vào Media Manager List với một tên cụ thể.

Tên bạn cung cấp cho những stream này rất quan trọng, vì đó là cách bạn sẽ xác định stream khi bạn thiết lập các client, vì vậy hãy nhớ tên bạn đã chọn (lưu ý tên không bao gồm khoảng trắng).

Thêm media vào thư viện phát trực tuyến

Trước tiên hãy chọn Video On Demand (VOD) từ danh sách. Sau đó, chỉ định một cái tên đơn giản cho video hoặc audio được stream.

Chỉ định tên cho media

Cuối cùng, nhấn vào Input và chọn file media mà bạn muốn stream. Để trống trường OutputMuxer.

Nhấp vào Add và bạn sẽ thấy stream có tên được chỉ định hiển thị trong Media Manager List.

Các stream hiển thị trong danh sách

Sau khi thêm tất cả các media cần stream, bạn sẽ có một danh sách các media được hiển thị ở đây (bỏ qua các mục Bcast).

Thêm các media cần stream

Ý tưởng ở đây là xây dựng một thư viện nội dung phong phú. Đây có thể là các file video mà bạn đã tải xuống từ Internet, các phim DVD bạn đã lưu vào ổ cứng hoặc bất kỳ file video hoặc âm thanh nào khác, ở bất kỳ định dạng nào mà VLC có thể xử lý.

Sau khi bạn đã thiết lập xong thư viện media, đã đến lúc xuất cấu hình VLM thành file. Điều này sẽ cho phép bạn khởi chạy dịch vụ phát trực tuyến của mình theo các bước bên dưới. Lưu ý file .VLM cần phải tồn tại.

Nhấp vào Export và đặt một tên dễ nhớ cho file là được. Lưu nó vào bất kỳ thư mục nào, nhưng bạn nên lưu vào “Video” hoặc “Documents” cho dễ nhớ.

Lưu vào thư mục

Đó là tất cả những gì bạn cần để thiết lập mọi thứ trong VLC GUI.

Bạn không phải lo lắng về việc phải nhấp vào “Stream” cho mỗi file bạn sẽ phát trực tuyến, bởi vì trong các lệnh bên dưới, bạn sẽ khởi chạy tất cả các file media mà bạn đã cấu hình trong VLM cùng một lúc. Việc này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Khởi chạy VLC Video on Demand

Các stream “Video on Demand” bạn vừa thiết lập trong trình quản lý video sẽ cho phép bất kỳ PC nào kết nối với bất kỳ stream nào có sẵn, tại bất kỳ thời điểm nào.

Nhưng trước tiên bạn cần phải khởi chạy tất cả các stream đó. Mở cửa sổ lệnh bằng cách gõ Ctrl+Alt+T.

Bắt đầu VLC với dòng lệnh sau. Nhập nó thật cẩn thận và chính xác.

vlc -vvv --color -I telnet --telnet-password <password> --rtsp-host 0.0.0.0 --rtsp-port 5554

Thay thế <password> bằng mật khẩu bạn chọn (cho kết nối telnet bạn sẽ sử dụng bên dưới).

Điều này sẽ di chuyển toàn bộ một đoạn văn bản trên cửa sổ lệnh. Và đừng lo lắng quá nhiều về bất kỳ lỗi nào (điều đó có nghĩa là bạn đã nhấp vào một số cài đặt không hoạt động trong VLC) - các phần quan trọng được thiết lập chính xác bằng lệnh bạn vừa khởi chạy.

Thiết lập chính xác

Lệnh này kích hoạt telnet, nhưng bây giờ bạn cần nạp file cấu hình VLM vừa tạo để khởi chạy đúng cách việc phát trực tuyến các file media.

Mở một cửa sổ terminal mới bằng tổ hợp phím Ctrl+Alt+T và điều hướng đến thư mục chứa các file media của bạn (trong trường hợp ở ví dụ này là thư mục Documents). Khi đó, kết nối với telnet server mới được tạo trên cổng 4212 (mặc định cho telnet) bằng lệnh:

telnet localhost 4212

Nhập mật khẩu bạn đã tạo ở trên để đăng nhập.

Sau đó nhập:

load .vlm

Thay thế bằng tên của file VLM đã xuất bạn tạo ở trên, khi bạn xuất danh sách các file media. Trong trường hợp này, nó là PlayList2.vlm (hãy nhớ, đây là Linux, vì vậy có phân biệt chữ hoa và chữ thường).

Thay thế bằng tên file đã tạo

Bạn sẽ thấy phản ứng của việc "load".

Có nghĩa là, media server của bạn hiện đã được định cấu hình đầy đủ với toàn bộ danh sách các file media đã tải, hiện có sẵn để phát trực tuyến, bằng bất kỳ ứng dụng khách nào trên cùng một mạng.

Bây giờ, hãy xem cách bạn thiết lập những điều đó lần đầu tiên.

Thiết lập các VLC Streaming Client

Trên mỗi client của bạn, cho dù đó là PC Windows, Mac hoặc Linux hay thậm chí là thiết bị di động, thì bạn vẫn sẽ mở các stream từ VLC streaming server mới của mình theo cùng một cách.

Bạn sẽ chỉ cần xây dựng thư viện media khả dụng cho client một lần duy nhất. Sau đó, GUI duy trì một thư viện cho tất cả chúng, và bạn có thể xem chúng bất cứ khi nào bạn muốn.

Đầu tiên, mở giao diện VLC trên thiết bị khách. Sau đó, nhấp vào Media trong menu và chọn Open Network Stream…

Mở giao diện VLC

Trong cửa sổ Open Media, điền vào trường Please enter a network URL with the IP address of the server, including port 5554, and prefaced with “rtsp://”.

Kết thúc chuỗi bằng một dấu gạch chéo nữa và tên của media (tên bạn đã đặt khi bạn tạo danh sách phát trực tuyến media ở trên). Ví dụ, với video âm nhạc của Patrick James đã thêm vào danh sách phát trực tuyến, chuỗi sẽ trông như sau:

rtsp://192.168.1.22:5554/PatrickJames

Tên của media là "PatrickJames".

Tên media

Nếu bạn không biết IP của server, hãy quay lại máy Linux, mở một command prompt (Ctrl+Alt+T) và nhập “ifconfig” để xem địa chỉ IP hiện tại.

Nếu Linux server của bạn chưa tĩnh, bạn có thể cân nhắc gán một địa chỉ IP tĩnh. Hoặc, nếu nó quá phức tạp, chỉ cần sử dụng DynDNS - đó là một giải pháp đơn giản, rất thông minh mà thực sự sẽ cho phép bạn stream media bên ngoài mạng gia đình của bạn.

Thao tác này sẽ khởi chạy các luồng video hoặc audio ngay lập tức. Để thêm nhiều luồng hơn vào thư viện của bạn, chỉ cần quay lại giao diện VNC, mở một luồng khác và nhập URL với tên media mới ở cuối. Lặp lại cho đến khi bạn load tất cả vào thư viện của client đó.

Để xem thư viện, chỉ cần nhấp vào menu từ thanh điều hướng ở cuối cửa sổ trình xem video và bảng điều hướng sẽ mở ở bên trái. “Playlist” sẽ hiển thị cho bạn tất cả các video bạn đã load.

Playlist

Như bạn có thể thấy, VLC player trông thật tuyệt vời và nhiều media streaming box, được sử dụng để xem nội dung Internet trên TV ngày nay cũng thường bao gồm tùy chọn phát trực tuyến VLC. Chỉ cần sử dụng cùng một URL ở đó và như vậy là mọi việc đã hoàn tất.

Đây là nội dung từ Linux VLC streaming server ví dụ đang phát trên Android (sử dụng VLC cho Android).

VLC cho Android

Vì VLC phổ biến trên rất nhiều thiết bị, bạn chắc chắn có quyền truy cập vào thư viện media đang ngày càng tăng của mình, bất kể bạn sử dụng thiết bị nào và ở đâu.

Có rất nhiều giải pháp media center, như Plex và thậm chí cả PS3. Nhưng một vài lựa chọn trong số đó có một giải pháp mạnh mẽ dựa trên dòng lệnh, cho phép bạn stream tất cả các media lưu trữ cá nhân, được lưu cục bộ của bạn đơn giản nhất có thể.

Bạn có sử dụng VLC cho nhu cầu phát trực tuyến của mình không? Những tính năng nào của VLC bạn thích nhất? Chia sẻ trải nghiệm của riêng bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 09:47
42 👨 10.165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux