8 phần mềm media server tốt nhất cho Linux

Tạo một server mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng làm các vấn đề như việc tăng cường kiểm soát dữ liệu, hay sự thiếu hụt các tùy chọn thú vị như game server và media server tăng lên.

Một file server thông thường khác với một media server hoặc một game server. Khi thiết lập một media server, có một hướng dẫn về việc điều hướng và giao diện người dùng (UI) được lưu ý. Đối với Linux, các tùy chọn phần mềm media server rất nhiều. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp 6 ứng dụng media server tốt nhất dành cho Linux.

1. Plex.tv

Plex

Plex đã được báo trước sẽ là một Netflix DIY. Đó là một chương trình media server đơn giản với giao diện người dùng tuyệt vời. Plex có các trình cài đặt cho Linux, FreeBSD và thậm chí là một Docker container chính thức hay đi kèm với Container Linux của CoreOS. Đối với các thiết bị khách, Plex hỗ trợ một loạt các phần cứng bao gồm Windows 10, macOS, Android, iOS, Amazon Fire TV và Roku. Người dùng Kodi được hưởng lợi từ một Plex dưới dạng một add-on cho Kodi.

Liên kết media server Plex cho phần mềm Linux tới các thư mục phim, TV và nhạc tương ứng khiến cho media của bạn có thể truy cập thông qua ứng dụng khách. Mặc dù Windows có cài đặt cả phần mềm Plex Media Server và phần mềm Plex Media Player, nhưng Linux chỉ có phần mềm media server. Nhưng dù Linux thiếu media player, bạn vẫn có thể xem video và nghe nhạc trên Linux bằng phần mềm Plex Media Server cho Linux. Điều này chỉ đơn thuần khởi chạy web player trên máy Linux của bạn. Tuy nhiên, khi bạn thiết lập một server, tính năng phát lại cục bộ trên media server của Linux có thể không được ưu tiên, trừ khi bạn đang sử dụng kết hợp với một home theatre PC (HTPC) - trung tâm phương tiện truyền thông máy tính tại nhà.

Là phần mềm media server cho Linux, Plex khá trực quan, có cả các kênh chính thức và không chính thức. Đây là phương tiện lưu trữ phim, nhạc và các chương trình truyền hình tuyệt vời, có sẵn trên nhiều thiết bị khác nhau. Việc cài đặt Linux là vô cùng đơn giản. Nếu bạn cần một server, các tùy chọn NAS, DIY và các tùy chọn dựng sẵn sẽ rất tuyệt vời cho Plex.

Plex tốt nhất cho người mới sử dụng media server. Nó thực sự là một trong những ứng dụng media server tốt nhất hiện có và là một trong những công cụ phát trực tuyến đa phương tiện hàng đầu dành cho Linux.

2. Emby.media

Emby

Emby tương tự như Plex, xét về chức năng. Trong khi cài đặt và cấu hình Plex khá thân thiện với người mới bắt đầu, thì Emby lại phức tạp hơn một chút. Phần lớn điều này xuất phát từ sự tùy chỉnh đa dạng của Emby. Bởi vì nó có rất nhiều tùy chọn để quản lý cơ sở dữ liệu và siêu dữ liệu, Emby được thiết kế riêng cho người dùng cao cấp. Những gì Emby thiếu là khả năng tương thích với ứng dụng khách và mức độ dễ sử dụng, nhưng bù lại nó cung cấp cho người dùng các tùy chọn giao diện và siêu dữ liệu tuyệt vời.

Mặc dù Emby không được thiết lập như Plex, nhưng chắc chắn nó cũng là một lựa chọn phần mềm media server đáng kinh ngạc dành cho Linux. Emby lưu trữ các trình cài đặt chuyên dụng cho Debian, CentOS, Dedora, OpenSUSE, Arch Linux, Docker và Ubuntu. Ngoài ra, nó có sẵn dưới dạng tải xuống thủ công cho một số hệ điều hành Linux. Đáng chú ý, người dùng Windows có thể đánh giá cao Emby như một sự thay thế cho Windows Media Center.

Emby thích hợp nhất cho người dùng cao cấp, đang tìm kiếm các tùy chọn tùy chỉnh.

3. Subsonic.org

Subsonic

Subsonic sử dụng khẩu hiệu “easy listening”. Đây là phần mềm media server hướng tới âm nhạc, nhưng vẫn giữ được khả năng tương thích với video. Điểm nổi bật của Subsonic bao gồm một loạt các tính năng nghe nhạc, như một bộ thu podcast, tích hợp Sonos, chế độ hát tự động và downsampling, cũng như khả năng chuyển đổi nhanh chóng. Bạn cũng sẽ tìm thấy hỗ trợ cho lời bài hát, các album nghệ thuật và các tag.

Đối với Linux, Subsonic có sẵn cho Ubuntu, Debian, Fedora và Red Hat. Bạn có thể tìm các ứng dụng khách cho Android, iOS, BlackBerry, Windows, Roku, Sonos, macOS và một ứng dụng web nữa. Giao diện người dùng không tuyệt vời cho video, nhưng hiệu suất của nó rất tuyệt vời. Sử dụng Subsonic, bạn thậm chí có thể xây dựng một kênh phát thanh WiFi PC.

Subsonic thích hợp nhất cho những người yêu thích âm nhạc.

4. Madsonic.org

Madsonic

Madsonic là một nhánh của Subsonic. Tương tự, đó là trình phát nhạc với sự hỗ trợ cho video. Madsonic không chỉ hoạt động tốt như một media server trực tuyến cho Linux, mà còn đóng vai trò như một jukebox. Các tính năng như giới hạn bitrate và resampling làm cho Madsonic trở thành một media server dành cho âm nhạc tuyệt vời. Giống như Subsonic, Madsonic hỗ trợ Sonos, tập hợp siêu dữ liệu thông qua Musicbrainz, Last.fm, Echonest, IMDB, và có khả năng mở rộng cao. Bạn có thể quản lý dễ dàng hơn 100.000 file khác nhau.

Mặc dù Madsonic khá trực quan, có một API REST cho ứng dụng, kịch bản và tạo addon. Ngoài ra, Madsonic cũng có LDAP để truy cập tùy chỉnh. Bạn có thể thấy một sự khác biệt giữa Madsonic và Subsonic. Nhìn chung, Madsonic cho người dùng một trải nghiệm đầy tính năng hơn, nhưng trong số đó có rất nhiều các tính năng cao cấp hoặc phải trả phí.

Madsonic thích hợp nhất cho những người yêu thích âm nhạc.

5. OpenFlixr.com

OpenFlixr

OpenFlixr hơi khác một chút so với hầu hết các giải pháp media server cho Linux trong bài viết này. Đây là một media server tập trung vào tự động hóa. Nó bao gồm Plex Media Server, cũng như các chương trình tự động hóa torrent và usenet như CouchPotato, Headphones và SickRage. Điều này tránh được việc cài đặt từng chương trình riêng biệt. Do đó, OpenFlixr là một media server toàn diện. Nó vừa là trình cài đặt, vừa là trình cập nhật, bao gồm các bản cập nhật tự động thông minh để đảm bảo phần mềm đã cài đặt luôn được cập nhật.

OpenFlixr là một thiết bị ảo, do đó bạn sẽ cần một ứng dụng như VirtualBox hoặc VMWare Fusion. Nhưng bạn có thể chạy OpenFlixr như một thiết bị ảo trên Linux, và đó là một cách tuyệt vời để kết hợp Linux với một media server vượt trội.

OpenFlixr thích hợp nhất cho người dùng media server cao cấp và có hiểu biết về tự động hóa. OpenFlixr đòi hỏi kiến ​​thức nâng cao về các máy ảo.

6. TvMOBiLi.com

TvMOBiLi

TVMOBiLi là một ứng dụng phần mềm media server tuyệt vời khác dành cho Linux. Mặc dù nó có hiệu suất cao, nhưng TVMOBiLi vẫn trực quan để thiết lập và chạy. Nó đơn giản như chỉ định thư mục media của bạn. Giống như Emby và Plex, TvMOBiLi cho phép truy cập từ xa. Trình cài đặt Linux có sẵn cho các thiết bị Redhat, Debian, BSD, Synology và QNAP. Ngoài ra còn có một trình cài đặt Raspberry Pi Arch Linux nữa.

Trong số rất nhiều các tính năng phong phú, TVMIBiLi cung cấp sự tích hợp và hỗ trợ xuất sắc dành cho iTunes. Đó là nền tảng nhẹ và đơn giản để thiết lập. Tuy nhiên, TvMOBiLi phải trả phí. Mặc dù có các dịch vụ miễn phí, như Emby, Plex và Madsonic, TVMOBiLi vẫn nổi bật nhờ cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời và đáng chú ý là tích hợp iTunes. Tính năng này tự động điền TVMOBiLi với nội dung cơ sở dữ liệu từ thư viện iTunes của bạn.

TVMOBiLi thích hợp nhất cho người dùng Apple, muốn iTunes tích hợp vào media server của họ, hoặc người mới bắt đầu sử dụng media server và đang tìm kiếm sự hỗ trợ cao cấp.

7. Jellyfin

Jellyfin

Plex rất tuyệt vời, nhưng trong khi nhiều phần của dịch vụ này được sử dụng miễn phí, bạn không thể xem code và làm những gì bạn muốn với nó. Điều này giới hạn những gì bạn có thể làm với dịch vụ và buộc bạn phải tin tưởng rằng Plex không âm thầm thu thập dữ liệu về bạn.

Đó là điều khiến nhiều người dùng Linux cảm thấy không mấy dễ chịu. Jellyfin là một lựa chọn thay thế Plex miễn phí, có mã nguồn mở cho Linux và các hệ điều hành khác.

Jellyfin thực sự là một nhánh của Emby. Điều này có nghĩa là chức năng của 2 ứng dụng này phần lớn đều giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là Emby đã trở thành một dự án độc quyền với mã nguồn bí mật. Nếu bạn chỉ sử dụng Emby vì đây từng là một dự án mã nguồn mở, thì Jellyfin có thể trở thành phần mềm media server mới của bạn.

Nhược điểm là Jellyfin hiện chưa có ứng dụng khách cho nhiều nền tảng. Jellyfin là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn có phần mềm thay thế Plex miễn phí.

8. Gerbera.io

Gerbera

Gerbera là một tùy chọn phần mềm media server được xây dựng trên MediaTomb. Nó có một máy chủ UPnP để stream (phát trực tuyến) mạng gia đình cho Linux và các nền tảng khác. Không giống như các tùy chọn máy chủ như Plex, Emby, Madsonic và Subsonic, Gerbera bị giới hạn ở việc phát trực tuyến tại nhà.

Gerbera hỗ trợ chuyển mã media một cách nhanh chóng và có thể truyền tới ứng dụng khách đang chạy trên thiết bị di động. Rất nhiều thiết bị, chẳng hạn như game console và thiết bị chạy XBMC, tương thích với UPnP.

Tuy nhiên, Gerbera không thể thay thế cho Linux media server từ xa. Nếu bạn cần các file media của mình khi đang di chuyển, hãy tìm một tùy chọn khác. Tuy nhiên, thành thật mà nói, Gerbera vẫn là một tùy chọn phần mềm media server UPnP trực quan và gọn nhẹ cho Linux.

Gerbera phù hợp nhất cho việc truyền trực tuyến tại nhà bằng UPnP.

Đâu là phần mềm media server tốt nhất cho Linux?

Có rất nhiều tùy chọn phần mềm media server cho Linux. VLC không hoàn toàn là chương trình media server nhưng có thể định cấu hình VLC để phát trực tuyến tại nhà. Việc bạn chọn tùy chọn nào còn phụ thuộc vào những gì bạn tìm kiếm trên media server của mình. Trong khi Subsonic là lựa chọn tuyệt vời cho người yêu âm nhạc, giao diện người dùng cho video của nó lại không bằng với Emby hoặc Plex. Tương tự như vậy, Plex không xử lý âm nhạc nhưng Madsonic hoặc Subsonic lại chủ yếu hướng tới việc phát nhạc.

Bạn có thể xem xét một hybrid server sử dụng Plex hoặc Emby cho video, và Subsonic hoặc Madsonic cho âm nhạc. Nếu bạn đang thiết lập server của mình, các hệ điều hành server Linux này, bao gồm cả Ubuntu Server và openSUSE, là những lựa chọn tuyệt vời.

Bạn có đề nghị phần mềm media server nào cho Linux không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 15/08/2019 10:46
51 👨 1.329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux