Hướng dẫn chọn mua router WiFi phù hợp

Chức năng của router không dây là cho phép bạn kết nối máy tính với dịch vụ Internet băng thông rộng để chia sẻ file dữ liệu và stream video giữa các thiết bị di động/WiFi.

Mặc dù bạn có thể sử dụng router có dây nhưng khi sử dụng router không dây sẽ giúp bạn giảm số dây cáp Ethernet trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, router WiFi là cách tốt nhất để các thiết bị như smartphone hoặc máy tính bảng truy cập Internet.

1. Chọn tiêu chuẩn WiFi phù hợp

Cũng giống như điện thoại thông minh, các nhà sản xuất router liên tục triển khai các tiêu chuẩn không dây mới, mạnh mẽ hơn (các giao thức IEEE) khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn. Do đó chúng ta có các chuẩn như 802.11g, 802.11n và 802.11ac, đây không chỉ là các con số ngẫu nhiên mà còn mô tả về khả năng của router.

Tiêu chuẩn mới nhất là 802.11ac, bạn có thể bắt gặp trên tất cả các router hiện đại ngày nay. Router sử dụng chuẩn không dây này có thể hỗ trợ tốc độ lên đến GB, nhanh hơn nhiều so với giới hạn 600MBps trước đó. Giống như các chuẩn trước, ac tương thích ngược với các thiết bị sử dụng chuẩn cũ hơn. Phần lớn các router và thiết bị đều tương thích với 802.11ac.

Một số router sử dụng chuẩn ac như router ASUS Dual-Band AC1750 Wireless Gigabit và Netgear Nighthawk AC 1900 Dual-Band Wifi Gigabit, cả hai đều cung cấp tốc độ nhanh hơn đáng kể.

Ngoài ra còn có một chuẩn khác được gọi là 802.11ax. Tuy nhiên sẽ phải mất vài năm nữa để nó hoàn toàn được người sử dụng chấp nhận.

2. Router phải có bộ xử lý đa lõi và ít nhất 128MB RAM

Phần cứng bên trong router rất quan trọng, đặc biệt là bộ xử lý và số lượng RAM. Mọi người sử dụng WiFi để phát trực tuyến video, tải xuống file, sao lưu dữ liệu, chơi game trực tuyến và thực hiện nhiều hoạt động khác trong đó nhiều dữ liệu được truyền đến và đi từ Internet. Do đó, các router không dây cần nhiều sức mạnh xử lý hơn trước đây.

Router phải có bộ xử lý đa lõi và ít nhất 128MB RAM
Router phải có bộ xử lý đa lõi và ít nhất 128MB RAM

Khi chọn mua một router, bạn phải biết liệu nó có bộ xử lý lõi đơn, lõi kép hay lõi tứ và tần số hoạt động của nó là bao nhiêu. Nếu bạn muốn một mạng nhanh có thể xử lý nhiều client cùng một lúc, bài viết khuyên bạn không nên mua router có bộ xử lý lõi đơn. Router bạn nên mua ít nhất phải có bộ xử lý lõi kép, có thể xử lý nhiều dữ liệu và client hơn bộ xử lý lõi đơn.

Bộ xử lý chạy ở tốc độ 900MHz kém mạnh hơn bộ xử lý ở tốc độ 1,2GHz, đồng thời số lượng lõi càng lớn thì router càng hoạt động tốt. Các quy tắc tương tự cũng được áp dụng như đối với máy tính, điện thoại thông minh và những thiết bị máy tính khác.

Ngoài ra, router của bạn cũng không được có RAM dưới 128MB. Lý tưởng nhất là 256MB RAM trở lên. Điều này là để đảm bảo rằng nó có thể xử lý mọi thứ nhanh nhất có thể. Nếu giá cả không phải là vấn đề, bạn nên tìm kiếm router không dây có 512MB hoặc 1GB RAM.

3. Quy ước đặt tên router không nên được tính đến khi bạn đưa ra quyết định mua

Các router không dây thường "khoe khoang" về tổng băng thông tối đa lý thuyết trong tên model của chúng. Bạn có router AC1200, AC1900 hoặc thậm chí AC5400. Các router thế hệ mới hỗ trợ WiFi 6 có AX trong tên của chúng, theo sau là các con số lớn hơn, như ASUS ROG Rapture GT-AX11000 này. Vấn đề là khi bạn tự hỏi mình cần loại router nào, những quy ước đặt tên này đều là vô nghĩa.

Đó là bởi vì chúng không cho biết tốc độ mà bạn sẽ đạt được. Trong cuộc sống thực, có những trường hợp router không dây AC1900 có thể vượt trội hơn router AC2500, do sự khác biệt về cấu hình phần cứng, thời điểm sản xuất, nhà sản xuất, công nghệ WiFi, các bản cập nhật firmware và không gian nơi bạn sử dụng.

Quy ước đặt tên router không nên được tính đến khi bạn đưa ra quyết định mua
Quy ước đặt tên router không nên được tính đến khi bạn đưa ra quyết định mua

Đừng mua router không dây AC1750 thay vì router AC1200 chỉ vì quy ước đặt tên của nó. Có những yếu tố khác quan trọng hơn, và bạn nên thực hiện một số nghiên cứu. Tuy nhiên, cho dù bạn chọn lựa chọn cái nào, thì cũng đừng chọn router dưới AC1200. Nếu bạn thấy router có AC750, AC900 hoặc bất kỳ thứ gì thấp hơn AC1200, điều đó có nghĩa là bạn đang xem xét một router cũ, với công nghệ lỗi thời. Một router như vậy không phải là một lựa chọn tốt cho một ngôi nhà hiện đại, nơi bạn cần tốc độ, sự ổn định và bảo mật cho số lượng thiết bị được kết nối ngày càng tăng.

4. Tốc độ mạng WiFi

Hãy nhớ rằng, các nhà sản xuất đưa ra thông số băng thông tối đa “lý thuyết”. Bạn sẽ thấy con số như từ 350Mb/giây đến 3500Mb/giây nhưng hiếm khi đạt được tốc độ đó trong môi trường thực tế, nơi tín hiệu có thể bị ảnh hưởng bởi tường, cửa, thiết bị và các rào cản khác, tách router của bạn với thiết bị khách của nó.

Tất cả router không dây đều có Ethernet tích hợp cho các kết nối mạng có dây, nhưng các router rẻ hơn chỉ có tốc độ chuyển đổi ở mức 100Mb/giây. Bạn sẽ không hối tiếc khi chi thêm vài đô la để mua một model với tốc độ cao hơn (1000Mb/giây).

5. Quyết định giải pháp router một băng tần hay băng tần kép

Các nhà sản xuất đã bán các router băng tần kép trong nhiều năm nhưng nhiều người trong số họ hiện đang bắt đầu tung ra các router ba băng tần.

Router băng tần kép được trang bị hai radio, một radio hoạt động ở băng tần 2.4GHz và một chạy ở băng tần 5GHz. Điều này cho phép bạn thiết lập hai mạng không dây riêng biệt, đo đó có thể cải thiện tốc độ trong mạng không dây đông đúc bằng cách chuyển một số thiết bị qua tần số thay thế.

Thực tế, có một số router băng tần kép chỉ có một radio, hoạt động trên cả băng tần 2.4GHz và 5GHz nhưng không cùng một lúc. Các router ba băng tần gồm có hai băng tần 5GHz. Điều này rất hữu ích nếu bạn có nhiều thiết bị động trên một mạng và cần truyền chúng trên ba băng tần để quản lý dữ liệu hiệu quả hơn. Các router ba băng tần vẫn còn hiếm bởi vì nhu cầu sử dụng không nhiều. Chúng được sử dụng trong ký túc xá hoặc văn phòng, hiếm khi được dùng trong các hộ gia đình có diện tích trung bình.

6. Nên sử dụng bảo mật WiFi nào?

Bảo mật Wi-Fi

Mạng không dây không an toàn nếu bạn không thực hiện các bước để bảo mật mạng của mình, ai đó trong phạm vi có thể nghe trộm các hoạt động trực tuyến của bạn, ngắt kết nối Internet, truy cập các file lưu trữ trên máy tính của bạn, lây nhiễm virus cho hệ thống và gây ra nhiều vấn đề khác.

Do đó, bạn nên mua router hỗ trợ bảo mật ít nhất là WPA2 nhưng mọi thiết bị bạn thêm vào mạng cũng cần hỗ trợ WPA2 để hoạt động. Mạng của bạn chỉ an toàn khi các thiết bị an toàn được kết nối. Bạn không nên sử dụng WEP vì nó dễ dàng bị crack bằng các công cụ mà bất cứ ai có thể tải từ Internet về và sử dụng.

Bạn cũng nên lưu tâm một điều rằng một số router được thiết kế với mục đích bảo mật cho doanh nghiệp có nhiều tính năng như khả năng thêm mã hóa, theo dõi thiết bị, chặn người dùng không mong muốn từ mạng và thậm chí xem những gì họ truy cập trên mạng.

7. Xác định diện tích cần phủ sóng WiFi

Xác định diện tích cần phủ sóng WiFi
Xác định diện tích cần phủ sóng WiFi

Sống trong một ngôi nhà lớn có thể gây ra vấn đề khi cần cung cấp WiFi cho tất cả các thiết bị, đặc biệt là khi sử dụng băng tần 5GHz. Đối với những căn hộ hoặc ngôi nhà nhỏ hơn, một router duy nhất với một bộ ăng-ten mạnh mẽ chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và việc kiểm tra mọi thứ trước khi mua thiết bị gì đó quá đắt tiền cũng không gây hại gì. Đọc các bài đánh giá là một cách tuyệt vời để biết được một router có phạm vi phủ sóng là bao nhiêu.

Nếu bạn biết mình sẽ gặp vấn đề với không gian rộng và không muốn chỉ mua một router lớn, duy nhất, bạn luôn có thể xem qua các bộ WiFi mesh. Các hệ thống này hoạt động đồng thời để cung cấp WiFi tới một khu vực rộng lớn, thường bao phủ hàng trăm mét vuông không gian trong nhà. Chúng được xây dựng để dễ thiết lập nhất có thể và là sự lựa chọn ngày càng phổ biến ngay cả đối với các khu vực nhỏ hơn.

Tham khảo 10 hệ thống mạng WiFi mesh tốt nhất để giúp bạn mua những gì phù hợp với không gian của mình.

8. Đếm số lượng thiết bị cần kết nối

Tính tổng số lượng thiết bị cần kết nối
Tính tổng số lượng thiết bị cần kết nối

Nếu bạn đang sống một mình và có một vài thiết bị cần kết nối cùng một lúc - console cùng với điện thoại hoặc laptop và thiết bị phát trực tuyến TV - bạn sẽ không phải lo lắng về việc gây ra quá nhiều căng thẳng cho router. Mặc dù bạn sẽ không bao giờ đạt đến điểm mà bạn không thể kết nối các thiết bị nữa, nhưng càng có nhiều kết nối cùng một lúc, tốc độ sẽ càng chậm.

Nếu bạn có một router với băng tần 2,4GHz có thể đạt tốc độ tối đa theo lý thuyết là 300Mbps và có 10 thiết bị được kết nối cùng một lúc, thì mỗi thiết bị đó sẽ chỉ nhận được trung bình khoảng 30Mbps. Đối với bất kỳ ai trong một ngôi nhà đông đúc với nhiều thiết bị được kết nối cùng một lúc, một router băng tần kép cao cấp sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu gia đình bạn không thể ngừng việc phát trực tuyến Netflix, một router ba băng tần với hai băng tần 5GHz chắc chắn là thứ bạn nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến việc router có bao nhiêu cổng Ethernet. Có nhiều thiết bị mà bạn muốn cung cấp kết nối có dây không? Hãy bắt đầu đếm! Tương tự, hãy kiểm tra các cổng USB nếu bạn đang muốn thêm ổ cứng ngoài hoặc thiết bị khác vào mạng gia đình của mình.

9. Xem xét phần mềm và các tính năng bảo mật

Nếu bạn cần toàn quyền kiểm soát mọi thứ đi qua router, hãy chọn một cái có firmware nâng cao, bao gồm tường lửa tốt và cung cấp bất kỳ tính năng bổ sung nào bạn có thể yêu cầu hoặc hỗ trợ cài đặt firmware nâng cao của bên thứ ba như DD-WRT.

Nếu bạn lo lắng về việc con mình tiếp xúc với thông tin không phù hợp trên Internet, việc chọn một router có tích hợp tính năng kiểm soát của phụ huynh có thể hữu ích. Một số router thậm chí còn cho bạn quyền cho phép và hạn chế quyền truy cập Internet của con cái dựa trên các khoảng thời gian và quyền truy cập cho khách để không cần cung cấp cho họ mật khẩu WiFi chính.

10. Quản lý không dây thông minh

Quản lý không dây thông minh

Một router không được xem là thiết bị tốt nếu nó không thể cung cấp cho người dùng tín hiệu không dây ở bất cứ đâu họ muốn. May mắn thay, các router hiện đại đều có một số thủ thuật để giải quyết vấn đề.

Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng quy trình “thông minh” xác định thiết bị hoặc vùng chết và cung cấp tín hiệu WiFi. Chẳng hạn chiếc D-Link AC3200 Ultra có công nghệ SmartBeam có thể thực hiện được điều này. Các sản phẩm như Luma khuyến khích mọi người mua một vài router và liên kết chúng với nhau để tạo mạng lưới WiFi quanh nhà và loại bỏ vùng chết. Nếu router trước đây của bạn không thể cung cấp tín hiệu như mong muốn, bạn có thể xem xét những giải pháp này.

11. Router có kết nối USB thì sao?

Router có kết nối USB

Bạn sẽ tìm thấy các cổng USB trên nhiều router nhưng điều quan trọng là cần biết những cổng đó được sử dụng để làm gì. Trên một số router, cổng này đơn thuần chỉ là một phương tiện chuyển thông tin cài đặt (ID mạng và mật khẩu) từ router đến máy khách thông qua key bộ nhớ USB. Các router tốt hơn sẽ cho phép bạn cắm thiết bị lưu trữ USB để thêm chức năng NAS (bộ nhớ gắn kèm mạng). Cắm ổ cứng USB vào router và mọi thiết bị trên mạng sẽ có quyền truy cập vào tài nguyên lưu trữ đó, giống như một máy chủ giá rẻ.

Bạn cũng nên chú ý đến loại cổng USB. Nhiều router có cả hai cổng USB 2.0 và USB 3.0, một số chỉ có một. Nếu có ý định gắn bất cứ thiết bị nào bạn nên xem xét mua router có cổng USB 3.0. Nếu không biết sự khác nhau giữa hai loại cổng USB này, bạn có thể tham khảo bài viết Phân biệt USB 2.0 và USB 3.0.

12. Router sử dụng công nghệ MU-MIMO

Công nghệ MU-MIMO

MU-MIMO là công nghệ router mới, viết tắt của Multiple User Multiple Input, Multiple Output. Về cơ bản, router MU-MIMO có thể kết nối trực tiếp với nhiều thiết bị di động cùng một lúc (hiện tại lên đến 4 thiết bị). Do đó, thay vì trao đổi gói dữ liệu rất nhanh giữa một thiết bị tại một thời điểm, mạng có thể duy trì kết nối trực tiếp với các thiết bị mà không cần chuyển đổi. Điều này khiến kết nối Internet nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

MU-MIMO có thể là công nghệ thống trị trong tương lai. Nếu bạn định mua router bây giờ và không cần thay đổi nhiều, có thể bạn không cần đến công nghệ này. Hiện giờ có tương đối ít thiết bị di động tương thích với công nghệ này. Nhưng trong vài năm tới bạn có thể mong chờ một sự chuyển đổi chậm nhưng chắc đối với tính năng của MU-MIMO.

13. Bạn có cần sử dụng một mạng lưới (Mesh network)?

Sử dụng mạng Mesh Network

Mesh network được tạo thành từ một số thiết bị router được thiết kế để làm việc cùng nhau và tạo một mạng đáng tin cậy duy nhất. Mesh network đã phát triển phổ biến trong vài năm qua, như trong model Google WiFi.

Mesh network có tất cả các tính năng giống như các router thông thường mặc dù chúng có tốc độ thấp hơn. Mesh network được sử dụng trong hai trường hợp. Thứ nhất nếu bạn sống trong không gian nhỏ hơn một căn hộ, bạn có thể mua một mesh router với giá thấp và sử dụng nó như router truyền thống. Thứ hai, nếu bạn ở trong ngôi nhà lớn (3000 feet vuông trở lên) và tín hiệu không dây trước đây không tốt, Mesh network là giải pháp lý tưởng cho không gian rộng và hoạt động tốt hơn router truyền thống.

14. Giá so với hiệu suất

Router có giá khác nhau dựa trên các tính năng, ăng-ten, cổng, v.v… Nhìn chung, router tốt nhất ngày nay có giá từ 100 USD đến 250 USD hoặc hơn. Bạn có thể tìm các router nhỏ hơn dưới mức giá này và router cho doanh nghiệp lớn ở trên mức đó. Nếu chi phí của bạn eo hẹp, bạn có thể mua router có giá 30 USD hoặc ít hơn nhưng chúng không cung cấp các tính năng mới nhất và tốt nhất.

15. Router có ứng dụng điện thoại thông minh đi kèm không?

Ứng dụng router Asus cho Android
Ứng dụng router Asus cho Android

Một thập kỷ trước, người dùng có thể quản lý router không dây của mình chỉ bằng cách truy cập vào firmware thông qua trình duyệt web trên máy tính được kết nối với router. Nhiều người thấy những giao diện người dùng như vậy thật đáng sợ và muốn thứ gì đó dễ sử dụng hơn. Do đó, các nhà sản xuất router đã phát triển những ứng dụng điện thoại thông minh mà mọi người có thể sử dụng để thiết lập router không dây.

Nếu muốn thuận tiện, bạn nên kiểm tra xem router bạn mua có ứng dụng điện thoại thông minh đi kèm hay không. Bạn sẽ có thể sử dụng nó để xem trạng thái hoạt động của router và quản lý các tính năng chính khi cần.

Thật không may, các nhà sản xuất router có những cách tiếp cận khác nhau khi nói đến ứng dụng di động. Một số nhà sản xuất cung cấp các ứng dụng cơ bản mà bạn chỉ có thể thiết lập những thứ đơn giản như mật khẩu WiFi, trong khi những nhà sản xuất khác cung cấp các ứng dụng nâng cao để bạn có thể cấu hình hầu hết các tính năng.

Một vấn đề khác là một số ứng dụng di động dành cho router không dây chỉ hoạt động khi điện thoại thông minh kết nối với WiFi được phát bởi router. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng ứng dụng di động khi ở gần router. Nếu khả năng quản lý từ xa tại bất kỳ đâu trên Internet là điều quan trọng đối với bạn, bạn nên kiểm tra xem điều đó có khả dụng cho router mà bạn muốn chọn hay không. Theo nguyên tắc chung, khả năng quản lý từ xa qua Internet được cung cấp cho các router tầm trung và cao cấp. Các router cấp thấp thường không có tính năng này.

16. QoS nâng cao thay vì QoS cơ bản

Cấu hình Adaptive QoS trên router Asus
Cấu hình Adaptive QoS trên router Asus

Khi mô tả những sản phẩm router không dây, các nhà sản xuất sử dụng rất nhiều từ viết tắt cho các tính năng "nâng cao". Đôi khi, họ thậm chí không sử dụng các thuật ngữ giống như thường thấy trên thị trường và “phát minh” ra những phiên bản thuật ngữ của riêng mình. Tuy nhiên, một số thuật ngữ trong số này không quan trọng vì chúng vô nghĩa. Ví dụ, tất cả các router hiện đại đều có QoS hay Quality of Service. Tuy nhiên, trên hầu hết các router, tính năng này là vô nghĩa, vì nó là một công cụ thủ công để thiết lập các quy tắc về lượng băng thông bạn cung cấp cho mỗi thiết bị trong mạng của mình.

Người dùng trung bình không bao giờ cấu hình tính năng này. Có quá nhiều công việc phải làm, người dùng không hiểu các nguyên tắc liên quan và kết quả họ nhận được rất tệ. Tuy nhiên, một số router không dây có tính năng Adaptive QoS, Intelligent QoS hoặc Dynamic QoS. Cách các nhà sản xuất đặt tên cho chúng không quan trọng. Điều quan trọng là đó không phải là QoS cơ bản.

Các tính năng QoS nâng cao rất hữu ích vì chúng quản lý cách băng thông được phân chia tự động, dựa trên những thuật toán thông minh, ít hoặc không cần có sự tham gia của người dùng. Ngoài ra, kết quả bạn nhận được từ chúng cũng rất tuyệt vời, đặc biệt là khi xử lý nhiều quá trình truyền dữ liệu qua mạng lớn cùng một lúc. Các service QoS nâng cao là một tính năng tích cực mà bạn muốn có trên router của mình.

17. Tích hợp nhà thông minh

Một số router Netgear có được tích hợp Amazon Alexa
Một số router Netgear có được tích hợp Amazon Alexa

Nhiều người có thiết bị thông minh và cảm biến trong nhà. Để quản lý chúng tốt hơn, bạn nên mua một router được tích hợp với trợ lý thông minh Alexa của Amazon hoặc với các dịch vụ tự động hóa tác vụ như IFTT (If This, Then That). Điều này giúp các ứng dụng và thiết bị của bạn hoạt động cùng nhau theo những cách mới.

Ví dụ, nếu router của bạn có tích hợp tính năng như vậy, bạn có thể điều khiển nó thông qua lệnh thoại được gửi đến Alexa và thực hiện những việc như bật hoặc tắt mạng WiFi khách, tắt đèn LED trên router vào ban đêm hoặc ưu tiên lưu lượng chơi game.

Một số nhà cung cấp đã đưa sự tích hợp với Alexa lên cấp độ ưu việt nhất và tự tích hợp nó vào router. Một ví dụ thú vị về điều này là router ASUS Lyra Voice.

Xem thêm:

Thứ Hai, 08/03/2021 21:57
49 👨 21.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng