10 hệ thống mạng WiFi mesh tốt nhất

Mạng mesh không dây (Wireless Mesh Network - WMN) là một mạng giao tiếp được tạo thành từ các node có cấu trúc liên kết dạng lưới. Nó cũng là một dạng của mạng ad hoc không dây.

Nói đến mesh là nói đến rất nhiều kết nối giữa các thiết bị hoặc các node. Mạng mesh không dây không dây thường bao gồm các thiết bị khách mesh, mesh router và các cổng. Tính di động của các node cũng ít hơn. Nếu các node liên tục hoặc thường xuyên di chuyển, mạng mesh sẽ phải dành nhiều thời gian cập nhật hơn là phân phối dữ liệu.

Các thiết bị khách mesh thường là máy tính xách tay, điện thoại di động và các thiết bị không dây khác. Các router mesh chuyển tiếp lưu lượng đến và đi từ các cổng, có thể, nhưng không cần thiết, phải kết nối với Internet. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu với bạn đọc 5 hệ thống mạng WiFi mesh tốt nhất năm 2024.

Nest WiFi - Tốt nhất xét về tổng thể

Nest WiFi
Nest WiFi

Vài năm trước, Google WiFi đã trở thành một cú hit đột phá nhờ thiết lập dễ dàng và khả năng lan truyền kết nối WiFi nhanh chóng, đáng tin cậy khắp ngôi nhà cho tất cả các thiết bị được kết nối. Giờ đây, có Nest WiFi, một sản phẩm thế hệ thứ hai bổ sung tốc độ tối đa nhanh chóng và thiết kế đẹp hơn, cùng với loa thông minh Google Assistant được tích hợp trong mỗi bộ mở rộng phạm vi sóng WiFi. Giá sản phẩm cũng thấp hơn một chút vào khoảng thời gian này - $269 cho bộ 2 thiết bị.

Trung bình, Nest WiFi ghi nhận tốc độ nhanh nhất từng thấy từ bất kỳ router mesh WiFi 5 nào (và tốc độ nhanh hơn hệ thống Linksys Velop mới nhất, hỗ trợ WiFi 6 và có giá cao hơn gấp đôi). Ngoài ra, thiết lập hai phần cung cấp đủ cường độ tín hiệu cho nhà thông minh rộng đến 539m². Nó cũng vượt qua các bài kiểm tra mạng mesh, chưa bao giờ làm mất kết nối.

Việc thiếu hỗ trợ WiFi 6 có vẻ là một điểm trừ, nhưng Nest WiFi có hỗ trợ các tính năng hiện đại như bảo mật WPA3, nhóm và ưu tiên thiết bị, kết nối 4x4 MU-MIMO cung cấp tốc độ tổng hợp nhanh hơn cho các thiết bị, như MacBook Pro (có thể sử dụng nhiều ăng-ten WiFi cùng một lúc). Nó cũng hoàn toàn tương thích ngược với các thiết lập Google WiFi thế hệ trước. Tất cả đều dễ thiết lập, dễ sử dụng và đáng tin cậy, khiến Nest WiFi trở thành lựa chọn mesh router toàn diện nhất trong danh sách hôm nay và là router đầu tiên Quantrimang muốn giới thiệu cho bất kỳ ai muốn nâng cấp mạng gia đình.

Có một chút ngạc nhiên khi không thấy phiên bản WiFi 6 của Nest WiFi vào năm 2020, nhưng đó có thể là một động thái khôn ngoan từ phía Google - một mesh router sẽ tận dụng tối đa WiFi 6 nếu nó bổ sung thêm băng tần 5GHz thứ hai cho lưu lượng dành riêng giữa router và các vệ tinh của nó, trong khi các thiết kế ba băng tần như vậy nhanh chóng trở nên rất đắt đỏ. Trong số các mesh router băng tần kép, sẽ tốt hơn khi ở hữu hệ thống WiFi 5 hàng đầu thay vì hệ thống WiFi 6 cấp thấp. Đọc bài đánh giá về Nest WiFi của Quantrimang để biết thêm chi tiết.

Asus ZenWiFi AX - Hệ thống WiFi 6 tốt nhất

Asus ZenWiFi AX
Asus ZenWiFi AX

Asus ZenWiFi AX không nhanh như phiên bản WiFi 6 của Netgear Orbi được liệt kê ở trên và ở mức $450 cho một hệ thống hai thiết bị, giá cả cũng không mấy dễ chịu.

Trên thực tế, ZenWiFi AX cung cấp cùng một cổng WAN Multigig như Orbi 6, cùng một băng tần backhaul chuyên dụng để giúp giữ các đường truyền hệ thống tách biệt với lưu lượng mạng, dễ dàng thiết lập, hiệu suất mesh ổn định và mạnh mẽ. Bạn có thể lựa chọn 2 màu trắng hoặc đen.

Khả năng kiểm soát sâu trong ứng dụng Asus, cho phép bạn quản lý mạng của mình và tùy chỉnh cho đến khi thấy phù hợp, cũng được nhiều người đánh giá cao. Mức giá $450, nhưng hệ thống này đủ mạnh để trở thành một lựa chọn nâng cấp xứng đáng cho những người sẵn sàng chi tiền. Và, nếu mức $450 hơi quá nhiều so với ngân sách của bạn, hãy biết rằng có một phiên bản mới, nhỏ gọn hơn của hệ thống này được gọi là Asus ZenWiFi AX Mini. Nó không có công suất cao nhưng đi kèm với 3 thiết bị đều hỗ trợ WiFi 6 với giá $300, khá thú vị.

Netgear Orbi AC1200 - Giá trị tốt nhất

Netgear Orbi AC1200
Netgear Orbi AC1200

Với giá $200 cho một thiết lập 3 thiết bị, đó là một lựa chọn tốt về mặt giá trị và là một sự thay đổi đáng hoan nghênh so với Netgear Orbi ban đầu, quá đắt ở mức $400 cho một bộ 2 thiết bị.

Netgear đã giảm chi phí bằng cách gắn bó với WiFi 5, loại bỏ loa Alexa tích hợp đi kèm với Orbi Voice, bỏ qua phương pháp tiếp cận ba băng tần và băng tần backhaul 5GHz chuyên dụng mà các hệ thống Orbi khác sử dụng để kết nối từng thiết bị trong mạng mesh. Có lẽ Netgear nên đặt tên cho hệ thống này là "Orbi Lite".

Tất cả tạo nên một hệ thống mesh ít mạnh mẽ hơn các thiết lập Orbi khác, nhưng hầu như không dễ nhận thấy trong các thử nghiệm. Trong số các hệ thống WiFi 5 đã thử nghiệm, Netgear Orbi băng tần kép thực sự ghi nhận tốc độ tối đa nhanh nhất ở cự ly gần, nó theo kịp Nest và Eero trong các bài kiểm tra tốc độ trong thế giới thực và cung cấp cường độ tín hiệu tuyệt vời trong một ngôi nhà lớn.

Ứng dụng của Netgear không rõ ràng hoặc trực quan như của Nest hoặc Eero và mạng có vẻ không ổn định như hai hệ thống kia. Nếu bạn chỉ muốn một thiết bị nào đó có giá cả phải chăng - có lẽ để tạm dùng cho đến khi bạn sẵn sàng nâng cấp lên WiFi 6 - thì Netgear Orbi mới chắc chắn xứng đáng để bạn cân nhắc.

Netgear Orbi Pro WiFi 6 - Hiệu suất WiFi tuyệt vời

Netgear Orbi Pro WiFi 6
Netgear Orbi Pro WiFi 6

Những dinh thự to rộng và các công ty lớn có nhu cầu phủ sóng mạng khắt khe, khiến cho các router WiFi mesh thông thường không thể đáp ứng nhu cầu, đó là lý do tại sao các hệ thống như Netgear Orbi Pro WiFi 6 tồn tại. Đây là một bộ dụng cụ mạnh mẽ, ngay cả ở cấu hình cơ bản nhất, cung cấp kết nối WiFi tuyệt vời trên một khu vực rộng lớn đáng kể. Nếu muốn có WiFi mesh mạnh nhất, bạn đã tìm thấy tùy chọn đáp ứng được nhu cầu này rồi đấy. Tuy nhiên, Netgear Orbi Pro WiFi 6 cũng có một mức giá cao mà hầu hết các hộ gia đình khó có thể sẵn sàng bỏ ra.

Linksys Velop WiFi 6 AX4200 - Thiết kế thông minh, hiệu suất nhanh chóng

Linksys Velop WiFi 6 AX4200
Linksys Velop WiFi 6 AX4200

Linksys Velop WiFi 6 AX4200 là bằng chứng cho thấy hệ thống mesh WiFi 6 có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, mang đến cho các hộ gia đình lớn với ngân sách hạn chế một lựa chọn tuyệt vời mà vẫn mang lại hiệu suất đáng ngưỡng mộ và dễ sử dụng. Nếu bạn muốn cải thiện tốc độ và kết nối mạng gia đình của mình, hệ thống mesh hiện đại này là một giải pháp lý tưởng, đặc biệt là nếu bạn đã sẵn sàng bảo vệ mạng của mình trong tương lai bằng công nghệ WiFi 6. Những người không am hiểu về máy tính cũng sẽ đánh giá cao ứng dụng Linksys dễ sử dụng.

Netgear Orbi WiFi 6 - Đưa WiFi 6 đến phạm vi mesh Orbi

Netgear Orbi WiFi 6
Netgear Orbi WiFi 6

Nếu bạn đã sẵn sàng sử dụng băng tần WiFi 6, thì Orbi WiFi 6 là lựa chọn tốt nhất khi nói đến việc xem xét các router WiFi mesh tốt nhất. Đó không phải là một giao dịch mua bình thường, vì mức giá được đưa ra quá cao, nhưng nếu bạn đang muốn nâng cấp lên một router nhanh chóng và đáng tin cậy hơn để bao phủ một không gian rộng lớn - chẳng hạn như ngôi biệt thự ở ngoại ô hoặc ngôi nhà thông minh đông đúc của bạn - thì tùy chọn này hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Ngoài ra, việc thiết lập rất dễ dàng và đơn giản, điều này rất phù hợp với những người không có quá nhiều kinh nghiệm với việc thiết lập mạng WiFi.

Netgear Nighthawk MK63 - Kết nối mạng mesh nhanh với WiFi 6 để chơi game và xem video

Netgear Nighthawk MK63
Netgear Nighthawk MK63

Những ngôi nhà lớn hơn cần các router mạnh mẽ hơn. Mặc dù Netgear Nighthawk MK63 có thể là một lựa chọn quá mức cần thiết cho những ngôi nhà nhỏ, nhưng đó là lựa chọn tốt nếu bạn có không gian lên đến 325m² và cần một mạng cực kỳ đáng tin cậy để chơi game và xem video 4K. Có một số tính năng hữu ích mà bạn nhận được ở đây, bao gồm khả năng tạo mạng khách và tạo bản đồ mạng để giám sát tất cả các thiết bị được kết nối với mạng. Tuy nhiên, không có quyền kiểm soát của phụ huynh và miễn là bạn thấy ổn với điều đó, cũng như chấp nhận mức giá cao, đây có thể là router WiFi mesh tốt nhất cho bạn.

Netgear Orbi Whole Home Mesh WiFi System - WiFi mesh ba băng tần nhanh, giá cả phải chăng

Netgear Orbi Whole Home Mesh WiFi System
Netgear Orbi Whole Home Mesh WiFi System

Orbi Whole Home AC1200 ba băng tần cung cấp hiệu suất ổn định với mức giá hợp lý và sẽ là lựa chọn tốt cho hầu hết các ngôi nhà vừa và nhỏ cần cải thiện vùng phủ sóng WiFi. Thật đơn giản để thiết lập và sử dụng cho những người mới đến, mặc dù Netgear quyết định sử dụng dịch vụ vòng kết nối dựa trên đăng ký của Disney để kiểm soát của phụ huynh không được đánh giá cao, vì các router và hệ thống mesh của đối thủ thường cung cấp miễn phí những tính năng kiểm soát của phụ huynh tốt hơn. Việc thiếu cổng Ethernet cho kết nối có dây cũng như các tính năng nâng cao hơn trong ứng dụng Orbi cũng có thể khiến người dùng có kinh nghiệm gặp khó khăn.

TP-Link Deco M5 - Tùy chọn WiFi mesh giá cả phải chăng

TP-Link Deco M5
TP-Link Deco M5

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách để phủ sóng WiFi khắp ngôi nhà của mình mà không phải tốn nhiều công sức, thì hãy xem xét TP-Link Deco M5. Nó không nhanh như một số router WiFi mesh khác trong danh sách này, nhưng nếu bạn không quá lo lắng về việc đạt được thông lượng lý thuyết tối đa, mọi thứ sẽ ổn. Việc thiết lập, tương tự như các thiết bị khác ở đây, thật dễ dàng, ngay cả khi bạn không hiểu biết về công nghệ. TP-Link Deco M5 là một trong những router mesh không dây tốt nhất cho những người không hiểu biết quá nhiều về kỹ thuật.

Ubiquiti Amplifi HD - Phong cách và mạnh mẽ

Ubiquiti Amplifi HD
Ubiquiti Amplifi HD

Nếu bạn yêu thích triết lý thiết kế của Apple, thích sở hữu các tiện ích hấp dẫn được thiết lập xung quanh ngôi nhà và có đủ điều kiện tài chính, thì Ubiquiti Amplifi HD là router mesh hoàn hảo dành cho bạn. Bạn sẽ thấy rất thích thiết bị này, đặc biệt nếu bạn sống trong một ngôi nhà lớn và có thể tận dụng toàn bộ sức mạnh mà thiết lập WiFi mesh này cung cấp, vì nó có khả năng cung cấp một thông lượng rất lớn.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng giá trị giảm đi khá nhiều khi bạn sống trong một không gian nhỏ hơn, vì có nhiều lựa chọn thay thế hợp lý hơn cho những ngôi nhà vừa và nhỏ. Ubiquiti Amplifi HD có thể đắt tiền, nhưng bạn đang trả tiền cho một sản phẩm công nghệ vừa toát lên phong cách vừa có chất lượng. Đây là một bổ sung tuyệt vời cho danh sách router mesh không dây tốt nhất hôm nay.

Linksys Velop - Đơn giản khi thiết lập

Linksys Velop
Linksys Velop

Mặc dù nó đắt tiền và không hoàn toàn mạnh mẽ như các router WiFi mesh khác trong danh sách này, nhưng có điều gì đó cần nói về sự đơn giản mà Linksys Velop mang lại. Nó có thể đi kèm với mức giá đắt hơn so với đối thủ, nhưng Velop sẽ thu hút những người cần tạo mạng WiFi và không muốn thiết lập nó.

Những người dùng hiểu biết về công nghệ hơn rất có thể sẽ tìm kiếm lựa chọn khác, vì tại sao lại phải tiêu tiền khi bạn có thể tự làm công việc đó? Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, Linksys Velop là một trong những router mesh không dây tốt nhất vì sự tiện lợi mà nó mang lại ngay từ đầu. Linksys Velop cũng hoàn toàn theo kiểu mô-đun, vì vậy bạn chỉ phải chọn số lượng node mình thực sự cần - một node sẽ phủ sóng diện tích lên đến 185m².

Trên đây là gợi ý về những hệ thống WiFi mesh tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Hy vọng chúng sẽ có ích cho bạn trong việc quyết định xem nên lựa chọn hệ thống nào cho gia đình mình. Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm ưng ý!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 14/05/2021 09:47
56 👨 15.955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng