WordPress.com và WordPress.org nền tảng nào tốt hơn?

Bạn có biết rằng WordPress.com và WordPress.org thực sự là hai nền tảng rất khác nhau không? Thường thì người mới bắt đầu sẽ lẫn lộn giữa hai điều này và khiến họ chọn sai nền tảng. Một câu hỏi thường được người dùng đặt ra là giữa WordPress.com và WordPress.org, nền tảng nào tốt hơn. Để giúp trả lời câu hỏi đó, bài viết hôm nay sẽ tiến hành so sánh toàn diện về 2 nền tảng WordPress.com (miễn phí) và WordPress.org (phiên bản tự lưu trữ).

Mục tiêu của bài viết là nhấn mạnh sự khác biệt chính giữa WordPress.com và WordPress.org, nhằm mục đích giúp bạn đọc có thể chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu của mình.

Vì việc chọn nền tảng phù hợp là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công cho trang web của bạn, bài viết đã tạo ra sự so sánh hoàn hảo nhất giữa WordPress.com so với WordPress.org để bạn hiểu rõ về hai nền tảng này.

So sánh Wordpress.org và Wordpress.com

Nếu bạn chỉ muốn bắt đầu lập một blog hoặc tạo một trang web đúng cách, thì bạn có thể bỏ qua bài viết này và tìm đọc các bài viết sau:

Còn bây giờ, hãy xem xét sự khác biệt giữa WordPress.org tự lưu trữ và WordPress.com.

Bạn có thể thêm các tính năng bổ sung trong WordPress.com bằng cách nâng cấp lên dịch vụ trả tiền của nó. Bài viết cũng đã nêu bật các tính năng đó.

So sánh WordPress.com và WordPress.org

Cách tốt nhất để hiểu sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là hãy xem xét từng nền tảng riêng lẻ.

WordPress.org

WordPress.org hay còn gọi là "WordPress thực", là nền tảng trang web phổ biến mà bạn đã từng nghe tất cả những điều tuyệt vời về nó.

Đây là nền tảng nguồn mở và miễn phí 100% cho bất kỳ ai sử dụng. Tất cả những gì bạn cần là một tên miền và web hosting. Đây là lý do tại sao nó cũng được gọi là WordPress tự lưu trữ.

Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng WordPress.org tự lưu trữ để xây dựng trang web hoặc blog của bạn.

Lợi ích của WordPress.org

Với WordPress.org, bạn có toàn quyền kiểm soát trang web của mình. Bạn được tự do làm bất cứ điều gì bạn muốn và tùy chỉnh nó nhiều như bạn cần. Dưới đây là một số lợi ích của việc chọn WordPress.org để xây dựng trang web của bạn và lý do tại sao đó là lựa chọn phù hợp.

  • Nó miễn phí và rất dễ sử dụng.
  • Bạn sở hữu trang web của mình và tất cả dữ liệu của trang web đó. Trang web của bạn sẽ KHÔNG bị dừng hoạt động vì ai đó quyết định rằng nó là trái với điều khoản dịch vụ của họ (miễn là bạn không làm điều gì đó bất hợp pháp). Bạn có toàn quyền kiểm soát trang web của mình.
  • Bạn có thể thêm plugin/ứng dụng WordPress miễn phí, trả phí và tùy chỉnh vào trang web của mình.
  • Bạn có thể sử dụng tùy chỉnh thiết kế trang web của mình nếu cần. Bạn có thể thêm bất kỳ theme WordPress miễn phí hoặc trả phí nào mà bạn muốn. Bạn cũng có thể tạo các thiết kế hoàn toàn tùy chỉnh hoặc sửa đổi bất kỳ thứ gì bạn muốn.
  • Bạn thực sự có thể kiếm tiền từ trang web WordPress của mình bằng cách chạy quảng cáo của riêng bạn mà không cần chia sẻ doanh thu với bất kỳ ai.
  • Bạn có thể sử dụng các công cụ mạnh mẽ như Google Analytics cho phân tích và theo dõi tùy chỉnh.
  • Bạn có thể sử dụng WordPress tự lưu trữ để tạo cửa hàng trực tuyến và bán các sản phẩm kỹ thuật số hoặc vật lý, chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và gửi/giao hàng trực tiếp từ trang web của bạn.
  • Bạn cũng có thể tạo các trang web thành viên và bán các nội dung cao cấp, các khóa học, v.v... và xây dựng cộng đồng trực tuyến trên trang web của bạn.

Nhược điểm của WordPress.org

Có rất ít nhược điểm khi sử dụng trang WordPress.org tự lưu trữ.

  • Giống như tất cả các trang web, bạn sẽ cần lưu trữ web. Đây là nơi các file về trang web của bạn được lưu trữ trên Internet. Ban đầu, chi phí là khoảng 3$-10$/tháng. Tuy nhiên khi trang web của bạn phát triển và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn, chi phí lưu trữ web sẽ tăng dần lên, nhưng sau đó bạn sẽ kiếm đủ tiền để trang trải chi phí này.
  • Bạn phải chịu trách nhiệm cập nhật cho trang web của mình. Bạn có thể dễ dàng cập nhật trang web WordPress của bạn bằng cách chỉ cần nhấp vào nút cập nhật (1 lần nhấp), vì vậy nó không quá phức tạp.
  • Bạn phải chịu trách nhiệm sao lưu. Rất may, có rất nhiều plugin sao lưu WordPress cho phép bạn thiết lập sao lưu tự động.
  • Chi phí thực tế của trang web WordPress.org thay đổi dựa trên những gì bạn đang cố gắng xây dựng (blog đơn giản, trang web portfolio, cửa hàng thương mại điện tử, trang web thành viên, v.v...). Ngoài ra còn có các yếu tố khác như các template miễn phí so với template cao cấp, plugin miễn phí so với plugin cao cấp, v.v...

Với ngân sách thấp, bạn có thể xây dựng trang web của mình chỉ với 46$ mỗi năm. Đối với 99% người dùng, đề xuất tốt nhất vẫn là luôn sử dụng WordPress.org.

WordPress.com

WordPress.com là dịch vụ lưu trữ được tạo bởi người đồng sáng lập WordPress, Matt Mullenweg. Vì cùng một người sáng lập, người dùng thường nhầm lẫn giữa WordPress.com với WordPress.org phổ biến.

Dịch vụ lưu trữ WordPress.com có ​​5 gói:

  • Free – Rất hạn chế
  • Personal – 36$/năm
  • Premium – 99$/năm
  • Business – 299$/năm
  • VIP – Bắt đầu từ 5000$/tháng

Bây giờ, hãy xem xét những ưu và khuyết điểm của WordPress.com.

Lợi ích của WordPress.com

Nền tảng WordPress.com miễn phí là một lựa chọn tốt cho các blogger và những người muốn bắt đầu một blog cho gia đình của mình. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng WordPress.com:

  • Nền tảng này có dung lượng tối đa 3GB. Sau đó, bạn sẽ phải chuyển sang gói trả phí để có thêm dung lượng. Gói Personal có giá 36$/năm cung cấp cho bạn 6GB, gói Premium có giá 99$/năm cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ 13GB hoặc gói Business có giá 299$/năm với dung lượng lưu trữ không giới hạn.
  • Bạn sẽ không phải lo lắng về bản cập nhật hoặc bản sao lưu. WordPress.com sẽ đảm bảo điều đó cho bạn.

Nhược điểm của WordPress.com

Có một số hạn chế của WordPress.com miễn phí so với WordPress.org. Dưới đây là một số nhược điểm của việc sử dụng WordPress.com:

  • Nó đặt quảng cáo trên tất cả các trang web miễn phí. Vì vậy, người dùng của bạn sẽ thấy quảng cáo, nhưng tất nhiên bạn sẽ không thể kiếm tiền từ quảng cáo đó. Nếu bạn không muốn người dùng thấy quảng cáo của Wordpress.com, thì bạn có thể nâng cấp lên gói trả phí (bắt đầu từ 36$ mỗi năm).
  • Bạn KHÔNG được phép bán quảng cáo trên trang web của mình. Nếu bạn chạy một trang lưu lượng truy cập cao, thì bạn có thể đăng ký chương trình quảng cáo được gọi là WordAds, nơi bạn chia sẻ doanh thu với Wordpress.com. Người dùng gói Premium và Business có thể sử dụng WordAds ngay lập tức.
  • Bạn không thể upload các plugin. Người dùng gói miễn phí được tích hợp sẵn các tính năng JetPack đã kích hoạt trước. Người dùng gói Business có thể cài đặt từ tuyển tập các plugin tương thích (299$/năm). Chương trình VIP của WordPress.com cho phép bạn cài đặt các plugin, và nó có giá từ 5000$ mỗi tháng.
  • Bạn không thể upload các theme tùy chỉnh. Người dùng gói miễn phí chỉ có thể cài đặt từ bộ sưu tập chủ đề miễn phí có giới hạn. Người dùng gói Premium và Business cũng có thể chọn các theme cao cấp. Có các tùy chọn tùy chỉnh giới hạn cho phiên bản miễn phí. Người dùng gói Premium và Business có thể sử dụng CSS tùy chỉnh.
  • Bạn bị giới hạn với số liệu thống kê của Wordpress.com. Bạn không thể thêm Google Analytics hoặc cài đặt bất kỳ nền tảng theo dõi mạnh mẽ nào khác. Người dùng gói Business có thể cài đặt Google Analytics.
  • Wordpress.com có thể xóa trang web của bạn bất kỳ lúc nào, nếu nó cho rằng trang web đó vi phạm điều khoản dịch vụ của Wordpress.com.
  • Trang web của bạn sẽ hiển thị một liên kết được cung cấp bởi WordPress.com. Nó có thể được gỡ bỏ bằng cách nâng cấp lên gói Business.
  • WordPress.com không cung cấp bất kỳ tính năng thương mại điện tử hoặc cổng thanh toán tích hợp nào.
  • Bạn không thể xây dựng trang web thành viên với WordPress.com.

Như bạn có thể thấy, nền tảng lưu trữ WordPress.com khá hạn chế khi bạn sử dụng gói miễn phí, cá nhân hoặc thậm chí cao cấp. Để thêm một số tính năng nâng cao hơn, bạn phải nâng cấp lên gói Business (299$/năm) hoặc gói VIP (5000$/tháng).

Các câu hỏi thường gặp về WordPress.com và WordPress.org

Vì đây là một chủ đề phổ biến, nên có rất nhiều câu hỏi liên quan đến WordPress.com và WordPress.org.

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp nhất:

WordPress.com và WordPress.org - Cái nào tốt hơn?

Nếu bạn là một blogger cá nhân và bạn không quan tâm đến việc kiếm tiền từ trang web của mình, hãy chọn WordPress.com miễn phí.

Nếu bạn là một doanh nghiệp hoặc một blogger muốn kiếm tiền từ trang web của bạn, thì bạn nên sử dụng WordPress.org tự lưu trữ. Nó mang đến cho bạn sự tự do và linh hoạt để phát triển trang web theo cách bạn muốn.

Mặc dù bạn có thể nhận được một số tính năng nâng cao với gói Business của WordPress.com (299$/năm cho mỗi trang web), nhưng bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn trên trang WordPress tự lưu trữ với chi phí chỉ 46$/năm.

Theo ý kiến ​​của các chuyên gia, WordPress.org là nền tảng tốt hơn. Đó là nền tảng mà mọi blogger chuyên nghiệp, chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ và thậm chí cả các thương hiệu lớn như Disney đều thích sử dụng.

Làm thế nào để tôi bắt đầu tạo một Website WordPress.org?

Để bắt đầu một trang web WordPress tự lưu trữ, bạn cần một tên miền và giải pháp lưu trữ WordPress.

Tên miền là địa chỉ trang web của bạn trên Internet, chẳng hạn như google.com, quantrimang.com, v.v... Giải pháp lưu trữ web là nơi các file trong trang web của bạn được lưu trữ trên Internet.

Bạn nên sử dụng Bluehost.com để lưu trữ trang web của bạn bởi vì đây là một trong những công ty lưu trữ web lớn nhất trên thế giới. Bluehost cũng là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress.org được đề xuất chính thức. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Bluehost cung cấp cho người dùng domain miễn phí và ưu đãi giảm giá 60% khi lưu trữ.

Tôi có thể chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org không?

Thông thường, những người mới dùng không biết sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org. Do đó, họ thường sẽ bắt đầu với dịch vụ WordPress.com miễn phí. Một khi họ thấy những hạn chế của nền tảng này, họ sẽ muốn chuyển sang “WordPress thực” hay còn gọi là WordPress.org.

Chắc chắn là bạn có thể chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org và việc di chuyển tất cả nội dung của bạn khá dễ dàng.

Tóm tắt về WordPress.com và WordPress.org

Cách tốt nhất để suy nghĩ về sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là hình dung nó giống như việc thuê nhà và sở hữu một ngôi nhà.

WordPress.com tương tự như thuê một ngôi nhà. Bạn có sức mạnh hạn chế và bị kiểm soát những gì bạn có thể và không thể làm được.

WordPress.org giống như sở hữu một ngôi nhà. Nơi bạn có toàn quyền kiểm soát, không ai có thể đá bạn ra ngoài, và bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn.

Dưới đây là tóm tắt về mọi thứ đã thảo luận ở trên khi so sánh WordPress.com và WordPress.org tự lưu trữ:

Sự nhầm lẫn gây ra bởi các domain tương tự: WordPress.com và WordPress.org là khá đáng tiếc cho người mới bắt đầu. Hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích trong việc tìm hiểu sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com.

Chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất với trang web của mình và hy vọng rằng bạn đã chọn đúng nền tảng: WordPress.org.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới!

Xem thêm:

Chủ Nhật, 19/08/2018 14:48
52 👨 3.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress