WAV và WAVE là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file WAV và WAVE

Một file có đuôi .WAV hoặc .WAVE là các file Waveform Audio (hay còn gọi là định dạng âm thanh cho Windows ở một vài thời điểm trước đó nhưng giờ đã không còn nữa). Đây là định dạng âm thanh tiêu chuẩn được phát triển bởi sự hợp tác giữa Microsoft và IBM vào năm 1991.

Các file WAV thường không được nén nhưng bạn vẫn có thể nén chúng lại nếu muốn. WAV thật ra chỉ là định dạng file chứa âm thanh của Windows. Điều này có nghĩa là WAV có thể chứa âm thanh ở dạng nén, mặc dù người ta ít khi dùng nó như vậy. Hầu hết các file WAV chứa âm thanh không nén đều ở định dạng PCM. Các tập tin WAV chỉ là “vỏ bọc” cho việc mã hóa file PCM, làm cho nó phù hợp hơn để sử dụng được trên các hệ thống Windows. Tuy nhiên, các hệ thống Mac vẫn có thể mở các file WAV như bình thường mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Các file WAV không nén thường có kích thước lớn hơn rất nhiều so với các định dạng âm thanh phổ biến khác như MP3, mp4... Vì vậy chúng thường không được sử dụng làm định dạng âm thanh ưa thích khi chia sẻ tệp nhạc trực tuyến hoặc mua nhạc, mà thay vào đó được sử dụng trong các phần mềm chỉnh sửa âm thanh, chức năng hệ điều hành và các trò chơi điện tử.

File WAV

WAV là phần mở rộng của định dạng bitstream của tệp tin trao đổi tài nguyên (Resource Interchange File Format - RIFF). Về bản chất, WAV cũng tương tự như các tệp AIFF và 8SVX, cả hai đều được sử dụng phổ biến hơn trên các hệ điều hành Mac.

Cách mở một file WAV và WAVE

Bạn hoàn toàn có thể mở các tệp WAV bằng Windows Media Player, VLC, iTunes, QuickTime, Microsoft Groove Music, Winamp, Clementine, XMMS và rất nhiều ứng dụng trình phát đa phương tiện phổ biến khác.

Lưu ý: Rất khó có thể xảy ra việc các file .WAV hoặc .WAVE của bạn không phải là các file âm thanh, nhưng chúng hoàn toàn có thể được lưu ở một một trong 2 định dạng này. Để kiểm tra điều này, bạn hãy mở tệp WAV hoặc WAVE trong các trình soạn thảo code để xem nó dưới dạng tài liệu code văn bản. Trong đó, nếu mục đầu tiên bạn nhìn thấy là "RIFF", thì file WAV WAVE của bạn là những file âm thanh và sẽ mở với một trong các công cụ được liệt kê ở trên. Nếu không, thì file của bạn có thể bị đã hỏng (hãy thử tải xuống hoặc sao chép lại). Nhìn chung là bạn hoàn toàn có thể đọc các đoạn văn bản này để xác định xem đó là file gì, có tác dụng như thế nào.

Cách chuyển đổi một file WAV/WAVE

Các file WAV có thể được chuyển đổi sang các định dạng âm thanh khác (như MP3, AAC, FLAC, OGG, M4A, M4B, M4R, v.v.) bằng hầu hết các phần mềm chuyển đổi định dạng âm thanh miễn phí phổ biến trên thị trường như Freemake Audio Converter, FileZigZag, và MediaHuman Audio Converter...

Nếu máy tính của bạn đã được cài đặt iTunes, bạn có thể chuyển đổi các file WAV sang MP3 một cách nhanh chóng ngay trên iTunes mà không phải tải xuống bất kỳ phần mềm bổ sung nào. Dưới đây là cách thực hiện:

  1. Khởi động iTunes, điều hướng đến menu Edit> Preferences (đối với itunes phiên bản Windows) hoặc iTunes> Preferences (đối với itunes trên máy Mac).
  2. Chọn tab General, sau đó nhấm vào mục Import Settings.
  3. Bấm vào menu thả xuống Import Using, chọn tùy chọn MP3 Encoder.
  4. Nhấp vào OK một vài lần để thoát khỏi cửa sổ cài đặt.
  5. Chọn một hoặc nhiều bài hát mà bạn muốn iTunes chuyển đổi sang định dạng MP3, và sau đó sử dụng tùy chọn trình đơn File> Convert> Create MP3 Version. Chức năng này sẽ vẫn giữ nguyên file âm thanh gốc và tạo một file MP3 mới có cùng tên.

Một số trình chuyển đổi file miễn phí khác hỗ trợ chuyển đổi file WAV sang định dạng khác là FileZigZag Zamzar. Đây là những công cụ chuyển đổi trực tuyến, có nghĩa là bạn phải tải file WAV lên trang web, chuyển đổi file đó rồi tải xuống máy tính của mình. Phương pháp này là rất hữu ích bi bạn chỉ có nhu cầu chuyển đổi 1 vài file hoặc các file WAV có kích thước nhỏ.

Những thông tin cần biết thêm về file WAV và WAVE

Định dạng tệp này không thể chứa các file có kích thước vượt quá 4 GB và một số chương trình phần mềm thậm chí có thể hạn chế con số này ở mức thấp hơn nữa, chỉ 2 GB.

Một số tệp WAV khác trên thực tế được sử dụng để lưu trữ dữ liệu không phải dạng âm thanh, chẳng hạn như biểu mẫu tín hiệu được gọi là dạng sóng (waveforms).

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một file WAV/WAVE?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file WAV mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng WAV. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file .WAV, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kĩ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

WVE là một ví dụ của về một file có phần mở rộng gần giống như WAVE và WAV, nhưng trên thực thế nó không phải là một tập tin âm thanh nào cả. Các file WVE là các tệp dự án Wondershare Filmora, được mở với chương trình chỉnh sửa video Wondershare Filmora. Các loại khác có thể là tệp WaveEditor Project được sử dụng với CyberLink Media Suite.

Xem thêm:

Thứ Tư, 19/09/2018 21:52
3,52 👨 23.440
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản