Tổng hợp cách sửa các lỗi webcam laptop

Với những người thường xuyên đàm thoại trực tuyến, hội thảo, giám sát, trò chuyện với bạn bè hay thậm chí quay video hướng dẫn kèm hình ảnh của mình, thì webcam trên laptop luôn là thiết bị cần thiết. Webcam sẽ tiến hành thu hình video, rồi xử lý và lưu trữ trên máy tính để truyền sang những máy khác, thông qua kết nối Internet. Và trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi việc webcam có vấn đề, làm gián đoạn quá trình nói chuyện của người dùng.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại những lỗi thường xuyên xảy ra trên webcam latpop, cũng như cách sửa lỗi trên webcam laptop.

1. Lỗi webcam laptop bị mờ

Nguyên nhân:

  • Do chỉnh độ phân giải lớn dẫn tới hình ảnh bị mờ.
  • Webcam bị bụi bẩn bám vào hoặc màn hình máy tính bị bụi.
  • Chất lượng webcam không đảm bảo.
  • Lỗi cài đặt webcam.

Cách khắc phục:

Bạn lau sạch webcam và màn hình máy tính để đảm bảo thiết bị không còn bụi bẩn. Sau đó bật và tắt lại webcam trên máy tính.

Lau sạch webcam

2. Lỗi No webcam detected

Để sửa lỗi trên sẽ có nhiều cách khắc phục khác nhau. Người dùng sẽ phải kiểm tra tình trạng cụ thể của webcam, sau đó thử những cách khắc phục ở bên dưới đây.

Cách 1: Cài đặt driver cho webcam

Chúng ta có thể sử dụng đĩa driver có sẵn khi mua máy rồi tiến hành cài driver còn thiếu, trong đó có driver của webcam.

Trong trường hợp không có đĩa cài driver thì có thể sử dụng tính năng tìm kiếm driver có sẵn trên máy tính, hoặc sử dụng các phần mềm tìm kiếm driver tự động. Bạn đọc tham khảo các cách cài driver cho webcam theo bài viết dưới đây.

Sau khi tải driver cho webcam bạn tiến hành kích hoạt driver cho webcam laptop. Nhấn chuột phải vào biểu tượng Start trên màn hình rồi chọn Device Manager.

Với Windows 7 bạn truy cập theo Control Panel > Hardware and Sound > Device Manager.

Device Manager

Tìm tới Imaging devices, click vào mũi tên để mở rộng danh sách rồi chọn chuột phải vào driver webcam rồi chọn Enable để kích hoạt driver cho webcam laptop.

Kích hoạt driver Webcam

Cách 2: Lỗi bật tắt webcam

Một số máy tính sử dụng phím tắt để bật hoặc tắt webcam trên laptop. Bạn hãy kiểm tra lại tổ hợp phím đó để kích hoạt lại webcam trên laptop.

3. Lỗi webcam đen màn hình, không mở được, không gọi được video

Nếu bạn gặp sự cố liên quan đến camera như màn hình đen hoặc thông báo lỗi trong chương trình, thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy bạn cần chú ý đến cài đặt và quyền của camera.

Để kiểm tra xem một ứng dụng có quyền truy cập camera của bạn trên hệ thống Windows hay không, hãy làm theo các bước sau: Truy cập Settings > Privacy > Camera (trong phần App permissions). Đảm bảo bạn bật Allow access to the camera on this deviceAllow apps to access your camera để cho phép các ứng dụng và chương trình desktop của Microsoft Store cũng sử dụng camera của laptop.

Cài đặt camera laptop
Cài đặt camera laptop

Ngoài ra, hãy kiểm tra các quyền ứng dụng riêng lẻ được liệt kê và bật quyền truy cập camera cho các ứng dụng cụ thể mà bạn muốn sử dụng.

Cài đặt quyền của ứng dụng Window Camera
Cài đặt quyền của ứng dụng Window Camera

Với những lỗi này thì bạn có thể sử dụng System restore để sửa lỗi hệ điều hành, đưa hệ điều hành về với cài đặt ban đầu ở một thời điểm nào đó. Khi chọn thời điểm để đưa máy về cài đặt ban đầu, hãy chọn thời điểm cách 2 ngày trước khi webcam bị hỏng.

Nếu cách này không thực hiện được thì bạn buộc phải cài đặt lại driver cho webcam.

Dùng System restore

4. Lỗi webcam không hoạt động

Cách 1: Khởi động lại laptop

Đôi khi cách khắc phục dễ dàng nhất lại hiệu quả nhất. Chỉ cần thử khởi động lại laptop; nó có thể giúp loại bỏ bất kỳ sự cố phần mềm hoặc trục trặc nào ảnh hưởng đến camera của bạn. Tuy nhiên, trước khi bạn làm điều đó, hãy nhớ thoát tất cả các ứng dụng và lưu công việc để tránh mất dữ liệu.

Cách 2: Đóng các ứng dụng khác sử dụng camera

Đôi khi, camera có thể gặp trục trặc do ứng dụng khác truy cập đồng thời. Các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom, Skype, v.v... có thể dẫn đến những tiến trình nền không chủ ý cản trở chức năng camera của bạn và làm rối loạn quyền truy cập camera vào ứng dụng bạn muốn sử dụng.

Nhấn Ctrl + Alt + Delete để mở Task Manager trên PC Windows. Sau đó chuyển đến tab Processes và tìm bất kỳ ứng dụng nào sử dụng camera của bạn. Nhấp vào chúng và sau đó chọn End Task.

Cách 3: Quét tìm phần mềm độc hại và virus

Malwarebytes
Malwarebytes

Đôi khi camera của bạn có thể ngừng hoạt động do virus hoặc phần mềm độc hại. Điều này có thể ảnh hưởng đến bảo mật và hiệu suất của bạn, vì vậy bạn nên xóa chúng ngay lập tức.

Nhưng trước tiên, hãy tải một phần mềm diệt virus tốt và đáng tin cậy trên laptop của bạn. Chạy quét toàn bộ và để nó tìm và loại bỏ mọi thứ có hại.

Nhưng đôi khi các chương trình diệt virus có thể gây rắc rối với camera của bạn. Chúng có thể có các tính năng chặn hoặc hạn chế quyền truy cập camera vì lý do an toàn. Điều này bảo vệ bạn khỏi tin tặc hoặc gián điệp, có thể cố gắng sử dụng camera mà không có sự đồng ý của bạn. Ngoài ra, phần mềm diệt virus có thể cho rằng các file hoặc tiến trình liên quan đến camera là nguy hiểm và vô tình xóa chúng.

Cách 4: Liên hệ với nhà sản xuất hoặc một kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Liên hệ với nhà sản xuất hoặc kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Nếu vẫn không có giải pháp nào hiệu quả, đó có thể là sự cố tương thích phần cứng. Tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà sản xuất laptop hoặc kỹ thuật viên máy tính có kinh nghiệm.

Ngoài ra, hãy cẩn thận để không làm hỏng thêm laptop hoặc webcam của bạn bằng cách cố gắng tự mở hoặc sử dụng các công cụ hoặc bộ phận không được chấp thuận.

5. Một số lỗi webcam thường gặp khác

  • Webcam không hiển thị hình ảnh, máy không nhận webcam là do cài đặt driver không đúng hoặc lỗi do hệ điều hành Windows.
  • Webcam bị khóa do xung đột phần mềm.
  • Webcam không hoạt động có thể webcam bị hư. Bạn cần nhờ tới thợ sửa máy tính để xử lý trường hợp này.
  • Camera không hoạt động, không hiển thị hình ảnh, máy tính không nhận webcam, webcam không nhận driver.

Với những lỗi liên quan tới driver thì bạn có thể tải lại driver. Tuy nhiên, nếu lỗi từ hệ điều hành thì buộc phải cài đặt lại hệ điều hành.

Lỗi trên webcam

Trên đây là tổng hợp một số lỗi thường xuyên gặp phải trên webcam laptop. Trong trường hợp bạn không tìm ra được nguyên nhân và cách sửa lỗi, thì tốt nhất nên mang tới kỹ thuật viên công nghệ để sửa chữa.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 21/07/2023 10:48
3,226 👨 159.719
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính