5 điều cần kiểm tra để biết một chiếc laptop có dễ sửa chữa không

Khi mua laptop, có rất nhiều điều cần cân nhắc, từ yêu cầu về hiệu suất đến các tùy chọn kết nối. Nhưng nếu muốn laptop của mình có thể sử dụng bền lâu, bạn cũng nên chú ý đến các tùy chọn có thể sửa chữa.

5 điều cần lưu ý để biết một chiếc laptop có dễ sửa chữa không

Giả sử bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop dễ sửa chữa và không ngại một chút cồng kềnh hoặc giảm hiệu suất. Vẫn còn một số rào cản cần vượt qua, vì có thể khó để biết liệu laptop có thể sửa chữa được hay không chỉ bằng cách xem hình ảnh hoặc đánh giá trực tuyến.

Không có laptop nào là không thể sửa chữa và một người có tay nghề cao có thể khôi phục ngay cả những laptop khó sửa chữa nhất từ ​​cõi chết. Tuy nhiên, sau đây là 5 điều bạn nên chú ý nếu muốn biết liệu laptop tiếp theo của mình có dễ sửa chữa hay không.

Việc tháo rời dễ đến mức nào?

Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng nhìn chung, những chiếc laptop dễ tháo lắp thường dễ sửa chữa hơn. Các nhà sản xuất không muốn bạn hoặc các cửa hàng sửa chữa không được ủy quyền tháo laptop của họ, vì vậy ngay từ đầu họ đã làm cho chúng khó mở. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy vít Torx Security thay vì vít Torx thông thường nhằm mục đích khiến người bình thường khó tháo rời laptop.

Nếu laptop chỉ yêu cầu tháo một số ít vít để có thể tiếp cận các bộ phận bên trong, thì khả năng là bạn sẽ có thể thực hiện một số sửa chữa cơ bản. Nếu có nhiều vít hơn cho phép tháo rời hệ thống làm mát hoặc toàn bộ bo mạch chủ, điều đó có nghĩa là bạn có thể thực hiện các sửa chữa nâng cao hơn như tra lại keo tản nhiệt hoặc thậm chí thay bàn phím.

Loại bộ nhớ

Bộ nhớ LPDDR5X cung cấp tốc độ cực nhanh, nhưng nó cũng được hàn trực tiếp vào bo mạch chủ, nghĩa là bạn sẽ không thể thay thế hoặc nâng cấp bộ nhớ. Ngoài ra, có khả năng bất kỳ giải pháp làm mát nào mà laptop sử dụng đều bao trùm bộ nhớ, khiến việc sửa chữa trở nên khó khăn.

Loại bộ nhớ và tốc độ thường nằm trong số các thông số kỹ thuật được thổi phồng nhất trên laptop, vì vậy nếu bạn thấy một laptop có bộ nhớ LPDDR5X trên 7.000 MT/giây, thì khả năng là nó sẽ không dễ sửa. Laptop sử dụng mô-đun SODIMM có thể thay thế thường dễ sử dụng hơn, mặc dù tốc độ bộ nhớ chậm hơn hoặc bạn có thể cân nhắc một máy có bộ nhớ LPCAMM2 mới.

Kiểm tra tùy chọn lưu trữ

Hầu như mọi laptop trên hành tinh này, bất kể khó sửa chữa đến đâu, đều có thể có bộ nhớ thay thế được. Tuy nhiên, một số laptop, và có lẽ khét tiếng nhất là MacBook, hiện có ổ SSD được hàn. Đúng vậy, điều này cải thiện hiệu suất, nhưng cũng khiến việc nâng cấp hoặc thay thế bộ nhớ gần như không thể.

Tốt nhất là bạn nên nhắm đến những laptop có ít nhất một khe cắm PCIe hoặc SATA để có thể thêm hoặc nâng cấp bộ nhớ. Nếu đang sử dụng laptop Windows, khả năng cao là bạn sẽ ổn. Đối với MacBook, không phải là không thể sửa chữa hoặc nâng cấp bộ nhớ, nhưng sẽ tốn rất nhiều tiền.

Card mạng và Wi-Fi

Với những laptop mới chuyển sang Wi-Fi 6E và WiFi 7, rất có thể card Wi-Fi của laptop sẽ được hàn vào bo mạch chủ. Tuy nhiên, vẫn có một số lượng đáng kể laptop có card Wi-Fi có thể thay thế.

Nhìn chung, card Wi-Fi đi kèm với laptop sẽ không hoàn hảo và bạn sẽ gặp phải sự cố Wi-Fi tại một số thời điểm trong vòng đời của laptop. Đôi khi, cách khắc phục là cập nhật driver, nhưng nếu không, bạn sẽ tự cảm ơn mình vì đã mua một laptop dễ sửa chữa khi phải thay card mới.

Pin

Pin cũng là một bộ phận của laptop thường dễ thay thế vì đây có xu hướng là thành phần dễ hỏng nhất. Bạn thậm chí có thể sửa được cổng sạc của laptop tùy thuộc vào cấu hình của nó.

Vì vậy, trừ khi bạn đang sử dụng một thứ gì đó như MacBook, thì khả năng là vấn đề về pin sẽ dễ sửa. Bất kể thành phần hóa học của pin, việc sửa chữa các vấn đề về pin của bất kỳ laptop nào cũng chỉ đơn giản là tháo pin cũ ra và lắp pin mới vào.

Bằng cách chọn mua một chiếc laptop dễ sửa chữa, bạn đã tự giúp mình một việc lớn. Chắc chắn, hiệu suất của những máy này không phải là hàng đầu, nhưng hầu hết các laptop đáp ứng được các yêu cầu của bạn sẽ có một mức độ dễ sửa chữa nào đó.

Thứ Sáu, 26/07/2024 09:43
51 👨 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo