Vô hiệu hóa webcam và microphone trên Windows 10

Hầu hết các dòng laptop ngày nay đều được lắp đặt webcam. Chúng được sử dụng như camera thông thường dùng trong Skype hoặc các cuộc họp trực tuyến trên web, hoặc như camera hồng ngoại trong nhận diện khuôn mặt của Windows Hello. Hơn nữa, các dòng laptop cũng được gắn thiết bị microphone tích hợp sử dụng kết hợp với máy ảnh.

Nếu bạn không bao giờ sử dụng camera hay microphone trên laptop, chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi làm cách nào để tắt chúng. Tại sao ư? Bởi vì một vài phần mềm độc hại có thể kiểm soát ổ cứng và kích hoạt chúng mặc dù chúng ta không sử dụng. Ngay khi bạn quan tâm tới bảo mật cá nhân, những bước hướng dẫn sau sẽ giúp bạn vô hiệu hóa chúng.

Quét máy tính

Nếu bạn nghĩ máy tính có thể đã bị nhiệm độc hãy quét nó trước khi thực hiện bất cứ thao tác nào. Việc này rất cần thiết bởi chúng ta sẽ không biết mục đích chính xác của virus ngay cả khi đã tắt webcam và micro.

Quét Virus trên Windows 10

Windows Defender (phần mềm diệt virus của Windows) mặc định tiêu chuẩn trên máy tính Windows 10 vì vậy đây nơi phù hợp để bắt đầu. Bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus thay thế miễn phí hoặc mất phí khác.

Kiểm tra các ứng dụng sử dụng webcam

Kiếm soát trên Windows 10

Trong tình huống, bạn nhận thấy đèn LED của webcam bật trong khi không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào thì hãy biết cách kiểm tra những ứng dụng đã dùng webcam của bạn. Tất cả bạn cần làm là tải Process Explorer, lựa chọn tên thiết bị webcam và tìm kiếm.

Vô hiệu hóa webcam và micro thông qua Device Manager

Sử dụng Device Manager là cách nhanh nhất để vô hiệu hóa webcam và micro nhưng không đảm bảo hoàn toàn do những phần mềm độc hại nâng cao có thể kích hoạt chúng mà không cần sự đồng ý của bạn. Tuy nhiên không phải là ý tưởng tồi để tắt webcam và micro qua Device Manager.

Vô hiệu hóa Webcam

Bước 1: Kích chuột phải vào Start.

Bước 2: Kích Device Manager.

Device manager trên Windows 10

Bước 3: Nhấn mũi tên trỏ xuống và chọn Imaging devices.

Bước 4: Kích chuột phải vào Intergrated Camera, chú ý có thể thay đổi dựa trên ổ cứng của laptop.

Intergrated Camera trên Windows 10

Bước 5: Ấn Disable.

Bước 6: Chọn Yes.

Lựa chọn trong Device Manager trên wins 10

Nếu bạn muốn kích hoạt webcam, làm theo những bước trên nhưng chọn Enable thay vì Disable.

Vô hiệu hóa Microphone

Bước 1: Kích chuột phải Start Button.

Bước 2: Kích Device Manager.

Cửa sổ Device Manager trên Windows 10

Bước 3: Nhấn mũi tên trỏ xuống và chọn Audio inputs and outputs.

Bước 4: Kích chuột phải Internal Microphone - chú ý có thể thay đổi dựa trên ổ cứng của laptop.

Intergrated Microphone trên Windows 10

Bước 5: Chọn Disable.

Bước 6: Ấn Yes.

Lựa chọn Yes trong cửa sổ Device Manager

Để kích hoạt microphone, làm theo các bước tương tự nhưng chọn Enable thay vì Disable.

Thông qua BIOS

Vô hiệu hóa qua BIOS trên Windows 10

Một số máy tính xách tay cho phép bạn vô hiệu hoá webcam và microphone ở mức hệ thống từ BIOS. Các bước thiết lập sẽ khác nhau giữa các máy, nhưng bạn thường muốn ngắt quá trình khởi động bằng cách nhấn các phím có chức năng tương ứng, sau đó tìm kiểm thông tin BIOS cho máy camera và microphone.

Trong trường hợp này sử dụng máy Lenovo ThinkPad, các tùy chọn tích hợp camera và microphone được đạt trong phần I/O Port Access của tab Security. Trước khi tắt cả hai thiết bị này, bạn có thể lưu hoặc thoát BIOS và PC sẽ quay trở lại quá trình khởi động chọn đến khi Windows được mở.

Nhớ rằng, BIOS trên PC tương đối khác, nhưng kết quả cho tương đương. Nếu bạn vào Device Manager sau khi tắt camera và microphone trong BIOS, chúng sẽ không hiển thị.

Đã được vô hiệu hóa qua BIOS

Để kích hoạt các thiết bị trở lại qua BIOS, thực hiện lặp lại các thao tác tương tự nhưng thay đổi Enable thay vì Disable.

Nếu bạn sử dụng các thiết bị khác có thể tham khảo bài viết hướng dẫn vào BIOS trên các dòng máy tính khác nhau này.

Che webcam

Che camera trên windows 10

Khi nói đến vô hiệu hóa camera, sẽ ít người nghĩ đến việc mở máy tính và ngắt kết nối webcam. Trong khi đó là lựa chọn hoàn hảo cho ai có thể vào laptop hoặc AiO PC đặc biệt không làm mất hiệu lực bảo hành, thì một giải pháp vật lý tốt hơn là che webcam.

Nhiều người sử dụng giấy ghi chú hoặc băng dính điện để che phủ vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả lập tức, nhưng với một vài người ưa thích tính chuyên nghiệp hơn. Họ sẽ gắn một phụ kiện nhỏ giá rẻ để che phủ, và khi muốn sử dụng, có thể gỡ nó xuống nhanh chóng.

Bảo mật

Hãy nhớ rằng chỉ có cách duy nhất để đảm bảo camera va microphone đã bị vô hiệu hóa là phương pháp vật lý.

Thứ Sáu, 24/03/2017 16:53
53 👨 22.017
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10