Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Windows 8 sẽ tập trung hấp dẫn người dùng ngay từ giao diện đến các tính năng, ứng dụng mới. Sau đây là những đặc điểm về Windows 8 được hé lộ trước khi công ty chính thức công bố sản phẩm.

Microsoft đang ráo riết chuẩn bị cho hội nghị BUILD, diễn ra từ ngày 13-16/9 tại California. Ở đó, đại gia phần mềm sẽ công bố các đặc điểm chi tiết về phiên bản Windows mới.

Dự kiến vào khoảng năm 2012, Windows mới nhất – Windows 8 – mặc dù vẫn còn có thể phải chỉnh sửa trước khi bản cuối cùng ra mắt – sẽ không chỉ khẳng định vị trí hàng đầu của Microsoft trên thị trường hệ điều hành máy tính, mà còn là cánh cửa đưa Microsoft đến với thị trường máy tính bảng và di động hiện đang bị iPad thống lĩnh. Về lý thuyết, Windows 8 sẽ hiện thực hóa các mục tiêu trên khi đưa ra một giao diện tập trung đặc biệt cho máy tính bảng, và không làm mất đi các trải nghiệm truyền thống trên máy tính để bàn. Có thể sự chuyển đổi giữa hai môi trường sẽ diễn ra liền mạch.

Nhóm nghiên cứu về Windows của Microsoft cũng tập trung vào giao diện người dùng hấp dẫn khách hàng, các doanh nhân và người tiêu dùng. Từ mấy tuần nay, blog chính thức “Building Windows 8” của công ty luôn đưa ra những cập nhật về Windows 8, hỗ trợ các tính năng như USB 3.0. Chủ tịch bộ phận Windows và Windows Live, ông Steven Sinofsky, cũng đã kịp hé lộ một vài chi tiết về Windows 8 trước khi BUILD chính thức diễn ra. Đây thực sự là những đặc điểm nổi bật đáng lưu ý của Windows 8.

Một mũi tên, nhắm nhiều đích

Microsoft đặt rất nhiều mục đích ở Windows 8, như duy trì vị trí thống tĩnh trên thị trường hệ điều hành truyền thống, thuyết phục người dùng nâng cấp các phiên bản Windows cũ, và mở đường vào thị trường máy tính bảng đang bị Apple iPad thống trị.

Giao diện liền mạch cho cả desktop và tablet

Trong một blog, Sinofsky cũng khẳng định với người dùng rằng giao diện desktop và máy tính bảng (tablet) của Windows 8 sẽ hài hòa, giống nhau, người dùng sẽ có thể chuyển qua chuyển lại giữa hai giao diện mà không cảm thấy bỡ ngỡ.

Ứng dụng

Windows 8 sẽ mang lại nhiều ứng dụng mới (cùng với kho ứng dụng riêng của nó), nhưng có vẻ sẽ tương thích với các chương trình Windows 7.

Cảm ứng thân thiện

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Hệ điều hành mới sẽ rất thân thiện với tính năng cảm ứng.

Thiết kế thẩm mỹ

Với Windows 8, Microsoft sử dụng thiết kế thẩm mỹ, tập trung vào các yếu tố chi tiết như các đề mục, lớp ngói sáng màu hơn, khác với thiết kế của Windows Vista và Windows 7.

ISO

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Windows 8 sẽ dễ truy cập đến các nội dung của các file ISO (International Organization for Standardization) mà không cần phải burn đĩa hoặc phải tải, cài đặt thêm phần mềm. Chuẩn ISO cho phép nội dung đa phương tiện được chuyển qua chuyển lại giữa các hệ thống như laptop và đầu đĩa DVD.

VHD

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Windows 8 cũng sẽ đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến VHD (virtual hard disks - ổ đĩa cứng ảo), mội loại ổ cứng mới có thể sử dụng như một cách để lưu trữ file trên hệ thống của người dùng.

Windows Explorer

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Theo Sinofsky, giao diện Windows Explorer của Windows 8 sẽ cực kỳ ấn tượng so với các bản Windows trước đây.

Ô thông tin

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Ô thể hiện thông tin chi tiết file được thiết kế theo định dạng màn hình rộng, giúp người dùng dễ đọc nội dung hơn.

Ribbon

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Giao diện Ribbon của Windows 8 hoàn toàn mới được tích hợp trong Windows Explorer.

Thẻ Home

Windows Explorer của Windows 8 bao gồm một thẻ Home mới, trong đó chứa phần lớn những lệnh mà người dùng thường xuyên sử dụng.

Quản lý file

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Nhóm Windows của Microsoft cũng nghiên cứu để nâng cấp hệ thống quản lý file của Windows 8. Hệ điều hành mới có cách hiển thị công việc, quá trình copy file khá khác biệt. Với Windows 8, sẽ có một ô thông tin thống nhất để người dùng theo dõi các hoạt động đang trong quá trình diễn ra, và thời gian thực để hoàn thành các hoạt động đó.

Xử lý xung đột file

Tìm hiểu Windows 8 trước thềm BUILD

Và đây là giao diện của Windows 8 khi xử lý các xung đột file.

Thẻ (tab)

Microsoft cố gắng đưa ra càng nhiều tính năng mạnh mẽ càng tốt, đồng thời giữ cho giao diện luôn đơn giản, dễ nhìn.

Thứ Ba, 13/09/2011 15:15
31 👨 2.915
0 Bình luận
Sắp xếp theo