Một tháng trước khi bị nhồi máu cơ tim, cơ thể bạn sẽ xuất hiện 8 dấu hiệu cảnh báo này!

8 dấu hiệu cần biết thường xảy ra trước cơn đau tim một tháng

Ông cha ta ngày xưa có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Nguyên tắc đơn giản này cũng được áp dụng cho bất kỳ căn bệnh nào và đặc biệt phát huy hiệu quả với những bệnh không xuất hiện rõ các dấu hiệu hoặc triệu chứng như nhồi máu cơ tim.

Một số dấu hiệu cảnh báo quan trọng có thể xuất hiện trước một tháng hoặc thậm chí sớm hơn báo hiệu bạn có thể bị suy tim hoặc bị một cơn đau tim tấn công. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng, chỉ cần nâng cao nhận thức về sức khỏe ngay từ bây giờ để nhận biết các dấu hiệu nguy cơ, đảm bảo sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Hãy cùng chúng tôi tham khảo 8 dấu hiệu cảnh báo quan trọng có thể xuất hiện trước một tháng khi cơn đau tim bắt đầu tấn công bạn nhé!

1. Mệt mỏi – xảy ra ở 70% nữ giới

Mệt mỏi – xảy ra ở 70% nữ giới© depositphotos

Mệt mỏi bất thường là một trong những dấu hiệu chính cảnh báo một cơn đau tim sắp xảy ra. Triệu chứng này thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Khi cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mỗi ngày, điều này kéo dài hàng tuần, đó có thể là dấu hiệu thiếu máu đến tim, não và phổi.

  • Đặc biệt, cơn mệt mỏi có liên quan đến bệnh tim mạch thường không phải do các hoạt động thể chất, dấu hiệu này tăng lên vào cuối ngày. Triệu chứng này khá rõ ràng và khiến người bệnh không thể bỏ qua bởi cơn mệt có thể xảy ra dù bạn làm những việc đơn giản như dọn giường hoặc tắm rửa.

2. Đau bụng – xảy ra ở 50% cả nam và nữ

Đau bụng – xảy ra ở 50% cả nam và nữ© depositphotos

Đau bụng, buồn nôn, đầy hơi và tức bụng cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất báo hiệu một cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim. Các dấu hiệu này có thể xảy ra ở cả 2 giới - với tỷ lệ như nhau 50%.

  • Cơn đau bụng báo hiệu đau tim có tính chất theo giai đoạn, cơn đau lắng xuống rồi trở lại trong một khoảng thời gian ngắn. Sự căng thẳng về mặt thể chất có thể làm trầm trọng thêm những cơn đau.

3. Mất ngủ - xảy ra ở 50% nữ giới

Mất ngủ - xảy ra ở 50% nữ giới© depositphotos

Mất ngủ cũng có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ gây đau tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, dấu hiệu này thường gặp hơn ở phụ nữ. Đi kèm với mất ngủ là mức độ lo lắng và sự mất tập trung cao.

  • Các triệu chứng thường gặp gồm khó ngủ, giấc ngủ đứt đoạn và hay thức dậy sớm.

Xem thêm: 6 bí quyết giúp cải thiện các vấn đề về dạ dày đơn giản mà hiệu quả

4. Khó thở - xảy ra ở 40% các trường hợp

Khó thở - xảy ra ở 40% các trường hợp© depositphotos

Khó thở hoặc thở hổn hển là một cảm giác khó chịu khiến bạn không thể hít thở sâu, cảm thấy không nhận đủ không khí, dễ chóng mặt và thường xuyên thở dốc. Dấu hiệu này thường xảy ra ở cả nam và nữ trong vòng 6 tháng trước khi bị đau tim. Đó thường là một dấu hiệu cảnh báo không tốt về tình trạng sức khỏe.

  • Đôi khi bị một cơn đau tim nhưng lại không đau ngực hoặc đau kết hợp khó thở. Giống như người bệnh vừa mới chạy marathon ngay cả khi không đi lại.

5. Rụng tóc - xảy ra ở hơn 50% nam giới

Rụng tóc - xảy ra ở hơn 50% nam giới© depositphotos

Rụng tóc được coi là một trong những dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, dấu hiệu này thường phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi, tuy nhiên, một số phụ nữ cũng có thể nằm trong nhóm nguy cơ này. Rụng tóc, hói đầu cũng có liên quan đến tình trạng tăng trưởng hormone căng thẳng cortisol.

  • Hãy chú ý đến việc rụng tóc đột ngột ở vòng quanh đầu (nơi đội vương miện).

6. Nhịp tim không đều

Nhịp tim không đều© depositphotos

Nhịp tim không đều hay loạn nhịp tim thường đi kèm với các cơn hoảng loạn hoặc lo lắng, đặc biệt là ở phụ nữ. Triệu chứng này thường xuất hiện bất ngờ và có mức độ khác nhau, đi từ loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường) hoặc rối loạn nhịp tim (tăng nhịp tim). Các bài tập thể dục có thể gây tác động thêm cho sự gia tăng nhịp tim, đặc biệt biểu hiện càng nặng hơn ở người bị xơ vữa động mạch.

  • Nhịp tim bất thường thường kéo dài khoảng 1-2 phút. Nếu tình trạng không ổn định lại, bạn có thể cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi quá mức. Lúc này, hãy gọi cấp cứu hoặc bác sĩ ngay lập tức.

Xem thêm: Đừng dại dột cho người khác mượn 8 thứ này kẻo rước họa vào thân!

7. Đổ mồ hôi quá nhiều

Đổ mồ hôi quá nhiều© depositphotos

Tình trạng đổ mồ hôi bất thường hoặc quá nhiều là dấu hiệu cảnh báo sớm của một cơn đau tim. Tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày hoặc ban đêm. Triệu chứng này thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn và đôi khi dễ bị nhầm lẫn với những cơn nóng nực hoặc đổ mồ hôi vào ban đêm điển hình ở phụ nữ mãn kinh.

  • Đổ mồ hôi cảnh báo bệnh tim cũng có thể bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường hoặc do thời tiết nóng. Khi tình trạng đổ nhiều mồ hôi là cảnh báo của một cơn đau tim, bạn sẽ nhận thấy mồ hôi ra nhiều kỳ lạ bất kể nhiệt độ trong phòng như thế nào, nhất là vào ban đêm và có thể làm ẩm ướt cả ga trải giường khi thức dậy vào buổi sáng.

8. Đau ngực

Đau ngực© depositphotos

Triệu chứng phổ biến nhất trước khi đau tim là đau ở ngực. Tuy nhiên, biểu hiện của cơn đau ngực liên quan đến bệnh tim mạch ở nam giới và phụ nữ khác nhau ở cường độ và hình thức. Nam giới thường cảm thấy đau nhói, nóng bừng ở ngực, còn phụ nữ thì lại thấy tức ngực, khó thở nhiều hơn nhưng dấu hiệu này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 30% phụ nữ.

  • Cơn đau ngực có thể lan rộng và tạo cảm giác khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay (thường là bên trái), hàm dưới, cổ vai hoặc bụng.

Các yếu tố nguy cơ khác

Hầu hết chúng ta thường chỉ biết đến các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim là béo phì, ít tập thể dục thể thao và hút thuốc. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cảnh báo khác cũng là yếu tố nguy cơ và ngay khi nhận thấy chúng, bạn nên bắt đầu phòng xa bởi một cơn đau tim, nhồi máu cơ tim sẽ đến với mình bất cứ lúc nào:

  • Dái tai có nếp gấp và phát triển bất thường;
  • Xuất hiện các mảng màu vàng ở góc trong mí mắt;
  • Thường xuyên bị đau nhẹ ở các cơ;
  • Tóc bạc sớm và có nhiều lông trong ống tai (ở nam giới).

Xem thêm:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 21/07/2020 10:28
51 👨 1.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình