10 tác hại nguy hiểm của việc không ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là chuyện bình thường nhưng nếu tình trạng này cứ kéo dài từ ngày này sang ngày khác thì nó sẽ trở thành một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Vì giấc ngủ là thiết yếu và nó có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Bạn cần ngủ cũng như ăn và hít thở không khí vậy, tuy nhiên thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau.

Theo tổ chức American Academy of Sleep Medicine (AASM), khoảng 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ thường không ngủ đủ giấc. Bạn có phải là một trong số họ không?

Dưới đây là 10 tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn không ngủ đủ giấc.

1. Dễ bị ốm

Dễ bị ốm

Thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi bị cảm, nhiễm bệnh như cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh khác. Khi hệ thống miễn dịch không hoạt động đầy đủ chức năng, cơ thể sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và bạn sẽ bị ốm hơn. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra mối quan hệ tương quan giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch của bạn. Nếu đang bị ốm và không ngủ đủ giấc thì bạn có thể sẽ bị mất ngủ thêm trong khi cơ thể đang chống lại bệnh tật.

2. Có hại cho tim

Có hại cho tim

Dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ hợp lý laf rất cần thiết đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao bất kể tuổi tác, cân nặng, hút thuốc hay có thói quen tập thể dục.

Theo một bài phân tích trên tạp chí Tim mạch châu Âu (European Heart Journal), giấc ngủ quá ngắn (dưới 5 tiếng mỗi đêm) và dài (9 hoặc nhiều hơn mỗi đêm) được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ tim mạch. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ sẽ tăng lên rất cao nêu bạn ngủ quá ít. Bên cạnh đó, nếu ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim.

3. Tăng nguy cơ gây ung thư

 Tăng nguy cơ gây ung thư

Giấc ngủ ngắn có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc phải ung thu vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyền tiền liệt. Những công nhân làm việc ca đêm có khả năng mắc phải bệnh ung thư lớn hơn. Một tin tốt dành cho cả nam giới và nữ giới người mà ngủ 7 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi đêm có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong nhóm.

4. Không thể suy nghĩ

Không thể suy nghĩ

Thậm chí, chỉ cần thiếu ngủ một đêm cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn trong vấn đề nhận thức. Trong một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Experimental Brain Research, một nhóm 18 người đàn ông được giao cho một nhiệm vụ để hoàn thành.

Nhiệm vụ đầu tiên được hoàn thành sau một đêm ngủ đủ giấc. Nhiệm vụ tiếp theo được hoàn thành sau một đêm mất ngủ. Kết quả cho thấy: khả năng ghi nhớ, đưa ra quyết định, lý luận và giải quyết vấn đề cùng với thời gian hoàn thành nhiệm vụ, sự tỉnh táo đều giảm đi một nửa sau một đêm mất ngủ.

5. Hay quên

Hay quên

Thiếu ngủ không chỉ làm bạn hay quên mà còn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng giấc ngủ là vô cùng quan trọng trong việc củng cố những gì mà chúng ta đã học. Nói cách khác, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý là cách tốt nhất để chúng ta có thể ghi nhớ được những thông tin mới và in sâu chúng vào trong trí nhớ.

6. Giảm ham muốn tình dục

Giảm ham muốn tình dục

Nam giới trẻ tuổi bị thiếu ngủ trong thời gian khoảng một tuần được chứng minh là bị suy giảm nồng độ testosteron, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of the American Medical Association (Hiệp hội Y khoa Mỹ). Việc ngủ dưới 5 tiếng hoặc ít hơn sẽ làm suy giảm khoảng 10-15% lượng hormone sinh dục. Các nam giới trong nghiên cứu này cũng nói rằng tổng thể tâm trạng và sức khỏe của họ cũng bị giảm đi nếu thường xuyên bị gián đoạn giấc ngủ trong nhiều đêm liên tiếp.

Thậm chí, thiếu ngủ dẫn đến việc mất hứng thú trong quan hệ tình dục, có tác động trực tiếp vào mức độ năng lượng của một người và thậm chí còn căng thẳng hơn, gián tiếp làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cả nam giới và phụ nữ.

7. Gây tăng cân

Gây tăng cân

Theo một thói quen ngủ bình thường bạn sẽ duy trì một lịch trình thèm ăn và đói bình thường, nhưng khi bạn ngủ ít hơn những gì cơ thể bạn cần, sự gia tăng sản xuất các hormone ghrelin. Hormone ghrelin này kích thích việc đói và giảm sự sản xuất leptin và ức chế sự thèm ăn. Vì vậy, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến kiểm soát sự thèm ăn và chuyển hóa năng lượng.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Sleep and Breathing, nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21.469 thanh niên trưởng thành trong độ tuổi 20. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày trong khoảng 3 năm nghiên cứu sẽ có khả năng tăng cân và dần dần có thể mắc bệnh béo phì. Trong khi đó, những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm sẽ có thể trạng tốt hơn.

8. Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

 Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Nếu thiếu ngủ lâu ngày hoặc thậm chí là ngủ quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu năm 1999 chỉ rõ những tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ liên quan đến chức năng trao đổi chất và nội tiết. Tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 10 nghiên cứu khác nhau, tập trung vào giấc ngủ và sức khỏe của cơ thể. Kết quả cho thấy, 7 – 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi đêm là giới hạn tốt nhất để tránh mắc các vấn đề liên quan đến kháng insulin.

9. Dễ bị tai nạn

Dễ bị tai nạn

Thiếu ngủ làm suy yếu sự phối hợp, gây ra thời gian phản ứng lâu hơn, làm suy yếu sự phán đoán, bộ nhớ và khả năng lưu giữ thông tin. Tất cả những yếu tố đó ảnh hưởng đến khả năng lái xe, tăng nguy cơ tai nạn. Lái xe buồn ngủ hoặc trong lúc cơ thể cảm thấy mệt mỏi có thể dẫn đến tai nạn trên đường.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), nếu mỗi ngày bạn chỉ ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn, thì có thể gặp nguy cơ bị tai nạn giao thông tăng gấp 3 lần so với những người khác. Người sẽ dễ bị tổn thương nhất là những nhân viên làm việc theo ca, lái xe chở hàng, du lịch kinh doanh và bất cứ ai phải làm việc quá nhiều mà không được nghỉ ngơi. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi cầm lái nếu bạn đang thiếu ngủ nhé.

10. Gây hại cho da

Gây hại cho da

Thiếu ngủ một đêm có thể khiến mắt sưng húp, xuất hiện quầng thâm dưới mắt và làn da tái xám. Vì vậy, chỉ cần tưởng tượng thôi cũng đủ thấy làn da của bạn sẽ bị tổn thương thế nào nếu thiều ngủ trầm trọng.

Trong nghiên cứu, một nhóm người trong độ tuổi từ 30 đến 50 được đánh giá dựa trên những thói quen đi ngủ và tình trạng da. Kết quả cho thấy, những người ngủ quá ít thường xuất hiện nhiều vết chân chim, nếp nhăn, vết nám và có kết cấu da không chắc chắn, so với những người còn lại. Người thiếu ngủ thường cảm thấy không hài lòng về vẻ bề ngoài của họ so với những người nghỉ ngơi đầy đủ.

Tóm lại

Ngủ đủ giấc không hề vô nghĩa, nó có thể cứu sống bạn. Hãy dành một chút thời gian để cân nhắc về tất cả các nguy cơ trước khi quyết định thức khuya để xem TV nhé. Sau đó, hãy tắt đèn và tận hưởng 7 đến 8 tiếng nghỉ ngơi để giữ gìn cho nhan sắc và sức khỏe của bạn nhé. Theo thời gian, thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề mãn tính về sức khỏe và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Tham khảo ngay: Làm thế nào để ngủ trong vòng chưa đầy 1 phút?

Thứ Ba, 21/03/2023 20:28
4,48 👨 17.573
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình