Nếu bạn bị cao huyết áp, đột quỵ hoặc giãn tĩnh mạch, hãy áp dụng 7 điều dưới đây để cải thiện!

Hầu như ai trong số chúng ta cũng có lúc cảm thấy bàn chân bị lạnh buốt hoặc ngón chân ngón tay tê cóng. Nếu điều này xảy ra hàng ngày thì bạn cần lưu ý. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy tuần hoàn máu của bạn không tốt, biểu hiện các bệnh liên quan đến thận, bị giãn tĩnh mạch hoặc các bệnh khác.

Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra một danh sách các thực phẩm để bạn bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, cũng như tăng cường các hoạt động đơn giản để cải thiện hệ tuần hoàn. Hãy cùng chúng tôi điểm qua xem có việc nào trong số đó bạn đã từng làm rồi không nhé!

7. Nuôi thú cưng

Nuôi thú cưng© Bequest/Pixabay

Sở hữu một thú cưng của riêng mình, đặc biệt là chó, giúp giảm rủi ro mắc các bệnh về tim mạch. Hình thành một sự kết nối đặc biệt với thú cưng sẽ giảm nhịp tim và căng thẳng.

Bên cạnh đó, việc sở hữu một chú chó sẽ khiến bạn đi ra ngoài và đi bộ nhiều hơn. Các hoạt động tốt cho tim mạch - như đi bộ - sẽ giúp cải thiện chức năng của tim và mạch máu.

>> Xem thêm: Gậy tập đi 4 chân nào tốt nhất cho người cần phục hồi chức năng đi lại?

6. Uống rượu vang thay vì uống bia

Uống rượu vang thay vì uống bia© jill111/Pixabay

Một thử nghiệm lâm sàng được thực hiện vào năm 2015 đã khẳng định rằng uống rượu vang có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. So với các loại rượu khác, rượu vang mang lại cho bạn nhiều lợi ích bởi vì nó chứa antioxidant và các thành phần thực vật khác. Nhưng điều quan trọng là bạn phải uống điều độ: Mỗi ngày, phụ nữ nên uống 1 ly nhỏ và nam giới nên uống 2 ly nhỏ.

5. Ăn thực phẩm cay

Ăn thực phẩm cay© Pixabay

Ớt cay và hạt tiêu giúp mở rộng mạch máu và tăng lưu lượng máu. Chúng giúp hệ thống tim mạch trong cơ thể hoạt động tốt hơn và giữ huyết áp ở mức ổn định. Hơn nữa, chúng cũng giúp làm ấm tay và chân (tay chân lạnh buốt là do lưu thông máu không tốt).

Mẹo: Nếu hạt tiêu và ớt quá cay với bạn, hãy bổ sung thêm hành và tỏi vào bữa ăn hàng ngày. Tỏi làm giãn mạch máu và tăng mức độ hydrogen sulfide, có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu. Hành chứa lượng cao Antioxidants, giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

4. Mặc quần áo thích hợp

Mặc quần áo thích hợp© Pexels

Các bác sĩ luôn khuyên rằng không nên mặc quần áo chật trong thời gian dài. Nếu mặc quần dài quá chật hoặc quần jeans bó sẽ làm cản trở sự lưu thông máu và có thể gây nên giãn tĩnh mạch. Hãy mặc những trang phục bạn cảm thấy thoải mái để máu được lưu thông khắp cơ thể một cách ổn định.

>> Xem ngay: Tất cả những điều cần biết về vớ y khoa cho người bị giãn tĩnh mạch

3. Bổ sung các thực phẩm giàu axit folic

Bổ sung các thực phẩm giàu axit folic© Pixabay

Một trong những lý do quan trọng để ăn các thực phẩm giàu axit folic là sự phát triển và tái sinh của tế bào. Axit folic tham gia vào việc tạo ra các tế bào hồng cầu và ngăn ngừa việc thiếu máu. Việc không cung cấp đủ axit folic sẽ gây nên các cục máu đông.

Nguồn thực phẩm giàu axit folic:

  • Các loại thực vật có lá màu xanh đậm (rau bina, củ cải xanh, rau diếp);
  • Bông cải xanh và bơ;
  • Cam, quýt, bưởi, đu đủ, chuối, dâu tây;
  • Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng;
  • Các loại hạt (hạt dướng dương, quả hạnh, óc chó);
  • Súp lơ, củ cải đường, ngô và cà rốt.

>> Xem thêm: 9 lý do bạn nên uống một chút dầu Ô-liu khi đang đói

2. Nâng chân lên cao

Nâng chân lên cao © Depositphotos

Việc đặt chân của bạn lên cao hơn so với tim giúp cải thiện tuần hoàn máu ngay lập tức vì nó sẽ làm giảm áp lực của tĩnh mạch chân, tư thế này cũng giúp bạn thư giãn. Nâng cao chân lên giúp giảm căng thẳng, áp lực lên mạch máu và tĩnh mạch.

Mẹo: Hãy di chuyển các ngón chân và đặt chân của bạn lên cao hơn so với tim. Giữ tư thế đó liên tục trong 20 phút mỗi ngày và việc lưu thông máu của bạn sẽ tăng lên.

1. Mát xa

Mát xa© Depositphotos

Mát xa giúp tăng tuần hoàn máu vì nó kích thích lưu lượng máu trong các mô mềm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mát xa tác động tích cực đến chức năng mạch ngoại biên trong cơ thể. Các động tác nhẹ nhàng giúp tăng cường bạch huyết và lưu lượng tĩnh mạch.

Mẹo: Dùng dầu quả hạnh, dầu dừa hoặc dầu oliu. Nếu có thể, hãy mát xa 2 lần mỗi tuần. Khi tự mát xa, bạn có thể sử dụng con lăn bọt. Chỉ cần đặt lên sàn, tựa lưng lên và lăn trên sàn nhà.

Bạn có thường xuyên cảm thấy bàn chân bị lạnh hay ngón chân, ngón tay tê cứng vào mùa đông hay không? Hãy áp dụng những điều này để loại bỏ những cảm giác đó nhé.

>> Xem thêm:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 21/07/2020 10:25
42 👨 662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình