Hệ thống AI có thể dự đoán nguy cơ đột quỵ chính xác hơn cả bác sĩ

Theo thống kê ước tính hiện nay, mỗi năm có khoảng 20 triệu người chết do mắc phải các bệnh liên quan đến tim mạch. Thật may mắn, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Nottingham, Anh đã phát triển được một thuật toán machine learning có thể dự đoán khả năng lên cơn đau tim hay đột quỵ của bệnh nhân với độ chính xác ngang ngửa, thậm chí là hơn so với các bác sĩ người thật hiện nay.

Hệ thống AI có thể dự đoán nguy cơ đột quỵ chính xác hơn cả bác sĩ

Trường Môn Tim mạch Hoa Kỳ/Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology/American Heart Association - ACC/AHA) từng phát triển thành công một loạt các hướng dẫn dự đoán nguy cơ tim mạch cho bệnh nhân dựa trên 8 yếu tố, bao gồm tuổi tác, nồng độ cholesterol và huyết áp. Hệ thống AI này có thể giúp các bác sĩ dự báo đúng trung bình 72,8% các trường hợp.

Hệ thống AI

Mặc dù con số này đã rất khả quan, nhưng Stephen Weng cùng các đồng nghiệp tại trường Đại học Nottingham lại muốn nâng độ chính xác lên cao hơn nữa. Họ xây dựng 4 thuật toán machine learning cho máy tính thu nạp, học hỏi các dữ liệu bệnh án của 378.256 bệnh nhân trên khắp nước Anh.

Ban đầu, hệ thống này sử dụng khoảng 295.000 bệnh án để cho ra mô hình dự đoán. Sau đó dùng số bệnh án còn lại để thử nghiệm và cải thiện mô hình. Các thuật toán machine learning do nhóm nghiên cứu của Stephen xây dựng đã cho ra kết quả dự đoán có độ chính xác vượt cả hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - AHA, đạt từ 74,5 đến 76.4%.

Đột quỵ

Trong số 83.000 bệnh án được thử nghiệm, lẽ ra hệ thống AI có thể cứu sống được thêm 355 mạng người nếu đưa vào sử dụng sớm hơn. Bên cạnh đó, điều thú vị ở đây là các thuật toán máy tính xác định được cả một số yếu tố góp phần gia tăng nguy cơ tim mạch chưa từng được đề cập tới trong bản hướng dẫn của AHA như bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh nghiêm trọng về tâm lý hay sử dụng corticosteroid qua đường miệng quá đà chẳng hạn.

Rõ ràng rằng khoa học công nghệ máy tính hiện nay không chỉ nằm ở các sản phẩm phần cứng, phần mềm với hiệu suất thông thường mà còn giúp chúng ta khai thác thêm những điều chưa biết tới về chính cơ thể của mình.

Thứ Tư, 26/04/2017 10:20
51 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo