PowerPoint 2016: Tìm hiểu về chế độ xem Slide Master

Người dùng có thể nhận thấy khi chọn một theme khác trong PowerPoint 2016, nó sẽ sắp xếp lại văn bản trên các slide và thêm hình dạng vào nền. Điều này là do mỗi theme có cách bố trí slide và đồ họa nền tích hợp riêng. Bạn có thể chỉnh sửa các bố cục này với tính năng Slide Master. Khi tìm hiểu cách sử dụng chế độ xem Slide Master, người dùng sẽ có thể tùy chỉnh toàn bộ slide show chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Chế độ xem Slide Master là gì?

Slide Master là một tính năng đặc biệt trong PowerPoint cho phép nhanh chóng sửa đổi các slide và bố cục của chúng trong bài thuyết trình. Từ đó, có thể chỉnh sửa slide master (điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi slide trong bài thuyết trình). Người dùng cũng có thể sửa đổi các bố cục slide riêng lẻ, điều này sẽ thay đổi bất kỳ slide nào bằng cách sử dụng các bố cục mới đó.

Ví dụ, giả sử bạn tìm thấy một theme yêu thích nhưng lại không hài lòng với một vài bố cục slide. Bạn có thể sử dụng Slide Master để tùy chỉnh bố cục theo cách mình muốn.

Slide Master view

Trong chế độ xem Slide Master, tab Slide Master sẽ xuất hiện đầu tiên trên Ribbon, nhưng người dùng vẫn có thể truy cập các lệnh trên các tab khác nhau như bình thường.

Hướng dẫn sử dụng Slide Master

Cho dù đang thực hiện các thay đổi lớn hay chỉ một vài điều chỉnh nhỏ cho các slide, Slide Master cũng có thể giúp tạo một bài thuyết trình chuyên nghiệp, nhất quán mà không mất quá nhiều công sức. Bạn có thể sử dụng Slide Master để thay đổi bất kỳ thứ gì trong bài thuyết trình của mình, nhưng đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất.

  • Sửa đổi nền: Slide Master giúp dễ dàng tùy chỉnh nền cho tất cả các slide cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể thêm hình mờ (watermark) hoặc logo vào mỗi slide trong bài thuyết trình hay sửa đổi đồ họa nền của theme PowerPoint hiện có.
  • Sắp xếp lại các placeholder: Nếu thường sắp xếp lại các placeholder trên mỗi slide, người dùng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp lại chúng trong Slide Master. Khi điều chỉnh một trong các bố cục ở Slide Master, tất cả các slide có bố cục đó sẽ thay đổi.
  • Tùy chỉnh định dạng văn bản: Thay vì thay đổi màu văn bản trên từng slide riêng lẻ, người dùng có thể sử dụng Slide Master để thay đổi màu văn bản trên tất cả các slide cùng một lúc.
  • Tạo bố cục slide độc ​​đáo: Nếu muốn tạo một bài thuyết trình trông khác với các theme PowerPoint thông thường, người dùng có thể sử dụng Slide Master để tạo bố cục của riêng mình. Bố cục tùy chỉnh có thể bao gồm đồ họa nền và các placeholder của riêng bạn.

Một số thay đổi về cách trình bày tổng thể, giống như việc tùy chỉnh phông chữ và màu sắc theme có thể được thực hiện nhanh chóng từ tab Design.

Cách thay đổi tất cả các slide

Nếu muốn thay đổi điều gì đó trên tất cả các slide, bạn có thể chỉnh sửa Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ thêm logo vào mỗi slide.

Logo mẫu

1. Chọn tab View, sau đó bấm vào lệnh Slide Master.

View

2. Bài thuyết trình sẽ chuyển sang chế độ xem Slide Master và tab Slide Master sẽ được chọn trên Ribbon.

3. Trong ngăn điều hướng bên trái, cuộn lên và chọn slide đầu tiên. Đây là Slide Master.

Slide Master

4. Thực hiện các thay đổi mong muốn cho Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ chèn logo của Mongibello vào slide.

Chèn logo

5. Di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa các đối tượng trong slide khi cần thiết. Trong ví dụ, kích thước logo sẽ được thay đổi và di chuyển đến góc dưới bên phải.

Di chuyển

6. Khi hoàn thành, bấm vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

Close Master View

7. Sự thay đổi sẽ xuất hiện trên tất cả các slide của bài thuyết trình.

Xem kết quả

Khi thực hiện thay đổi cho Slide Master, người dùng nên xem lại bài thuyết trình của mình để xem nó ảnh hưởng đến từng slide như thế nào. Có thể một số slide sẽ gặp vấn đề. Trong phần tiếp theo, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục điều này bằng cách tùy chỉnh riêng lẻ bố cục slide.

Tùy chỉnh bố cục slide

Người dùng có thể sử dụng Slide Master để sửa đổi bất kỳ bố cục slide nào trong bài thuyết trình của mình. Thật dễ dàng để thực hiện các điều chỉnh nhỏ như điều chỉnh đồ họa nền hay những thay đổi quan trọng hơn như sắp xếp lại hoặc xóa placeholder. Không giống như slide master, các thay đổi đối với bố cục slide sẽ chỉ được áp dụng cho các slide sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

Cách tùy chỉnh bố cục slide hiện có

Trong ví dụ này, logo mới được thêm ẩn đằng sau ảnh trong Picture with Caption Layout. Ta sẽ tùy chỉnh bố cục này để nhường chỗ cho logo.

1. Mở Slide Master.

Điều hướng

2. Xác định vị trí và chọn bố cục mong muốn trong khung điều hướng bên trái. Có thể di chuột qua từng bố cục để xem các slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

Chọn bố cục

3. Trong một số bố cục, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa, hãy bỏ chọn Hide Background Graphics.

Hide Background Graphics

4. Thêm, di chuyển hoặc xóa bất kỳ đối tượng nào như mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ xóa hình nền PowerPoint màu xám.

Thêm/xóa đối tượng

5. Nếu muốn thay đổi sự sắp xếp của các placeholder, người dùng có thể di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa bất kỳ cái nào trong số chúng. Trong ví dụ, ta sẽ di chuyển placeholder cho văn bản, thanh màu đen sang bên phải và placeholder cho ảnh sang bên trái.

Thay đổi các placeholder

6. Khi hoàn tất, bấm vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

Lệnh Close Master View

7. Tất cả các slide sử dụng bố cục sẽ được cập nhật.

Bố cục slide được cập nhật

Bạn cũng có thể di chuyển các placeholder trên slide master. Lưu ý điều này cũng sẽ di chuyển các placeholder trên nhiều bố cục slide cùng một lúc. Tuy nhiên, một số bố cục slide có thể vẫn cần được điều chỉnh thủ công.

Tùy chỉnh định dạng văn bản

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh định dạng văn bản từ chế độ xem Slide Master, bao gồm phông chữ, kích thước văn bản, màu sắc và các căn chỉnh. Ví dụ, nếu muốn thay đổi phông chữ cho mọi placeholder cho phần tiêu đề trong bài thuyết trình, bạn có thể sửa đổi kiểu tiêu đề chính trên slide master.

Tùy chỉnh định dạng

Mỗi placeholder cho phần tiêu đề được kết nối với kiểu tiêu đề chính trên slide master. Ví dụ, hãy xem các slide trước khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Trước khi đổi font

Bây giờ hãy nhìn vào các slide tương tự sau khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Sau khi đổi font

Thay vì tùy chỉnh các placeholder riêng lẻ, người dùng có thể thay đổi phông chữ của theme. Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Fonts trong nhóm Background, sau đó chọn các phông chữ mong muốn.

Fonts

Tạo bố cục slide mới

Một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của Slide Master là tạo bố cục slide mới. Đây là một cách dễ dàng để thêm bố cục slide thú vị và độc đáo vào theme hiện có. Bạn thậm chí có thể sử dụng tính năng này để thiết kế một chủ đề hoàn toàn mới, như trong ví dụ dưới đây.

Tạo bố cục mới

Cách chèn một bố cục slide mới

1. Điều hướng đến chế độ xem Slide Master. Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Insert Layout.

Insert Layout

2. Bố cục slide mới sẽ xuất hiện.

Bố cục mới

3. Bố cục sẽ bao gồm placeholder cho phần tiêu đề và footer theo mặc định. Nhấp vào hộp TitleFooters trong nhóm Master Layout để bật và tắt các placeholder này.

Title và Footers

4. Bây giờ bạn có thể thêm đồ họa nền, hình dạng và hình ảnh vào bố cục slide. Bạn cũng có thể di chuyển, điều chỉnh và xóa các placeholder hiện có. Trong ví dụ, ta sẽ chuyển placeholder cho phần tiêu đề sang góc dưới bên phải. Văn bản cũng được thay đổi để căn sang lề phải thay vì lề trái.

Đồ họa nền

5. Để thêm placeholder mới, nhấp vào phần dưới của lệnh Insert Placeholder, sau đó chọn loại mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng Picture.

Picture

6. Nhấp và kéo để vẽ placeholder trên slide.

Nhấp và kéo

Cách đổi tên bố cục tùy chỉnh

Khi hoàn thành việc thiết kế bố cục tùy chỉnh, người dùng nên đặt cho nó một tên gọi dễ tìm.

1. Từ chế độ xem Slide Master, chọn bố cục mong muốn, sau đó nhấp vào lệnh Rename.

Rename

2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Nhập tên mong muốn, sau đó nhấp vào Rename.

Nhập tên mới

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh

Khi đã tạo bố cục slide tùy chỉnh, thật dễ dàng để thêm một slide mới với bố cục đó hoặc áp dụng nó cho slide hiện có.

1. Nếu hiện đang ở chế độ xem Slide Master, hãy nhấp vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

2. Từ tab Home, người dùng có thể chèn một slide mới với bố cục tùy chỉnh hoặc áp dụng nó cho một slide hiện có. Trong ví dụ này, ta sẽ chọn Layout và áp dụng kiểu mới cho slide 6.

Home

3. Bố cục slide tùy chỉnh sẽ được áp dụng.

Bố cục tùy chỉnh

PowerPoint cũng cho phép thêm placeholder mới vào bố cục slide hiện có.

Sử dụng bố cục tùy chỉnh trong các bài thuyết trình khác

Khi sửa đổi bố cục slide hoặc slide master trong chế độ xem Slide Master, bạn thực sự đang tạo một phiên bản tùy chỉnh cho theme hiện tại. Nếu muốn áp dụng theme này cho các bài thuyết trình khác, bạn sẽ cần lưu nó lại.

Cách lưu một theme

Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Themes, sau đó chọn Save Current Theme từ menu drop-down.

Lưu theme

Nếu không ở chế độ xem Slide Master, bạn có thể lưu theme từ tab Design. Chỉ cần nhấp vào mũi tên drop-down trong nhóm Themes, sau đó chọn Save Current Theme.

Themes

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 29/07/2022 14:34
3,65 👨 40.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft PowerPoint 2016