15 ứng dụng Android phổ biến này có thể làm rò rỉ dữ liệu di động của bạn

Sử dụng dữ liệu di động rất thuận tiện ở những nơi không thể kết nối Wifi nhưng nếu không cẩn thận bạn sẽ sử dụng vượt quá mức dữ liệu trong một tháng, dẫn đến tốc độ chậm và phát sinh thêm chi phí. Rất may, nhiều ứng dụng Android phổ biến cung cấp các cài đặt giúp bạn hạn chế sử dụng dữ liệu di động. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tìm tiết kiệm dữ liệu di động trên những ứng dụng Android phổ biến dưới đây.

1. YouTube

Có một số cài đặt bạn có thể thay đổi trong ứng dụng YouTube giúp việc sử dụng dữ liệu ở mức tối thiểu:

  • Truy cập Settings > Background & downloads. Nếu xem video bằng dữ liệu di động, trong Download, bạn có thể thay đổi chất lượng video thành Low (hoặc Medium nếu thích, nhưng sự khác biệt không đáng kể trên màn hình nhỏ hơn).
  • Truy cập Settings > Autoplay. Để dừng tự động phát video mới sau khi xem xong video, tắt Autoplay next video. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa tự động phát không có tiếng trong nguồn cấp dữ liệu trang chủ. Chạm Autoplay next video và chọn Wi-Fi only (hoặc bạn có thể tắt hoàn toàn nếu thấy nó gây phiền phức).

Bật Download over Wi-FI only trên YouTubeChọn chất lượng video Tắt tự động phát trên YouTube

  • Với YouTube Red, bạn cũng có thể tải video để xem ngoại tuyến. Nếu vậy, hãy đảm bảo bật tùy chọn Download over Wi-Fi only. Nếu cẩn thận hơn, bạn cũng có thể tắt Background play để ngăn YouTube tiếp tục phát video sau khi đóng ứng dụng.

Xem thêm: 11 cách download video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản

2. Facebook

Chọn Data Saver trên FacebookBật Always turn off Data Saver on Wi-FiBật On Wi-Fi Connections Only

Facebook cung cấp tùy chọn một chạm để giảm mức sử dụng dữ liệu di động. Bạn cũng có thể nghiên cứu kỹ các cài đặt của ứng dụng để kiểm soát nhiều hơn:

  • Truy cập Settings & Privacy > Data Saver và bật tính năng này. Bạn cũng có thể chọn tự động tắt Data Saver khi sử dụng Wifi. Bật Data Saver sẽ giảm kích thước hình ảnh và ngăn video tự động phát trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

  • Nếu không muốn giảm kích thước hình ảnh, bạn có thể chọn chỉ dừng tự động phát video bằng cách đi tới Settings & Privacy > Settings > Media and Contacts > Autoplay. Có hai tùy chọn cho bạn lựa chọn là phát tự động khi có Wifi hoặc tắt hoàn toàn tính năng này.

  • Facebook là một trong nhiều ứng dụng trong danh sách này cung cấp phiên bản "lite" sử dụng ít dữ liệu hơn (và chiếm ít dung lượng hơn trên điện thoại). Nếu thấy Facebook vẫn là một “con heo” ăn dữ liệu, bạn có thể chọn Facebook Lite hoặc thử một ứng dụng thay thế Facebook.

3. Twitter

Chọn Data usage Bỏ chọn Sync data

Dưới đây là một số cài đặt hạn chế sử dụng dữ liệu di động của Twitter:

  • Đi tới Settings and privacy > Data Usage để kiểm soát cách Twitter sử dụng dữ liệu di động. Ở đây có một vài lựa chọn liên quan đến video và đồng bộ hóa. Trong Video, nhấn vào High-quality video và chọn Wi-Fi only để ngăn Twitter tải video lớn trong khi sử dụng dữ liệu. Nhấn vào Video autoplay và chọn Wi-Fi only (hoặc bạn có thể tắt hoàn toàn nếu không thích tự động phát video).

  • Trong Data Sync, bỏ chọn Sync data để Twitter chỉ lấy thông tin mới trong khi bạn thực sử sử dụng ứng dụng.

  • Twitter cũng cung cấp một phiên bản di động dựa trên trình duyệt sử dụng ít dữ liệu hơn so với ứng dụng. Để sử dụng nó, chỉ cần truy cập mobile.twitter.com trong Chrome hoặc trình duyệt khác. Twitter cho biết phiên bản lite lý tưởng cho những người có vấn đề kết nối hoặc sử dụng dữ liệu đắt tiền.

4. Instagram

Chọn Cellular Data UseChọn Use Less Data

Instagram có một tính năng tiết kiệm dữ liệu mơ hồ. Không giống như các ứng dụng khác cho bạn biết chính xác tùy chọn của họ làm gì, tùy chọn của Instagram chỉ đơn giản là sử dụng ít dữ liệu hơn.

  • Chuyển đến Settings và cuộn xuống Account > Cellular Data Use và nhấn Use Less Data để chọn cài đặt. Instagram cảnh báo rằng việc bật cài đặt này sẽ khiến ảnh và video mất nhiều thời gian để tải hơn.

5. Netflix

Chọn App Settings trên NetfixChạm vào Cellular Data Usage trên NetflixChọn Wi-Fi only trên Netflix

Người dùng Netflix có thể hạn chế hoàn toàn việc sử dụng dữ liệu di động:

  • Nhấn vào More > App Settings và trong Video Playback, chạm vào Cellular Data Usage. Bạn sẽ tìm thấy nó đang ở chế độ Automatic, tắt tính năng này để có quyền truy cập vào cài đặt do người dùng chọn. Bạn có thể chọn tùy chọn Wi-Fi only để hạn chế phát lại video. (Nếu vẫn muốn xem với dữ liệu di động, bạn có thể chọn tùy chọn Save Data để sử dụng ít dữ liệu hơn.)
  • Nếu định tải video để xem ngoại tuyến, bạn có thể chọn cài đặt Wi-Fi only trong Downloads để tải video bằng Wifi. (Tính năng này được bật theo mặc định.)

Xem thêm: Làm thế nào để xem phim trên Netflix ở bất kỳ nơi đâu?

6. Spotify

Nhấn vào biểu tượng cài đặtBật Data Saver trên SpotifyChọn chất lượng nghe nhạc

Dù bạn dùng Spotify hay một dịch vụ phát nhạc trực tuyến phổ biến khác, những dịch vụ này thường cung cấp các cài đặt để điều chỉnh chất lượng phát trực tuyến và sử dụng danh sách ngoại tuyến để ngăn không sử dụng quá nhiều dữ liệu di động.

  • Chuyển đến Settings và cuộn xuống Music Quality. Đối với chất lượng stream, theo mặc định nó được đặt thành Automatic, bạn có thể chọn Low để sử dụng dữ liệu ở mức tối thiểu. Nếu điều này không đủ tốt, bạn có thể chọn Normal.

  • Bạn cũng có thể điều chỉnh cài đặt này bằng cách bật Data Saver ở đầu màn hình cài đặt. (Bật Data Saver sẽ tự động thiết lập cài đặt Music Quality cho bạn.)

  • Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng Download using cellular bị vô hiệu hóa, theo mặc định thì tùy chọn này thường tắt.

  • Để tải danh sách phát nghe ngoại tuyến, hãy điều hướng đến danh sách đó và bật thanh trượt Download ở đầu màn hình nhưng bạn chỉ có thể thực hiện điều này khi sử dụng Spotify Premium.

Xem thêm: Cách tải nhạc mp3 trên Spotify

7. Gmail

Bỏ chọn Sync GmailChọn Ask before showing

Nếu Gmail là ứng dụng email bạn chọn, có một vài cài đặt liên quan đến dữ liệu cần thay đổi. Tùy thuộc vào hoạt động email của bạn, chúng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng dữ liệu:

  • Nhấn vào nút menu, đi tới Settings và chạm vào tên tài khoản của bạn. Nếu có nhiều tài khoản, bạn sẽ phải thay đổi cài đặt cho từng tài khoản riêng lẻ.

  • Trong Data Usage, bạn có thể bỏ chọn Sync Gmail. Điều này có nghĩa là các email mới sẽ không tự động tải xuống và bạn sẽ không nhận được bất kỳ thông báo nào trừ khi mở ứng dụng và làm mới nó theo cách thủ công.

  • Bạn cũng có thể ngăn hình ảnh tự động tải xuống trong Gmail trên kết nối dữ liệu bằng cách nhấn vào Images và chọn Ask before showing.

  • Nếu thấy Gmail vẫn sử dụng nhiều dữ liệu di động sau khi đã thay đổi những cài đặt trên, bạn có thể sử dụng Gmail Go, một giải pháp thay thế cho những chiếc điện thoại cũ và kết nối chậm.

8. Google Chrome

Chọn Data Saver trên ChromeLượng dữ liệu tiết kiệm được từ mỗi trang web

Ứng dụng Google Chrome là nổi tiếng trong việt tiêu thụ nhiều dữ liệu di động. Có một tính năng chính của Chrome mà bạn có thể bật để giảm thiểu việc sử dụng dữ liệu:

  • Chuyển đến Settings > Data Saver và bật tính năng này. Đây là giải pháp của Google cho kết nối chậm và giảm sử dụng dữ liệu. Với Data Saver, các máy chủ của Google nén dữ liệu từ các trang web bạn truy cập, tải xuống ít dữ liệu hơn cho thiết bị của bạn. Trong thực tế, điều này có nghĩa là hình ảnh có thể không rõ ràng và vị trí của bạn sẽ không dễ dàng bị các trang web khám phá.

  • Chrome cũng sẽ cho bạn biết chính xác số lượng dữ liệu tiết kiệm được từ mỗi trang web truy cập.

  • Data Saver của Chrome có những hạn chế: nó không hoạt động trên trang web bảo mật và những trang bị hạn chế (như trang web nội bộ công ty) sẽ không tải. Nếu không biết trang web bảo mật là như thế nào, hãy nhìn vào URL, nếu nó bắt đầu bằng https (không phải http), đó là trang bảo mật.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình duyệt di động phù hợp với các kết nối chậm, bạn có thể xem xét Opera Mini.

9. Tin nhắn (SMS)

Chọn Automatic link previewsChọn Only download previews on Wi-Fi

Bạn sẽ không nghĩ rằng ứng dụng SMS gốc của Android cung cấp một cách để tiết kiệm dữ liệu phải không? Dưới đây là một số cài đặt bạn có thể thay đổi.

  • Bạn có thể tắt xem trước liên kết trong khi sử dụng dữ liệu bằng cách nhấn vào nút menu (ba dấu chấm). Nhấn Settings > Automatic link previews và đảm bảo chọn Only download previews on Wi-Fi.

  • Nếu không muốn xem trước liên kết, bạn có thể tắt hoàn toàn bằng cách tắt tùy chọn Show previews in messages.

10. Firefox

Chọn AdvancedChạm vào Show ImagesChọn Only over Wi-Fi trên Firefox

Firefox cũng là một trình duyệt web Android khác, cung cấp một vài tùy chọn hạn chế sử dụng dữ liệu di động.

  • Nhấn vào nút menu (ba chấm) và chuyển đến Settings. Nhấn Advanced và trong Data Saver, chạm Show Images và chọn Only over Wi-Fi.

  • Bạn cũng có thể tắt Show web fonts, để ngăn Firefox tải phông chữ từ xa khi load trang. Mặc dù tùy chọn này không ăn nhiều dữ liệu di động, nhưng nếu muốn sử dụng dữ liệu ở mức tối thiểu, việc thay đổi cài đặt này sẽ không ảnh hưởng gì đến chất lượng xem của bạn.

  • Trong Media tắt Allow autoplay. Điều này ngăn chặn video tự động phát gây phiền nhiễu trên các trang web.

11. Google Photos

Chọn Back up & syncBỏ chọn Photos

Nếu sử dụng điện thoại Google, có thể bạn tận dụng hết khả năng sao lưu không giới hạn cho ảnh của mình bằng ứng dụng Google Photos. Nhưng bạn cần đảm bảo sao lưu chỉ xảy ra khi kết nối với Wifi:

  • Chuyển đến Settings > Back up & Sync. Cuộn xuống Cellular data back up và đảm bảo bỏ chọn Photos. (Nếu tùy chọn Photos không được chọn, tùy chọn Video sẽ bị tắt theo mặc định.)

  • Nếu đi du lịch, bạn cũng có thể đảm bảo rằng Roaming bị tắt trong mục Backup.

Xem thêm: 18 thủ thuật giúp bạn làm chủ Google Photos

12. Pocket

Chọn Download only on Wi-FiChọn Background syncingChọn Never

Nếu bạn lưu các bài báo để đọc trên đường đi làm, bạn nên nhớ khởi động ứng dụng Pocket trước khi ra khỏi phạm vi tín hiệu Wifi.

  • Để đảm bảo rằng bạn không vô tình tải xuống tất cả nội dung đó trong khi đang sử dụng dữ liệu di động, hãy đi tới Settings và cuộn xuống Offline Downloading, chọn Download only on Wi-Fi.

  • Trong Syncing, bạn cũng có thể nhấn Background Syncing và chọn Never.

13. Snapchat

Chọn biểu tượng cài đặt SnapchatChọn ManageChọn Travel Mode

Snapchat là một ứng dụng khác có giải pháp một chạm để tiết kiệm dữ liệu. Chế độ Travel Mode của nó ngăn ứng dụng sử dụng quá nhiều dữ liệu bằng cách dừng nội dung tự động tải trong nền khi không có sử dụng Wifi. Nhưng thiết lập đó được giấu và do đó dễ bị bỏ qua.

  • Để bật Travel Mode, chuyển đến Settings và trong Additional Services, nhấn vào Manage. Đảm bảo rằng Travel Mode được chọn.

14. WhatsApp

Chọn Data and storage usage trên WhatsappChạm vào When using mobile dataBỏ chọn bốn tùy chọn

WhatsApp có một số cài đặt sử dụng dữ liệu mà bạn có thể bật:

  • Chuyển đến Settings > Data and storage use và trong Media auto-download, nhấn When using mobile data và đảm bảo bỏ bốn tùy chọn. Theo mặc định Photos đã được chọn, nhưng bạn có thể tắt tính năng này và tắt cả Audio, VideosDocuments. Bằng cách này, không có loại file nào trong số này sẽ tải xuống khi bạn đang sử dụng dữ liệu di động.

  • Nhấn When roaming và đảm bảo tất cả bốn tùy chọn đều bị tắt. (Chúng thường bị tắt theo mặc định).

  • Bạn cũng có thể chọn giảm mức sử dụng dữ liệu trong khi gọi. Trong Call Settings, chọn để bật Low data usage mặc dù tùy chọn này rõ ràng sẽ làm giảm chất lượng cuộc gọi.

  • WhatsApp cũng cho phép bạn xem mức sử dụng dữ liệu cụ thể (tổng số MB đã gửi và nhận) bằng cách đi tới Settings > Data and storage use > Network usage.

Các ứng dụng nhắn tin khác như Telegram có cài đặt tương tự.

Xem thêm: Ứng dụng nhắn tin miễn phí không cần Internet

15. Google Maps

Chọn Offline mapsChọn Select your mapBản đồ ngoại tuyến

Có một số cách bạn có thể tiết kiệm dữ liệu khi sử dụng Google Maps:

  • Để tải xuống các phần của Google Maps cho sử dụng ngoại tuyến, hãy đi tới Settings > Offline maps > Select your own map. Google Maps sẽ cho bạn biết dung lượng cần để lưu bản đồ ngoại tuyến. Khi đã thực hiện lựa chọn của mình, nhấn Download để lưu bản đồ vào thiết bị.

  • Chuyển đổi thanh trượt Wi-Fi only trên menu bên trái để buộc Google Maps sử dụng bản đồ ngoại tuyến. Lưu ý rằng với bản đồ ngoại tuyến, bạn sẽ không nhận được chỉ đường đi bộ hoặc đi xe đạp, tuyến đường thay thế hoặc thông tin giao thông trong thời gian thực.

  • Bạn cũng có thể chọn phiên bản lite của Google Maps là Google Maps Go.

Xem thêm:

Tiết kiệm thêm dữ liệu với các mẹo hệ thống Android

Bản thân hệ điều hành Android cũng cung cấp nhiều cách để kiểm soát việc sử dụng dữ liệu.

Bạn có thể kiểm tra xem ứng dụng nào đang sử dụng dữ liệu và điều chỉnh cài đặt chung bằng cách đi tới Settings > Network & internet > Data Usage. Nhấn vào Data Saver và bật tính năng này. Điều này sẽ ngăn các ứng dụng gửi hoặc nhận dữ liệu dưới nền.

Bạn cũng có thể nhấn vào Mobile Data Usage để xem bảng phân tích về mức sử dụng dữ liệu theo ứng dụng. Nhấn vào từng ứng dụng và tắt Background data để ngăn chúng sử dụng dữ liệu di động khi không mở.

Google cũng phát hành ứng dụng Datally, tuyên bố có thể giúp người dùng tiết kiệm đến 30% khi sử dụng dữ liệu.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/06/2018 13:50
52 👨 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng