Tại sao không thể chặn BitTorrent trên router?

Có thể chặn hoặc làm chậm traffic BitTorrent trên router? Đây là câu hỏi mà nhiều người dùng băn khoăn. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây nhé.

Chặn mọi thứ trên router dùng cho gia đình rất khó. Nếu router có tính năng kiểm soát phụ huynh hoặc danh sách đen tích hợp, bạn có thể chặn trang web như facebook.com nếu không muốn ai đó chặn truy cập vào Facebook trên mạng của mình. Nhưng có một số cách để bỏ chặn truy cập trang web thông qua VPN và proxy.

BitTorrent thậm chí còn khó chặn hơn. Điều này không chỉ đơn giản là chặn một trang web, bạn cần phải chặn một giao thức cụ thể mà máy tính trên mạng đó sử dụng để giao tiếp ngang hàng với các máy tính khác trên thế giới. Không có nút chuyển đổi để có thể chặn một loại traffic và BitTorrent đã phát triển để làm điều đó trở nên khó khăn hơn.

BitTorrent trốn tránh chặn

Giao thức BitTorrent là một mục tiêu khó nhằn. Thậm chí các nhà cung cấp dịch vụ Internet như Comcast cũng không thể điều chỉnh traffic BitTorrent, làm chậm giao thức cho khách hàng của họ. Do đó không có gì ngạc nhiên khi BitTorrent dần phát triển để khó bị chặn và làm chậm hơn. Những thủ thuật này giúp BitTorrent trốn tránh việc làm chậm của nhà cung cấp dịch vụ Internet và cũng giúp nó không bị chặn trên mạng gia đình.

Bạn không chỉ phải chặn cổng BitTorrent

Chặn cổng BitTorrent

Khi BitTorrent lần đầu tiên được phát hành vào năm 2002, cổng tiêu chuẩn mà nó chạy trên đó là cổng 6881 đến 6889. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà khai thác mạng khác có thể thực hiện throttling (làm chậm) tất cả các traffic sử dụng những cổng này. Một số trình theo dõi BitTorrent ngăn chương trình BitTorrent sử dụng những cổng này được kết nối với lý do những chương trình này có thể làm chậm tốc độ Internet tổng thể.

Ngay tại thời điểm đó, ai cũng có thể thay đổi cổng chương trình BitTorrent sử dụng sang cổng khác và tránh bị chặn. Bây giờ càng khó khăn hơn khi các chương trình BitTorrent hiện đại thường có các tùy chọn tích hợp để sử dụng cổng ngẫu nhiên, giúp tránh phát hiện.

Trên hết, các chương trình BitTorrent hiện đại sử dụng một extension được gọi là DHT (Distributed Hash Table) để có thể thay đổi thông tin theo cách ngang hàng. Khi sử dụng DHT, chương trình BitTorrent giao tiếp qua UDP, đàm phán và sử dụng cổng khác cho từng kết nối.

Và mặc dù bạn có thể vô hiệu hóa UpnP trên router để ngăn ứng dụng BitTorrent tự động chuyển tiếp cổng để cho phép kết nối, chúng vẫn có thể khiến kết nối được gửi đi.

Bạn không thể sử dụng tính năng kiểm tra traffic do mã hóa

Không thể sử dụng tính năng kiểm tra traffic do mã hóa

Đối mặt với các chương trình BitTorrent hầu như không còn chạy trên các cổng có thể dự đoán được, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà khai thác mạng khác đã điều chỉnh một thứ gọi là Deep Packet Inspection (tạm dịch là Phân tích sâu các gói). Phương pháp này thay vì chỉ đơn giản kiểm tra các cổng lên kết với gói mạng và điều chỉnh hoặc chặn những gói này, nó có thể kiểm tra tất cả các gói mạng có đặc điểm của lưu lượng BitTorrent, xác định các gói được liên kết với BitTorrent và điều chỉnh hoặc chặn chúng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này khiến giao thức BitTorrent phát triển một tính năng khác: mã hóa. Nó được gọi là Protocol Encryption (PE) hoặc Protocol Header Encryption (PHE), tùy thuộc vào ứng dụng BitTorrent bạn sử dụng. Mã hóa được thiết kế để “làm rối” traffic BitTorrent, khiến nhà cung cấp dịch vụ Internet và nhà khai thác mạng khó phát hiện lưu lượng truy cập BitTorrent và thực hiện định hình lưu lượng trên đó. Nói một cách khách, điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ Internet khó khăn hơn trong việc làm chậm lưu lượng BitTorrent.

Một số router có tính năng Quality of Service (QoS), xác định loại traffic và cho phép bạn điều chỉnh nó trên mạng. Tuy nhiên, việc đánh lạc hướng cổng và tính năng mã hóa giao thức của BitTorrent cũng cản trở router dùng trong gia đình xác định lưu lượng BitTorrent.

Cách dừng (hoặc làm chậm) BitTorrent trên mạng

Cách dừng BitTorrent trên mạng

Tóm lại không có giải pháp kỹ thuật dễ dàng nào để chặn BitTorrent. Bạn sẽ không tìm thấy một nút click nào để vô hiệu hóa hoặc thậm chí làm chậm traffic BitTorrent trên toàn bộ mạng gia đình.

Các tổ chức có một số tùy chọn kỹ thuật. Họ có thể kiểm soát máy trạm của mình sử dụng tính năng danh sách trắng ứng dụng để ngăn nhân viên chạy ứng dụng BitTorrent trên máy tính PC của họ. Doanh nghiệp lưu trữ mạng Wifi công cộng có thể cố gắng chặn mọi thứ từ traffic duyệt web tiêu chuẩn.

Tại nhà, nếu ai đó truy cập vào mạng của bạn, họ có thể thực hiện bất cứ thứ gì họ muốn. Để “đá” ai đó ra khỏi mạng Wifi, chỉ cần thay đổi mật khẩu và chỉ thiết bị với mật khẩu mới mới có thể kết nối. Bạn có thể chặn thiết bị cụ thể từ router với tính năng lọc địa chỉ MAC nhưng nó sẽ chặn tất cả kết nối từ thiết bị đó.

Nếu thành viên gia đình hoặc bạn cùng phòng tiếp tục làm chậm mọi thứ, bạn nên bỏ qua các giải pháp kỹ thuật và yêu cầu họ dừng lại hoặc thiết lập giới hạn tốc độ tải lên và tải xuống trong ứng dụng BitTorrent.

Nếu có router với các tính năng Quality of Service, bạn không nhất thiết phải làm chậm lưu lượng BitTorrent. Tuy nhiên, bạn có thể định cấu hình router để hủy kích hoạt tất cả lưu lượng truy cập từ các thiết bị bạn biết là BitTorrent và ưu tiên tất cả lưu lượng truy cập từ các thiết bị khác dễ dàng hơn trên mạng. Tham khảo tài liệu router để biết thêm thông tin.

Thứ Ba, 12/11/2019 17:41
54 👨 997
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Torrent