Cách ISP có thể xem file bạn torrent là gì

Bất kỳ ai tải file xuống từ Internet có lẽ đều đã tự hỏi: "Nhà cung cấp dịch vụ Internet có biết tôi đang tải file nào xuống không?".

Câu hỏi thậm chí còn trở nên đáng quan tâm hơn khi tải xuống torrent. Xét cho cùng, nếu tải xuống một thứ gì đó bất hợp pháp, bạn có thể bị kiện hoặc bị bỏ tù.

Nhưng trước khi quyết định không tải xuống các file torrent trong suốt phần đời còn lại của mình, bạn cần hiểu torrent là gì. Quan trọng hơn, bạn cần biết liệu ISP có đang theo dõi bạn hay không.

ISP có biết khi nào bạn đang torrent không?

ISP có thể đoán được khi nào bạn đang torrent
ISP có thể đoán được khi nào bạn đang torrent

Mặc dù có thể không biết các file bạn đang torrent, nhưng ISP thường có thể biết khi nào bạn đang tham gia vào hoạt động này. Để hiểu cách thức, trước tiên chúng ta phải xem địa chỉ IP hoạt động như thế nào.

Địa chỉ IP là gì?

Đúng như tên gọi của nó, địa chỉ IP là một địa chỉ được cấp cho một thiết bị hàng ngày kết nối với Internet. Địa chỉ IP hoạt động tương tự như địa chỉ trong thế giới thực.

Giống như bạn cần có địa chỉ để nhận được thư đến nhà, bạn cũng cần có địa chỉ IP để dữ liệu được gửi đến thiết bị từ mạng. Nói cách khác, cũng giống như địa chỉ trong thế giới thực, nếu ai đó biết địa chỉ IP của bạn, họ sẽ biết vị trí của bạn.

ISP chỉ định địa chỉ IP cho các thiết bị muốn kết nối với Internet. Vì vậy, họ biết địa chỉ IP nào thuộc về thiết bị nào và thông tin vị trí liên quan.

Khi nào thì ISP có thể phát hiện ra bạn đang torrent?

Khi tải xuống một file torrent, bạn sẽ kết nối với một máy chủ theo dõi torrent, máy chủ này có nhiệm vụ kết nối các peer với nhau để có thể chia sẻ file. Khi bạn kết nối với máy chủ này, địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị với tất cả các peer đang tham gia giao thức.

Nói một cách đơn giản, nếu ai đó theo dõi một file torrent cụ thể với ý định tìm hiểu về những người dùng đang tải xuống file đó, họ chỉ cần bắt đầu tải xuống file này. Bằng cách đó, họ sẽ có quyền truy cập vào địa chỉ IP của tất cả những người đang torrent file.

Mặc dù ISP đôi khi có thể biết liệu bạn có đang torrent hay không, nhưng nhà cung cấp sẽ không tự động biết thông tin này. ISP sẽ chỉ biết rằng bạn đang torrent khi ai đó đã theo dõi địa chỉ IP của bạn tham gia vào quá trình torrent và tiết lộ cho ISP.

Tuy nhiên, các ISP thường có thể đoán khi nào bạn đang torrent bằng cách phân tích lượng băng thông mà bạn đang sử dụng. Việc sử dụng hàng ngày bình thường không tiêu tốn nhiều băng thông.

Vì torrent bao gồm quá trình tải xuống và - nếu bạn cho phép - upload lên đồng thời một lượng lớn dữ liệu nên ISP có thể theo dõi mức tiêu thụ băng thông tăng đột biến bất thường này. Từ điều này, ISP có thể suy ra rằng bạn có thể đang torrent.

Trong một số trường hợp, ISP cũng có thể điều chỉnh băng thông Internet nếu phát hiện ra rằng bạn đang torrent.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ISP nghi ngờ rằng bạn đang torrent?

ISP có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt nếu phát hiện nội dung bạn torrent vi phạm bản quyền
ISP có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt nếu phát hiện nội dung bạn torrent vi phạm bản quyền

Về mặt kỹ thuật, ISP không biết bạn đang tải xuống những file nào. ISP chỉ biết rằng bạn đã kết nối với một trang web. ISP cũng không có động cơ để theo dõi các hoạt động torrent của bạn.

Nhưng chủ sở hữu bản quyền thì ngược lại, họ cần hạn chế tối đa việc vi phạm bản quyền đối với sản phẩm của mình. Tóm hết những kẻ vi phạm không phải chuyện đơn giản. Để làm như vậy, họ tải xuống một torrent cho phép xem địa chỉ IP của tất cả những người cùng tải xuống file torrent đó.

Sau đó, chủ sở hữu bản quyền sẽ lưu ý các địa chỉ IP này. Từ các địa chỉ IP, họ suy ra ISP nào đã gán địa chỉ đó và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để thông báo về tình hình vi phạm bản quyền.

Cuối cùng, ISP sẽ gửi một lá thư cảnh báo cho người dùng bị nghi ngờ, yêu cầu dừng hoạt động này. Hậu quả có thể bao gồm những thứ như siết băng thông Internet hoặc ngắt kết nối.

Ở nhiều quốc gia, vi phạm bản quyền là một tội nghiêm trọng có thể bị phạt tiền rất nặng. Trong một số trường hợp, bạn còn có thể nhận án tù. Nếu người dùng không ngừng vi phạm bản quyền ngay cả sau khi nhận được cảnh báo từ ISP, họ có thể phải đối mặt với một vụ kiện.

Một quan niệm sai lầm phổ biến của nhiều người là tất cả các file torrent đều bất hợp pháp. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy và ISP có thể sẽ không ngăn bạn torrent nếu bạn tránh xa những nội dung vi phạm bản quyền.

Trên Internet, bạn sẽ tìm thấy một số trang web lập danh mục và theo dõi các torrent hợp pháp. Bạn có thể tải xuống hoặc phát trực tuyến một số nội dung giải trí hợp pháp, bao gồm phim và game.

Thứ Năm, 31/03/2022 10:55
51 👨 1.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ