Địa chỉ IP tĩnh hay IP động bảo mật hơn?

Mọi thiết bị được kết nối với Internet đều có địa chỉ IP (Internet Protocol) riêng, một chuỗi số duy nhất phân biệt nó với các máy khác.

Nhưng có một số loại địa chỉ IP. Mỗi loại có mục đích phục vụ riêng và mang một ý nghĩa an ninh mạng nhất định.

Địa chỉ IP của bạn là gì?

Địa chỉ IP có thể được chia thành hai loại chính: IP ngoài và IP nội bộ. Địa chỉ IP ngoài được nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gán cho bạn.

Cách nhanh nhất để tìm ra địa chỉ IP ngoài của bạn là truy cập WhatIsMyIP. Lưu ý rằng địa chỉ được hiển thị trên trang web này sẽ không thay đổi nếu bạn truy cập nó trên một thiết bị khác. Điều này là do IP ngoài được liên kết với router của bạn.

Tuy nhiên, mỗi thiết bị trong mạng gia đình của bạn cũng có địa chỉ IP riêng. Chúng được gọi là địa chỉ IP nội bộ hoặc cục bộ.

Bạn có thể tìm thấy IP nội bộ sau vài giây. Để làm như vậy, nhấn nút Start và nhập "cmd". Khởi chạy Command Prompt, rồi nhập "ipconfig". Địa chỉ IP cục bộ của bạn sẽ được hiển thị ở đây. Và nếu bạn muốn biết địa chỉ IP cục bộ điện thoại thông minh của mình là gì, bạn có thể xem nó trong menu cài đặt.

Địa chỉ IP tĩnh hay động tốt hơn?

Biểu tượng địa chỉ IP trên nền màu xanh

Địa chỉ IP có thể là tĩnh hoặc động. Đúng như tên gọi, địa chỉ IP tĩnh không thay đổi, trong khi địa chỉ IP động thì có. Một số địa chỉ IP động thay đổi hàng ngày hoặc hàng tuần, trong khi những địa chỉ khác chỉ thay đổi khi bạn khởi động lại router.

Một lần nữa, bạn có thể sử dụng Command Prompt để xác định xem địa chỉ IP ngoài của mình là động hay tĩnh. Khởi chạy nó và gõ "ipconfig/all". Cuộn xuống phần Local Area Connection và tìm dòng DHCP Enabled. Nếu chữ bên cạnh là Yes thì IP của bạn là IP động. Quá trình này cũng khá đơn giản trên Mac - bạn có thể truy cập cài đặt địa chỉ IP trong System Preferences.

Về hiệu suất và tốc độ Internet, không có sự khác biệt đáng kể giữa địa chỉ IP tĩnh và động, ít nhất là khi nói đến mạng gia đình. Tuy nhiên, chúng không giống nhau xét về khía cạnh bảo mật và quyền riêng tư.

Tội phạm mạng có thể lạm dụng địa chỉ IP theo nhiều cách. Một mối đe dọa phổ biến và nguy hiểm được gọi là giả mạo IP. Nó diễn ra khi một tác nhân đe dọa che giấu nguồn gốc của các gói IP với mục tiêu đánh lừa nạn nhân và làm cho lưu lượng truy cập có vẻ như đến từ một nguồn đáng tin cậy.

Chính vì địa chỉ IP động thay đổi thường xuyên nên chúng ít bị tấn công mạng hơn. Đầu tiên, một địa chỉ IP động khiến các tác nhân đe dọa khó theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn hơn, do đó tạo ra một lớp bảo vệ chống lại nhiều loại tấn công khác nhau.

Địa chỉ IP động cũng cung cấp nhiều quyền riêng tư hơn địa chỉ tĩnh. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bị theo dõi nếu có địa chỉ IP động (bạn chắc chắn có thể bị theo dõi), nhưng những kẻ thu thập dữ liệu, kẻ lừa đảo, tội phạm và các công ty công nghệ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xác định bạn. Với một IP tĩnh, bạn chỉ cần được xác định một lần.

Ngoài ra, các địa chỉ IP động được gán và cấu hình tự động bởi DHCP server, trong khi các địa chỉ tĩnh cần được thiết lập thủ công. Vì vậy, khi nâng cấp máy tính của mình, bạn không cần phải gán địa chỉ IP tĩnh cho nó theo cách thủ công (việc này có nguy cơ tạo ra sự cố bảo mật) - router sẽ tự làm mọi thứ.

Địa chỉ IP động an toàn hơn

Địa chỉ IP động an toàn hơn địa chỉ IP tĩnh và hoàn hảo cho mạng gia đình. Nhưng điều này không có nghĩa là địa chỉ IP tĩnh không có vị trí của chúng. Trên thực tế, các doanh nghiệp thường thích chúng hơn vì chúng ổn định và có thể được sử dụng cho hosting.

Nhưng cho dù bạn đang sử dụng địa chỉ IP tĩnh hay động, để giữ an toàn và giữ quyền riêng tư của mình, bạn cần có phần mềm VPN nhanh chóng và đáng tin cậy. Tin vui là hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp VPN và một số cung cấp dịch vụ miễn phí.

Thứ Hai, 05/12/2022 11:04
2,77 👨 925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật