Lưu trữ mật khẩu bằng phần cứng hay phần mềm an toàn hơn?

Nhiều người trong chúng ta chọn lưu trữ mật khẩu của mình bằng kỹ thuật số vì nó tiết kiệm không gian, thời gian và tránh phiền phức. Nhưng không chỉ có một phương pháp lưu trữ mật khẩu kỹ thuật số. Giờ đây, bạn có thể chọn từ vô số tùy chọn, một số sử dụng phần cứng, một số sử dụng phần mềm, thậm chí đồng thời cả cả hai. Nhưng giữa lưu trữ mật khẩu bằng phần cứng và phần mềm, cái nào an toàn hơn? Có tùy chọn nào vượt trội hơn tùy chọn kia về mặt bảo mật không?

Lưu trữ mật khẩu bằng phần cứng là gì?

Lưu trữ mật khẩu bằng phần cứng liên quan đến việc sử dụng các thiết bị vật lý, chẳng hạn như ổ SSD và ổ flash để lưu trữ mật khẩu của bạn. Giả sử bạn sử dụng một USB đơn giản để lưu trữ mật khẩu của mình. Đây được coi là một loại lưu trữ phần cứng.

Các thiết bị sau đây thường được sử dụng để lưu trữ dữ liệu:

  • Ổ HDD.
  • Ổ SSD.
  • Ổ flash.
  • Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM).
  • Bộ nhớ chỉ đọc (ROM).

Các thiết bị và thành phần trên đều lưu trữ dữ liệu theo những cách khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng các loại bộ nhớ lưu trữ cũ hơn, chẳng hạn như đĩa mềm hay đĩa từ (MDM), nhưng những phương pháp như vậy ngày nay hiếm khi được sử dụng.

Nếu muốn lưu trữ mật khẩu của mình trong một thiết bị phần cứng di động, bạn có thể sử dụng ổ cứng di động HDD, SSD hoặc USB. Chúng được bán bởi hàng ngàn nhà cung cấp trực tuyến, cũng như nhiều cửa hàng thực tế. Tùy thuộc vào thương hiệu, dung lượng bộ nhớ và tốc độ, giá của các thiết bị đó có thể rất khác nhau.

Tuy nhiên, ba tùy chọn lưu trữ này không được thiết kế dành riêng cho lưu trữ dữ liệu nhạy cảm, nghĩa là các bên không được phép có thể dễ dàng truy cập chúng hơn nếu có cơ hội. Ví dụ, nếu ai đó bắt gặp SSD di động của bạn và bạn không có lớp bảo vệ nào để giữ an toàn cho dữ liệu mà nó lưu trữ, người đó có thể rất dễ dàng truy cập mật khẩu của bạn bằng cách kết nối ổ SSD với PC. Điều tương tự cũng xảy ra với ổ cứng di động và ổ flash USB.

Nhưng đừng lo lắng: có những tùy chọn phần cứng được thiết kế đặc biệt để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm. USB mã hóa, chẳng hạn như Kingston IronKey, là một lựa chọn phổ biến cho những ai muốn lưu trữ dữ liệu bằng phần cứng nhưng không muốn xử lý các lỗ hổng mà những thiết bị lưu trữ thông thường gặp phải. USB được mã hóa có thể đi kèm với nhiều tính năng bảo mật hữu ích, chẳng hạn như bảo vệ bằng mật khẩu, mã hóa dữ liệu và khôi phục nhiều mật khẩu.

Tuy nhiên, có nhiều cách để bạn có thể mã hóa thẻ nhớ USB thông thường bằng phần mềm mã hóa ổ flash, chẳng hạn như DriveCrypt và Rohos. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một chương trình phần mềm đáng tin cậy nếu muốn thực hiện việc này, để bạn chắc chắn rằng mật khẩu của mình đang thực sự được mã hóa.

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị mật khẩu điện tử cơ bản, chẳng hạn như PIN-Master, lưu trữ mật khẩu của bạn trong cài đặt ngoại tuyến và được mã hóa. Đây là những thiết bị công nghệ khá thấp, nhưng đôi khi càng ít càng tốt, vì việc thiếu kết nối Internet có thể làm gián đoạn các cuộc tấn công từ xa.

Lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm là gì?

Người sử dụng trình quản lý mật khẩu trên điện thoại thông minh

Lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm sử dụng các chương trình phần mềm, chẳng hạn như ứng dụng, để lưu trữ thông tin đăng nhập.

Bạn thực sự có thể sử dụng một số lượng lớn ứng dụng để lưu trữ mật khẩu của mình. Bất kỳ ứng dụng nào cho phép bạn lưu trữ dữ liệu văn bản gốc, chẳng hạn như trình ghi chú kỹ thuật số, về mặt kỹ thuật là đủ. Tuy nhiên, những ứng dụng này không được tạo ra để bảo mật dữ liệu của bạn. Thay vào đó, chúng chỉ lưu trữ nó cho bạn.

Để lưu trữ mật khẩu của bạn bằng phần mềm, tốt nhất bạn nên sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu đáng tin cậy.

Các ứng dụng quản lý mật khẩu đã trở nên vô cùng phổ biến trong thập kỷ qua, với những người đang tìm kiếm một cách hiệu quả nhưng an toàn để lưu trữ mật khẩu của họ. Không có gì thuận tiện hơn là có một ứng dụng ngay trên điện thoại hoặc máy tính lưu trữ tất cả các chi tiết đăng nhập của bạn, cho các trang web thương mại điện tử, mạng xã hội, nền tảng ngân hàng hoặc thứ gì đó tương tự. Bạn cũng có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu để lưu trữ các loại thông tin có giá trị khác, chẳng hạn như chi tiết hộ chiếu hoặc số an sinh xã hội.

Trình quản lý mật khẩu hợp pháp không chỉ giữ mật khẩu của bạn ở gần để dễ dàng truy cập. Các ứng dụng này sử dụng nhiều biện pháp bảo mật khác nhau để đảm bảo rằng chỉ bạn mới có thể truy cập được dữ liệu nhạy cảm này. Điều này sẽ được thảo luận chi tiết hơn một chút sau, nhưng đáng lưu ý nếu bạn lo lắng về việc lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm.

Một số trình quản lý mật khẩu có tính phí, trong khi những trình quản lý khác hoàn toàn miễn phí. Thông thường, một ứng dụng trình quản lý sẽ giữ một số tính năng nhất định đằng sau yêu cầu phí, nghĩa là bạn cần phải là người dùng cao cấp để truy cập toàn bộ ứng dụng.

Loại lưu trữ nào là tốt nhất cho mật khẩu của bạn?

Các ổ cứng khác nhau được kết nối với thiết bị

Cả lưu trữ phần cứng và phần mềm đều không phải là lựa chọn tệ để giữ an toàn cho mật khẩu của bạn. Cả phần cứng và phần mềm đều có thể cung cấp cho bạn các phương pháp lưu trữ mật khẩu chắc chắn, nhưng mỗi loại đều có ưu và nhược điểm.

Ưu và nhược điểm của lưu trữ mật khẩu bằng phần cứng

Khi nói đến lưu trữ phần cứng, một trong những trở ngại lớn nhất là tìm một thiết bị có thể bảo vệ mật khẩu của bạn mà không tốn quá nhiều tiền. Tất nhiên, phần cứng có xu hướng đắt hơn phần mềm, một số ổ cứng và SSD di động có thể có giá hàng trăm đô la và thường không đi kèm với các tính năng bảo mật. Hơn nữa, ổ flash được mã hóa cũng có thể rất đắt.

Ngoài ra, nếu bạn không sao lưu dữ liệu được lưu trữ trên phần cứng của mình trên một thiết bị khác, thì rủi ro sẽ tăng lên. Nếu bạn mất thiết bị mà mình đang lưu trữ mật khẩu và không có tùy chọn khôi phục, thì bạn có thể mất tất cả mật khẩu của mình, nghĩa là bạn sẽ không thể truy cập vào nhiều tài khoản của mình. Điều này cũng tương tự nếu bạn làm hỏng thiết bị lưu trữ phần cứng của mình và không thể sửa chữa nó.

Cuối cùng, nếu bạn đang truy cập mật khẩu của mình trên PC và tin tặc đã giành được quyền truy cập từ xa vào máy, bạn sẽ gặp rủi ro mật khẩu bị truy cập thông qua kết nối cáp này giữa ổ cứng và chính máy tính. Bạn cũng có thể vô tình nhập file mật khẩu của mình vào PC từ thiết bị lưu trữ phần cứng, điều này sẽ làm lộ file cho các tác nhân độc hại nếu máy tính của bạn là mục tiêu.

Tuy nhiên, các phương thức lưu trữ phần cứng có một thuộc tính rất quan trọng: Chúng có thể duy trì trạng thái ngoại tuyến. Ổ SSD, HDD hoặc USB thông thường không yêu cầu bất kỳ hình thức kết nối trực tuyến nào để lưu trữ dữ liệu, vì dữ liệu được gửi qua kết nối trực tiếp từ PC đến chính thiết bị. Các con đường trực tuyến thường được sử dụng để đánh cắp dữ liệu, do đó, việc cắt bỏ vector này sẽ khiến kẻ xấu khó truy cập mật khẩu của bạn hơn rất nhiều.

Ưu và nhược điểm của lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm

Đồ họa kỹ thuật số cho thông tin đăng nhập và dấu vân tay

Điều tuyệt vời về lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm là nó tiện lợi và có giá cả phải chăng. Một số trình quản lý mật khẩu tính phí cao cho các tính năng độc quyền, nhưng đây không phải là trường hợp phổ biến. Nhiều trình quản lý mật khẩu có uy tín đều miễn phí sử dụng hoặc có phiên bản cao cấp với giá cả phải chăng.

Trên hết, lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm có thể được truy cập rất dễ dàng. Bạn không cần phải lấy một thiết bị riêng biệt và cắm nó vào PC. Thay vào đó, bạn chỉ cần mở ứng dụng trên thiết bị đang sử dụng, có thể là điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc thiết bị tương tự và xem mật khẩu của mình.

Tuy nhiên, phần mềm quản lý mật khẩu thường dựa trên đám mây. Điều này có nghĩa là khi bạn nhập mật khẩu để lưu trữ, Internet sẽ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Vấn đề ở đây là việc sử dụng kết nối trực tuyến để truyền và lưu trữ dữ liệu sẽ mở ra cơ hội cho các cuộc tấn công từ xa. Chẳng hạn, nếu kết nối giữa người dùng và trình quản lý mật khẩu không an toàn, thì kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng bảo mật để truy cập vào dữ liệu được truyền.

Các dịch vụ lưu trữ đám mây thường sử dụng nhiều biện pháp bảo mật khác nhau để làm cho lưu trữ đám mây trở thành một lựa chọn an toàn. Nhưng không có chương trình phần mềm nào hoàn toàn không bị nhiễm phần mềm độc hại hay bị hack.

Tuy nhiên, có những trình quản lý mật khẩu ngoại tuyến mà bạn có thể sử dụng, cũng như những trình quản lý mật khẩu cung cấp cả tùy chọn trực tuyến và ngoại tuyến. Tuy nhiên, nhiều trình quản lý mật khẩu vẫn yêu cầu kết nối trực tuyến khi bạn thêm nhiều mật khẩu hơn vào kho của mình. Một lần nữa, điều này có thể tạo ra một lỗ hổng.

Thứ Tư, 31/05/2023 15:50
4,33 👨 2.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật