DHCP và IP tĩnh cái nào tốt hơn?

Ngày nay, hầu hết các thiết bị mạng như router hoặc switch mạng đều sử dụng giao thức IP làm tiêu chuẩn để giao tiếp qua mạng. Trong giao thức IP, mỗi thiết bị trên mạng có một mã định danh duy nhất được gọi là địa chỉ IP. Phương pháp dễ nhất để đạt được điều này là cấu hình địa chỉ IP cố định hoặc IP tĩnh.

Vì có những hạn chế đối với IP tĩnh, một số quản trị viên tìm cách sử dụng IP động để thay thế. DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol) là một giao thức để gán địa chỉ IP động cho các thiết bị được kết nối với mạng. Vậy DHCP so với IP tĩnh, sự khác biệt là gì? Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Địa chỉ IP tĩnh là gì?

Địa chỉ IP tĩnh là địa chỉ được ISP gán vĩnh viễn cho các thiết bị mạng và không thay đổi ngay cả khi thiết bị khởi động lại. IP tĩnh thường có hai phiên bản: IPv4 và IPv6. IP tĩnh thường được gán cho máy chủ host các trang web và cung cấp những dịch vụ email, VPN và FTP. Trong quá trình đặt IP tĩnh, mỗi thiết bị trên mạng có địa chỉ riêng không trùng lặp và bạn sẽ phải cấu hình IP tĩnh theo cách thủ công. Khi các thiết bị mới được kết nối với mạng, bạn sẽ phải chọn tùy chọn cấu hình "thủ công" và nhập địa chỉ IP, subnet mask, gateway mặc định và DNS server.

Một ví dụ điển hình của việc sử dụng IP tĩnh là web server. Từ Window trên máy tính, vào START > RUN > gõ "cmd" > OK. Sau đó gõ "ping www.google.com" trên cửa sổ Command Prompt, giao diện sẽ hiện lên như bạn thấy bên dưới. Số bốn byte 74.125.127.147 là IP hiện tại của www.google.com. Nếu đó là IP tĩnh, bạn có thể kết nối Google bất kỳ lúc nào bằng cách sử dụng IP tĩnh này trong trình duyệt web nếu bạn muốn truy cập Google.

IP tĩnh là địa chỉ được ISP gán vĩnh viễn cho các thiết bị mạng
IP tĩnh là địa chỉ được ISP gán vĩnh viễn cho các thiết bị mạng

DHCP là gì?

Trái ngược với IP tĩnh là địa chỉ IP động. Chủ đề IP tĩnh và động đang được tranh luận sôi nổi giữa nhiều kỹ thuật viên CNTT. Địa chỉ IP động là địa chỉ liên tục thay đổi. Để tạo địa chỉ IP động, mạng phải có máy chủ DHCP được cấu hình và hoạt động. Máy chủ DHCP chỉ định một địa chỉ IP trống cho tất cả các thiết bị được kết nối với mạng.

DHCP là một cách gán địa chỉ IP động và tự động cho các thiết bị mạng trên một mạng vật lý. Nó cung cấp một cách tự động để phân phối và cập nhật địa chỉ IP và thông tin cấu hình khác qua mạng. Để biết cách hoạt động của DHCP, hãy đọc bài viết: DHCP hay Giao thức cấu hình host động là gì?

DHCP so với IP tĩnh: Cái nào tốt hơn?

DHCP là lựa chọn phổ biến hơn IP tĩnh
DHCP là lựa chọn phổ biến hơn IP tĩnh

Cấu hình địa chỉ IP thích hợp là điều cần thiết để thiết lập thông tin liên lạc giữa các thiết bị trên mạng. Vậy thì, giữa DHCP và IP tĩnh, cái nào tốt hơn? Chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề này dưới đây.

IP tĩnh cho phép thiết bị mạng luôn dùng một địa chỉ IP, quản trị viên mạng phải theo dõi từng thiết bị được gán tĩnh để tránh sử dụng lại địa chỉ IP đó. Vì IP tĩnh yêu cầu cấu hình thủ công, nó có thể tạo ra các sự cố mạng nếu bạn sử dụng mà không hiểu rõ về TCP/IP.

Trong khi đó, DHCP là giao thức giúp tự động hóa tác vụ gán địa chỉ IP. DHCP có lợi cho quản trị viên mạng vì nó loại bỏ nhiệm vụ lặp đi lặp lại của việc gán nhiều địa chỉ IP cho mỗi thiết bị trên mạng. Việc gán IP cho 1 thiết bị có thể chỉ mất 1 phút, nhưng nếu phải cấu hình hàng trăm thiết bị thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Các điểm truy cập không dây cũng sử dụng DHCP để quản trị viên không cần phải tự cấu hình thiết bị của họ.

Đối với các điểm truy cập không dây, thiết bị switch mạng PoE, hỗ trợ ràng buộc động theo định nghĩa của người dùng, thường được sử dụng để phân bổ địa chỉ IP cho từng thiết bị được kết nối với nhau. Bên cạnh đó, điều làm cho DHCP trở nên hấp dẫn là nó rẻ hơn so với các IP tĩnh với ít yêu cầu bảo trì hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ưu và nhược điểm của chúng từ bảng sau.

Địa chỉ IPƯu điểmNhược điểm
DHCPDHCP không cần bất kỳ cấu hình thủ công nào để kết nối với các thiết bị cục bộ hoặc truy cập vào web.Với DHCP, có nguy cơ ai đó có thể đưa một máy chủ DHCP trái phép vào và xâm nhập mạng với mục đích bất hợp pháp hoặc dẫn đến việc truy cập ngẫu nhiên vào mạng mà không có sự cho phép rõ ràng.
IP tĩnhĐịa chỉ không thay đổi theo thời gian trừ khi nó được thay đổi theo cách thủ công - tốt cho web server và mail server.IP tĩnh đắt hơn địa chỉ IP động, vì ISP thường tính thêm phí đối với IP tĩnh. Ngoài ra, nó yêu cầu bảo mật bổ sung và cấu hình thủ công, điều này làm tăng thêm sự phức tạp khi nhiều thiết bị được kết nối với nhau.

Kết luận

Sau khi so sánh DHCP và IP tĩnh, chắc chắn rằng DHCP là lựa chọn phổ biến hơn cho hầu hết người dùng vì chúng dễ triển khai và rẻ hơn. Có một IP tĩnh và đoán xem địa chỉ IP nào có sẵn thực sự khó chịu và tốn thời gian, đặc biệt là đối với những người không quen thuộc với quy trình này.

Tuy nhiên, IP tĩnh vẫn cần thiết và hữu ích nếu bạn host một trang web tại nhà, có file server trong mạng, sử dụng máy in nối mạng hoặc nếu muốn truy cập máy tính từ xa. Vì IP tĩnh không bao giờ thay đổi nên các thiết bị khác luôn có thể biết chính xác cách liên hệ với thiết bị sử dụng IP tĩnh.

Thứ Năm, 08/07/2021 12:01
4,56 👨 17.847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN