Cùng bước vào thế giới PC tùy chỉnh với những chiếc máy tính barebone thú vị

Nếu là người ưa thích sáng tạo và có niềm đam mê với việc tự xây dựng các hệ thống phần cứng máy tính, có lẽ bạn không còn xa lạ gì với những chiếc PC barebone. Về cơ bản, barebone là loại máy tính khuyết thiếu các thành phần quan trọng như RAM, CPUổ cứng. Như vậy, một chiếc máy tính barebone sẽ không thể nào hoạt động được ngay sau khi mua về, bạn sẽ cần phải lắp đặt CPU, RAM và ổ cứng cho nó. Sự ra đời của chúng nhằm mục đích giải quyết nhu cầu của một số người muốn tận dụng các thành phần linh kiện mà mình đã có thay vì đi mua những dàn máy tính hoàn chỉnh. Và cũng chính vì thế, ưu điểm lớn nhất của những chiếc PC barebone là chúng luôn có giá thành rất thấp, đi kèm với đó là khả năng tùy chỉnh và sự nhỏ gọn tuyệt vời.

Những chiếc PC barebone là cây cầu nối tuyệt vời đến thế giới PC tùy chỉnhNhững chiếc PC barebone là cây cầu nối tuyệt vời đến thế giới PC tùy chỉnh

Vậy thì ngoài việc giúp tiết kiệm không gian và tiền bạc, còn có lý do nào khác để rút hầu bao cho những chiếc máy tính barebone không? Rõ ràng barebone chính là cánh cửa lý tưởng mở ra cho bạn con đường xâm nhập vào thế giới của những chiếc PC “tự chế”, mà mục tiêu ở đây không gì khác ngoài việc xây dụng một chiếc máy tính "không đụng hàng” và phù hợp với mục đích sử dụng của riêng mình.

Như vậy, có thể tổng kết lại một số lợi ích chính của máy tính barebone như sau:

  • Chi phí rẻ hơn so với máy tính thông thường
  • Tiết kiệm không gian nhờ kích thước nhỏ gọn
  • Dễ dàng tùy chỉnh và bạn sẽ chỉ phải trả tiền cho những thứ mình thực sự cần.
  • Hiệu suất tốt mặc dù kích thước nhỏ gọn.

Không những vậy, thị trường máy tính barebone cũng cực kỳ đa dạng với nhiều phân khúc khác nhau cùng một loạt các tùy chọn luôn có sẵn, từ cơ bản đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu theo “level” của người chơi.

Còn bây giờ, hãy cùng điểm qua một vài lựa chọn đáng chú ý và bàn luận về những gì bạn cần để xây dựng nên một thiết bị mang đậm dấu ấn cá nhân và quan trọng là phù hợp với mục đích sử dụng thực tế.

Phân khúc cao cấp: Intel Skull Canyon NUC

Về cơ bản, những gì bạn nhận được với một chiếc barebone ở phân khúc này là chất lượng hoàn thiện tốt và hiệu năng tương đối mạnh mẽ. Cả 2 yếu tố đó được nhét vào một chiếc hộp thực sự nhỏ gọn. Nó không rẻ, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có p/p tốt nhất thì đây chính là phân khúc mà bạn nên hướng đến. Chiếc Intel Skull Canyon NUC chứa đựng đầy đủ các yếu tố đặc trưng đó.

Intel Skull Canyon NUCIntel Skull Canyon NUC có thể trở thành dàn chơi game nhỏ gọn hiệu năng cao

Thứ duy nhất mà Skull Canyon không có là các bộ xử lý đồ họa NVIDIA hoặc AMD chuyên dụng, tuy nhiên nếu xét đến những yếu tố khác, bạn sẽ có được một chiếc PC thực sự mạnh mẽ với kích thước còn nhỏ hơn cả chiếc bàn phím thông thường. Tuy không được trang bị GPU chuyên dụng nhưng sự hiện diện của con chip Intel Iris Pro 580 là đủ để đảm bảo các tác vụ cơ bản về đồ họa sẽ được xử lý mượt mà.

Intel Skull Canyon NUC sẽ đi kèm với bo mạch chủ, bộ xử lý lõi tứ Core i7-6770HQ, và tất nhiên không thể thiếu case cùng cáp nguồn. Đối với cổng kết nối (yếu tố cực kỳ quan trọng trên PC barebone), sản phẩm được tích hợp sẵn USB-C Thunderbolt 3 và Gigabit Ethernet, như vậy những bộ phận còn thiếu và bạn phải tự bổ sung thêm là RAM, ổ cứng lưu trữ và hệ điều hành.

Skull Canyon NUC có hỗ trợ Thunderbolt 3, do đó bạn có thể đầu tư thêm một số phụ kiện để khiến chiếc hộp nhỏ bé này trở nên thú vị hơn, bao gồm cả một eGPU như Razer Core X để biến nó thành một dàn chơi game mini tuyệt vời.

Skull Canyon NUC có thể hỗ trợ tối đa 32GB RAM DDR4 SO-DIMM trong kênh đôi, cũng như một cặp SSD m.2 để phục vụ lưu trữ. Trong trường hợp này, có lẽ bạn nên bắt đầu với một tùy chọn không quá đắt đỏ như Samsung 970 EVO Plus và đôi RAM Corsair chừng 16GB, cấu hình như vậy là tương đối ổn. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể đầu tư RAM và ổ cứng phân khúc dưới hoặc “xịn” hơn tùy theo nhu cầu thực tế.

Skull Canyon NUC đã xuất hiện được trên thị trường được vài năm nhưng vẫn là sự lựa chọn số 1 trong phân khúc PC barebone cao cấp bởi sản phẩm kế nhiệm Hades Canyon có giá bán cao hơn rất nhiều - điều mà những người chơi PC barebone cực kỳ “dị ứng”.

Giá bán của chiếc PC barebone này dao động khá mạnh theo từng thị trường cũng cũng như nhà bán lẻ, tuy nhiên nếu muốn sở hữu "em nó", bạn chắc chắn sẽ phải bỏ ra không dưới 12 triệu đồng.

Phân khúc tầm trung: ASUS PN60

ASUS không chỉ là một trong những hãng sản xuất linh kiện máy tính và điện thoại lớn nhất thế giới, họ còn góp mặt cả trong thị trường barebone và PN60 chính là sản phẩm chủ đạo của ASUS, đồng thời cũng là chiếc PC barebone đáng chú ý nhất phân khúc tầm trung.

ASUS PN60 nhỏ gọn trong lòng bàn tayASUS PN60 nhỏ gọn trong lòng bàn tay

Sở dĩ nói model đặc biệt này là một trong những sự lựa chọn tốt nhất phân khúc tầm trung là bởi nó sở hữu cấu hình/giá bán cực ổn, đúng với phong cách của ASUS. PN60 đi kèm với bộ xử lý lõi kép Intel Core i3-8130U thế hệ thứ 8, 4 luồng. Ngoài ra, case, bo mạch chủ, bộ nguồn và wifi đều được chăm chút khá đầy đủ, tỉ mỉ, bạn chỉ cần bổ sung thêm RAM và ổ cứng lưu trữ.

ASUS PN60 hỗ trợ bộ nhớ SO4 DIMM DDR4 lên đến 32GB tổng dung lượng với tốc độ 2400MHz, tuy nhiên bắt đầu “cuộc chơi” với một thanh 8GB đơn giá rẻ cũng sẽ là ý tưởng không tồi.

Bên cạnh đó, PN60 cũng sở hữu các tùy chọn lưu trữ tuyệt vời, lợi thế này sẽ mở ra triển vọng trong việc sử dụng như một HTPC tiềm năng. Bạn không chỉ có thể gắn được các model SSD PCIe m.2 như Sabrent Rocket mà còn có thể thoải mái lựa chọn thiết lập các ổ SSD 2.5 inch tốc độ cao hoặc ổ cứng HDD để lưu trữ với dung lượng lớn. Một chiếc HDD giá rẻ hiệu năng cao như Seagate Barracuda sẽ giúp bổ sung thêm 1TB không gian lưu trữ vào chiếc PC mini của bạn với số tiền phải bỏ ra chỉ hơn một triệu đồng.

ASUS PN60 có giá bán khoảng 7 triệu đồng (tham khảo Amazon).

Phân khúc giá rẻ: ASRock Deskmini

Nếu bạn mới bước vào thế giới PC barebone và đặc biệt tình hình tài chính không quá dư giả, ASRock Deskmini sẽ là một trong những lựa chọn rất đáng chú ý trong phân khúc giá rẻ. Đối tượng Deskmini hướng đến sẽ là những người yêu thích sự gọn gàng trong cách sắp xếp góc làm việc của mình và muốn sở hữu một sức mạnh đủ để đáp ứng những nhu cầu, tác vụ đồ họa cũng như giải trí ở cấu hình chấp nhận được.

ASRock Deskmini - "ông vua" trong phân khúc PC barebone giá rẻ ASRock Deskmini - "ông vua" trong phân khúc PC barebone giá rẻ

Lợi thế lớn nhất của ASRock Deskmini mà các sản phẩm khác trong phân khúc này rất khó có được đó là không giới hạn bạn chỉ với bộ xử lý Intel. Ngoài ra còn có phiên bản AM4 sẽ chấp nhận các APU AMD như Ryzen 3 2200G. Trong khi phiên bản Intel sẽ đi cùng với bộ xử lý thế hệ thứ 8 lên tới 65W.

Với sản phẩm này, bạn nhận được một chiếc hộp kim loại nhỏ thời trang, bộ nguồn và bo mạch chủ có khe cắm SSD PCIe 3.0 m.2, hoàn hảo cho một ổ NVMe như Sabrent Rocket giá cả phải chăng. ASRock Deskmini cũng sở hữu 2 khe RAM SO-DIMM DDR4 lên đến 32GB ở 2666MHz, như vậy một thanh RAM 8GB với giá khoảng 600.000 - 800.000 đồng có lẽ sẽ là bước khởi đầu hợp lý.

Cho dù bạn chọn Intel hay AMD, ASRock Deskmini vẫn là một chiếc PC barebone giá rẻ dễ sử dụng, dễ tùy chỉnh. Ngoài ra ASRock BIOS cũng thực sự dễ làm quen cho người mới bắt đầu và vì thế, có thể nói đây là sự lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu xây dựng dàn PC cá nhân có thể phục vụ tốt mọi nhu cầu cơ bản.

ASRock Deskmini có giá bán khoảng 4 triệu đồng (tham khảo Amazon)

Bước vào thế giới PC tùy chỉnh với những chiếc máy tính barebone

Những chiếc PC barebone mini sẽ giúp bạn gạt bỏ rất nhiều rắc rối trong việc lựa chọn và tìm mua các bộ phận phần cứng sao cho phù hợp, cùng với đó là những yêu cầu khắt khe về không gian. Trong hầu hết trường hợp, bạn cũng sẽ tiết kiệm cho mình một khoản tiền không nhỏ so với việc mua những dàn PC build sẵn thông thường.

PC barebone chính là cây cầu nối hoàn hảo để bạn bước vào thế giới của những dàn PC tùy chỉnh!

Thứ Năm, 11/07/2019 08:31
4,25 👨 2.922
0 Bình luận
Sắp xếp theo