Những sai lầm dễ mắc phải khi mua laptop

Ngay cả khi bạn đã từng sở hữu qua một vài chiếc máy tính xách tay và xác định rõ được những tính năng mà mình thích, hay nhu cầu sử dụng thực tế là gì, thì điều đó cũng chưa chắc có thể giúp bạn “miễn nhiễm” với một số sai lầm mà rất nhiều người khác cũng đã từng mắc phải khi chọn mua cho mình một chiếc laptop. Tất cả chúng ta đều có thể bị cuốn hút bởi một thiết bị có màn hình sống động, các tính năng cao cấp ngay cả khi chúng ta không thực sự cần đến, hay tệ hơn là bị đánh lừa bởi những mánh khóe quảng cáo tinh vi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những sai lầm phổ biến nhất khi chọn mua laptop, cũng như cách thức giúp bạn phòng tránh và đảm bảo rằng những gì mình đang lựa chọn mua là thực sự cần thiết ở thời điểm hiện tại và nhiều khả năng sẽ còn được dùng tới cả trong tương lai, chứ không phải một thiết bị vượt quá ngân sách chi tiêu hoặc nằm ngoài nhu cầu sử dụng thực tế bởi đó sẽ là một sự lãng phí cực kỳ tệ hại. Hãy cùng đến với vấn đề ngay bây giờ!

Những sai lầm dễ mắc phải khi mua laptop

Top 10 laptop mini tốt nhất

Mua chiếc laptop có giá bán rẻ nhất

Mua chiếc laptop có giá bán rẻ nhất

Tất nhiên trên thị trường có rất nhiều dòng máy tính xách tay giá rẻ đáng mua, nhưng hãy nhớ rằng đừng mua chỉ vì chúng quá rẻ. Nói cách khác, khi bạn chọn mua một thiết bị công nghệ nói chung và laptop nói riêng, giá cả là một yếu tố quan trọng, nhưng không phải thứ được đặt lên hàng đầu. Nếu tình hình tài chính của bạn không quá dư giả thì việc chọn mua một thiết bị giá rẻ là điều hợp lý, nhưng đừng chỉ chăm chăm vào những sản phẩm rẻ nhất bởi chưa chắc nó đã đáp ứng tốt được nhu cầu trong sử dụng thực tế của bạn.

Lấy một ví dụ đơn giản, giả sử bạn đang phân vân giữa 2 model, một chiếc được trang bị chip xử lý lõi kép, chiếc còn lại sử dụng lõi tứ, và bạn đang nghiêng về model lõi kép vì giá bán của nó rẻ hơn một chút. Hãy khoan đưa ra quyết định mà dành chút thời gian suy nghĩ về nhu cầu sử dụng trong thực tế đã. Bạn có thường xuyên phải chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc không? Ngoài các tác vụ nhẹ nhàng như lướt web, soạn thảo văn bản, bạn có sử dụng thêm ứng dụng nặng nào không? Bạn có thỉnh thoảng chơi một vài game nhẹ để giải trí không? Nếu câu trả lời là có, quyết định chọn mua model lõi kép chỉ vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm thêm chút tiền ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn sai lầm bởi về lâu về dài, tôi cá là bạn sẽ phải chi ra nhiều hơn thế cho việc nâng cấp máy!

Vậy nên thay vì “nhảy” thẳng vào mức giá bán thấp nhất, tốt hơn là bạn nên lọc ra một danh sách những chiếc máy tính xách tay có cấu hình cũng như trang bị phần cứng thực sự có thể phục vụ ổn cho nhu cầu của mình, rồi sau đó mới tiếp tục lọc xem sản phẩm nào có giá bán hợp lý hơn.

“Vung tay quá trán”

“Vung tay quá trán”

Ngược lại với sai lầm phía trên, tình huống này thường xảy đến với những người có ngân sách dư giả hoặc quá chú trọng đến trang bị, cấu hình cho thiết bị đến mức “mù quáng”. Bạn giàu có, bạn mua một chiếc laptop “hàng khủng”, điều đó hoàn toàn hợp lý, nhưng nếu bạn trả tiền cho các tính năng hoặc phần cứng mà mình thực sự không cần dùng đến thì đó sẽ là một sự lãng phí đáng “lên án”.

Trên thực tế, đây chính là một trong những sai lầm phổ biến nhất của mọi người trong việc mua sắm nói chung chứ không riêng gì máy tính xách tay. Ví dụ, một chiếc MacBook Pro đời mới với thông số kỹ thuật hàng đầu có thể có giá bán lên tới 6.000 USD, người ta có thể mua vì nó có thiết kế đẹp, cấu hình đỉnh cao, thế nhưng rất ít người thực sự cần đến 4TB dung lượng lưu trữ mà MacBook Pro cung cấp, và số tiền mà họ phải chi trả cho con số 4TB đó chính là một sự lãng phí. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một thiết bị tương đương, với các thông số kỹ thuật không hề thua kém, ngoài việc nó sẽ cung cấp ít không gian lưu trữ hơn, nhưng lại có giá bán có thể rẻ hơn đến một nửa. Hãy để dành số tiền tiết kiệm được đầu tư cho phụ kiện, hoặc thậm chí mua ổ cứng rời nếu có nhu cầu lưu trữ phát sinh.

Máy tính xách tay chơi game thường có ngoại hình đẹp, cấu hình cực cao, nhưng cũng nổi tiếng là thiết bị đắt tiền. Nếu bạn chỉ có nhu cầu chơi những tựa game giải trí nhẹ nhàng, sẽ không cần thiết phải chi ra số tiền lớn để đầu tự cho một thiết bị như vậy. Đừng “đem dao mổ trâu giết gà”!

Mua mà không tính đến nhu cầu lâu dài

Mua mà không tính đến nhu cầu lâu dài

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin vài năm trở lại đây, tình huống này có vẻ như ít xuất hiện hơn, nhưng không phải không gặp, và nó vẫn đúng trong mọi trường hợp. Trừ khi bạn là người bị ám ảnh bởi việc phải được sở hữu những công nghệ mới nhất, một chiếc máy tính xách tay thế hệ mới, sẽ đồng hành với bạn trong vài năm hoặc có thể lâu hơn là một sự đầu tư thông minh. Thay vì mua một máy tính xách tay dành riêng cho nhu cầu của mình ngay bây giờ, bạn nên mua chiếc đắt hơn một chút nhưng lại có thể đồng hành với bạn trong ít nhất là 4 năm.

Lấy ví dụ đơn giản, bạn là sinh viên, nhu cầu sử dụng máy cũng chỉ ở mức cơ bản và bạn thấy rằng model 4GB RAM và ổ cứng SSD 128GB là đủ với nhu cầu sử dụng hiện tại của mình. OK, chiếc laptop này có thể phù hợp với nhu cầu hiện tại của bạn thật, nhưng hãy thử nghĩ đến tình huống 1, 2 năm sau, bạn ra trường và kiếm được một công việc đòi hỏi phải có chiếc laptop mạnh, dung lượng lưu trữ lớn, chẳng lẽ lại phải mua máy mới trong khi máy cũ mới chỉ dùng được chưa đầy 2 năm? Đó chính là một sự lãng phí. Vậy nên ngay từ đầu, việc chọn mua một model tuy đắt hơn chút mà có cấu hình tốt hơn có lẽ là ý tưởng hợp lý.

Không để ý đến các cổng kết nối và khả năng tương thích

Không để ý đến các cổng kết nối và khả năng tương thích

Không phải tất cả các máy tính xách tay hiện nay đều được trang bị đầy đủ các cổng kết nối mà bạn sẽ phải cần đến, mà sẽ được trang bị dựa trên phân khúc giá bán và mục đích sử dụng. Nhiều máy tính xách tay hiện đại, ví dụ như Dell XPS 13 đã được lược bỏ kha khá cổng kết nối, chỉ còn lại Thunderbolt 3 và USB-C để tối ưu thiết kế. Nếu công việc của bạn yêu cầu USB-A hoặc đầu đọc thẻ SD, hãy đảm bảo máy tính xách tay mà bạn định mua được trang bị các cổng cụ thể đó, hoặc chi thêm một khoản tiền nhỏ cho các bộ chuyển đổi (adapter).

Quá để tâm đến độ phân giải màn hình

Cũng gần giống như những sai lầm trong việc quá coi trọng đến cấu hình và trang bị phần cứng, việc bạn quá đề cao đến sự quan trọng của độ phân giải màn hình cũng là một sai lầm phổ biến nhưng với quy mô nhỏ hơn. Ngoài ra, có một thực tế đáng buồn là độ phân giải màn hình cũng chính là thông số thường được các nhà sản xuất khai thác triệt để trong các mánh khóe quảng cáo của mình bởi nhiều người mặc định cho rằng độ phân giải càng cao thì chất lượng hiển thị sẽ càng tốt, điều này là đúng nhưng không hoàn toàn. Một thiết bị tự hào với màn hình 4K chắc chắn sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm 1080p hay 2k, đây là điều không phải bàn cãi, nhưng nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn đúng đắn, vì màn hình có kích thước nhỏ như của máy tính xách tay thông thường sẽ không thể mang lại cho bạn toàn bộ lợi ích của độ phân giải cao, hay nói một cách dễ hiểu hơn, ở một không gian hiển thị nhỏ, bạn sẽ khó mà nhận ra được rõ ràng sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn độ phân giải liền kề nhau.

Tệ hơn nữa, màn hình 4K còn có thể gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ pin trên thiết bị của bạn. Nhiều máy tính xách tay 4K bị đánh giá thấp cũng bởi thời lượng sử dụng “hẻo” do màn hình 4K ngốn quá nhiều pin, trong khi lại chẳng hề mang lại quá nhiều lợi ích.

Trừ khi bạn mua một chiếc laptop chơi game siêu cao cấp hoặc một thiết bị có màn hình lớn, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các model 1080p, vừa cho thời lượng pin đảm bảo, vừa giúp tiết kiệm kha khá ngân sách.

Không trải nghiệm thử trước khi mua

Không trải nghiệm thử trước khi mua

Nếu có thể, hãy luôn nhớ yêu cầu nhà bán lẻ cho phép trải nghiệm thử chiếc máy tính xách tay mà bạn đang xem xét trước khi mua. Ngày nay, tại các siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm, nhà bán lẻ thường có sẵn hàng mẫu cho bạn ngắm và trải nghiệm một cách thoải mái, vậy thì tội gì mà chúng ta không thử để xem thực sự thiết bị đó có phù hợp với mình hay không! Đây là một bước rất quan trọng nhưng nhiều khi lại bị xem nhẹ và bỏ qua!

Có một số yếu tố ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng mà bạn không thể tìm thấy được trong bảng liệt kê thông số kỹ thuật, chẳng hạn như khả năng phản hồi của touchpad, hoặc khả năng hiển thị của màn hình trong môi trường có ánh sáng mạnh… Không có gì chân thực hơn trải nghiệm thực tế, đó là lý do tại sao việc dùng thử trước khi mua là đặc biệt cần thiết, đối với bất kỳ mặt hàng nào!

Và nếu không được phép dùng thử, bạn hãy chọn mua từ một cửa hàng trực tuyến với chính sách hoàn trả mạnh mẽ.

Nghĩ rằng kích cỡ không phải là vấn đề lớn

Nghĩ rằng kích cỡ không phải là vấn đề lớn

Trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người, kích thước là một vấn đề quan trọng đối với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là khi nói đến máy tính xách tay. Trong khi một màn hình lớn hơn cho phép trải nghiệm xem thoải mái hơn và thường tốt hơn, nó cũng sẽ cắt giảm đáng kể tính di động của thiết bị. Tuy nhiên, kích thước tổng thể của laptop thường bị ảnh hưởng chủ yếu bởi kích cỡ của bàn phím và trackpad, nghĩa là trải nghiệm gõ phím hay di chuột của bạn sẽ khó mà thoải mái được khi sử dụng một chiếc máy tính xách tay có kích thước dưới 13 inch.

Cách tốt nhất để tìm ra con số mà bạn cần sẽ là xem xét lại cách thức mà bạn đã sử dụng máy tính xách tay trong quá khứ. Một chiếc ultrabook cỡ nhỏ có thể là lựa chọn khả thi cho những người thường xuyên đi du lịch, công tác, nhưng đối với những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay tiêu chuẩn để làm việc trong văn phòng, một thiết bị có màn hình không nhỏ hơn 13.3 hoặc 14 inch sẽ hợp lý hơn. Nếu bạn chủ yếu dùng laptop cố định, hãy xem xét một model 15.6 inch, và nếu bạn có nhu cầu chơi game theo kiểu “hardcore”, những chiếc gaming laptop 17 inch sẽ là sự lựa chọn ổn thỏa.

Bị “ám ảnh” bởi một thông số kỹ thuật nhất định

Bị “ám ảnh” bởi một thông số kỹ thuật nhất định

Mặc dù việc so sánh các thông số kỹ thuật với nhau là rất thú vị và cần thiết trước khi mua laptop, nhưng nếu bạn chỉ chăm chăm chọn ra một đặc điểm kỹ thuật cụ thể mà mình yêu thích và chỉ nhìn vào yếu tố đó thì lại hoàn toàn không nên một chút nào, hay nói đúng hơn, đừng ám ảnh về việc phải tối đa hóa bất kỳ một đặc điểm kỹ thuật nào trên thiết bị.

Chẳng hạn như RAM là một bộ phận quan trọng trong máy tính, và nhiều người thường quá “thần thánh hóa” thông số về RAM. Họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để nhận được lượng RAM gấp đôi, nhưng thực tế hầu hết mọi người đều không cần nhiều hơn 8GB RAM trừ khi họ đang sử dụng một số phần mềm tiêu tốn nhiều bộ nhớ cho mục đích công việc, như thiết kế đồ họa chẳng hạn.

Tương tự, đừng quá quan trọng hóa các chỉ số như thời lượng pin, độ phân giải hay tốc độ xử lý. Hãy chắc chắn rằng chiếc máy tính xách tay bạn muốn mua có các tính năng và phần cứng mà bạn cần, bất cứ thứ gì khác vượt quá nhu cầu sử dụng đều chỉ dẫn đến sự lãng phí mà thôi.

Mua một thiết bị không đủ mạnh

Mua một thiết bị không đủ mạnh

Ultrabook đã vươn lên trở thành một trong những loại máy tính xách tay phổ biến nhất và điều đó khiến nhiều người mặc định nghĩ rằng chúng là lựa chọn tốt cho mình. Ultrabook có trọng lượng nhẹ, đủ nhỏ để dễ dàng bỏ vào cặp hoặc ba lô và giá bán của nhiều mẫu - đặc biệt là Chromebook - cũng rất phải chăng. Vậy thì sai lầm ở đây là gì?

Mặc dù hầu hết mọi người sẽ thấy hiệu suất của Ultrabook nói chung như vậy là quá đủ, nhưng những người làm trong các công việc liên quan đến sáng tạo và các chuyên gia bảo mật có thể cần sức mạnh phần cứng cấp độ máy trạm để xử lý các phần mềm chuyên sâu cần thiết cho công việc của họ. Đặc biệt, bạn có thể cần đến một thiết bị với card đồ họa mạnh mẽ, trong khi hầu hết các ultrabook 13 inch lại đều chỉ sử dụng GPU tích hợp.

Lầm tưởng về các thiết bị 2 trong 1

Lầm tưởng về các thiết bị 2 trong 1

Máy tính bảng, máy tính 2 trong 1 và máy tính xách tay là các thiết bị khác nhau, tuy nhiên chúng rất linh hoạt và có thể hoán đổi khả năng sử dụng cho nhau.

Mặc dù bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ với máy tính bảng và bàn phím như có thể làm với máy tính xách tay, nhưng những điểm tương đồng như vậy sẽ sớm kết thúc ở một vài tình huống cụ thể. Máy tính bảng vẫn còn hạn chế hơn nhiều so với máy tính xách tay khi nói đến đa nhiệm, duyệt web nhanh, sử dụng các ứng dụng phức tạp hoặc chạy phần mềm đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài ra, bàn phím của chúng cũng cho khả năng nhập liệu không tốt bằng.

Việc một thiết bị 2 trong 1 có màn hình và bàn phím không có nghĩa là nó có thể làm được mọi thứ mà máy tính xách tay có thể. Đây là sai lầm ngược lại của việc tập trung quá nhiều vào một thông số kỹ thuật - nếu bạn bỏ qua tất cả các thông số kỹ thuật, bạn sẽ bắt đầu đưa ra các giả định về những gì máy có thể làm và đó là một điều hết sức “nguy hiểm”.

Chọn mua một chiếc máy tính xách tay không phải là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng nếu suy xét thật cẩn thận, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được cho mình một người đồng hành tuyệt vời.

Chúc các bạn chọn mua được cho mình một sản phẩm ưng ý!

Thứ Hai, 04/03/2019 08:32
4,84 👨 2.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo