Các cách làm, tùy chỉnh trong bài sẽ giúp tăng tốc Windows 10 của bạn "nhanh như gió"

Các bạn cài đặt xong Windows 10 có thấy máy chạy chậm không? Nếu đem so sánh với các hệ điều hành trước như Windows XP/7/8 thì tốc độ của Windows 10 có được cải thiện không? Vậy có cách nào để cải thiện tốc độ khởi động của Windows 10 không nhỉ? Hãy đọc bài viết dưới đây và áp dụng vào hệ thống của bạn nhé!

Đây là những phương pháp tăng tốc Windows 10 được đề cập đến trong bài:

Mời các bạn tham khảo thông tin chi tiết dưới đây:

1. Tăng tốc Windows 10, tăng tốc Windows 11 bằng tiện ích bên thứ ba

Cách Windows xử lý phần mềm chưa bao giờ hoàn hảo. Mỗi khi bạn cài đặt một chương trình, các bit của nó sẽ nằm rải rác khắp hệ thống và kết quả cuối cùng là khiến PC chạy chậm hơn.

Bạn có thể đã gặp phải hiện tượng này. Sau một năm, các máy tính cá nhân có xu hướng bị tắc nghẽn và hoạt động chậm chạp. Các bộ phận bên trong không hẳn là đã xuống cấp - chúng vẫn hoạt động tốt như ngày bạn mới mua PC - nguyên nhân là do phần mềm của bạn. Điều này thậm chí còn áp dụng cho các chương trình bạn đã gỡ cài đặt, những chương trình này để lại dấu vết của chính chúng trên hệ thống sau khi bị loại bỏ.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi phương pháp chính để tăng tốc hệ thống là dọn dẹp nó một cách kỹ lưỡng. Nhưng để có một ổ cứng gọn gàng cần phải thực hiện rất nhiều việc. Có rất nhiều chỉnh sửa tinh vi có thể đã được thực hiện cho chính Windows dẫn đến trải nghiệm không ổn định.

Quantrimang.com đã chọn ra một số công cụ tốt nhất để tăng tốc chiếc PC lộn xộn bằng cách dọn dẹp rác và tối ưu hóa cài đặt của nó với ít rắc rối nhất. Tất cả các chương trình này đều có sẵn trong cả phiên bản miễn phí và cao cấp. Các phiên bản miễn phí thường có dung lượng nhẹ, tập trung vào việc xóa những file và cookie tạm thời, trong khi các phiên bản trả phí của chúng tự hào có các tính năng bổ sung mạnh mẽ như bảo vệ phần mềm độc hại và dọn dẹp theo lịch trình. Sự lựa chọn là của bạn.

2. Chạy tiện ích dọn dẹp hệ thống

Chạy tiện ích dọn dẹp hệ thống
Chạy tiện ích dọn dẹp hệ thống

Gần đây, Quantrimang đã có bài đánh giá các tiện ích dọn dẹp và tăng tốc hệ thống của bên thứ ba tốt nhất dành cho Windows 10. Hầu hết chúng thực sự giúp tăng hiệu suất PC, ngay cả khi đó chỉ là một mức tăng khiêm tốn. Tất nhiên, đừng quên cảnh giác với những phần mềm độc hại trên mạng tuyên bố sẽ giúp tăng tốc PC của bạn. Một trong số những công cụ tốt nhất là Iolo System Mechanic, nhưng những tùy chọn khác cũng đáng xem xét nhờ phạm vi tính năng và mức giá của chúng.

3. Gỡ cài đặt crapware

Gỡ cài đặt crapware
Gỡ cài đặt crapware

Mặc dù tình hình đang được cải thiện, nhưng phần mềm cài đặt sẵn không cần thiết do các nhà sản xuất PC cài đặt vẫn tiếp tục là một vấn đề với một số máy tính mới. Vài năm trước, một chiếc PC Lenovo thử nghiệm đã cài đặt gần 20 cái gọi là chương trình trợ giúp. Những chương trình này thỉnh thoảng xuất hiện và làm gián đoạn những gì người dùng đang thực hiện trên máy tính.

Gần đây, số lượng phần mềm không cần thiết được cài đặt sẵn đã giảm xuống. Một laptop HP mới chỉ có 9 ứng dụng trong số này, trong khi model Asus gần đây chỉ có 5 ứng dụng. Ngay cả Microsoft cũng không "vô can" trong vấn đề này. Hãng này bao gồm một vài game của King và một số phần mềm mà người dùng có thể không quan tâm.

Bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào bất kỳ tile ứng dụng không mong muốn nào trong Start và chọn Uninstall. Thao tác này sẽ ngay lập tức gỡ cài đặt chương trình. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Programs and Features ở trên đầu. Hoặc chỉ cần nhập Programs vào hộp tìm kiếm Cortana bên cạnh nút Start.

Bạn thường có thể tìm ra thủ phạm bằng cách sắp xếp danh sách các ứng dụng đã cài đặt theo tên của nhà sản xuất PC. Các tùy chọn đáng xem xét khác là sắp xếp theo Recent để xem có chương trình nào bạn không biết là mình đã cài đặt hay không; hoặc theo Size, để loại bỏ những mục có dung lượng rất lớn mà bạn không cần. Khi bạn tìm thấy các ứng dụng rác mà mình không mong muốn, chỉ cần chọn chúng và nhấp vào Uninstall. Thật không may, bạn chỉ có thể xóa từng phần mềm một, vì vậy hãy dành ra nửa giờ hoặc nhiều thời gian hơn cho dự án này nếu bạn có nhiều bloatware.

Một lý do khiến việc xóa ứng dụng giúp tăng hiệu suất là nhiều chương trình load các tiến trình tại thời điểm khởi động, chiếm RAM và chu kỳ CPU có giá trị. Khi đang ở phần Programs and Features của Control, bạn cũng có thể nhấp vào Turn Windows Features On or Off và quét danh sách để xem có bất kỳ thứ gì bạn không sử dụng hay không.

4. Giới hạn tiến trình khởi động

Giới hạn tiến trình khởi động
Giới hạn tiến trình khởi động

Như đã đề cập trong mục trước, rất nhiều chương trình cài đặt các tiến trình phụ chạy mỗi khi bạn khởi động PC và một số tiến trình trong đó không phải là những thứ bạn cần chạy trên hệ thống của mình mọi lúc. So với Windows 7, trong đó bạn phải chạy tiện ích MSCONFIG, Windows 10 (và Windows 8.x trước đó) cung cấp cho bạn một cách dễ dàng hơn để giới hạn những gì chạy khi khởi động từ Task Manager được cập nhật.

Cách dễ nhất để mở Task Manager là nhấn Ctrl + Shift + Esc. Chuyển sang tab Startup và bạn sẽ thấy tất cả các chương trình load khi khởi động Windows. Hộp thoại thậm chí còn có một cột hiển thị cho bạn tác động tới quá trình khởi động. Cột Status cho biết chương trình có được kích hoạt để chạy khi khởi động hay không. Bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ mục nhập nào để thay đổi trạng thái này. Thường khá dễ dàng để nhìn thấy những thứ bạn không muốn chạy. Ví dụ, nếu không bao giờ sử dụng iTunes, bạn có thể không cần iTunesHelper chạy mọi lúc.

5. Dọn dẹp ổ đĩa

Dọn dẹp ổ đĩa
Dọn dẹp ổ đĩa

Từ menu Start, gõ Disk Cleanup. Thao tác này sẽ mở ra tiện ích Disk Cleanup đáng tin cậy, đã trở thành một phần của Windows trong nhiều thế hệ hệ điều hành. Disk Cleanup tìm thấy những file rác không mong muốn như file tạm thời, trang web ngoại tuyến và file trình cài đặt trên PC, sau đó đề nghị xóa tất cả chúng cùng một lúc. Tuy nhiên, điều này thường chỉ có tác động đáng chú ý đến tốc độ nếu ổ đĩa của bạn sắp đầy.

Nếu bạn không lập lịch chống phân mảnh ổ đĩa thường xuyên, hãy thiết lập nó trong công cụ Optimize Drives. Bạn có thể tìm thấy công cụ này bằng cách nhập tên của nó vào hộp tìm kiếm Cortana bên cạnh nút Start. Lưu ý rằng nếu ổ đĩa chính của bạn là SSD, thì bạn không cần bận tâm đến việc chống phân mảnh, vì không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào đọc đĩa.

Một cách mới hơn nữa để duy trì việc sử dụng bộ nhớ là bật tùy chọn Storage Sense. Tùy chọn này sẽ tự động giải phóng dung lượng bằng cách xóa các file tạm thời và những mục trong Recycle Bin.

6. Thêm nhiều RAM

Thêm nhiều RAM
Thêm nhiều RAM

Windows 10 quản lý bộ nhớ hiệu quả hơn so với các phiên bản trước đó của hệ điều hành Windows, nhưng nhiều bộ nhớ hơn sẽ giúp tăng tốc hoạt động của PC. Tuy nhiên, đối với nhiều thiết bị Windows hiện nay, chẳng hạn như máy tính bảng Surface Pro, thêm RAM không phải là một tùy chọn. Laptop chơi gamelaptop cho doanh nhân thường vẫn cho phép nâng cấp RAM, nhưng điều đó ngày càng hiếm. Những chiếc Ultrabook mới, mỏng hơn và có thể chuyển đổi thường được trang bị RAM cố định.

Nếu bạn vẫn sử dụng máy tính để bàn, bài viết này có hướng dẫn bạn cách thêm RAM. Các trang web của những nhà sản xuất RAM lớn (Crucial, Kingston, Corsair) đều cung cấp công cụ tìm sản phẩm, cho bạn biết PC của mình sử dụng loại RAM nào và đưa ra những tùy chọn có giá cả khá hợp lý. Bạn có thể nhận được RAM DDR4 hiệu năng cao 8GB với giá khoảng $60 (khoảng 1,4 triệu đồng).

Nếu mức giá trên vẫn còn quá cao, cũng như máy tính của bạn đã quá cũ, có ổ cứng truyền thống thay vì ổ SSD và có ít RAM, bạn có thể thử sử dụng ReadyBoost với USB. Điều này lưu trữ dữ liệu vào bộ nhớ của thiết bị lưu trữ di động để tăng tốc độ truy cập bộ nhớ. Chỉ cần vào mục File Explorer của USB, nhấp chuột phải để mở Properties, rồi chuyển sang tab ReadyBoost để bắt đầu. Đối với hầu hết các hệ thống mới, tính năng này sẽ không khả dụng và sẽ không tăng hiệu suất.

7. Lắp ổ SSD

Lắp ổ SSD
Lắp ổ SSD

Việc load và sử dụng các ứng dụng như Adobe Photoshop diễn ra nhanh hơn nhiều với ổ SSD. Các ứng dụng Windows Store thậm chí có thể dễ dàng được chuyển từ ổ cứng quay sang SSD trong trang Apps and Features thuộc phần Settings.

Để tăng tốc hệ thống, bạn nên thay ổ cứng khởi động bên trong và nếu bạn sử dụng laptop, đây cũng có thể là một lựa chọn. Nhưng một ổ SSD ngoài có kết nối USB 3.0 cũng có thể giúp bạn tăng tốc độ trong các ứng dụng sử dụng nhiều dung lượng lưu trữ. Tham khảo danh sách các ổ SSD tốt nhất để tìm lựa chọn phù hợp.

8. Kiểm tra virus và spyware

Kiểm tra virus và spyware
Kiểm tra virus và spyware

Bạn có thể chạy Windows Defender tích hợp sẵn hoặc ứng dụng của bên thứ ba để thực hiện việc này. Bài viết khuyến nghị sử dụng Malwarebytes Anti-Malware hoàn toàn miễn phí!

Đừng quên sử dụng tính năng bảo vệ chống phần mềm độc hại liên tục. Một số sản phẩm AV có ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống ít hơn những sản phẩm khác. Tham khảo danh sách 11 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows để biết thêm chi tiết.

9. Thay đổi cài đặt nguồn thành High Performance để tối ưu hóa tốc độ

Thay đổi cài đặt nguồn thành High Performance để tối ưu hóa tốc độ
Thay đổi cài đặt nguồn thành High Performance để tối ưu hóa tốc độ

Tất nhiên, đây không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiết kiệm điện, nhưng nó có thể tăng tốc độ tính toán của PC. Đi tới tùy chọn System > Power & sleep của ứng dụng Settings, sau đó nhấp vào liên kết Additional power settings. Từ đây, hãy nhấp vào mũi tên drop-down ở bên phải để thấy tùy chọn "Show additional plans" và sau đó chọn High Performance.

10. Chạy trình khắc phục sự cố

Chạy trình khắc phục sự cố
Chạy trình khắc phục sự cố

Mở ứng dụng Settings và nhập tìm kiếm troubleshoot. Windows đề xuất các tiện ích khắc phục sự cố mà bạn nên chạy. Bạn có thể chọn chạy chúng tự động hoặc thủ công.

Để có đánh giá chính xác, hãy chạy các trình khắc phục sự cố khác, bao gồm Search and Indexing, Hardware and Devices Windows Store Apps. Đi tới phần System của Control Panel và truy cập trang Security > Security and Maintenance (hoặc chỉ cần nhập maintenance trong hộp tìm kiếm của menu Start), nhấp vào Maintenance và nhấn Start Maintenance. Điều này xảy ra tự động theo lịch trình hàng ngày (bạn có thể thay đổi thời gian chạy nếu muốn).

Nếu PC của bạn vẫn không được cải thiện tốc độ, bạn có thể sử dụng tùy chọn Fresh start của ứng dụng Windows Security, nhưng cần cảnh báo rằng làm như vậy có thể xóa một số chương trình đã cài đặt, nhưng các file cá nhân của bạn vẫn được lưu giữ.

11. Thay đổi giao diện trong tùy chọn hiệu suất

Thay đổi giao diện trong tùy chọn hiệu suất
Thay đổi giao diện trong tùy chọn hiệu suất

Bạn có thể dễ dàng truy cập cài đặt này bằng cách nhập adjust appearance trong hộp tìm kiếm của menu Start. Trong hộp thoại, bạn có thể sử dụng nút radio ở trên cùng có nhãn Adjust for best performance hoặc chọn các tính năng hấp dẫn, nhưng không cần thiết từ danh sách dài các hộp kiểm bên dưới những lựa chọn này.

Nếu chọn tùy chọn hiệu suất tổng thể tốt nhất, bạn sẽ mất tất cả các hiệu ứng hình ảnh. Ví dụ, bạn sẽ không thấy nội dung của cửa sổ đang kéo mà chỉ thấy một hình chữ nhật đại diện cho các cạnh của cửa sổ. Chọn các hiệu ứng mà bạn thích trong hộp thoại có lẽ là cách tốt hơn. Bạn cũng có thể truy cập công cụ này từ ứng dụng Settings mới và tìm kiếm "maintenance" hoặc "performance".

12. Tắt tính năng lập chỉ mục tìm kiếm

Tắt tính năng lập chỉ mục tìm kiếm
Tắt tính năng lập chỉ mục tìm kiếm

Đặc biệt đối với các PC có công suất thấp, việc lập chỉ mục tìm kiếm có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống. Nếu bạn thực hiện nhiều tìm kiếm, điều này sẽ trở thành một mối bận tâm, vì một số tìm kiếm sẽ chậm hơn.

Để tắt tính năng lập chỉ mục, hãy mở cửa sổ Indexing Options Control Panel (bạn cũng có thể chỉ cần nhập index vào hộp tìm kiếm của menu Start để thấy Indexing Options ở đầu danh sách kết quả). Nhấp vào Modify và bỏ chọn các vị trí bạn không muốn lập chỉ mục. Chọn Advanced cho phép bạn quyết định loại file nào nên và không nên lập chỉ mục.

Nếu bạn vẫn bật lập chỉ mục tìm kiếm nhưng thấy rằng nó thỉnh thoảng làm chậm PC, bạn có thể dừng tiến trình khi cần thêm tốc độ. Bấm chuột phải vào This PC trên desktop (hoặc nhập Computer vào hộp tìm kiếm) và chọn Manage. Sau đó, nhấp đúp vào Services and Application, rồi chọn Services.

Tìm Windows Search và nhấp đúp vào đó. Từ hộp thoại Properties này, bạn có thể chọn Startup typeManual hoặc Disabled để tiến trình không gây ảnh hưởng gì theo mặc định. Theo trợ giúp của Microsoft, kiểu khởi động Automatic (Delayed Start) "được ưu tiên hơn kiểu khởi động Automatic vì nó giúp giảm ảnh hưởng đến hiệu suất khởi động chung của hệ thống". Tùy chọn này có thể được bật theo mặc định.

Một tùy chọn cuối cùng là chuyển đến bảng điều khiển bên phải, nhấp vào More options, sau đó nhấp vào Stop. Bạn cũng có thể chỉ cần nhấn nút dừng phía trên phần trung tâm. Đừng quên bật lại nó vào một lúc nào đó nếu bạn muốn có thể tìm kiếm trên hệ thống của mình.

13. Tắt Tips và Notifications

Tắt Tips và Notifications
Tắt Tips và Notifications

Việc yêu cầu bạn tắt tính năng Tips của Windows 10 nghe có vver kỳ lạ, nhưng nó có thể làm giảm quá trình xử lý mà Windows cần thực hiện để hiển thị các mẹo liên quan cho hệ thống. Điều tương tự cũng đúng với Notifications. Nếu Windows không cần tạo thông báo, máy tính của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn.

Chỉ cần mở trang Notifications & actions của ứng dụng Settings để thay đổi cài đặt thông báo. Bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng riêng lẻ có thể gửi thông báo và bạn có thể bỏ chọn những ứng dụng không muốn xem thông báo.

Chỉ riêng việc giảm bớt sự phân tâm cũng có thể giúp tăng tốc độ sử dụng PC. Một cách dễ dàng để tạm dừng thông báo là nhấn vào nút Focus Assist trong Action Center. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng bật lại các thông báo sau này.

14. Bật Game Mode

Bật Game Mode sẽ giúp Windows 10 nhanh hơn
Bật Game Mode sẽ giúp Windows 10 nhanh hơn

Phiên bản mới nhất của Windows 10, Creators Update, bổ sung một tính năng mới được gọi là Game Mode. Rất tiếc, không có cách nào để chạy vĩnh viễn ở Game Mode, nhưng bạn có thể kích hoạt nó bằng cách nhấn phím Windows + G. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải kích hoạt Game Mode.

Game Mode chỉ được sử dụng cho các game, nhưng bạn có thể kích hoạt nó bất cứ khi nào cần tăng tốc một chút. Nó đặc biệt hữu ích nếu bạn có nhiều ứng dụng nền đang làm chậm một chương trình sử dụng nhiều tài nguyên.

Thật không may, Game Mode chỉ cải thiện hiệu suất chơi game lên một vài phần trăm.

Mặc dù vậy, một số người dùng sẽ cảm thấy hiệu suất tăng cao hơn những người khác. Việc giảm số lượng ứng dụng nền có thể cải thiện hiệu suất khi mà không có thủ thuật nào khác giúp ích. Về lý thuyết, Game Mode có thể hoạt động trong bất kỳ ứng dụng nào sử dụng tính năng tăng tốc GPU. Nếu bạn muốn dùng thử trong Adobe Premiere, hãy làm điều đó.

15. Tăng tốc bộ xử lý

Windows có 3 cài đặt mặc định cho cách bộ xử lý tăng tần số. Ba giá trị mặc định là Balanced, High performancePower saver. Đôi khi các nhà sản xuất cũng bao gồm các plan tùy chỉnh ở đây.

Bạn hầu như luôn có thể sử dụng laptop tốt hơn khi chọn Balanced hoặc Power saver plan, nhưng High performance có thể làm cho Windows nhanh hơn bằng cách đánh đổi thời lượng pin để lấy sức mạnh. Vì tùy chọn High performance tiêu thụ nhiều điện năng nhất nên nó cũng thích hợp hơn cho máy tính để bàn.

Bạn có thể thay đổi cài đặt của mình bằng cách điều hướng đến Power Options trong Control Panel.

16. Sử dụng phần mềm tạo RAM

Trong số tất cả các ứng dụng cam kết cải thiện hiệu suất, không có chương trình nào làm điều đó tốt hơn một phần mềm tạo RAM. Chương trình này tạo ra một ổ ảo sử dụng RAM vật lý, tốc độ này rất nhanh. Sau đó, người dùng di chuyển các phần của phần mềm cần thiết vào ổ đĩa RAM, điều này giúp tốc độ tăng cao.

Tuy nhiên, bài viết khuyên bạn chỉ nên sử dụng phần mềm tạo RAM nếu muốn cải thiện hiệu suất của một ứng dụng duy nhất. Phần mềm được hưởng lợi lớn nhất từ chương trình tạo RAM là Photoshop, trình duyệt và phần mềm chỉnh sửa video.

Hãy cùng khám phá cách kết hợp chương trình tạo RAM với trình duyệt Chrome. Đầu tiên, bài viết khuyên bạn nên có ít nhất 1GB RAM trống. Tốt nhất nên có ít nhất 8GB RAM đối với hệ thống 64-bit và ít nhất 4GB RAM đối với hệ thống 32-bit.

Rất nhiều phần mềm tạo RAM tồn tại. Chương trình được yêu thích nhất là SoftPerfect RAM Disk (có trả phí). Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu, hãy thử RamDisk của DataRAM. Phiên bản miễn phí có dung lượng giới hạn 1GB. Nhưng nếu sở hữu một hệ thống dựa trên AMD, bạn sẽ nhận được tối đa 4GB.

Cách cấu hình một chương trình tạo RAM

Chỉ cần tải xuống và cài đặt phần mềm. Sau khi chạy phần mềm, bạn cần cấu hình phần mềm với các tùy chọn sau:

Chọn kích thước ổ đĩa RAM tối đa, khoảng 1GB. Bạn có thể sử dụng bất kỳ kích thước nào nhưng dung lượng nhỏ hơn sẽ hạn chế tiện ích của chương trình.

Đánh dấu vào hộp Set Disk Label. Bằng cách đó, bạn có thể xác định ổ đĩa trong bước tiếp theo. Sau đó chọn Start RAMDisk. Cấu hình để trình duyệt đọc và ghi các file cache vào và từ ổ đĩa RAM.

Nhấp chuột phải vào shortcut trình duyệt và chọn Properties từ menu ngữ cảnh. Windows 10 giúp truy cập shortcut của trình duyệt dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể làm điều đó trực tiếp từ Taskbar.

Chọn Properties từ menu ngữ cảnh
Chọn Properties từ menu ngữ cảnh

Từ Properties, chọn tab Shortcut. Sau đó trong trường Target: text input, thêm đoạn code sau vào cuối văn bản, trong đó "R" là ký tự ổ đĩa RAM của bạn:

--disk-cache-dir=R:\

Dòng code hoàn chỉnh sẽ trông giống như sau:

"C:\Program Files (x86)\Google\Chrome\Application\chrome.exe" --disk-cache-dir=R:\

Code của bạn có thể khác, tùy thuộc vào cấu hình của Chrome.

Cuối cùng, chọn OK và khởi động lại trình duyệt. Từ bây giờ, Chrome sẽ đọc và ghi các file cache vào ổ đĩa RAM.

Chrome sẽ đọc và ghi các file cache vào ổ đĩa RAM
Chrome sẽ đọc và ghi các file cache vào ổ đĩa RAM

Trong khi một số người tin rằng chương trình tạo RAM không khả thi, thì các nhà phê bình lại đánh giá chúng khá tốt. Một trong những thiếu sót lớn nhất là chương trình tạo RAM có thể làm cho máy tính của bạn tắt chậm hơn. Và bởi vì chúng chạy ở chế độ nền, các máy tính cũ có thể không xử lý tốt được.

17. Dọn dẹp registry

Dọn dẹp registry
Dọn dẹp registry

Windows registry có tất cả các cài đặt cho Windows và những chương trình khác. Cài đặt phần mềm sẽ thay đổi registry. Tuy nhiên, đôi lúc khi một chương trình được gỡ cài đặt, nó không thể loại bỏ những thay đổi đó.

Theo thời gian, hàng nghìn lần sửa đổi registry làm chậm hiệu suất hệ thống. Trình dọn dẹp registry loại bỏ những thay đổi đó và các phần thừa khác khỏi những chương trình đã gỡ cài đặt.

Tuy nhiên, các trình dọn dẹp registry đôi khi cũng gây ra nhiều vấn đề hơn những gì chúng giải quyết được. Mặc dù bạn có thể thấy một chút cải thiện hiệu suất, nhưng phần lớn trường hợp, bạn có thể thấy hệ điều hành trở nên trục trặc sau khi chạy trình dọn dẹp registry.

Chương trình tốt nhất hiện có để dọn dẹp registry của bạn là CCleaner. Tuy nhiên, Piriform, nhà sản xuất CCleaner, đã bị một lỗ hổng bảo mật cho phép tin tặc đưa mã độc vào hai phiên bản CCleaner. Các sản phẩm CCleaner hiện tại không chứa phần mềm độc hại.

18. Loại bỏ các ứng dụng chất lượng kèm

Rất nhiều người dùng cài đặt nhầm những phần mềm có chất lượng thật kinh khủng và nghĩ rằng mình cần chúng. Đây thường là những chương trình PUP làm chậm máy tính của bạn.

Một số tùy chọn tồi tệ nhất bao gồm trình đọc PDF, trình phát nhạc và video, trình duyệt và phần mềm BitTorrent. May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn thay thế tuyệt vời. Quá trình này rất đơn giản. Đầu tiên, gỡ cài đặt phần mềm cũ và cài đặt một chương trình tốt hơn.

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế bạn có thể xem xét.

  • Sumatra PDF Reader (trình đọc PDF)
  • VLC Video Player (trình phát nhạc và video)
  • Google Chrome hoặc Mozilla Firefox (trình duyệt)
  • QBittorrent (phần mềm BitTorrent)

19. Xóa các ứng dụng mặc định của Windows 10

Thật không may, bản nâng cấp in-place upgrade sẽ thay thế hoặc khôi phục tất cả bloatware tích hợp sẵn của Windows 10 (nếu bạn đã xóa chúng). May mắn thay, một số ứng dụng giúp việc gỡ lỗi Windows trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một trong những lựa chọn được nhiều người yêu thích là Windows 10 Default App Remover 1.2.

Windows 10 Default App Remover 1.2
Windows 10 Default App Remover 1.2

Windows 10 Default App Remover 1.2 có thể gỡ cài đặt các ứng dụng Windows 10 mặc định. Hơn hết, nhà xuất bản đã cung cấp mã nguồn cho ứng dụng.

Để gỡ bỏ ứng dụng mặc định trên máy tính của bạn, chỉ cần nhấn vào ứng dụng bạn muốn xóa. Ví dụ, nếu Solitaire khiến bạn lo lắng, chỉ cần nhấp chuột trái vào nó trong giao diện người dùng và bạn sẽ nhận được lời nhắc hỏi bạn có định xóa ứng dụng hay không. Xác nhận xóa ứng dụng. Điều đáng kinh ngạc là 10AppsManager còn cho phép người dùng cài đặt lại phần mềm đã gỡ bỏ.

Ứng dụng đã nhận được các báo cáo rõ ràng từ Norton Safeweb và VirusTotal, vì vậy, nó có khả năng không phải là nguồn của phần mềm độc hại.

20. Dùng tiện ích mở rộng trình duyệt để load trang nhanh hơn

Cách “hack” tốc độ yêu thích của nhiều người là cải thiện hiệu suất trình duyệt thông qua các tiện ích mở rộng.

Một mobile user agent cho phép máy chủ biết máy tính của bạn là máy tính để bàn nhanh hay thiết bị di động chậm. Nếu một máy chủ biết bạn đang sử dụng máy tính để bàn hoặc laptop, nó thường load nhiều code quảng cáo và hiệu ứng hình ảnh hơn. Nói cách khác, bạn nhận được phiên bản trang web chậm hơn.

Bằng cách sử dụng mobile user agent, bạn có thể yêu cầu trang web cung cấp cho mình phiên bản load trang nhanh hơn. Thủ thuật này không hoạt động trên tất cả các trang web nhưng nó thường giúp cải thiện hiệu suất. Thật không may, đôi khi tiện ích mở rộng trình duyệt này có thể gây ra hành vi lạ trên một số trang web.

21. Ngừng đồng bộ OneDrive

Công cụ lưu trữ file OneDrive dựa trên đám mây của Microsoft, được tích hợp trong Windows 10, giữ cho các file được đồng bộ và cập nhật trên tất cả các PC. Đây cũng là một công cụ sao lưu hữu ích để nếu PC của bạn hoặc ổ cứng của máy bị hỏng, bạn vẫn có tất cả các file nguyên vẹn và sẵn sàng chờ bạn khôi phục.

OneDrive thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách liên tục đồng bộ các file giữa PC và bộ nhớ đám mây và điều này có thể làm chậm PC của bạn. Đó là lý do tại sao dừng đồng bộ là một cách để tăng tốc PC. Tuy nhiên, trước khi tắt vĩnh viễn tính năng này, bạn sẽ muốn kiểm tra xem liệu nó có thực sự là nguyên nhân làm chậm PC hay không.

Dưới đây là cách tạm thời tắt tính năng đồng bộ OneDrive để xem điều đó có tăng hiệu suất hệ thống hay không.

Ngừng đồng bộ OneDrive
Ngừng đồng bộ OneDrive

Để làm như vậy, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng OneDrive (trông giống như hình một đám mây) trong khu vực thông báo ở phía bên phải của thanh tác vụ, sau đó nhấp vào nút More ở cuối màn hình. Từ màn hình pop-up xuất hiện, hãy nhấp vào “Pause syncing” và chọn 2 giờ, 8 giờ hoặc 24 giờ, tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn muốn tạm dừng. Trong thời gian đó, hãy đánh giá xem bạn có thấy tốc độ máy tính có tăng lên đáng kể hay không.

Và nếu bạn quyết định thực sự muốn tắt tính năng đồng bộ, hãy bấm chuột phải vào biểu tượng OneDrive và từ cửa sổ pop-up, hãy chọn Settings > Account. Nhấp vào “Unlink this PC”, sau đó từ màn hình xuất hiện, nhấp vào “Unlink account”. Khi làm điều đó, bạn vẫn có thể lưu các file của mình vào thư mục OneDrive cục bộ, nhưng nó sẽ không đồng bộ với đám mây.

Nếu bạn thấy rằng OneDrive làm chậm PC của mình nhưng vẫn muốn tiếp tục sử dụng, bạn có thể thử khắc phục sự cố OneDrive theo hướng dẫn trong bài viết này của Quantrimang.com.

Trên đây là tất cả những lời khuyên và thủ thuật có thể giúp tăng tốc cho một hệ thống Windows 10. Hy vọng rằng với một số bước trên, Windows 10 của bạn đã khởi động và chạy nhanh hơn so với lúc trước.

Hãy chia sẻ với chúng tôi mẹo nào hữu ích nhất với bạn trong phần bình luận bên dưới. Ngoài ra, nếu bạn biết thêm bất kỳ mẹo nào khác, chúng tôi cũng rất muốn lắng nghe ý kiến ​​của bạn. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều địa chỉ uy tín khác mà các bạn có thể tự mình tìm hiểu và tham khảo.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 19/05/2022 11:36
4197 👨 1.197.872
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • phan gia bảo
    phan gia bảo các cách trên có an toàn ko ạ
    Thích Phản hồi 24/12/20
    • Duc Anh Vuong Le
      Duc Anh Vuong Le

      mik ko bít😇

      Thích Phản hồi 06/12/21
  • Duc Anh Vuong Le
    Duc Anh Vuong Le

    làm theo rồi mà máy hư là toan   😅😅

    Thích Phản hồi 06/12/21
    • SPORT1 MEDIA CHANNEL
      SPORT1 MEDIA CHANNEL

      Tất cả các cách trên mình đều làm qua hết rồi! tóm lại, khi lên WIN 10 rồi bắt buộc phải nâng cấp phần cứng lên mới mượt được => tối thiểu phải SSD 120GB (giá khoảng 400k, thêm cái Ram 4GB nữa khoảng 300k) là phương pháp tối ưu số 1, còn lại chỉ là cho nhẹ bớt thôi! ko cải thiện được gì nhiều đâu nhé!

      Thích Phản hồi 19/08/22
      • Duc Anh Vuong Le
        Duc Anh Vuong Le

        😅


        Thích Phản hồi 06/12/21
        • Tri Ngo
          Tri Ngo

          hiện em đang xài lap hp i3 , mỗi khi em bật microsoft edge hay opera để lên mạng thì nó rất lag ạ , có cách nào để làm tốc độ máy nhanh hơn ko ạ,em cảm ơn ạ

          Thích Phản hồi 25/06/21
          • Kyr Doo-Hyun
            Kyr Doo-Hyun

            Bạn nâng cấp thêm RAM cho máy nhé

            Thích Phản hồi 21/01/22
          • SPORT1 MEDIA CHANNEL
            SPORT1 MEDIA CHANNEL

            Nâng cấp SSD lên, tăng Ram khoảng 8GB nưuã là nhanh hơn thay dép

            Thích Phản hồi 19/08/22
        ❖ Windows 10