Nên đổi RAM nhanh hơn hay dùng nhiều RAM hơn?

Bạn được khuyến khích nâng cấp máy tính hiện có của mình thay vì mua một cái mới, vì việc này vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa cắt giảm được lượng rác thải điện tử. Nhưng như thường lệ, muốn tiết kiệm tiền thì cần đòi hỏi một chút kiến ​​thức.

Bạn đã thu hẹp nguồn gốc của sự chậm chạp trên PC là do RAM, nhưng bạn sẽ làm gì với nó? Bạn nên tăng dung lượng RAM hay sử dụng RAM nhanh hơn? Câu hỏi này không đơn giản như bạn tưởng.

Tại sao bạn cần RAM?

Bạn cần có đủ RAM để đáp ứng các yêu cầu chung của mình. Tóm lại, hãy coi RAM là bộ nhớ ngắn hạn mà bộ xử lý máy tính của bạn sử dụng để lưu trữ các file mà nó cần truy cập nhanh chóng và thường xuyên. Việc sử dụng không gian này cho phép máy của bạn phản hồi ngay lập tức thay vì mất vài giây. Điều này nghe có vẻ không nhiều, nhưng việc chờ đợi chỉ trong vài giây thường khiến PC trở nên cũ kỹ và kém hiệu quả.

Khi máy tính của bạn gặp khó khăn trong việc mở các chương trình mà bạn muốn chạy, có thể bạn cần thêm RAM. Sự chậm chạp đó xuất phát từ việc PC của bạn phải load các tác vụ từ RAM nhanh vào ổ cứng. Khu vực lưu trữ chung này có nhiều không gian, nhưng tốc độ của nó chậm hơn nhiều.

Bạn có thể có lượng RAM thấp nếu đang sử dụng PC cũ có bộ nhớ từ cách đây vài năm và không còn đáp ứng nhu cầu hiện nay nữa. Bạn cũng có khả năng hết RAM nếu mua một chiếc máy tính xách tay giá rẻ không có nhiều RAM. Những thiết bị này ban đầu có xu hướng nhanh, nhưng khi phần mềm thay đổi và các chương trình sử dụng nhiều bộ nhớ hơn, tốc độ trong tương lai sẽ bị kìm hãm.

Sự khác biệt giữa công suất và tốc độ RAM

Sự khác biệt giữa công suất và tốc độ RAM
Sự khác biệt giữa công suất và tốc độ RAM

Bạn có thể đo dung lượng RAM bằng megabyte (MB), gigabyte (GB) hoặc terabyte (TB). Việc tăng dung lượng RAM sẽ làm giảm khả năng cần sử dụng ổ cứng cho các file tạm thời. Nhưng khi đã có đủ RAM để đáp ứng nhu cầu của mình, bạn sẽ đạt đến điểm mà việc thêm nhiều RAM hơn không phải là cách tốt nhất để đạt được những cải tiến về tốc độ mà bạn mong đợi. Bạn có thể được lợi nhiều hơn khi mua RAM cung cấp tốc độ nhanh hơn RAM đang có.

Có một số chỉ số xác định tốc độ RAM của bạn. Tần số ảnh hưởng đến băng thông tối đa, là lượng dữ liệu có thể truyền đến và đi từ RAM tại một thời điểm. Độ trễ ảnh hưởng đến tốc độ RAM có thể đáp ứng yêu cầu.

Tần số được đo bằng megahertz (MHz) và càng lớn càng tốt. Độ trễ xuất hiện dưới dạng một chuỗi số (chẳng hạn như 5-5-5-12) và càng thấp càng tốt.

Khi nhu cầu về dung lượng được đáp ứng, việc tăng tần suất và giảm độ trễ có thể mang lại cho bạn một kết quả đáng chú ý hơn là bổ sung thêm nhiều RAM.

Bạn cần bao nhiêu RAM hay RAM nhanh bao nhiêu thì đủ?

Có bộ nhớ RAM rất hữu ích nếu bạn thích chỉnh sửa video hoặc âm thanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ngay cả khi thuộc những trường hợp đó, 8 đến 16GB RAM vẫn đủ để xử lý chạy một số ứng dụng chuyên nghiệp cùng một lúc. Bạn có thể sẽ không cần phải suy nghĩ về việc nâng cấp trong vài năm, nếu mọi thứ vẫn ổn.

Nếu là một game thủ, bạn có thể nhận được một số lợi ích từ việc có 16GB RAM, nhưng mức 8GB vẫn có thể xử lý hầu hết các game. Việc thực hiện bước nhảy vọt lên 32GB hiện là không cần thiết. Tại thời điểm đó, có thể tốt hơn là mua RAM có tốc độ nhanh hơn.

Bất kể bạn sử dụng PC như thế nào, tốc độ chẳng là gì nếu bo mạch chủ của bạn không nhanh bằng RAM. Bo mạch chủ 1333MHz sẽ giới hạn RAM 2000MHz của bạn ở mức 1333MHz.

Có nhiều trường hợp bạn sẽ cần nhiều RAM hơn, nhưng khả năng gặp phải những tình huống này là khi bạn đang quản lý máy chủ.

Bạn nên mua hay nâng cấp RAM như thế nào?

Mua RAM mới hay năng cấp RAM hiện có sẽ tốt hơn?
Mua RAM mới hay năng cấp RAM hiện có sẽ tốt hơn?

Bạn đang cố gắng nâng cấp hoặc bắt đầu lại từ đầu? Tùy chọn đầu tiên đi kèm với nhiều giới hạn hơn.

Để bắt đầu, hãy xác định xem RAM của bạn đã được hàn chết vào bo mạch chủ hay chưa? Trong trường hợp điều đó đúng, bạn không thể nâng cấp. Rất lấy làm tiếc.

Nếu RAM không phải loại hàn chết, hãy xem máy của bạn có bao nhiêu khe cắm RAM? Điều này có thể xác định số lượng RAM bạn có thể có. DDR2 đạt tối đa 4GB. Thanh DDR3 có thể lên đến 8GB. Bạn cần hai thanh RAM DDR3 nếu muốn RAM 16GB. Trừ khi, máy có thể xử lý 16GB DDR4 (xem hướng dẫn của Quantrimang về DDR2, DDR3 và DDR4 nếu bạn không chắc chắn).

Nếu mới chỉ có một thanh RAM trong máy có 2 khe cắm RAM, hãy thử thêm một thanh thứ hai thay vì thay thế thanh RAM hiện có của bạn. Nền tảng kênh đôi có thể mang lại một số lợi ích tùy thuộc vào loại vấn đề mà máy tính của bạn đang gặp phải.

Nếu bạn định bắt đầu lại từ đầu và đang băn khoăn giữa một thanh RAM 8GB so với hai thanh 4GB, hãy chọn loại 8GB. Điều đó giúp bạn có tùy chọn thêm một thanh thứ hai để đạt được mức 16GB trong tương lai, thay vì phải thay thế hai thanh hiện có. Sự khác biệt giữa một và hai thanh RAM không quá lớn đến mức bạn có thể sẽ thấy hối hận (hoặc thậm chí nhận thấy) nếu đã chỉ chọn lắp một thanh duy nhất.

Nếu bạn muốn nâng cấp RAM của mình nhưng không còn khe trống, thì lựa chọn duy nhất là mua các thanh nhanh hơn.

Dung lượng RAM hay tốc độ RAM quan trọng hơn?

Dung lượng RAM bạn có quan trọng hơn ở một điểm nào đó. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu thấy trải nghiệm giảm dần. Vượt quá 16GB vẫn chưa thực sự cần thiết trừ khi bạn là người dùng khó tính (mặc dù nó nhanh chóng trở thành mức tối thiểu tiêu chuẩn có thể chấp nhận được).

Nếu điều đó nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì không có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này. Trong một số trường hợp, nhiều RAM sẽ tốt hơn. Trong các trường hợp khác, bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn với tần suất cao và độ trễ ít hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy sự khác biệt tùy thuộc vào hệ điều hành đang chạy. Chuyển từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác có thể là tất cả những nâng cấp mà máy tính của bạn cần.

Thứ Bảy, 20/05/2023 11:44
4,56 👨 3.465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card