3GP là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file 3GP

Định dạng 3GP là định dạng video được phát triển bởi dự án 3rd Generation Partnership. 3GPP và 3GPP2 là các tiêu chuẩn được sử dụng cho mục đích sáng tạo, phân phối và phát lại các tập tin đa phương tiện trên mạng không dây 3G tốc độ cao. Định dạng này được sử dụng phổ biến trên điện thoại có hỗ trợ quay phim. 3GP dựa trên chuẩn MPEG-4 - vốn bắt nguồn từ định dạng QuickTime của Apple.

Định dạng file video 3GP được phát triển hướng tới mục đích tiết kiệm dung lượng đĩa, băng thông và mức sử dụng dữ liệu, đó là lý do tại sao chúng thường được tạo, sử dụng và chuyển đổi giữa các thiết bị di động.

3GP là định dạng chuẩn, định dạng yêu cầu đối với các file phương tiện được gửi bằng Dịch vụ nhắn tin đa phương tiện (Multimedia Messaging Service - MMS) và Dịch vụ phát đa phương tiện (Multimedia Broadcast Multicast Services - MBMS).

File 3GP

Lưu ý: Đôi khi, các file ở định dạng 3GP có thể sử dụng phần mở rộng file là .3GPP nhưng về bản chất chúng không khác gì so với các file có định dạng .3GP thông thường.

3GP và 3G2

3G2 là một định dạng rất giống với 3GP, chúng mang trong mình nhiều tính năng hữu ích nhưng cũng có một số hạn chế nhất định so với định dạng 3GP.

Trong khi 3GP là định dạng video chuẩn cho điện thoại dựa trên nền tảng GSM, thì các điện thoại CDMA lại sử dụng định dạng 3G2. Cả hai định dạng file này đều có thể lưu trữ cùng một luồng video nhưng định dạng 3GP được cho là vượt trội hơn vì nó có thể lưu trữ được các luồng âm thanh ACC + và AMR-WB +. Tuy nhiên, so với 3G2, nó lại không thể ghi được các luồng âm thanh EVRC, 13K và SMV / VMR.

Tựu chung lại thì trong thực tế sử dụng của các file 3GP hoặc 3G2, các công cụ có thể mở và chuyển đổi 3GP hầu như luôn có thể làm việc được với các file 3G2 tương tự như với 3GP.

Cách mở một file 3GP và 3G2

Cả hai định dạng 3GP và 3G2 có thể được phát dễ dàng trên nhiều thiết bị điện thoại di động 3G khác nhau mà không cần phải một ứng dụng riêng biệt nào đó. Mặc dù có thể có một số hạn chế, nhưng nhìn chung thì các thiết bị di động dù là 2G hay 4G cũng hầu như luôn hỗ trợ phát các file 3GP cũng như 3G2.

Lưu ý: Nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng di động riêng biệt để phát các file 3GP thì OPlayer là một tùy chọn đáng lưu tâm cho những người dùng iOS. Trong khi người dùng Android có thể sử dụng MX Player hoặc Simple MP4 Video Player (ngoài ra các ứng dụng này cũng có thể mở được nhiều định dạng file phương tiện khác nữa như MP4, FLV…)

Bạn cũng hoàn toàn có thể mở các file đa phương tiện này trên máy tính với các chương trình mặc định của hệ điều hành. Nhưng cũng có rất nhiều phần mềm hỗ trợ đọc file 3GP và 3G2 miễn phí rất hữu ích. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các phần mềm như trình phát phương tiện QuickTime miễn phí của Apple, trình phát đa phương tiện VLC miễn phí hoặc chương trình MPlayer. Đây đều là những công cụ phát đa phương tiện được rất nhiều người tin dùng.

Như đã nói ở trên, Bạn cũng có thể mở các file 3G2 và 3GP bằng Windows Media Player của Microsoft, được cài đặt sẵn trong Windows. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cần phải cài đặt thêm một codec để chúng hiển thị đúng cách, như bộ giải mã video FFDShow MPEG-4 miễn phí.

Cách chuyển đổi các 3GP và 3G2

Nếu bạn không thể phát được một file 3GP hoặc 3G2 trên máy tính hoặc thiết bị di động của mình, hãy chuyển đổi chúng sang một định dạng phổ biến hơn như MP4, AVI hoặc MKV. Bạn có thể tham khảo một trong các chương trình chuyển đổi video miễn phí này. Trong đó một trong những công chuyển đổi video miễn phí có thể hỗ trợ cả hai định dạng 3GP và 3G2 được nhiều người sử dụng nhất là Any Video Converter.

Zamzar FileZigZag là hai trình chuyển đổi file trực tuyến miễn phí, giúp chuyển đổi các loại tệp này ngay trên máy chủ web, có nghĩa là bạn không cần mất thời gian tải xuống và cài đặt bất kỳ phần mềm nào. Chỉ cần tải file 3GP hoặc 3G2 cần chuyển đổi lên một trong các trang web đó và cài đặt tùy chọn chuyển đổi sang định dạng nào, có thể là 3GP-to-3G2 hoặc 3G2-to-3GP, cũng như chuyển đổi sang MP3, FLV, WEBM, WAV, FLAC, MPG, WMV, MOV hoặc bất kỳ định dạng âm thanh hoặc video phổ biến nào khác.

FileZigZag cũng cho phép bạn lựa chọn thiết bị mà bạn muốn chuyển đổi tập tin 3GP hoặc 3G2 sang. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn không chắc chắn về các định dạng mà thiết bị của bạn có thể hỗ trợ hoặc định dạng file nào cần phải có để phát trên từng thiết bị cụ thể. Bạn có thể chọn từ các cài đặt tùy chọn như Android, Xbox, PS3, BlackBerry, iPad, iPhone và các thiết bị khác.

Lưu ý: Nhiều người thường chỉ đổi định dạng file bằng cách sửa đổi ngay trên tên của file đó, thực chất đó là đổi tên không thực sự chuyển đổi tệp. Thường thì các file này sau khi đổi tên vẫn không thể mở được trên thiết bị của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, việc chuyển đổi định dạng tệp thực tế bằng một trong các phương pháp được mô tả ở trên là bắt buộc (một trình chuyển đổi file có thể chuyển đổi được nhiều loại file khác nhau như tài liệu và hình ảnh).

Tuy nhiên, vì đều sử dụng cùng chung một codec, bạn hoàn toàn có thể đổi tên file 3GP hoặc 3G2 thành file có phần mở rộng .MP4. Điều này cũng đúng đối với các file .3GPP.

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/10/2018 08:23
3,33 👨 5.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản