Xem phim người lớn online, bạn phải trả giá những gì?

Những trang web phim người lớn có lượt truy cập cực kỳ khủng khiếp, thậm chí ở một số nước lượt truy cập vào những trang web này còn cao hơn cả Twitter hay Netflix. Theo số liệu từ similarweb.com, tổng truy cập vào các website nổi tiếng trong lĩnh vực web người lớn từ tháng 8 đến tháng 10/2019 lên tới hàng tỷ lượt.

Hầu hết, người dùng đều sử dụng chế độ ẩn danh khi truy cập vào những trang web này nhưng vẫn bị thu thập dữ liệu. Đằng sau mỗi trang web người lớn là một công ty công nghệ với khả năng thu thập những thông tin nhạy cảm nhất của người dùng.

Lượt truy cập khủng khiếp của các trang web người lớn nổi tiếng.
Lượt truy cập khủng khiếp của các trang web người lớn nổi tiếng.

Vậy, xem phim người lớn online miễn phí, bạn phải trả giá những gì?

Bị lộ rõ từng sở thích nhạy cảm

Ngay cả khi người dùng đã xóa bớt cookie hay duyệt web trong chế độ ẩn danh người dùng đều để lại nhiều dữ liệu phục vụ cho mục đích tối ưu trải nghiệm mỗi khi truy cập vào trang web người lớn. Như vậy mọi hành vi mà họ để lại trên mạng đều sẽ trở thành dấu vết để các công cụ quảng cáo thu thập.

Khi người dùng lướt web ở chế độ ẩn danh, các thông tin của họ như độ phân giải màn hình, phiên bản trình duyệt, thời gian, các plugin có trong trình duyệt đều bị tiết lộ.

Nhiều website người lớn nổi tiếng như Po…, YouP... hay Red... thuộc sở hữu của MindGeek, một công ty được giới thiệu là "doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành IT, phát triển web và tối ưu tìm kiếm". Khi đăng ký làm đối tác quảng cáo của MindGeek, nhà quảng cáo có thể lựa chọn các thông tin về sở thích, xu hướng tình dục (đồng tính, dị tính hay nữ giới), quốc gia, thành phố, hoặc thời điểm người xem phim người lớn thường xem.

Tương tự, một trang web người lớn nổi tiếng khác xH... do Hammy Media vận hành cũng cung cấp cho nhà quảng cáo những lựa chọn để có thể nhắm đúng tới đối tượng khách hàng mình mong muốn.

Nhà quảng cáo có thể nắm rõ sở thích tình dục của người xem thông qua công cụ quảng cáo của một website. Ảnh: Vice.
Nhà quảng cáo có thể nắm rõ sở thích tình dục của người xem thông qua công cụ quảng cáo của một website. Ảnh: Vice.

Google lẫn Facebook đều biết mỗi khi bạn truy cập vào trang web người lớn

Kết quả phân tích 22.484 trang web người lớn của các nhà nghiên cứu từ Microsoft, Carnegie Mellon và đại học Pennsylvania vào tháng 9 vừa qua cho thấy, 93% các trang web phim người lớn rò rỉ dữ liệu người dùng cho các bên thứ ba, bao gồm cả trường hợp người dùng kích hoạt chế độ ẩn danh.

Vào tháng 3/2018, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 74% các trang web bị Google hoặc các công ty con của hãng cài công cụ theo dõi, tương đương khoảng 16.638 trang web. Oracle và Facebook chiếm lần lượt 24% (5.396) và 10% (2.248).

Dù bạn có ẩn danh, bạn vẫn có thể bị phát hiện khi truy cập website lần nữa. Ảnh: FTND.
Dù bạn có ẩn danh, bạn vẫn có thể bị phát hiện khi truy cập website lần nữa. Ảnh: FTND.

Việc người dùng bật chế độ ẩn danh trên trình duyệt chỉ có tác dụng không lưu thông tin trong lịch sử trình duyệt, còn dữ liệu của họ vẫn bị chuyển đến các bên thứ ba. Sự thật là những trang web phim người lớn có cơ chế theo dõi người dùng tương tự các trang thương mại điện tử, nhưng những thông tin của người dùng bị theo dõi nhạy cảm hơn rất nhiều.

Dấu vân tay ảo của người dùng

Khi thu thập đủ lượng dữ liệu về người dùng, các trang web có thể liên kết chúng với nhau tạo thành "dấu vân tay ảo". Khi bạn truy cập bất kỳ trang web nào, "dấu vân tay ảo" này sẽ cho trang web đó biết bạn chính là người từng truy cập trước đây và tiếp tục thu thập thông tin để được một hồ sơ ảo về sở thích của bạn. Biết được sở thích của người dùng, các trang web này có thể bán quảng cáo, dụ người dùng đăng ký các gói trả tiền bằng cách đưa ra các nội dung phù hợp. Nguồn thu chính của các website người lớn đến từ quảng cáo và nội dung trả tiền. Nắm được xu hướng tình dục của người xem, các trang web có thể đáp ứng được đúng sở thích của họ, đồng thời tối ưu cả việc sản xuất nội dung lẫn quảng cáo.

Thực tế, việc thu thập dữ liệu người dùng không chỉ là vấn đề của riêng những trang web người lớn. Với lượng dữ liệu lớn thu thập được các trang web có thể đưa ra dự đoán các từ khóa xu hướng nhờ ứng dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo.

Thứ Hai, 11/05/2020 16:28
3,811 👨 103.451
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ