Kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi FPT, VNPT, Viettel không cần phần mềm

Để kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi chúng ta có rất nhiều ứng dụng đo tốc độ mạng trên điện thoại hay phần mềm kiểm tra tốc độ mạng hỗ trợ khác nhau. Trong trường hợp người dùng không muốn cài đặt phần mềm thì cũng có thể sử dụng nhiều công cụ kiểm tra đường truyền mạng online với cách thực hiện vô cùng đơn giản, có kết quả test tốc độ mạng ngay lập tức. Dưới đây là các công cụ kiểm tra tốc độ mạng Internet, Wifi không cần cài đặt trên máy tính.

Kiểm tra tốc độ mạng bằng speed.cloudflare

Bước 1:

Đầu tiên người dùng truy cập vào trang web speed.cloudflare theo link dưới đây.

Sau đó trong giao diện trang web bạn chờ để công cụ kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính hoặc điện thoại mà bạn đang sử dụng.

Khi quá trình kiểm tra tốc độ mạng này hoàn thành, người dùng sẽ nhìn thấy giao diện với tốc tốc độ Upload và tốc độ Download như hình dưới đây.

Chúng ta có thể nhấn Retest để tiến hành kiểm tra lại tốc độ mạng nếu cần thiết.

Kiểm tra tốc độ mạng

Bước 2:

Đặc biệt bên dưới sẽ là các biểu đồ cụ thể hơn về tốc độ mạng, với biểu đồ đo độ trễ Latency Measurements gồm độ trễ khi upload và khi download.

Biểu đồ kiểm tra tốc độ mạng

Bước 3:

Để tải bản đo tốc độ mạng trên speed.cloudflare thì bạn nhấn vào biểu tượng download để tải file dưới định dạng CSV và mở trong Excel nếu có nhu cầu sử dụng.

Tải bản kiểm tra tốc độ mạng

Kiểm tra tốc độ mạng với SpeedTest.net

Bước 1: Truy cập vào trang speedtest.net

Đầu tiên, bạn truy cập vào trang chủ của chương trình kiểm tra tốc độ mạng. Sau khi truy cập vào website của SpeedTest, bạn sẽ thấy giao diện như sau:

Giao diện chính của SpeedTestCách kiểm tra, đo tốc độ mạng đơn giản, phổ biến nhất

Trong đó, điểm sáng nổi bật chính là vị trí đặt server mà SpeedTest khuyên bạn nên dùng để thử nghiệm tốc độ kết nối Internet từ máy tính của bạn đến đó. Dựa vào đó để biết được tốc độ gửi và nhận dữ liệu trên đường truyền Internet của bạn là bao nhiêu.

Bước 2: Bấm vào nút Go.

Sau khi nhấn Go, một đồng hồ tốc độ sẽ xuất hiện và nó sẽ bắt đầu hiển thị tốc độ download dữ liệu từ máy tính đến server đã chọn và tốc độ gửi dữ liệu theo chiều ngược lại (đây chính là quá trình uploaddownload). Sẽ mất một vài phút hoặc một vài giây tùy thuộc vào tốc độ đường truyền của bạn.

Bước 3: Xem kết quả kiểm tra tốc độ mạng

Khi quá trình kiểm tra tốc độ mạng hoàn thành, bạn sẽ thấy một giao diện như dưới đây với bảng thống kê tốc độ truyền (upload) và nhận (download) dữ liệu từ máy tính đến server đã chọn trên đường truyền của bạn.

Kết quả kiểm tra tốc độ mạngKết quả kiểm tra tốc độ mạng bằng SpeedTest

Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm đầu tiên, bạn cũng có thể chạy thử lại tốc độ kết nối đến server đó bằng cách nhấn vào nút Go màu vàng trên hình.

Lưu ý: Trong quá trình đo tốc độ kết nối, bạn phải đảm bảo rằng không có chương trình nào đang tiến hành download hoặc máy tính nào trong mạng nội bộ (nếu có) sử dụng đường kết nối Internet để đảm bảo kết quả đo là chính xác nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tiến hành thử nghiệm nhiều lần trên nhiều server ở những địa điểm khác nhau để có được kết quả chính xác nhất.

Và với cách làm này, các bạn hoàn toàn có thể kiểm tra chính xác tốc độ kết nối mạng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ như FPT, Viettel, VNPT hay CMC mà không cần kiểm tra qua modem, router.

Kiểm tra tốc độ mạng bằng Fast.com

Fast.com là một công cụ kiểm tra tốc độ Internet đơn giản, thân thiện với người dùng được cung cấp bởi Netflix. Không giống như các trang web kiểm tra tốc độ khác, nó chỉ tập trung vào việc hiển thị tốc độ tải xuống trên Internet của bạn - yếu tố quan trọng để phát trực tuyến mượt mà.

Tốc độ Internet theo Fast.com
Tốc độ Internet theo Fast.com

Giao diện của Fast.com sạch sẽ và gọn gàng, không có quảng cáo gây mất tập trung. Việc kiểm tra tốc độ Internet của bạn sẽ tự động bắt đầu khi bạn mở trang web thông qua trình duyệt web, cho dù trên điện thoại thông minh, laptop hay TV thông minh. Mặc dù theo mặc định nó chỉ hiển thị tốc độ tải xuống nhưng bạn có thể xem thêm chi tiết như độ trễ và tốc độ upload bằng cách nhấp vào Show more info.

Hiển thị thêm thông tin về số liệu tốc độ Internet trên Fast.com
Hiển thị thêm thông tin về số liệu tốc độ Internet trên Fast.com

Nếu muốn trải nghiệm ứng dụng chuyên dụng, bạn có thể tải xuống FAST Speed Test trên thiết bị iOSAndroid để kiểm tra tốc độ Internet di động của bạn khi đang di chuyển.

Fast.com đặc biệt hữu ích cho những người dùng muốn đánh giá xem kết nối Internet của họ có đủ nhanh để truyền phát nội dung trên các nền tảng như Netflix hay không. Truyền phát nội dung video, đặc biệt là ở độ phân giải cao (HD) hoặc độ phân giải siêu cao (UHD), yêu cầu một mức tốc độ tải xuống nhất định để tránh bị giật và đảm bảo trải nghiệm phát lại mượt mà. Bằng cách sử dụng Fast.com, người dùng có thể nhanh chóng xác định xem kết nối Internet của họ có đáp ứng tốc độ được đề xuất cho chất lượng video mong muốn hay không.

Cách kiểm tra cường độ tín hiệu Wi-Fi bằng Command Prompt

Đôi khi tốc độ mạng chậm không phải do kết nối Internet của bạn mà do cường độ tín hiệu Wifi, vùng phủ sóng wifi. Trước khi quyết định mua router mới hoặc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), bạn nên kiểm tra cường độ tín hiệu Wi-Fi của mình và xác định xem sự cố hiệu suất chậm bắt nguồn từ ISP hay router.

Để kiểm tra cường độ tín hiệu Wi-Fi trên Windows 10 bằng Command Prompt, bạn hãy làm theo các bước sau:

Mở menu Start > Nhập từ khóa “command” và bạn sẽ thấy kết quả “Command Prompt” trả về > Bấm chọn Command Prompt > Chọn “Run as administrator”.

“Run as administrator”
“Run as administrator”

Trong cửa sổ Command Prompt, bạn nhập:

netsh wlan show interfaces

Lệnh giao diện trên sẽ hiển thị cường độ tín hiệu mạng của bạn dưới dạng phần trăm. Mọi chi tiết về mạng Wi-Fi đang kết nối và bộ điều hợp mạng được thu thập và trình bày theo dạng bảng cụ thể như sau:

Thông tin trả về
Thông tin trả về

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình phía trên, mục “Signal” có chứa phần trăm chất lượng tín hiệu của bộ định tuyến Wi-Fi của bạn. 75% là mức trung bình, nếu dưới mức % này bạn có thể thay đổi vị trí router, hoặc thiết bị kết nối sau đó kiểm tra lại cường độ tín hiệu wifi xem nhé.

Cách kiểm tra cường độ tín hiệu Wi-Fi bằng PowerShell

Để kiểm tra cường độ tín hiệu Wi-Fi trên Windows 10 bằng PowerShell, bạn hãy làm theo các bước sau:

Nhấp chuột phải vào biểu tượng menu Start hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + X > Nhấp vào “Windows PowerShell (Admin)” > Trong cửa sổ PowerShell, bạn nhập lệnh sau:

(netsh wlan show interfaces) -Match ‘^\s+Signal’ -Replace ‘^\s+Signal\s+:\s+’,”

Lệnh PowerShell trên hiển thị cho bạn cường độ tín hiệu Wi-Fi chính xác của router.

Cường độ tín hiệu Wi-Fi của router
Cường độ tín hiệu Wi-Fi của router

Làm gì sau khi kiểm tra tốc độ mạng?

Nếu như sau khi kiểm tra tốc độ mạng, bạn thấy nó không đúng với những gì nhà cung cấp dịch vụ Internet cam kết trong hợp đồng, dù cường độ tín hiệu wifi vẫn tốt, hãy liên hệ với họ yêu cầu được giải thích. Nếu như đúng nhưng bạn vẫn thấy chậm hơn bình thường thì có thể do con cá mập nào đó đã cắn đứt cáp mạng rồi. Nếu vẫn không phải đứt cáp thì bạn hãy thử một số cách tăng tốc độ mạng mà Quản Trị Mạng đã hướng dẫn xem sao nhé:

Và các bạn cũng nên để ý rằng, trong hệ thống LAN Internet, nếu các bạn muốn nghe nhạc, hoặc xem video YouTube online thì hãy chọn thời điểm ít người sử dụng, hoặc ít nhất là đạt tốc độ kết nối trung bình ổn định để không ảnh hưởng đến người khác. Một giải pháp nữa được đưa ra là các bạn có thể tải, download video YouTube về máy tính, laptop để xem offline. Nhưng cũng nên chọn thời giờ "thấp điểm" để tải, như ban đêm chẳng hạn, tốc độ tải video, phần mềm sẽ tốt hơn và cũng không ảnh hưởng đến người dùng khác. Bạn có thể sử dụng IDM để tải vì nó có chức năng hẹn giờ tắt máy tính khi tải xong hoặc tải bình thường thông qua trình duyệt, ước lượng thời gian tải xong rồi hẹn giờ tắt máy tính. Như vậy, có thể cắm máy cả đêm để tải mà không phải lo đến vấn đề tắt máy.

Phương pháp kiểm tra tốc độ Wi-Fi diễn ra như thế nào?

Hầu hết các thử nghiệm tốc độ Wi-Fi đều đo lường ba yếu tố:

  • Tốc độ ping
  • Tốc độ tải về
  • Tốc độ upload

Hãy kiểm tra lần lượt từng cái trong số 3 yếu tố này!

Ping Rate

Tỷ lệ ping đo độ trễ trên mạng. Đây là khoảng thời gian để một gói dữ liệu thực hiện việc gửi thông tin đến một máy khác, rồi nhận tín hiệu phản hồi.

Độ trễ cao gây ra hiện tượng lag, điều bạn chắc chắn muốn gặp phải trong khi chơi game. Tốc độ ping hơn 150 mili giây có thể gây hiện tượng lag khi chơi game, trong khi dưới 20mili giây được coi là độ trễ rất thấp.

Tốc độ tải xuống

Tốc độ tải xuống

Tốc độ tải xuống là con số quan trọng nhất. Nó biểu thị tốc độ tải xuống dữ liệu về máy tính của bạn nhanh như thế nào, được đo bằng megabits mỗi giây.

Thử nghiệm hoạt động bằng cách tải xuống nhiều khối dữ liệu vào máy tính của bạn, điều chỉnh kích thước và số lượng kết nối để tải xuống khi nó chạy. Điều này tối đa hóa tốc độ kết nối của bạn, đảm bảo nó hoạt động nhanh nhất có thể.

Để đánh giá kết quả, bạn cần biết tốc độ dịch vụ bạn đã đăng ký, sau đó so sánh chúng. Ví dụ, Netflix yêu cầu 25Mbps để phát trực tuyến (stream) 4K hoặc 5Mbps để phát trực tuyến 1080p HD.

Tốc độ upload

Tốc độ upload cho biết tốc độ bạn có thể tải lên dữ liệu, chẳng hạn như khi bạn sao lưu file vào dịch vụ đám mây. Tốc độ upload thường chậm hơn tốc độ tải xuống và không được quảng cáo bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet. So sánh kết quả kiểm tra tốc độ của bạn với tốc độ được nhà cung cấp đưa ra, để xem Wi-Fi của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.

Thử nghiệm kiểm tra tốc độ upload hoạt động giống như thử nghiệm kiểm tra tốc độ tải xuống, nhưng theo một hướng khác. Trình duyệt của bạn upload lên các khối dữ liệu, với các điều chỉnh được thực hiện để đảm bảo nó sử dụng toàn bộ phạm vi kết nối của bạn.

Tóm lại, ba bài thử nghiệm trên sẽ cho bạn cái nhìn hoàn chỉnh về cách mà thiết lập Wi-Fi của bạn đang hoạt động. Bạn sẽ thấy tốc độ Internet của mình giống với con số mà nhà cung cấp đã cam kết, nếu tốc độ kết nối nhanh như bạn kỳ vọng và nếu bạn có một router với tín hiệu đủ mạnh.

Hy vọng rằng dịch vụ này sẽ giúp bạn an tâm hơn về tốc độ kết nối của nhà cung cấp dịch vụ và hài lòng với tốc độ của gói dịch vụ mà mình đang sử dụng. Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 15/03/2024 10:50
3,9154 👨 1.271.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật