6 việc đơn giản giúp não bộ của bạn ngày một tốt hơn

Não bộ là một phần vô cùng quan trọng trên cơ thể con người chúng ta, nó quyết định đến suy nghĩ và hành vi của con người.

Ngày nay, nhiều người trẻ rất dễ mắc phải hội chứng “não cá vàng”, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống hằng ngày. Để hạn chế những tác động xấu này, chúng ta cần cho não hoạt động thường xuyên. Và muốn não hoạt động hiệu quả thì bạn nên thường xuyên thực hiện 6 hoạt động đơn giản dưới đây.

1. Chơi những trò chơi giải câu đố

Chơi những trò chơi giải câu đố

Một số trò chơi đơn giản như giải câu đố hay sudoku hoặc bất kỳ loại trò chơi trí tuệ nào, sẽ khiến não bạn phải hoạt động, điều này mang lại rất nhiều lợi ích. Khi chơi những trò chơi này, bắt buộc não bạn phải suy nghĩ liên tục, củng cố lại những lĩnh vực bạn đã biết có liên quan đến câu hỏi để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Chính những hoạt động liên kết này sẽ giúp cho não tăng cường nhận thức, não sẽ hoạt động nhạy bén hơn và giải quyết những vấn đề nhanh gọn hơn.

2. Giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh

Giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh

Trò chuyện với người khác cũng là một phương pháp giúp não hoạt động tốt hơn. Bởi khi bạn trò chuyện với mọi người, não bạn sẽ phải liên tục tiếp thu và xử lý những thông tin phù hợp mà đối phương đưa ra để phản hồi lại cho họ.

Tuy những vấn đề xoay quanh câu chuyện của bạn chỉ là về những món ăn, thời tiết, thời trang... Thế nhưng, nó cũng đủ để não bạn nhận được vô vàn lợi ích tích cực. Ngoài ra, giao tiếp với người khác còn giúp nâng cao tâm trạng, giảm trầm cảm nên cũng hạn chế tình trạng suy giảm nhận thức hiệu quả.

3. Học ngoại ngữ mỗi ngày

Học ngoại ngữ mỗi ngày

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, học ngoại ngữ sẽ giúp bảo vệ não bộ của bạn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer về già. Những người có thể nói được hai thứ tiếng, khả năng nhận thức của não bộ của họ thường tốt hơn so với những người chỉ biết mỗi tiếng mẹ đẻ.

Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho biết việc ghi nhớ từ vựng mới, sắp xếp câu chữ, nghe và chuyển nghĩa liên tục... lâu ngày sẽ giúp hoạt động não bộ được tăng cường nên có tác dụng hạn chế nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

4. Viết lách thường xuyên

Viết lách thường xuyên

Viết nhật ký, viết lời bài hát... cho dù bạn viết gì đi chăng nữa hay viết bằng tay hoặc đánh mày, tất cả những việc này đều đòi hỏi não bạn phải suy nghĩ liên tục để tìm ra những câu từ phù hợp nhất. Ngoài ra khi viết, não bạn cũng cần phải tập chung và hoạt động liên tục để ghi nhớ, xử lý và sắp xếp những thông tin sao cho phù hợp.

5. Hát

Hát giúp não thêm hưng phấn

Muốn hát được một bài hát nào đó, bắt buộc bạn phải nhớ giai điệu và ca từ của bài hát đó như thế nào, nhờ đó não bạn cũng được cải kiện đáng kể. Khi bài hát cất lên, đúng bài hát mình yêu thích, nó cũng tác động đến não bộ của bạn được kích thích hưng phấn hơn và làm việc hiệu quả hơn.

6. Khiêu vũ và nhảy múa

Khiêu vũ và nhảy múa

Khiêu vũ, nhảy múa là một hoạt động phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể, kiểm soát động tác, ghi nhớ vũ đạo... Ngoài ra, người khiêu vũ, nhảy múa cũng phải biết gắn kết động tác với giai điệu âm nhạc và liên tục tích lũy ngày càng nhiều động tác mới hơn.

Chính điều này đã giúp cho bộ não của bạn vận động liên tục không ngừng nghỉ nên tăng cường khả năng ghi nhớ tối ưu và độ nhanh nhạy của não bộ cũng tốt hơn.

Trên đây là những hoạt động tốt cho não mà bạn nên thường xuyên thực hiện. Nhờ đó, não bộ sẽ minh mẫn, làm việc sáng tạo và giúp bạn gặt được nhiều thành công hơn!

Thứ Bảy, 14/10/2017 09:55
52 👨 931
0 Bình luận
Sắp xếp theo