Sử dụng thuốc opioid lâu dài không làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer

Một công bố mới cho thấy sử dụng lâu dài các loại thuốc giảm đau hiệu quả không làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer.

Theo nghiên cứu quốc tế vừa công bố cho hay việc sử dụng lâu dài các thuốc opioid, loại thuốc giảm đau hiệu quả hoạt động trên hệ thần kinh, không hề làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Eastern Finland đã không thấy bất kỳ nguy cơ nào cả cũng như tác động về lâu dài, hay tích luỹ mầm bệnh nào...

Sử dụng thuốc opioid lâu dài không làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer

Nhóm các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu mở rộng nhất về chủ đề này cho đến hiện nay.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu MEDALZ dựa trên cuộc đăng ký tình nguyện trên toàn quốc bao gồm 70.718 người được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở Phần Lan trong thời gian 2005-2011, cũng như 282.862 người được kiểm soát bệnh liên tục.

Trước giờ, việc sử dụng Opioid cũng có thể dẫn đến sự nghiện ngập hoặc dung nạp các tác dụng giảm đau.

Các thức và hiệu quả sử dụng opioid được so sánh giữa người Phần Lan với bệnh Alzheimer và những người kiểm soát bệnh không sử dụng thuốc.

Một nghiên cứu trước đây từ Hoa Kỳ báo cáo có một mối liên quan giữa liều thuốc opioid cao và tăng nguy cơ chứng mất trí, nhưng nghiên cứu ở Phần Lan không khẳng định kết quả này.

Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ có liên quan đến việc sử dụng opioid chẳng hạn như buồn ngủ và giảm tỉnh táo và vì thế, việc sử dụng opioid chỉ nên hạn chế ở những trường hợp đau đớn nhất.

Nghiên cứu này vừa xuất hiện trên tạp chí Pain Medicine.

Thứ Năm, 23/11/2017 16:08
31 👨 478
0 Bình luận
Sắp xếp theo