10 sự thật khiến bạn kinh ngạc về cơ thể con người mình

Liệu bạn có dám chắc mình là người hiểu hết những bộ phận trên cơ thể của mình?

Cơ thể con người chúng ta là một “bộ máy” hoàn chỉnh nhất của tạo hóa ban tặng. Bên trong cơ thể ẩn chứa vô vàn điều kỳ diệu mà con người chúng ta chưa hẳn đã hiểu về nó.

Dám cá rằng, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ cảm thấy kinh ngạc trước những khả năng của những bộ phận trên cơ thể chúng ta mà bạn chưa hề hay biết.

1. Não bộ con người có thể tạo ra đủ nguồn năng lượng để có thể thắp sáng một bóng đèn dây tóc nhỏ

Nguồn năng lượng trong não có thể thắp sáng bóng đèn

Điều này hoàn toàn có thể, bởi não bộ chúng ta sử dụng 20% máu lưu thông trong cơ thể. Nếu máu không đủ để lên não hoạt động, thì rất có thể sau 8- 10 giây bạn sẽ hoàn toàn mất ý thức. Khi não trong trạng thái hoạt động bình thường thì nó có thể tạo ra 10 - 23 Watt năng lượng điện, đủ để thắp sáng một bóng đèn.

2. Cơ mặt của con người có khả năng biểu cảm được rất nhiều chuyển động

Cơ mặt của con người có khả năng biểu cảm được rất nhiều chuyển động

Theo nhà tâm lý học Paul Eckman nghiên cứu, thì khuôn mặt trên cơ thể con người có khả năng biểu cảm được 7000 chuyển động khác nhau. Thế nhưng, nhờ có da và cơ bắp nên khuôn mặt chúng ta chỉ biểu đạt được 6 cảm xúc chính xác và dễ nhận biết nhất: Vui vẻ, buồn bã, ngạc nhiên, sợ hãi, giận dữ, ghê tởm.

3. Tóc rất dễ cháy nhưng lại khó có thể phân hủy

Tóc rất dễ cháy nhưng lại khó có thể phân hủy

Nếu đốt tóc trên ngọn lửa, tóc rất dễ bị cháy, thế nhưng nó lại không dễ dàng phân hủy ở ngoài môi trường bởi chúng có khả năng chống chọi lại rất nhiều thứ, ngay cả 1 số loại hóa chất axit và ăn mòn.

4. Răng người và răng cá mập có độ cứng ngang nhau

Răng người và răng cá mập có độ cứng ngang nhau

Mới đây các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, răng của cá mập và răng người có độ cứng tương đương nhau. Độ cứng này không phải là toàn bộ khoáng chất tinh khiết mà là tổng hòa của tinh thể khoáng kết hợp với protein.

5. Nếu dạ dày tiếp xúc với da, nó có thể đốt cháy và tạo lỗ thủng trên da

Nếu dạ dày tiếp xúc với da, nó có thể đốt cháy và tạo lỗ thủng trên da

Điều này hoàn toàn có thể, bởi trong dạ dày chúng ta có chứa dịch vị - một dung dịch gồm axit HCl và một số loại enzyme tiêu hóa khác. Lượng axit trong dạ dày này có thể phân hủy cả kẽm.

6. Bộ xương con người được tái tạo liên tục - khoảng 10 năm/lần. Trong cơ thể con người chúng ta luôn tồn tại song song xương cũ và xương mới.

Xương con người được tái tạo liên tục

Khi cơ thể con người bước sang giai đoạn trung niên, lúc này tốc độ tái tạo xương dần chậm lại, xương dần mỏng đi, đây chính là nguyên nhân hình thành bệnh loãng xương ở người cao tuổi.

7. Xương của trẻ em thường nhiều hơn người lớn

Xương của trẻ em thường nhiều hơn người lớn

Có thể bạn không tin, nhưng trẻ em thường có nhiều xương hơn nguời lớn tới 30%. Cụ thể, ở khung xương của em bé có khoảng 260 - 300 chiếc, còn ở người lớn thì khung xương chỉ đạt 206 chiếc. Khi em bé lớn lên, những chiếc xương thừa đó dần thoái hóa và biến mất khi trưởng thành.

8. Sau khi con người chết đi, các enzyme bắt đầu tiêu hóa màng tế bào sau đó tràn ra ngoài khi tế bào bị phá vỡ

Các enzyme trong cơ thể con người sau khi chết

Cơ thể con người sau khi chết, các tế bào trong cơ thể không được cung cấp oxi, lúc này nồng độ axit tăng, các enzim bắt đầu tiêu hóa màng tế bào sau đó tràn ra ngoài khi tế bào bị phá vỡ. Quá trình này diễn ra bắt đầu từ gan và não, sau đó tiến đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể.

9. Với áp lực bình thường, một trái tin khỏe mạnh có thể bơm 2.000 lít máu, và có thể đựng trong 1,5 triệu thùng

Tim khỏe mạnh có thể bơm được rất nhiều máu

Khi ở trong cơ thể, một trái tim khỏe mạnh có thể bơm 2.000 lít máu đi qua 96.500 km của toàn bộ chiều dài hệ thống mạch máu trong cơ thể, đủ năng lượng để lái một chiếc xe tải chạy khoảng 32 km.

Và để có thể bơm được một khối lượng máu khổng lồ như vậy, tim cần hoạt động bơm hơn 1 lít máu mỗi 10 giây hay 5 lít máu/phút.

10. Khả năng tái sinh của gan cực tốt, dù có bị cắt đi 75% thì chúng vẫn có thể khôi phục lại bình thường

Gan có khả năng tái sinh

Trong những bộ phận nội tạng trong cơ thể con người thì gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh khi một phần bị cắt hoặc bị tổn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể hiến tặng một phần gan.

Thứ Tư, 04/10/2017 16:25
4,73 👨 3.455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ