7 chỉ số để bạn kiểm tra sức khỏe chuẩn hơn cả BMI

Sức khỏe là một vấn đề mà hầu hết ai trong chúng ta cũng quan tâm. Thế nhưng khi nhắc đến sức khỏe, nhiều người chỉ quan tâm đến cân nặng, hay số calo nạp vào cơ thể. Thế nhưng, thực tế sức khỏe của con người không hoàn toàn phụ thuộc vào những chỉ số này, những chỉ số này không thể nào phản ánh hết được tình trạng sức khỏe của bạn.

Do quá bận tâm đến cân nặng, tới nỗi thừa cân hay thiếu cân thì chúng ta sẽ mặc định như vậy là “yếu”, nhưng thực sự thì không phải vậy, để biết được cơ thể chúng ta đang thế nào, chúng ta cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Malina Linkas Malkani và bác sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe đã nghiên cứu về sức khỏe con người thông qua các chỉ số, dưới đây mới thật sự là những điều bạn cần quan tâm chứ không phải cân nặng.

1. Số đo vòng bụng (eo)

Số đo vòng bụng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Malina Linkas Malkani và bác sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe đều đồng tình rằng số đo vòng bụng có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mỗi người. Nếu theo dõi số đo vòng bụng thường xuyên bạn hoàn toàn có thể ngặn chặn được những căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, mất ngủ hay bệnh tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Malina Linkas Malkani nói rằng "Số đo vòng bụng được dùng để xác định lượng mỡ bao quanh khoang bụng. Thông số này chỉ ra chính xác bệnh béo phì, tim hay những căn bệnh khác chứ không như cân nặng khi nhiều người không to bụng nhưng vẫn có cân nặng lớn".

2. Số cốc nước uống mỗi ngày

Xem thêm: Uống nước như thế nào mới đúng? Hãy xem lời khuyên từ các chuyên gia!

 Số cốc nước uống mỗi ngày

Nước là một thành phần vô cùng quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Thế nhưng nhiều người chúng ta lại chưa biết hết giá trị của nước đối với cơ thể như thế nào.

Nhiều người thường mặc định rằng, hằng ngày chúng ta cần uống đủ 2 lít hoặc 8 cốc nước mỗi ngày mới đủ cho cơ thể, thế nhưng điều này thực sự không hoàn toàn chính xác. Lượng nước mỗi người cần uống một ngày là bao nhiêu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, lượng hoạt động mỗi ngày, khí hậu... Và kiểm tra màu sắc nước tiểu là cách để biết cơ thể mình đã được cung cấp đủ nước.

3. Huyết áp trong cơ thể

Huyết áp trong cơ thể

Huyết áp là một vấn đề mà ai trong chúng ta cũng cần quan tâm, không phải chỉ có người già.

Bác sĩ Okeke-Igbokwe cho rằng: "Nếu huyết áp quá cao có thể sẽ phá vỡ các mạch quan trọng trong cơ thể, thế nhưng nếu quá thấp chúng ta sẽ không có đủ máu lưu thông để các cơ quan hoạt động đúng với công suất".

Khi huyết áp cao sẽ kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe vô cùng nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ... Vậy nên hãy kiểm tra huyết áp khi có cơ hội để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

4. Lượng rau hấp thụ vào cơ thể

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra con số chính xác thịt, cá, rau... cần ăn mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

Lượng rau hấp thụ vào cơ thể

Chuyên gia Malkani cho rằng khi nhắc tới rau, quả... người ta thường nghĩ đến việc giảm cân, ăn kiêng. Thế nhưng rau, quả cung cấp rất nhiều dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Bà cho hay hãy ăn càng nhiều loại rau quả càng tốt thay vì tập trung số lượng lớn vào một loại nhất định.

5. Chỉ số cholesterol

Chỉ số cholesterol

Cũng như huyết áp, thì chỉ số cholesterol dường như là con số chỉ dành cho những người lớn tuổi. Tuy nhiên theo bác sĩ Okeke-Igbokwe cho rằng chúng ta ai cũng nên theo dõi hàm lượng cholesterol tốt cũng như xấu trong cơ thể. Với những người sau 20 tuổi thì cứ sau 5 năm nên đi kiểm tra chỉ số cholesterol một lần để kiểm tra sức khỏe của mình.

Còn với những người có tiền sử mắc bệnh tim, thì nên kiểm tra nhiều hơn để có giải pháp chữa trị kịp thời.

6. Thời gian hoạt động hay số bước chân

Thời gian hoạt động hay số bước chân

Các hoạt động thể chất có yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi người, nó giúp khung xương chắc khỏe, giảm thiểu bệnh và cải thiện tâm trạng.

Không quan trọng bạn tập gì, miễn là cơ thể bạn được hoạt động đều đặn vào khoảng thời gian trong ngày.

Theo bác sĩ Okeke-Igbokwe khuyên rằng, hằng ngày bạn nên dành 30 phút đi bộ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như tăng cường tuổi thọ. Hãy xây dựng thói quyen tập luyện ngay từ bây giờ.

7. Số giờ ngủ mỗi ngày

Số giờ ngủ mỗi ngày

Giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sức khỏe của chúng ta. Ở mỗi độ tuổi thì lại có một khoảng thời gian ngủ khác nhau. Với người trưởng thành từ 18 tuổi nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày. Một giấc ngủ ngon và đủ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, tiêu chảy hoặc stress...

Nghiên cứu tại trường Đại học California, Berkeley cho thấy số giờ ngủ càng ít, tuổi thọ cũng sẽ giảm theo. Nếu muốn sống lâu hơn, hãy ngủ đủ giờ, không thiếu và cũng không nên thừa.

Thứ Ba, 07/11/2017 08:14
31 👨 1.252
0 Bình luận
Sắp xếp theo