5 thói quen người trẻ cần bỏ ngay để chứng "não cá vàng" không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe

Quên chìa khóa xe máy, để quên đồ trên xe bus, nói trước quên sau... Đây là một trong số ít những hành động của các bạn não cá vàng ngày nay. Tuy còn trẻ nhưng số người bị suy giảm trí nhớ ngày càng nhiều. Đa số những người mà bị gọi là não cá vàng thường mắc phải những thói quen sau gây ảnh hưởng đến não trầm trọng. Vậy nên, những người trẻ cần loại bỏ ngay để không gây hại đến sức khỏe.

1. Làm nhiều việc cùng một lúc

Làm nhiều việc cùng một lúc

Đây có lẽ là một thói quen thường thấy của đa số các bạn trẻ. Họ có thể vừa học bài, lại vừa nghe nhạc, lại thêm cả lướt Facebook. Hành động này tuy tiết kiệm thời gian, giúp bạn có thể làm được nhiều việc yêu thích cùng một lúc. Thế nhưng nếu lạm dụng quá nhiều, về lâu dài sẽ khiến não bộ suy giảm khả năng tập trung. Đồng thời làm cho bạn thường xuyên gặp phải những cơn đau đầu đẫn đến chứng rối loạn tâm thần và giảm trí nhớ ngắn hạn.

Vậy nên, nếu bạn đang có thói quen làm nhiều việc cùng một lúc thì hãy hạn chế lại ngay trước khi quá muộn. Hãy tập chung vào làm từng việc một, điều này sẽ giúp não bộ phát triển tốt và công việc của bạn đạt được hiệu quả cao hơn.

2. Căng thẳng kéo dài

 Căng thẳng kéo dài

Áp lực công việc, học hành khiến bạn thường xuyên phải suy nghĩ nhiều khiến đầu óc luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, gây hại đến tế bào não. Từ đó làm cho bạn khó tập trung hơn, trí nhớ cũng dần trở nên suy giảm ít nhiều.

Do đó, nếu bạn đã bắt đầu có triệu chứng "nhớ trước quên sau", định nói gì nhưng lại quên khuấy đi mất hoặc cố gắng mãi cũng không nhớ nổi tên một người bạn thì nên điều chỉnh lại lối sống ngay. Cố gắng tạo nhiều thời gian hơn để thư giãn, nghỉ ngơi nhằm giảm áp lực công việc thì trí nhớ mới được tăng cường.

3. Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia

Việc lạm dụng bia rượu không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể, mà nó còn tàn phá não bộ nghiêm trọng, bởi rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ làm ngăn chặn khí oxy lưu thông lên não. Khi não thiếu oxy trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực lên hệ thần kinh trung ương, gây suy giảm trí nhớ. Do đó, nếu không muốn tình trạng trí nhớ ngày càng giảm thì bạn nên hạn chế rượu bia là cách bảo vệ trí nhớ lẫn sức khỏe tốt nhất.

4. Sử dụng điện thoại sai cách

Sử dụng điện thoại sai cách

Sử dụng điện thoại thông minh là một thói quen ăn vào máu của đa phần các bạn trẻ hiện nay. Điện thoại được sử dụng mọi lúc, mọi nơi, bất kể thời gian nào. Không thể phủ nhận mà lợi ích của những chiếc smartphone này đem lại, thế nhưng chính những thói quen sử dụng điện thoại sai cách của chúng ta đã làm cho não bộ phải chịu tác động xấu.

Do đó, để điện thoại không bị ảnh hưởng đến não bộ, hãy thay đổi cách dùng điện thoại cũng như hạn chế thời gian dùng điện thoại, đặc biệt là vào ban đêm bởi đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Khi sử dụng điện thoại, bạn không nên nằm mà hãy ngồi giữ thẳng cổ bởi càng cúi đầu thì não dễ thiếu oxy nên càng gây hại hơn.

5. Ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe và não bộ có thời gian phục hồi, tái tạo các mô não. Ngoài ra khi ngủ sớm và đủ giấc còn giúp bạn có được tinh thần minh mẫn và tỉnh táo để làm việc hiệu quả.

Do đó, nếu bạn ngủ không đủ giấc thì các tế bào não không được phục hồi hoàn chỉnh. Đồng thời, các thông tin cũng không được truyền hết đến vỏ não trước nên gây ra tình trạng bạn hay quên đi nhiều việc dù chỉ mới diễn ra gần đây. Do đó, cố gắng ngủ 7 - 8 giờ mỗi đêm là cách bảo vệ não bộ và trí nhớ tốt nhất bạn nhé.

Trên đây là 5 thói quen ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Vậy nên hãy thay đổi để chúng không làm ảnh hưởng đến não bộ của bạn sau này.

Thứ Hai, 02/10/2017 17:41
3,54 👨 2.532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình