Cách dùng Slicer trong Google Sheets để lọc dữ liệu thật nhanh

Bạn muốn lọc dữ liệu trong Google Sheets nhanh hơn? Hãy cùng nhau học cách dùng Slicers trên Google Sheets nhé!

Google Sheets

Nếu đã từng làm việc với dataset lớn trong Google Sheets, bạn sẽ biết việc lọc và phân tích dữ liệu khó như thế nào. Bạn có thể dùng tính năng bộ lọc nhưng áp dụng và loại bỏ bộ lọc theo từng tiêu chí thật tẻ nhạt. Đây chính là lí do cho sự ra đời của slicer.

Slicer là các nút bấm tương tác, cho phép bạn lọc nhanh dữ liệu trong Google Sheets mà không cần phải mở menu bộ lọc. Bạn có thể tạo slicer cho cột hoặc hàng bất kỳ trong dữ liệu và dùng chúng để chỉ hiện các giá trị phù hợp với tiêu chí.

Slicer trong Google Sheets là gì? Tại sao nên dùng Slicer trong Google Sheets?

Slicer tương tự như công cụ bộ lọc trong Google Sheets bởi cả hai đều có thể lọc dữ liệu nhưng chúng có nhiều lợi ích hơn thế. Khi tạo một slicer, Google Sheets thêm nó dưới dạng nút bấm trên bảng tính. Điều này khiến slicer trực quan hơn các bộ lọc truyền thống.

Hướng dẫn dùng slicer trong Google Sheets

Slicer hiện cho bạn các header có sẵn trong dữ liệu, cho phép bạn chọn hoặc bỏ chọn chúng bằng một click đơn giản. Bạn không phải mở menu bộ lọc và cuộn qua danh sách lựa chọn dài. Thuộc tính nổi bật khác của slicer là trình bày cả biểu đồ. Khi lọc dữ liệu qua slicer, biểu đồ sẽ tự động update để hiện dữ liệu được lọc.

Thậm chí, bạn có thể thay đổi cả hình dạng của slicer bằng cách tinh chỉnh kích thước, font hoặc màu sắc. Bằng cách này, slicer sẽ không phải là bổ sung kỳ lạ cho bảng tính. Ngược lại, nó sẽ giúp bạn tạo bảng tính hiệu quả và gọn gàng.

Cách tạo slicer trong Google Sheets

Tạo slicer trong Google Sheets chỉ sau vài click. Bạn sẽ tùy biến slicer và thay đổi cài đặt sau khi tạo nó. Để tạo slicer, tới menu Data và click Add a slicer.

Sau khi làm việc này, slicer sẽ hiện trên bảng tính. Thế nhưng, đó chưa phải tất cả. Slicer bạn vừa tạo sẽ chỉ hoạt động sau khi bạn cho nó biết nội dung cần cắt. Một slicer cần một phạm vi dữ liệu và tiêu đề cột để hoạt động.

Dùng slicer với bảng dữ liệu

Slicer có thể ngay lập tức lọc bảng dữ liệu mà không ảnh hưởng tới các phần khác của bảng tính. Slicer không loại bỏ ô và chỉ ẩn chúng, tương tự như công cụ bộ lọc trong Google Sheets.

Bảng tính trên Google Sheets

Ví dụ, hãy xem xét bảng tính ở trên. Nó là một danh sách mua sắm dài bao gồm giá, trạng thái và danh mục của từng mặt hàng. Giả sử mục tiêu ở đây là nhanh chóng lọc các mặt hàng theo danh mục (tag). Slicer là cách dễ nhất để làm việc này.

Để dùng slicer trong Google Sheets, bạn cần bảng có một hàng tiêu đề như bảng trong ví dụ trên. Đây là cách bạn có thể lọc dữ liệu với slicer trong Google Sheets:

1. Tới menu Data và click Add a slicer.

2. Chọn slicer và click 3 chấm dọc ở bên phải phía trên đầu.

3. Trong menu thả xuống, chọn Edit slicer. Hành động này sẽ mở cài đặt slicer ở bên phải.

Chỉnh sửa slicer

4. Nhập dữ liệu trong Data range. Đó là A1:D14 trong ví dụ. Google Sheets sẽ tự động đọc tiêu đề cột từ bảng này.

5. Click danh sách thả xuống trong Column và chọn cột bạn muốn lọc dữ liệu. Đó là Tag ở ví dụ.

Bảng dùng slicer trong Google Sheets

Slicer giờ đã sẵn sàng sử dụng. Click icon ở góc bên trái của slicer để mở các lựa chọn lọc. Để chọn hoặc bỏ chọn giá trị trong slicer, click vào chúng, rồi chọn OK. Bảng tính này sẽ thay đổi để hiện kết quả mong muốn.

Lưu ý rằng các ô không nằm trong phạm vi dữ liệu slicer (B15 tới B17) vẫn được giữ nguyên.

Dùng Slicer với biểu đồ

Một cách tuyệt vời khác để dùng slicer trong Google Sheets là lọc biểu đồ. Điều này cho phép bạn tạo các biểu đồ linh động, thay đổi theo lựa chọn slicer.

Bạn không cần tạo slicer riêng cho biểu đồ đó. Slicer sẽ lọc cả bảng dữ liệu và biểu đồ dựa trên cùng phạm vi dữ liệu như sau:

Slicer với biểu đồ trong Google Sheets

Mỗi kiểu biểu đồ trong Google Sheets phù hợp với kiểu dữ liệu cụ thể. Trong trường hợp này, biểu đồ tốt nhất để minh họa dữ liệu trong bảng tính là dạng hình tròn.

  1. Chọn dữ liệu bạn muốn vẽ đồ thị. Ví dụ ở đây là A1:B14.
  2. Tới menu Insert > chọn Chart. Google Sheets sẽ tự động xác định và tạo biểu đồ hình tròn. Nếu không, hãy chuyển sang bước tiếp theo.
  3. Trong Chart editor, tới tab Setup.
  4. Thay đổi Chart type sang Pie chart.

Vẽ biểu đồ hình tròn từ slicer trong Google Sheets

Giờ dùng slicer và quan sát biểu đồ hình tròn thay đổi để minh họa các mục mong muốn. Như bạn thấy, bạn vừa nâng cấp biểu đồ từ tĩnh sang động đấy!

Trên đây là cách dùng slicer trong Google Sheets. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Tư, 26/04/2023 16:44
51 👨 2.874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Sheets - Trang tính