Giới thiệu về màn hình làm việc của Google Sheets

Bài viết này sẽ giới thiệu cụ thể về màn hình làm việc trên Google Sheets. Google Sheets cũng tương tự như Microsoft Excel, chia làm 2 khu vực làm việc chính: Ribbon Sheet (khu bảng tính).

Như bạn thấy trong hình dưới đây, khu Ribbon được đánh dấu trong khung màu đỏ, khu Sheet được đánh dấu bằng khung màu vàng:

Google Sheets Overview

Tìm hiểu về Ribbon

Ribbon cung cấp các phím tắt cho các lệnh, tính năng của Google Sheets, bao gồm như: chèn biểu đồ, thay đổi font chữ, kích thước chữ, màu chữ, in ấn...

Ribbon bao gồm các khu vực làm việc chính như: Sheets Home, Menu, Quick Access Toolbar, Groups và Commands.

Ribbon trên Google Sheets

Sheets Home

Nút này sẽ đưa người dùng về trang bắt đầu của Google Sheets, tại đó, bạn có thể tạo một bảng tính mới hoặc quản lý các bảng tính mà mình đã tạo. Về cơ bản, nó là link về đây: https://docs.google.com/spreadsheets/u/0/

Thanh Menu

Đúng như tên gọi, thanh menu cho phép bạn quản lý toàn bộ các hành động có thể làm đối với bảng tính của mình.

Quick Access Toolbar

Thanh công cụ truy cập nhanh này cung cấp những thao tác phổ biến và thường dùng nhất, người dùng có thể kích nhanh vào đây thay vì phải đi tìm nó trong thanh Menu.

Groups & Commands

2 phần này cũng chính là phần nằm trong Quick Access Toolbar. Bạn có thể sử dụng nhanh các nhóm tác vụ thường dùng như in ấn, sao chép định dạng, chọn nhanh kiểu dữ liệu,... hoặc một số lệnh như tách ô, gộp ô, căn chữ trong ô, kẻ viền bảng...

Tìm hiểu về Sheet

Sheet là một tập hợp các hàng (Row) và cột (Column). Hàng được đánh dấu bằng số từ 1-n, cột được đánh dấu theo bảng chữ cái A-Z,AA-AZ...

Từ hàng và cột đó, ta được các ô hình chữ nhật được gọi là ô (Cell).

Bạn có thể nhập giá trị bất kì vào trong ô, bao gồm: chữ số, chữ cái, link, ảnh...

Mỗi ô có tham chiếu duy nhất, là tên gọi tọa độ của ô: nơi cột và hàng giao nhau. Lưu ý: Ký tự chữ cái của tên cột luôn đứng trước ký tự số của tên hàng.

Để dễ hiểu hơn, chúng ta hãy cùng xem ví dụ sau:

Trong hình bên dưới, chữ "Hello world" được nhập vào ở cột C, hàng 4. Dựa vào tham chiếu đó, ta có thể gọi địa chỉ của ô đó là ô C4.

Vậy là sau bài học này, bạn đã nắm được sơ bộ màn hình làm việc chính của Google Sheets rồi. Hãy tiếp tục theo dõi loạt bài này ở những bài sau nhé!

Thứ Hai, 25/09/2023 17:35
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Sheets