Mách nhỏ bạn các tips học vẽ Anime và Manga

Bạn là một fan hâm mộ chân chính của anime hay manga, bạn muốn tìm hiểu, muốn học hỏi phong cách vẽ đầy sáng tạo này nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Hãy theo dõi bài viết này, Quantrimang.com sẽ mách nhỏ bạn một vài tips và lưu ý nên tìm hiểu khi bạn muốn đến với anime - manga, cũng như giới thiệu những bài hướng dẫn chi tiết để bạn tạo nên một tác phẩm manga của riêng mình.

Nếu đang tìm kiếm lời khuyên về việc tạo ra manga của riêng mình, bạn có thể hứng thú với bài viết:

Cách học vẽ anime, manga
Cách học vẽ anime, manga

Hình minh họa ở trên đã thể hiện một vài điều bạn cần biết để có thể vẽ anime và manga. Chúng ta sẽ đi chi tiết từng phần.

1. Tìm hiểu những điều cơ bản của mỹ thuật

Học vẽ các hình cơ bản
Học vẽ các hình cơ bản

Nếu là một "newbie" trong lĩnh vực này, bạn nên bắt đầu từ những bài học cơ bản. Thực hành với những thứ đơn giản như đường thẳng, các hình cơ bản như hình tròn, hình oval, hình vuông... Có thể luyện tập đôi lúc hơi nhàm chán nhưng việc này sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhiều.

Hãy luyện tập với vài phút mỗi ngày, khi quen dần bạn có thể vẽ sang nhưng hình khác, sự vật khác cho đỡ chán. Thành thục rồi thì việc vẽ anime sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

2. Học vẽ phối cảnh

Ví dụ bản vẽ phối cảnh
Ví dụ bản vẽ phối cảnh

Phối cảnh là mang lại cảm giác ba chiều, đại diện cho cách mà các đối tượng xuất hiện nhỏ hay lớn hơn; thể hiện cảm giác gần hay xa hơn. Ví dụ khi bạn nhìn vào một hình lập phương, các mặt của hình đều bằng nhau, tuy nhiên mặt nào ở xa ánh mắt của bạn hơn thì chúng trông sẽ nhỏ hơn. Đồ vật càng lớn thì càng dễ nhìn thấy điều đó.

Việc vẽ phối cảnh sẽ tận dụng hiệu ứng này, mô tả nó một cách chính xác và thực tế. Bạn có thể luyện tập và thực hành bằng cách vẽ hình theo không gian ba chiều như hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình trụ... từ các góc khác nhau. Khi thành thục, kĩ năng này sẽ giúp bạn rất nhiều khi bắt tay vào vẽ những hình phức tạp hơn cũng như vẽ các nhân vật anime trong tác phẩm của bạn.

3. Tìm hiểu cơ bản về cơ thể người

Tỷ lệ nhân vật trong anime, manga
Tỷ lệ nhân vật trong anime, manga

Tích lũy cho bản thân một vài kiến thức về cơ thể, hình dáng con người sẽ rất hữu ích với bạn trong quá trình học vẽ. Bạn cần hiểu về các tỷ lệ và vị trí của các bộ phận cơ thể để tránh mắc lỗi trong quá trình cầm bút vẽ. Với nhân vật anime, tỷ lệ một số bộ phận có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn người thật, nhưng nhìn chung vẫn sẽ dựa trên cơ thể thực để phát triển tác phẩm.

4. Học cách tô bóng, đánh bóng

Vật thể được tô bóng khi vẽ
Vật thể được tô bóng khi vẽ

Một tác phẩm được đánh bóng đúng cách sẽ tạo cho bạn cảm giác đây là bức tranh 3D chứ không phải 2D như ta vẽ. Để có thể đánh bóng đúng cách, bạn nên tìm hiểu cách ánh sáng chiếu vào những vật thể và bề mặt khác nhau như thế nào. Hãy luôn ghi nhớ quy tắc cơ bản nhất: mặt nào hướng về phía nguồn sáng thì sẽ sáng nhất, mặt nào khuất sáng thì sẽ tối nhất.

Đánh bóng một cách chính xác sẽ góp phần biểu thị điều kiện ánh sáng của môi trường ra sao, thời gian lúc nào, thậm chí cả thời tiết đang diễn biến sao.

Ví dụ, nếu bạn vẽ một nhân vật đang ở bên ngoài vào một ngày nắng đẹp thì bóng của nhân vật sẽ khá sắc nét và có độ tương phản cao, phân chia rõ ràng sáng và tối. Mặt khác, nếu vào một ngày mưa hoặc sương mù dày đặc,các bóng sẽ khá mờ, khó nhận ra vì độ tương phản thấp, phần sáng và tối khó nhìn ra hơn.

Kỹ thuật tạo bóng sử dụng trong anime được đơn giản hóa khá nhiều, nhưng vẫn dựa trên người thật và hoàn cảnh để phát triển.

5. Học cách sử dụng màu

Bánh xe màu (Wheel Color)
Bánh xe màu (Wheel Color)

Để có thể sử dụng màu sắc một cách hiệu quả, bạn nên tìm hiểu một vài lý thuyết cơ bản như màu nóng, màu lạnh, màu bổ sung, ví dụ cho màu nóng là màu vàng, và màu lạnh là màu xanh dương. Bạn có thể nhìn vào bánh xe màu (Wheel Color) để ghi nhớ màu nào có tính chất nào, những màu nào nằm đối diện nhau sẽ là màu bổ sung cho nhau.

Sử dụng kết hợp đúng màu sắc, bạn có thể tạo ra một nhân vật anime trông bắt mắt và thu hút hơn.

6. Sử dụng tài liệu tham khảo khi vẽ

Sử dụng tài liệu tham khảo khi vẽ
Sử dụng tài liệu tham khảo khi vẽ

Dù bạn đang vẽ theo phong cách nào thì cũng tốt nhất nên tham khảo các tài liệu khi bắt đầu, nhất là với những "newbie". Tài liệu tham khảo có thể là hình chụp hoặc vật thể thực, con người, động vật...

Nghiên cứu tác phẩm của những tác giả khác để xem cách vẽ anime, manga, tìm hiểu phong cách và học tập từ họ

Để biết thêm các tips về thiết kế nhân vật manga, anime, bạn có thể tham khảo thêm:

7. Hãy kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc

Cô gái vẽ theo phong cách anime
Cô gái vẽ theo phong cách anime

Học vẽ thật sự không dễ dàng. Để cho ra đời một bộ manga, anime đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và cả sự kiên nhẫn. Nhưng khi nhìn thấy thành quả và sự tiến bộ của bản thân, bạn sẽ cảm thấy những cố gắng của mình là không uổng phí.

Tất nhiên vẫn sẽ có những lúc tác phẩm của bạn không như mình mong muốn, hoặc bạn cảm thấy sự tiến bộ của mình hơi chậm chạp. Nhưng đừng để những khoảnh khắc đó làm bạn nản chí. Hãy cho bản thân nghỉ ngơi một chút và thử lại ngày hôm sau xem nhé. Quantrimang chắc chắn rằng, nếu chăm chỉ và thực sự yêu mến manga, anime, sẽ chẳng có khó khăn nào cản đường bạn hoàn thành những tác phẩm tuyệt vời của riêng mình.

Nếu cần cảm hứng, hãy tự thưởng cho mình những giờ phút xem vài tập anime, hoặc đọc một bộ manga yêu thích. Cảm hứng sẽ đến từ những phút giây bạn thấy thật sự thoải mái.

Bạn hãy tìm hiểu thêm về cách vẽ tranh, nhân vật Anime, Manga qua chùm bài viết dưới đây của Quantrimang nhé:

Bài viết hướng dẫn này mình tham khảo từ www.animeoutline.com. Website này có rất nhiều bài viết thú vị và bổ ích về vẽ manga, anime. Nếu bạn tự tin với vốn Tiếng Anh của mình thì có thể vào đây để tham khảo thêm nhé.

Chúc bạn thành công!

Thứ Hai, 13/07/2020 10:10
4,916 👨 14.558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập