Bật mí 4 bước vẽ tranh, nhân vật Anime đơn giản, cực đẹp

Hướng dẫn các bước vẽ tranh, nhân vật phong cách Anime đẹp mà cực đơn giản

Trong bài viết này, Quantrimang xin bật mí tới bạn 4 bước đơn giản nhất để vẽ tranh, nhân vật theo phong cách Anime của Nhật Bản. Chắc chắn, bạn sẽ phải ngạc nhiên và thích thú với thành quả của mình sau khi lĩnh hội những tinh hoa từ cuốn "bí kíp" dưới đây.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu qua Anime là gì?

Anime là một thuật ngữ dùng để chỉ các sản phẩm hoạt hình được minh họa theo phong cách của Nhật Bản. Cách thiết kế và tạo hình nhân vật, đối tượng trong Anime có nét tương đồng với Manga - loại hình nghệ thuật truyện tranh theo phong cách Nhật Bản.

Trên thực tế, nhiều tác phẩm Anime là chuyển thể từ những bộ truyện tranh Manga nổi tiếng. Ngược lại, nhiều bộ hoạt hình Anime cũng được cân nhắc ra mắt sản phẩm Manga để phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau.

Dưới đây là cụ thể từng bước để vẽ tranh, nhân vật theo phong cách Anime qua tổng hợp của Quantrimang:

1. Chọn đối tượng để vẽ

Tìm hiểu nhân vật, đối tượng Anime cần vẽ

Trước khi bắt tay vào những công việc cụ thể, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mình muốn vẽ ở đây là gì bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Đối tượng vẽ của bạn là người, động vật hay cảnh vật?
  • Nếu đối tượng vẽ là người thì nhân vật đó là nam hay nữ? Nằm trong độ tuổi bao nhiêu? Có những đặc điểm gì nổi bật (mắt, mũi, miệng, thân người, trang phục,...)?
  • Nếu đối tượng là động vật thì đó là loài vật nào? Có những đặc điểm nổi bật gì? Bạn chọn vẽ cách điệu, nhân hóa hay vẽ thực?
  • Nếu đối tượng là cảnh vật thì địa điểm được chọn để vẽ thuộc vùng nào? Có những đặc điểm gì đặc biệt? Thời điểm cảnh vật diễn ra là vào lúc nào? Có người hay đối tượng nào xuất hiện trong khung tranh?

Khi trả lời xong những câu hỏi trên, bạn sẽ có những hình dung cụ thể về đối tượng nhân vật, bố cục cảnh vật và dễ dàng triển khai những ý tưởng sáng tạo của mình trong quá trình vẽ tranh.

2. Tham khảo những hình ảnh đối tượng, nhân vật có sẵn

Nếu bạn còn mơ hồ và chưa có sự hình dung cụ thể về đối tượng, cảnh vật mình dự định minh họa, bạn hoàn toàn có thể tham khảo hình ảnh đã được dựng sẵn từ các nguồn khác nhau.

Nghiên cứu từ hình ảnh nhân vật có sẵn

Ý tưởng có thể tới từ những bộ hoạt hình bạn "cày" hàng tối, những bộ Manga bạn vô tình lướt qua trong các cửa hàng sách, truyện, hoặc thậm chí có thể tới từ những bản vẽ, phác thảo của chính bạn.

Sự sáng tạo là vô biên, bạn hãy mặc sức khám phá và cho ra đời những tác phẩm để đời của mình, bạn nhé!

3. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Sau khi có được ý tưởng vẽ đối tượng, nhân vật phù hợp, đã đến lúc bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho quá trình sáng tạo của mình. Bạn có thể thực hiện các thao tác vẽ tranh trên giấy truyền thống hoặc trên các thiết bị điện tử kỹ thuật số (như bảng vẽ, bút máy,...).

Vẽ trên giấy

Vẽ nhân vật anime trên giấy

Khi bạn lựa chọn phương thức vẽ tranh này, bạn cần chuẩn bị bút vẽ (gồm bút chì, bút máy, bút lông, bút phác thảo, tùy nét vẽ mà bạn lựa chọn một hoặc nhiều loại bút để sáng tạo), màu vẽ (màu chì, màu nước, màu sáp, hoặc thậm chí màu tự pha chế từ các nguyên liệu tự nhiên,...), giấy vẽ chất lượng cao (có định lượng và độ trắng phù hợp), tẩy/gôm, bảng vẽ,...

Có thể thấy: Nếu sử dụng phương thức vẽ tranh truyền thống, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để trang bị cho mình những dụng cụ cần thiết để sáng tạo. Đồng thời, với những người không chuyên hoặc chưa có nhiều kiến thức về hội họa, việc lựa chọn công cụ thích hợp để vẽ có thể là một bài toán hóc búa.

Vẽ trên máy tính

Với phương thức vẽ tranh này, bạn cần chuẩn bị bảng vẽ điện tử cảm ứng (dạng tablet), bút máy và hệ thống máy tính hỗ trợ việc xử lý đồ họa kỹ thuật số.

Vẽ nhân vật anime trên máy tính

Có thể nhận thấy, những công cụ nói trên không quá khó tìm, cũng không đòi hỏi bạn nhất định phải có kiến thức thực sự chuyên sâu để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Các thương hiệu cung cấp sản phẩm số như Wacom hay XP-Pen cũng phân định rất rõ sản phẩm nào dành cho đối tượng mới bắt đầu, sản phẩm nào dành cho họa sỹ chuyên nghiệp. Bạn không cần phải lo lắng quá nhiều trong quá trình tìm hiểu thông tin.

Ngoài ra, để trải nghiệm vẽ anime được trọn vẹn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm các phụ kiện cho bảng vẽ điện tử của mình như giá đỡ bảng vẽ, dây nối máy tính,... Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy trải nghiệm vẽ trên máy tính không có nhiều sự khác biệt so với quá trình sáng tạo truyền thống trên giấy.

>>> Xem thêm: Phụ kiện cần thiết để sử dụng bảng vẽ máy tính.

Bạn còn bỡ ngỡ trước bảng vẽ máy tính và cách sử dụng? Cùng Quantrimang tham khảo 2 bài viết dưới đây để có cái nhìn cụ thể hơn về thiết bị điện tử này:

Phần mềm chỉnh sửa

Dù quyết định vẽ tranh, nhân vật anime bằng tay hay trên máy tính, bạn vẫn cần những phần mềm chỉnh sửa đồ họa chuyên dụng để làm bức họa trở nên sinh động và hoàn hảo hơn.

Phần mềm vẽ tranh nhân vật Anime

Quantrimang đã tìm hiểu và tổng hợp giúp bạn top những phần mềm, ứng dụng vẽ Manga, Anime tốt nhất hiện nay. Bạn có thể lựa chọn chương trình phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình trong quá trình sáng tạo.

4. Vẽ tranh, nhân vật Anime

Các bước chuẩn bị đã hoàn tất. Giờ đây, toàn bộ không gian sáng tạo thuộc về bạn. Chúng ta nên bắt đầu bằng việc vẽ một nhân vật theo phong cách Anime:

Vẽ đầu, khuôn mặt nhân vật

Thông thường, các nhân vật Anime có khuôn mặt khá tròn, đôi mắt to, miệng, mũi và cằm nhỏ. Các nhân vật nam thì có thể có những đường nét khỏe khoắn hơn (như khuôn mặt vuông, mũi cao,...). Các bạn nữ thì mềm mại, nữ tính và đáng yêu hơn.

Các góc độ trên khuôn mặt của một nhân vật Anime

Tóc của các nhân vật Anime cũng nên được chăm chút bởi nó thể hiện nét đặc trưng để phân biệt các nhân vật với nhau.

Mắt nhân vật cũng cần phải thể hiện cảm xúc của đối tượng trong khung tranh như vui, phấn khích, buồn, xúc động, tức giận, bất ngờ,...

Chi tiết các vẽ khuôn mặt cho các nhân vật Anime, Manga, bạn hãy tham khảo trong các bài viết:

Vẽ thân người, quần áo

Bên cạnh khuôn mặt, dáng người và quần áo cũng thể hiện tính cách và thần thái của các nhân vật.

Vẽ thân người của nhân vật Anime

Những nhân vật Anime, Manga thường có thân người dài, độ dài giữa chân và thân tương đương nhau, vị trí đùi nằm chính giữa chiều cao cả cơ thể. So sánh hình ảnh nhân vật Manga và người thực: Phần đầu so với toàn cơ thể là nhỏ hơn, chiều cao thì cao hơn, thể hình cũng nhỏ hơn. Nhìn chung, nhân vật trong Anime có thể hình cân đối và đẹp hơn nhiều so với hình ảnh người thực.

Về trang phục, tùy vào hoàn cảnh bạn gán cho nhân vật và bối cảnh tranh vẽ, quần áo có thể được thiết kế và minh họa một cách phù hợp. Trong nhiều trường hợp, bạn cần phải sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phục trang trước khi phác thảo ý tưởng thiết kế và áp vào nhân vật.

>> Tìm hiểu thêm cách vẽ chi tiết nhân vật:

Vẽ cảnh vật phong cách Anime

Bạn hoàn toàn có thể vẽ bổ sung thêm cảnh vật xung quanh để khung hình được sống động, nhân vật được nổi bật hơn. Khi ghép nhân vật vào cảnh vật, bạn chú ý những quy tắc về bố cục, tỷ lệ vàng, cách phối màu sắc, tạo bóng,...

Vẽ cảnh vật kết hợp với nhân vật Anime

Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu thêm những hình ảnh cảnh vật thực để có thêm cảm xúc và hình dung rõ hơn về khung cảnh. Lý tưởng nhất là bạn tới trực tiếp địa điểm. Nếu không có điều kiện, việc ngắm nhìn cảnh vật qua nhiều góc độ từ các bức ảnh chụp là một điều nên làm.

Tựu trung, để vẽ một nhân vật, cảnh vật hoàn chỉnh theo phong cách Anime, bạn cần nghiên cứu kỹ đối tượng, chuẩn bị công cụ cần thiết, trang bị cho mình những kỹ năng về mỹ thuật, bố cục, màu sắc, lắp ghép các đối tượng và tạo bóng, tạo khối sao cho khung hình được sinh động và đẹp mắt.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ là nguồn cảm hứng giúp bạn sáng tạo nên những tác phẩm thú vị và đẹp mắt. Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 05/03/2020 13:36
4,442 👨 54.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo