Sai sót hay sai xót, từ nào đúng chính tả?

Sai sót hay sai xót là cặp từ dễ bị nhầm lẫn do việc phát âm S và X chưa được chuẩn dẫn tới sai chính tả. Vậy, sai sót hay sai xót từ nào đúng chính tả? Mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung trong bài để có câu trả lời.

Sai sót

Sai sót nghĩa là gì?

  • “Sai”: Được dùng để chỉ hành động hoặc lời nói, suy nghĩ không đúng.
  • “Sót”: Là từ được dùng để chỉ những điều hoặc những việc bị bỏ qua, còn lại dẫn tới việc thiếu sót trong học tập hoặc trong công việc.

Vì vậy, sai sót là từ được dùng để chỉ những hành động đi ngược so với những chuẩn mực, khi ai đó mắc lỗi… không lớn, không gây hậu quả quá nghiêm trọng dẫn đến những sai lầm không đáng có trong học tập, trong công việc, trong cuộc sống.

Ví dụ:

  • Vì chủ quan, không kiểm tra lại nên bản báo cáo công việc tháng của anh ấy còn những sai sót, cần phải chỉnh sửa lại.
  • Chỉ vì sai sót của anh ấy khiến cả phòng bị sếp mắng.

“Sai xót” nghĩa là gì?

Cụm từ “sai xót” không có mặt trong từ điển Tiếng Việt và là từ sai chính tả do phát âm sai “S” và “X” vì chúng có ngữ âm tương tự nhau và rất khó để phân biệt được trong giao tiếp.

Từ “xót” khi kết hợp với những từ khác thì nó có nghĩa và đúng chính tả như xót xa, thương xót,… được dùng để nói về lòng thương tiếc, luyến tiếc một điều gì đó, một câu chuyện nào đó,…

Như vậy, sai sót là từ đúng chính tả.

Hy vọng giải thích trên đã giúp bạn phân biệt được sai sót và sai xót, từ nào viết đúng chính tả.

Một số cặp từ dễ nhầm lẫn, sai chính tả thường gặp khác, các bạn có thể tham khảo: Thiếu sót hay thiếu xót, trau chuốt hay chau chuốt hay trau truốt, ‘để giành’ hay ‘để dành’...

Chủ Nhật, 12/11/2023 07:07
3,73 👨 9.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập