Manga là gì? Có những thể loại Manga nào?

Nhật Bản là quốc gia sản sinh ra những tác phẩm manga và anime vô cùng nổi tiếng, được rất nhiều độc giả trên khắp thế giới biết đến và yêu thích. Trong bài viết trước, Quản trị mạng đã gửi đến bạn đọc bài viết về anime những bộ phim hoạt hình thú vị của Nhật Bản. Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về manga, một thể loại truyện tranh cũng vô cùng nổi tiếng và thu hút được đông đảo người yêu thích trên toàn thế giới. Vậy manga là gì? Có bao nhiêu thể loại manga. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây?

1. Manga là gì?

Manga là gì

Manga (tiếng Nhật: kanji: 漫画, hiragana: まんが, katakana: マンガ, Hán-Việt: mạn họa) là một cụm từ trong tiếng Nhật để chỉ các loại truyện tranh và tranh biếm họa. Manga được xem là từ đặc biệt để chỉ riêng truyện tranh xuất phát từ Nhật Bản.

Manga có rất nhiều những sắc thái khác nhau từ những thể loại người lớn cho đến những thế loại thiếu nhi người nhỏ tuổi. Có thể nói thế giới manga là một cái gì đó rất là vi diệu nó đánh dấu và nền móng cho sự phát triển của anime sau này.

Những bộ truyện tranh manga gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là các bạn thuộc thế hệ 8x, 9x. Nhắc đến truyện tranh, người đọc sẽ nghĩ đến những tác phẩm từng nổi tiếng một thời như: Thủy thủ mặt trăng, One Piece, 7 viên ngọc rồng, Dấu ấn rồng thiêng, Conan, Nhóc Maruko, Shin cậu bé bút chì… Truyện tranh manga xuất bản ra thị trường không chỉ là thứ để giải trí, chúng còn được dùng với nhiều mục đích như giáo dục con người.

Mangaka là người sáng tác truyện tranh.

2. Lịch sử phát triển của truyện tranh manga

Lịch sử phát triển của truyện tranh manga

Manga xuất hiện rất sớm ở Nhật từ sau thế chiến thứ 2 xuất phát từ ukiyo-e theo kiểu tranh vẽ. Chính điều này mà người dân nơi đây đã có sự hứng thú với thể loại truyện tranh ảnh này từ rất sớm, nó giữ một vị trí quan trọng xuyên suốt lịch sử mỹ thuật Nhật Bản. Manga ở thời kỳ này vẫn là những chap truyện tranh gắn, thế nhưng giá trị giải trí của nó lại rất cao, điều này không ai có thể phủ nhận.

3. Các thể loại truyện tranh manga

Hiện Manga không có ranh giới phân biệt rõ ràng giữa các thể loại, chỉ có thể chia thành các nhóm thể loại như là:

  • Phân theo đối tượng độc giả thì có: Kodomo, Shounen, Shoujo, Seinen,…
  • Phân theo cảm xúc mang lại thì: Comedy, Tragedy, Drama,…
  • Một số thể loại khác thì phân theo nội dung nó thể hiện, nó giống thuật ngữ hơn là chỉ một thể loại như: Adventure, Mystery, Supernatural,…
  • Và một số thể loại còn loại không chia theo loại gì cả như Omake hay Doujinshi,…

Dưới đây là những nội dung chính của một số thể loại truyện tranh manga

  • Shōnen: Những chap truyện tranh nói về những người con trai và thanh niên trẻ khỏe: Sukedachi, kiếp thiên vận, tu chân giả tại dị thế
  • Shoujo: Những câu chuyện nhẹ nhàng về các cô gái xinh đẹp: Vợ yêu cưới trước sủng sau, Tiền Nhậm Hữu Độc
  • Kodomo: Chap truyện viết cho trẻ em
  • Seinen: Manga phù với người lớn, thanh niên: Team Medical Dragon, Chuyện chàng Minamoto
  • Josei hoặc Redikomi: Dành cho người lớn (chủ yếu là phụ nữ)
  • Seijin: Tương tự Redikomi nhưng dành cho nam giới
  • Yaoi: Những bộ truyện tranh đồng tính nam có nói về quan hệ thể xác
  • Shonen-ai: Ngược lại với Yaoi, Shonen-ai cũng là những câu truyện nói về tình yêu đồng tính nam, nhưng không có quan hệ thể xác mà chỉ có những xúc cảm, tình cảm nhẹ nhàng: Thác nhạ hào môn tống tài, Lời nguyền cinderella
  • Yuri: Những câu truyện về tình yêu đồng tính nữ và có quan hệ thể xác:
  • Shoujo-ai: Truyện tranh đồng tính nữ không nói về quan hệ thể xác mà chỉ có những cảm xúc/ tình cảm: Ano Ko ni Kiss to Shirayuri wo, Magan & Danai, Thác Nhạ Hào Môn Tổng Tài
  • Doujinshi: Giống như ảnh chế thì truyện tranh cũng có những câu truyện chế từ các fan cứng và nội dung vẫn dựa nguyên tác (original): Getsuyobi No Tawawa Sono, Dragon Ball New Age
  • Gekiga: Những bộ tiểu thuyết bằng hình ảnh (graphic novel)
  • Horror: Đây là những chap truyện tranh có nội dung kinh dị chết chóc, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đọc: Huyết Ma Nhân, Hoa thiên cốt
  • Martial arts: Võ thuật chiến đấu chính là nội dung chính trong những bộ truyện tranh Martial arts: Tướng Quân Xin Xuất Chinh, Hiệp Sĩ Giấy G
  • School life: Sẽ là những câu chuyện xảy ra trong trường học. Những bộ truyện này sẽ rất phù hợp với lứa tuổi mực tím, còn thơ ngây, nhiều mơ mộng: Peach Love, 999 Nụ Hôn Bá Đạo Của Nam Thần
  • Comedy: Những bộ truyện tranh hài hước
  • Ecchi: Thường có những cảnh hở hang với mục đich tạo nên tiếng cười cho độc giả, đặc biệt không có cảnh sex: Amano Megumi wa Suki Darake!, Vua bếp Soma
  • Hentai: Truyện tranh nói về quan hệ thể xác giữa những người khác giới (18+)
  • Fantasy: Thể loại truyện giả tưởng: Từ Đây Vương Gia Không Thượng Triều Sớm, Manh Sư Tại Thượng
  • Adventure: Thể loại truyện tranh phiêu lưu, mạo hiểm: Quyền Bá Thiên Hạ, Ngự Linh Thế Giới

Sự khác biệt giữa Manga với các thể loại khác có lẽ là tác giả kể lại câu chuyện cho độc giả bằng những hình ảnh vô cùng sinh động và lý thú. Điểm đặc biệt của những hình ảnh trong truyện nằm ở kĩ thuật chia khung hình, thể hiện ánh sáng, bóng tối, hành động, kí hiệu các tình huống bất ngờ, cử động, đặc tả… để kể lại câu chuyện sống động nhất nhằm gửi đến độc giả. Điều này khiến manga có nét tương đồng với điện ảnh nhiều hơn. Có thể nói, manga chính là “bộ phim” trên trang giấy.

4. Những trang web tốt nhất để đọc Manga trực tuyến miễn phí

Dưới đây là các ứng dụng và trang web tốt nhất mà bạn có thể truy cập để đọc truyện Manga trực tuyến một cách hợp pháp.

Shonen Jump

  • Nền tảng: Web, Android, iOS
  • Chi phí: Miễn phí, $1,99/tháng
  • Những bộ truyện đáng chú ý: One Piece, My Hero Academia, One-Punch Man
Shonen Jump
Shonen Jump

Trong thế giới truyện tranh, WSJ không phải là viết tắt của Wall Street Journal mà có nghĩa là Weekly Shonen Jump. Đây là một trong những tạp chí manga hàng tuần lâu đời nhất, nổi tiếng nhất (và được cho là hay nhất) hiện nay.

Được gọi là Shonen Jump trong phiên bản kỹ thuật số, bạn có thể truy cập miễn phí 3 chương của bất kỳ bộ truyện đang phát hành nào. Tùy thuộc vào bộ truyện, 3 chương bạn có thể đọc sẽ là 3 chương đầu tiên hoặc 3 chương được phát hành gần đây nhất. Nếu bạn muốn tiếp tục đọc nhiều hơn nữa, bạn sẽ cần đăng ký Shonen Jump.

Với giá $1,99/tháng, bạn có thể mở khóa kho Shonen Jump gồm hơn 10.000 chương với một loạt các tựa sách. WSJ là nguồn gốc của một số manga mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử, như Death Note, Naruto và Bleach. Nền tảng này vẫn xuất bản một số bộ truyện cổ điển, như Hunter x Hunter, và bạn sẽ khám phá ra nhiều viên ngọc mới.

Như với WSJ cổ điển, các chương mới của một số manga (thường trên 20) sẽ được đăng trên trang web hàng tuần. Shonen Jump cũng đã thông báo rằng các bản dịch tiếng Anh sẽ được cung cấp cùng lúc với các chương tiếng Nhật.

ComicWalker

  • Nền tảng: Web
  • Chi phí: Miễn phí
  • Những bộ truyện đáng chú ý: Neon Genesis Evangelion, High School DxD, Mobile Suit Gundam: The Origin
ComicWalker
ComicWalker

Kadokawa là một trong những nhà xuất bản manga lớn nhất ở Nhật Bản. Chán ngán với những bản scan, công ty đã tung ra dịch vụ chính thức của riêng mình để đọc truyện tranh trực tuyến miễn phí.

Không phải tất cả các tựa truyện nổi tiếng của Kadokawa đều có sẵn ở đây, nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn. Không giống như hầu hết các lựa chọn thay thế khác, bạn thực sự có thể sử dụng dịch vụ mà không cần đăng ký. Tuy nhiên, việc đăng ký một tài khoản mang đến một số tính năng thú vị, như tạo thư viện yêu thích và nhận thông báo khi một bộ truyện mới được xuất bản.

ComicWalker đáng chú ý với cách tiếp cận đơn giản, dễ dàng. Đây là lựa chọn phù hợp nếu tất cả những gì bạn muốn làm chỉ đơn thuần là đọc manga. Hơn nữa, vì ComicWalker hoạt động trong trình duyệt, nên bạn cũng có thể đọc truyện ngay tại văn phòng trong thời gian giải lao.

BookWalker

  • Nền tảng: Web, Android, iOS
  • Chi phí: Miễn phí hoặc trả theo mục
  • Những bộ truyện đáng chú ý: Attack on Titan, No Game No Life, Re: ZERO - Starting Life in Another World
BookWalker
BookWalker

Cũng do Kadokawa điều hành, BookWalker là một cửa hàng tổng hợp về truyện tranh kỹ thuật số hợp pháp và chính thức từ Nhật Bản. Dịch vụ hiện bao gồm tất cả các nhà xuất bản phổ biến, bao gồm Viz, Kodansha và Yen. BookWalker giống như mua sắm trên cửa hàng Kindle, ngoại trừ việc nó tập chung vào truyện manga.

BookWalker cung cấp nhiều tựa truyện miễn phí khác nhau hàng tháng, nhưng đáng buồn là đa phần nội dung yêu cầu trả phí. Bạn có thể tải xuống ứng dụng BookWalker trên thiết bị di động của mình hoặc truy cập trang web trên trình duyệt PC. Bạn có thể duyệt theo danh mục, thể loại, nhà xuất bản hoặc tác giả.

Khi bạn mua hàng trên BookWalker, nó sẽ được thêm vào danh mục của bạn vĩnh viễn và bạn kiếm được xu để sử dụng cho việc mua hàng trong tương lai. Ngoài ra còn có xếp hạng thành viên, được xác định bởi số tiền bạn chi tiêu. Xếp hạng của bạn càng cao, bạn càng có thể kiếm được nhiều xu cho mỗi lần mua.

Crunchyroll

  • Nền tảng: Web, Android, iOS
  • Chi phí: $6,95/tháng, dùng thử miễn phí 14 ngày
  • Những bộ truyện đáng chú ý: Attack on Titan, Genshin Impact, Orange
Crunchyroll
Crunchyroll

Anime và manga thường đi đôi với nhau. Bây giờ, có những trang web để xem anime một cách hợp pháp và miễn phí. Nhưng làm thế nào để nhận được cả hai nội dung trong cùng một gói? Hãy đến với Crunchyroll.

Ngoài một số bộ anime lớn, bạn còn có rất nhiều tựa truyện manga. Chi phí bỏ ra rất hợp lý, chỉ ở mức $7/tháng. Crunchyroll hoàn toàn không có quảng cáo và các chương truyện tranh sẽ có sẵn ngay sau khi chúng được xuất bản ở Nhật Bản.

Crunchyroll là một trong nhiều dịch vụ được giới thiệu rộng rãi nhất dành cho những người yêu thích manga.

ComiXologyComiXology Unlimited

  • Nền tảng: Web, Android, iOS, Windows, macOS
  • Chi phí: $5,99/tháng hoặc trả tiền cho mỗi bản phát hành
  • Những bộ truyện đáng chú ý: Lone Wolf and Cub, Attack on Titan, Fairy Tail, The Seven Deadly Sins, Love Hina, Sherlock Bones
ComiXology
ComiXology

ComiXology hiện là nguồn tốt nhất để đọc truyện tranh kỹ thuật số trên mọi nền tảng. Dịch vụ đăng ký ComiXology Unlimited cho phép bạn truy cập vào một bộ sưu tập truyện tranh lớn với mức phí cố định một lần, giống như Crunchyroll.

Là một điểm dừng chân cho mọi nhu cầu về manga của bạn đọc, ComiXology có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Nó cung cấp cả mô hình đăng ký và tùy chọn mua riêng lẻ không có trong đăng ký. Ngoài ra, kể từ khi Amazon mua ComiXology, bạn có thể yên tâm rằng đăng ký sẽ không kết thúc mà không có thông báo.

Vậy bạn nên tải ComiXology Unlimited hay mua riêng lẻ từng bản phát hành? Kiểm tra danh sách đầy đủ các đầu truyện của ComiXology Unlimited và xem liệu nó có đáng giá $6 mỗi tháng với bạn hay không. Hãy nhớ rằng, bạn cũng có quyền truy cập vào một bộ sưu tập lớn các truyện tranh khác từ DC, Marvel, v.v...

Các trang web trên đây là những nơi tốt nhất để đọc manga trực tuyến hiện nay. Nhưng điều quan trọng là bạn muốn đọc những cuốn sách yêu thích của mình như thế nào. Manga nói chung đều có dạng đen trắng, vì vậy bạn không cần màn hình màu để tận dụng tối đa những yếu tố nghệ thuật của truyện. Điều này làm cho Kindle trở thành một thiết bị lý tưởng, nhưng dung lượng lưu trữ thấp có thể là một vấn đề, vì vậy hãy cân nhắc để có lựa chọn phù hợp.

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về thể loại truyện tranh manga là gì.

Thứ Tư, 08/06/2022 08:51
415 👨 60.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?