Sui gia hay Xui gia là đúng chính tả?

Sui gia và xui gia là 2 từ đồng âm nên nhiều người thường bị nhầm lẫn dẫn tới sai chính tả. Vậy, sui gia là gì, xui gia là gì, từ nào là đúng chính tả? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Sui gia hay xui gia

1. Sui gia nghĩa là gì?

Sui gia là một từ được sử dụng ở cả Hà Nội, Huế lẫn Hồ Chí Minh, đồng nghĩa với từ thông gia, chỉ hai gia đình có con cái kết hôn với nhau.

Sui là từ tiếng Nôm, được sử dụng để gọi cho cả cha mẹ bên chồng lẫn bên vợ. Ví dụ: ông sui, bà sui, anh sui, chị sui…

2. Xui gia nghĩa là gì?

  • Xui là động từ được dùng để chỉ hành động nói, xúi đẩy người khác nghe theo mình để làm những việc sai trái, không nên như xui bạn trốn học, xui bạn nói dối bố mẹ, xui người khác đi ăn trộm…
  • Xui còn là tính từ chỉ sự xúi quẩy, đen đủi, không may mắn.

Ví dụ: xui xẻo, gặp chuyện xui,…

Mới đầu tháng đã đi làm muộn. Hôm nay đúng là một ngày xui xẻo.

Từ “xui gia” không có trong từ điển Tiếng Việt nên đây là từ vô nghĩa.

3. Sui gia hay Xui gia là đúng chính tả

Từ phân tích ở trên có thể khẳng định, sui gia mới là từ đúng chính tả, còn từ “xui gia” là do mọi người nhầm lẫn dẫn tới sai chính tả.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn phân biệt được “sui gia” và “xui gia”, và biết từ nào đúng chính tả, từ đó tránh nhầm lẫn giúp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Ngoài cặp từ "xui gia" và "sui gia" trong tiếng Việt còn rất nhiều cặp từ khác dễ gây nhầm lẫn, mời các bạn tham khảo để tránh sai chính tả như "Xịn sò" hay "xịn xò", Vô hình chung hay vô hình trung, Sáng lạng hay xán lạn,...

Thứ Tư, 29/03/2023 09:28
3,221 👨 50.604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập