Đi tất khi ngủ mùa đông: Lợi, hại thế nào?

Vào mùa đông, nhiều người hay bị lạnh chân nên thường có thói quen đi tất bất kể ngày hay đêm, dù có thể giữ ấm nhưng ngày nào cũng đeo tất như vậy liệu có tốt cho sức khỏe của chúng ta? Cùng Quantrimang.com tìm hiểu những lợi, hại khi mang tất đi ngủ mùa đông qua bài viết dưới đây nhé.

3 lợi ích khi mang tất đi ngủ mùa đông

- Giữ ấm đôi chân:

Chứng chân tay lạnh trong những ngày lạnh giá khá phổ biến, thường gặp ở những người bị bệnh tim hoặc thiếu máu… Ngoài ra, phụ nữ trong ngày kinh nguyệt, trẻ em, người căng thẳng cũng dễ mắc triệu chứng này. Vào mùa đông, để chân lạnh sẽ khiến bạn khó vận động vào mỗi sáng, dễ mắc cảm cúm và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về khớp.

Việc đi tất là cách đơn giản nhất để đôi chân ấm hơn trong những ngày thời tiết se lạnh, một đôi tất giúp đảm bảo quá trình lưu thông máu trong cơ thể khi bạn ngủ. Vì thế, nếu bạn là một người bị lạnh chân, nên mang tất đi ngủ để tránh đôi bàn chân bị lạnh ban đêm.

Đi tất khi ngủ mùa đông: Lợi, hại thế nào?Nếu bạn bị lạnh chân thì nên mang tất đi ngủ.

- Phòng ngừa nứt nẻ chân:

Hiện tượng nứt nẻ chân của nhiều người không chỉ xảy ra ở mùa lạnh mà ngay cả những ngày nóng cũng có, tuy nhiên do mùa đông da khô, thiếu nước lại thường xuyên tiếp xúc với gió lạnh nên dễ nứt nẻ chân hơn. Tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu không chú ý điều trị và chăm sóc đúng cách có thể khiến các biểu hiện trở nên nghiêm trọng.

Một trong những mẹo phòng ngừa nứt nẻ chân hiệu quả mà nhiều người áp dụng đó là mang tất đi ngủ, một đôi tất chất lượng tốt và phù hợp sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến chân, từ đó giúp chân bạn mềm mại, giảm tình trạng nứt nẻ. Ngoài ra, để bàn chân khỏe mạnh trong mùa đông bạn nên dùng kem giữ ẩm trước khi đi tất để đảm bảo độ ẩm.

Đi tất khi ngủ mùa đông: Lợi, hại thế nào?Mang tất cũng là một mẹo nhỏ để phòng ngừa nứt nẻ chân.

- Loại bỏ thói đổ mồ hôi chân:

Một đôi chân "bốc mùi" luôn là nỗi ám ảnh và là kẻ thù không đội trời chung của nhiều người, bất kể bạn là nam hay là nữ cũng sẽ cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp và khó chịu khi đi ngủ. Nếu đang trong tình trạng mồ hôi đổ quá mức bạn có thể dùng tất khử mùi để giảm thiểu mùi hôi nồng nặc này. Ngoài ra, việc đi tất khi ngủ cũng giúp hút mồ hôi chân đáng kể đấy.

Xem thêm: Lạnh chân có thể gây bệnh gì? Cách giữ ấm bàn chân hiệu quả

3 tác hại khi mang tất đi ngủ mùa đông

- Chân bí hơi, kém thông thoáng:

Đối với những người không mắc các bệnh về chân, nếu thường xuyên mang tất đi ngủ sẽ làm bí các lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra ngoài được. Đặc biệt, sở hữu một đôi tất chật và dày thì khả năng thoát hơi của lỗ chân lông càng mạnh, từ đó chân dễ bị hôi.

- Có thể gây thấp khớp:

"Thủ phạm" gây ra thấp khớp rất có thể đến từ những chiếc tất nhỏ xinh xắn mà bạn đeo hàng ngày, đi tất 24/24 khiến các khớp bức bối, bị gò bó trong không gian chật hẹp nên rất dễ sinh ra căn bệnh thấp khớp. Nếu là một fan cuồng của đi tất ngủ thì bạn nên suy nghĩ lại, vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bạn.

Đi tất khi ngủ mùa đông: Lợi, hại thế nào?Nếu bàn chân không có vấn đề gì thì tốt nhất là nên ngủ với đôi bàn chân trần.

- Dễ bị đông máu:

Nhiều người vẫn luôn quan niệm rằng găng tay và tất chân là hai "vũ khí" chống lạnh tốt nhất, tuy nhiên đây không phải là cách hiệu quả để "đánh bại" cái lạnh. Theo các nhà khoa học, tay và chân là hai bộ phận duy nhất trên cơ thể giúp con người thích nghi với thay đổi nhiệt độ theo mùa. Vì vậy, đeo tất, thậm chí cả găng tay trong lúc ngủ sẽ làm cản trở máu lưu thông, nhất là các dòng máu từ các chi trở về tim khiến bạn có nguy cơ bị đông máu ở các chi.

Cách làm ấm cơ thể khi đi ngủ trong mùa đông

Để bảo vệ một cách tốt nhất sức khỏe trong mùa đông chúng ta cần nắm được những cách giữ ấm cơ thể khi đi ngủ như sau:

- Ngâm chân trong nước ấm:

Ngâm, rửa chân bằng nước ấm trước lúc đi ngủ không những giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn làm ấm chân trong thời tiết lạnh, giúp dễ ngủ hơn.

Cách làm ấm cơ thể khi đi ngủ trong mùa đông.Mùa đông, ngâm chân bằng nước nóng sẽ làm ấm tức thì.

- Chú ý nhiệt độ trong phòng:

Những ngày gió mùa về bạn cần đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp, tránh bị gió lùa. Tuy nhiên, không khí bí bách quá cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ nên cố gắng giữ cho phòng luôn thông thoáng.

- Nhờ sự hỗ trợ của túi sưởi:

Một chiếc túi sưởi cho ngày đông là sự lựa chọn thông minh, nó sẽ xua tan cái lạnh giá của những ngày nhiệt độ giảm mạnh, bảo vệ tay chân bạn luôn được sưởi ấm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá mà chỉ sử dụng khi cần thiết nếu thời tiết quá lạnh. Bạn có thể học cách tự may túi sưởi hình trái tim để sưởi ấm trong mùa đông này, vừa tiết kiệm lại vừa an toàn.

Cách làm ấm cơ thể khi đi ngủ trong mùa đông.Tự may túi sưởi sẽ đảm bảo hơn.

- Thay chăn, đệm khi cần thiết:

Việc lười thay chăn, đệm cũng chẳng khác mấy việc bạn mặc một cái áo mà không giặt vậy. Chăn đệm quá mỏng hoặc quá cũ, bẩn sẽ không thể giữ ấm tốt trong những ngày lạnh giá, chưa hết nó còn là nơi trú ẩn của các loại vi khuẩn. Thế nên, chúng ta cần chú ý trong khâu lựa chọn đệm, gối, chăn,... Trong những ngày đại hàn, có thể sử dụng thêm chăn để giữ ấm nếu cần thiết, và nhớ phải làm sạch chúng thường xuyên.

Tóm lại, những người có bệnh về chân nên mang những đôi tất mỏng, rộng để giúp đôi chân ấm và thoải mái hơn, tránh lựa chọn những đôi tất quá dày hay quá chật làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu. Vào những ngày thời tiết không quá lạnh, chân không cóng bạn nên hạn chế đi tất thường xuyên để chân được thoáng mát, thông khí.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Ba, 10/12/2019 09:06
31 👨 1.393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa