Bàn chân tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Bàn chân lạnh, móng chân hình thìa, bàn chân không có lông... là những biểu hiện ở bàn chân thông báo rằng chúng ta đang gặp một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bạn có biết, mỗi bàn chân của chúng ta có tới 33 khớp, 100 gân, cơ, dây chằng, vô số dây thần kinh và mạch máu liên kết với tim, cột sống và não. Toàn bộ sức nặng của cơ thể khi đứng và đi đều dồn lên bàn chân. Chính vì thế, nếu bàn chân có bất cứ "trục trặc" gì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể chúng ta.

Dưới đây là 10 dấu hiệu mà bàn chân có thể tiết lộ về tình trạng ở các phần còn lại của cơ thể bạn.

1. Chuột rút chân và co thắt ở bàn chân

Chuột rút

  • Co thắt cơ có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu nước. Điều này dẫn đến các cơ không nhận được đủ oxy, bị thiếu hoặc mất cân bằng các chất điện giải hoặc dinh dưỡng, đặc biệt là natri, canxi, kali, hoặc magiê. Nguyên nhân có thể là do tác dụng phụ của thuốc lợi tiểu, nhằm giảm bớt lượng dịch thừa trong cơ thể.
  • Nếu khi đi bộ mà bị co thắt cơ thì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề về tuần hoàn.
  • Khi luyện tập thể dục hoặc lao động quá sức cũng có thể xảy ra tình trạng co thắt cơ.
  • Giày dép có thể góp phần gây ra vấn đề. Ví dụ, đổi từ giày đế bằng sang giày cao gót.

2. Ngón chân sưng to

Ngón chân sưng to

Nếu ngón chân sưng to, có màu đỏ, nóng và đau thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh gút - gout.

Đây là bệnh viêm khớp xảy ra khi có quá nhiều axít uric hay mononatri urat tích tụ trong các mô và dịch của cơ thể. Bệnh gút xảy ra khá phổ biến nhất là ở nam giới và nơi triệu chứng xuất hiện đầu tiên là ở ngón cái.

3. Bàn chân lạnh

Bàn chân bị lạnh

Bàn chân lạnh có thể báo hiệu một loạt các vấn đề về sức khỏe như tuần hoàn máu kém, bệnh tiểu đường, suy giáp, và thiếu máu.

Nếu bàn chân bị tê hoặc mất cảm giác, xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên bàn chân thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Bàn chân lạnh kèm theo các dấu hiệu thay đổi màu sắc, từ màu đỏ sang màu trắng sang màu xanh có thể là một dấu hiệu của bệnh Raynaud, một loại bệnh mạch máu.

4. Sưng bàn chân

Bàn chân bị sưng

Bàn chân bị sưng có thể là dấu hiệu của một loạt bệnh nguy hiểm như suy thận hoặc suy gan, tuần hoàn máu kém và suy tim, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc huyết khối, viêm mô tế bào hoặc ứ bạch huyết, cùng với nhiều bệnh lý khác.

  • Bàn chân bị sưng đi kèm đỏ, nóng, và viêm, đó có thể là một nhiễm trùng.
  • Sưng bàn chân và xuất hiện các vết bầm tím, đó có thể là do bị bong gân hoặc gãy xương.
  • Sưng không đau ở bàn chân, rất có thể chất dịch bị ứ lại trong cơ thể, và trọng lực kéo dịch xuống bàn chân.

5. Hình dạng của móng chân

Móng chân hình thìa

Móng chân có phần giữa lõm xuống, phần bao quanh vênh lên trông như cái thìa có thể là dấu hiệu của việc thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Móng chân hình thìa cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn di truyền, các vấn đề về tuần hoàn máu, bệnh tự miễn, và bệnh cơ xương.

6. Màu sắc của móng chân

Móng chân màu vàng

Móng chân dày, ngả màu vàng đó là dấu hiệu bị nhiễm nấm. Những người bị mắc bệnh tiểu đường, suy giảm miễn dịch hoặc có vấn đề về tuần hoàn máu rất dễ bị nhiễm nấm ở móng chân.

Ngoài ra móng chân vàng có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp, lao, vàng da do bệnh lý gan mật, vảy nến, viêm xoang, thậm chí là ứ máu ở phổi, dẫn đến khó thở.

Màu sắc và kết cấu bất thường ở móng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh. Chính vì vậy, nếu thấy móng chân tay có sự đổi màu hoặc biến dạng không liên quan đến việc sử dụng mỹ phẩm, bạn nên đi khám bác sĩ để chuẩn đoán sớm.

7. Tê chân

Tê chân

Mất cảm giác hoặc thấy bị châm chích ở bàn chân có thể là dấu hiệu của cảnh báo hệ thần kinh ngoại biên bị tổn thương hoặc hệ tuần hoàn bị rối loạn.

8. Đau khớp ngón chân

 Đau khớp ngón chân

Những cơn đau xuất hiện đột ngột đi kèm sưng và cứng khớp cùng lúc ở 2 ngón chân cái có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp, một bệnh ảnh hưởng đến các xương trong khớp. Đây là một dạng của thoái hóa khớp.

9. Bàn chân rũ

 Chứng thả bàn chân

Không thể nâng phần trước của bàn chân lên khiến các ngón chân kéo lê trên mặt đất khi đi bộ là triệu chứng của chứng thả bàn chân hay còn gọi là "chân rũ".

Nguyên nhân gây chứng thả bàn chân:

  • Do hệ thần kinh ở chân bị tổn thương do chấn thương hoặc do tổn thương trong phẫu thuật khớp háng.
  • Do rối loạn cơ hoặc hệ thần kinh liên quan đến bệnh lý thần kinh như bại liệt, rối loạn não hoặc tủy sống.

10. Loét lâu lành ở dưới lòng bàn chân

Loét lâu lành ở dưới lòng bàn chân

Đây có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Hệ thần kinh ở bàn chân bị tổn thương do lượng đường trong máu cao gây ra các vết xước nhỏ, vết cắt, kích ứng da do ma sát. Nếu không được điều trị, các vết thương này có thể bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm.

11. Rụng lông chân hoặc lông ở ngón chân

Rụng lông chân hoặc lông ở ngón chân

Đây có thể là dấu hiệu của sự lưu thông máu kém, và thường xuất hiện ở nam giới. Ngón chân không nhận đủ lượng máu khiến bàn chân có màu không bình thường, làm da chân mỏng, nhẵn, sáng, móng chân dày lên, lông xung quanh rụng đi.

Tóm lại: Giữ bàn chân trong tình trạng tốt là điều rất quan trọng đối với sức của chúng ta. Khi thấy bất cứ dấu hiệu hoặc vấn đề dù là nhỏ với bàn chân cũng cần lưu ý. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một một vấn đề nào đó về sức khỏe của bạn.

Thứ Năm, 25/05/2017 17:06
42 👨 930
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình