Trải nghiệm nhanh Windows 365 Cloud PC trên iPad

Dịch vụ máy tính ảo Windows 365 Cloud PC của Microsoft đã chính thức được tung ra cho các tổ chức và doanh nghiệp đủ điều kiện. Hiện tại Windows 365 chưa có sẵn cho người tiêu dùng thông thường nhưng hy vọng rằng trong tương lai Microsoft sẽ thực hiện điều này.

Dưới đây là những trải nghiệm Windows 365 trên iPad của biên tập viên Parker Ortolani, trang tin 9to5mac.

Bắt đầu

Windows 365 sử dụng cực kỳ dễ dàng. Trước hết, bạn cần có một tài khoản Microsoft tổ chức hoặc doanh nghiệp đủ điều kiện với quyền quản trị viên. Sau khi họ cấp cho bạn một cloud PC, bạn có thể truy cập windows365.microsoft.com và đăng nhập tài khoản của mình.

Tại đây, bạn cần phải để cloud PC tự cấu hình trước khi khởi chạy nó. Nhưng sau khi cấu hình xong, bạn có thể nhấp vào cloud PC mình đã chọn để khởi chạy Windows.

Trước đây, chúng tôi nghĩ rằng Windows 365 chỉ có thể truy cập thông qua trình duyệt web. Lần đầu sử dụng, tôi đã dùng Windows 365 thông qua Safari trên iPadOS 15. Nói thật, đó không phải là một trải nghiệm tuyệt vời.

Sau đó, tôi để ý thấy Microsoft ghi chú rằng có thể sử dụng Windows 365 thông qua ứng dụng Remote Desktop. Tôi đã truy cập vào App Store để tải về ứng dụng này, đăng nhập và bùm - tôi có thể chạy một máy tính Windows ảo mượt mà trong một ứng dụng trên iPad. Bạn không nhầm đâu, tải về một ứng dụng trên App Store để chạy Windows ảo, thực sự thú vị.

Hiệu suất

Thường thì để chạy ổn Windows 10 không cần quá sức mạnh phần cứng. Vì thế, việc chạy hệ điều hành này qua web không gặp quá nhiều vấn đề. Cloud PC trong Windows 365 có thể cấu hình với RAM, bộ nhớ và CPU khác nhau. Tôi đã thử nghiệm Windows 365 ở cấu hình thấp nhất.

Cloud PC của tôi có 4GB RAM, 128GB dung lượng lưu trữ và 2 vCPU. Nó chạy ổn nhưng đôi lúc có xuất hiện giật. Tôi không chắc hiện tượng giật này là do đường truyền internet hay do thông số kỹ thuật.

Mặc dù đôi khi bị chậm nhưng các ứng dụng trên cloud PC cung cấp đầy đủ những tính năng mà bạn mong đợi. Trình duyệt Microsoft Edge cài sẵn trên cloud PC có thể tải các trang web một cách nhanh chóng, đủ chức năng.

Hầu hết các ứng dụng khác đều hoạt động đúng như mong đợi. Việc di chuyển các cửa sổ xung quanh màn hình cũng diễn ra trơn tru. Start menu thì có hơn chậm do chứa nhiều hoạt ảnh.

Ứng dụng

Việc tải ứng dụng trên Windows 365 có thể thực hiện rất dễ dàng. Bạn có thể tải bất kỳ ứng dụng Windows truyền thống nào qua web hoặc Microsoft Store. Hầu hết các ứng dụng cơ bản mà bạn cần đều có thể tìm thấy trên Microsoft Store. Thậm chí, Microsoft Store trên Windows 365 còn "dễ dãi" hơn, ít quy tắc chặt chẽ so với Store trên Windows 11.

Bạn thậm chí còn có thể tải xuống iTunes cho Windows và chạy nó trên iPadOS thông qua Windows 365. Các ứng dụng như Spotify, Netflix, Pinterest... đều đã có mặt trên Microsoft Store. Cloud PC Windows 365 được cài sẵn các ứng dụng Microsoft như bộ công cụ Office và Xbox nên bạn không cần phải cài chúng.

Trải nghiệm

Người dùng nghiện iPad đã luôn tìm cách chạy một hệ điều hành như Windows với các cửa sổ và hệ thống tệp trên thiết bị của họ. Trước đây, đã xuất hiện rất nhiều phương thức như chạy Windows 3.1 trên iPad thông qua app iDOS, dùng app OnLive để truyền trực tuyến bản sao của Windows 7 sang iPad...

Tuy nhiên, đây là lần dầu tiên một nhà phát triển hệ điều hành cung cấp sản phẩm của họ một cách trực tiếp cho người dùng iPad.

Tôi đã sợ rằng Windows 365 sẽ mang đến những trải nghiệm khó chịu. Nhưng hóa ra mọi thứ đều mượt mà, không gây "đau đớn". Tôi thích cái cách mà con trỏ trackpad của iPad biến từ hình tròn sang hình mũi tên màu trắng quen thuộc của Windows khi sử dụng Windows 365. Microsoft cũng cung cấp một số phím tắt để phóng to và hiển thị bàn phím ảo của iPad ở trên cùng màn hình.

Windows 365 Cloud PC cũng có khả năng giữ nguyên trạng thái nên bạn có thể làm việc cùng lúc với các ứng dụng trên iPad. Bạn có thể đặt ứng dụng Remote Desktop trên dock để nhanh chóng chuyển sang môi trường Windows nếu muốn.

Kết luận

Nói ngắn gọn, Windows 365 có thể là khởi đầu của một trào lưu, một cuộc cách mạng cực kỳ lớn. Ứng dụng cơ bản nhất đó chính là bạn có thể chạy một chương trình Windows trên iPad, Mac hay bất kỳ thiết bị nào chỉ với trình duyệt web. Bên cạnh đó, tiềm năng của việc chạy cả một máy tính với hệ điều hành hoàn chỉnh qua trình duyệt là rất lớn, điều mà chưa thế xác định được hết ở thời điểm hiện tại.

Thứ Sáu, 06/08/2021 14:21
51 👨 2.773
0 Bình luận
Sắp xếp theo