7 cách khắc phục độ trễ khi nhập trên bàn phím Windows 10

Bàn phím có cảm giác lag, giật khiến bạn thấy khó chịu, đặc biệt khi bạn đang làm việc quan trọng và bàn phím từ chối hợp tác. Nếu bạn là một nhà văn, nhà phát triển web, lập trình viên hoặc chuyên gia dành hàng giờ để bấm phím, vấn đề này có thể khiến cho công việc của bạn bị chậm lại.

Trước khi tiến hành khắc phục sự cố, hãy đảm bảo rằng đúng bàn phím là nguyên nhân gây ra sự cố. Đôi khi, bạn có thể vô tình làm những việc khiến PC Windows chạy chậm lại, đây cũng có thể là lý do khiến bàn phím có độ trễ. Tuy nhiên, nếu không phải như vậy, thì đây là một số cách khắc phục dễ dàng mà bạn có thể thử để thoát khỏi tình trạng lag đầu vào bàn phím khó chịu.

1. Tắt Filter Keys

Filter Keys là một tính năng trợ năng hướng dẫn Windows bỏ qua các lần nhấn phím ngắn hoặc lặp lại. Đây có thể là một lý do khiến bàn phím của bạn có độ trễ. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tắt Filter Keys từ cài đặt bàn phím.

Mở Settings bằng cách tìm kiếm “settings” trong menu Start. Chọn Ease of Access và cuộn xuống phần Keyboard từ bên phải. Nhấp vào Keyboard và tìm Use Filter Keys.

Tắt Filter Keys
Tắt Filter Keys

Dưới tiêu đề này, bạn sẽ tìm thấy một công tắc bật tắt. Nếu công tắc này được bật, hãy tắt nó và đóng ứng dụng Settings.

Sau đó, hãy thử nhập nội dung nào đó vào trình soạn thảo văn bản và xem liệu nó có còn chậm hay không.

2. Cập nhật hoặc cài đặt lại driver bàn phím

Driver hệ thống cho PC biết cách xử lý phần cứng bên ngoài như bàn phím. Nếu driver bàn phím đã lỗi thời, máy tính sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp với phần cứng. Do đó, driver lỗi thời là nguyên nhân có thể gây ra độ trễ khi nhập bằng bàn phím.

Cập nhật hoặc cài đặt lại driver bàn phím
Cập nhật hoặc cài đặt lại driver bàn phím

Có một số cách để tìm và thay thế các driver Windows đã lỗi thời. Tham khảo: 5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính để biết thêm chi tiết.

3. Thay đổi thuộc tính bàn phím

Thay đổi một vài thuộc tính bàn phím có thể giúp giải quyết độ trễ đầu vào. Bắt đầu bằng cách nhấn Win + R, nhập “control keyboard” và nhấn Enter. Thao tác này sẽ mở cửa sổ thuộc tính bàn phím, nơi bạn sẽ thấy tùy chọn để điều chỉnh Repeat delayRepeat rate.

Repeat delay cho phép bạn đặt thời gian trễ khi nhấn và giữ một phím, cũng như khi khởi tạo đầu ra lặp lại của phím. Repeat rate cho phép bạn điều chỉnh tốc độ lặp lại đầu ra này.

Điều chỉnh Repeat delay và Repeat rate
Điều chỉnh Repeat delay và Repeat rate

Rút ngắn Repeat delay và tăng Repeat rate để loại bỏ độ trễ đầu vào. Điều này có thể yêu cầu một số thử nghiệm trước khi bạn tìm thấy điều chỉnh phù hợp, nhưng có một hộp test tiện lợi được tích hợp ngay trong cửa sổ Keyboard properties để giúp bạn tìm ra điểm cân bằng phù hợp. Khi bạn đã tìm thấy Repeat delayRepeat rate lý tưởng, hãy nhấn OK ở dưới cùng để lưu và thoát.

4. Chạy Keyboard Troubleshooter

May mắn thay, Windows đi kèm với một số công cụ khắc phục sự cố tích hợp sẵn. Cho dù bạn đang gặp phải độ trễ khi nhập liệu hay bàn phím không hoạt động, trình khắc phục sự cố bàn phím đều có thể cung cấp cho bạn giải pháp.

Mở ứng dụng Settings để sử dụng Keyboard Troubleshooter. Tiếp theo, điều hướng đến Update & Security > Troubleshoot và bạn sẽ thấy danh sách các trình khắc phục sự cố được đề xuất. Nếu không, chỉ cần nhấp vào Additional troubleshooters và tìm Keyboard. Nhấp vào nó và chọn Run the troubleshooter.

Chạy Keyboard Troubleshooter
Chạy Keyboard Troubleshooter

Trình khắc phục sự cố sẽ tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn. Nếu tìm thấy điều gì đó cần sửa chữa, hãy tiếp tục và làm theo chỉ dẫn. Khi bạn hoàn tất, hãy xem sự cố đã được giải quyết chưa.

5. Sử dụng công cụ dòng lệnh DISM

DISM là một công cụ dòng lệnh cấp quản trị mà bạn có thể sử dụng để sửa chữa Windows image của hệ thống. Công cụ này có thể giúp giải quyết độ trễ khi nhập bằng bàn phím, nếu lỗi bắt nguồn từ Windows image mà System File Checker không thể sửa chữa.

Bắt đầu bằng cách chạy Command Prompt hoặc PowerShell với quyền admin. Sau đó, chạy các lệnh sau theo thứ tự này:

DISM /Online /Cleanup-Image /ScanHealth
DISM /Online /Cleanup-Image /CheckHealth
DISM /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth

Hãy để quá trình kết thúc, sau đó xác minh xem thủ thuật này có giải quyết được độ trễ khi nhập bằng bàn phím hay không.

6. Các bản sửa lỗi cho bàn phím không dây

Các vấn đề trên áp dụng cho bàn phím nói chung. Tuy nhiên, có một số vấn đề cụ thể với bàn phím không dây. Nếu bàn phím của bạn là không dây, hãy thử các bản sửa lỗi sau.

Thay pin

Bắt đầu bằng cách loại trừ khả năng bị lag do pin cạn kiệt. Để thực hiện việc này, hãy thay pin hoặc sạc đầy bàn phím. Nếu cách này không khắc phục được sự cố, hãy thử giải pháp tiếp theo.

Kiểm tra kết nối

Bắt đầu bằng cách thử đồng bộ lại bàn phím với thiết bị thu tín hiệu USB. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy cắm thiết bị thu tín hiệu USB vào một cổng USB khác trên máy tính. Hãy thử đặt bàn phím gần thiết bị thu tín hiệu USB hơn nếu có thể.

Loại bỏ hiện tượng nhiễu khỏi các thiết bị không dây

Nếu bạn đã đặt các thiết bị WiFi khác như router hoặc điện thoại di động gần máy tính, hãy di chuyển thiết bị đó ra xa và xem điều đó có loại bỏ được độ trễ đầu vào hay không.

7. Thay bàn phím mới

Nếu không có giải pháp nào trong số này hoạt động, đó có thể là dấu hiệu của hư hỏng phần cứng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tìm mua một trong những bàn phím tốt nhất, hãy thử cắm bàn phím trên máy tính khác để xác nhận nguyên nhân đúng là do hư hỏng phần cứng.

Chúc bạn khắc phục sự cố thành công!

Thứ Sáu, 06/08/2021 11:02
51 👨 10.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10