Cách tăng tốc độ đánh máy với PowerToys trên Windows

Với rất nhiều việc phải làm trong một ngày, bạn nên tìm các shortcut hoặc giải pháp có thể tăng tốc công việc của mình. Một cách để hoàn thành công việc nhanh hơn trên Windows là giảm thời gian dành cho việc đánh máy bằng Microsoft PowerToys.

PowerToys có một số tiện ích như Keyboard Manager, Quick Accent và Shortcut Guide có thể giúp bạn tăng tốc độ nhập liệu.

Cách ánh xạ lại các phím và shortcut với Keyboard Manager

Keyboard Manager cho phép bạn sắp xếp lại các phím và shortcut trên bàn phím bằng những phím mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi gõ.

Cách ánh xạ lại các phím để gõ nhanh hơn

Để ánh xạ lại các phím bằng Keyboard Manager:

1. Mở PowerToys trên PC bằng cách tìm kiếm nó trên Windows Search và nhấp vào PowerToys trong Best match. Hoặc nhấp đúp vào biểu tượng PowerToys trên khay hệ thống. Màn hình PowerToys Settings sẽ mở ra.

2. Bấm vào Keyboard Manager ở khung bên trái. Sau đó, bật công tắc Enable Keyboard Manager ở ngăn bên phải.

3. Bấm vào Remap a key để mở cửa sổ Remap keys.

Cài đặt Keyboard Manager trong PowerToys
Cài đặt Keyboard Manager trong PowerToys

4. Nhấn mũi tên xuống bên dưới nút Type trong phần Physical Key và chọn một phím, chẳng hạn như P. Sau đó, trong phần Mapped to, nhấp vào mũi tên xuống bên dưới Type và chọn một phím, chẳng hạn như S để ánh xạ phím vật lý.

Phím P được ánh xạ lại thành phím S trong cửa sổ Remap keys
Phím P được ánh xạ lại thành phím S trong cửa sổ Remap keys

5. Cuối cùng, nhấp vào nút OK màu xanh ở trên cùng và chọn Continue Anyway trên lời nhắc cảnh báo. Bây giờ, khi bạn gõ P trên bàn phím, chữ S sẽ được gõ.

Việc ánh xạ lại phím cũng rất hữu ích nếu một phím ngừng hoạt động. Bạn có thể ánh xạ nó sang một phím khác cho đến khi bạn sửa được phím bị lỗi hoặc mua một bàn phím mới.

Bạn cũng có thể ánh xạ các shortcut như Ctrl + I thành một phím. Nhấp vào dấu cộng bên dưới Physical Key. Sau đó bấm vào nút Type. Tiếp theo, chọn một phím, chẳng hạn như F1 bằng cách nhấn nó trên bàn phím. Sau đó bấm OK.

Bây giờ, trong phần Mapped to, nhấp vào nút Type. Bây giờ, hãy nhấn Ctrl + I hoặc shortcut Italicize trên bàn phím để ánh xạ phím F1 tới nó.

Phím F1 được ánh xạ lại thành shortcut Ctrl + I
Phím F1 được ánh xạ lại thành shortcut Ctrl + I

Giờ đây, khi cần in nghiêng một đoạn văn bản, thay vì Ctrl + I, bạn chỉ cần nhấn một phím duy nhất là F1. Vì vậy, bạn sẽ tự động gõ nhanh hơn.

Bằng cách này, bạn có thể sắp xếp lại nhiều phím chữ cái và số, thậm chí cả các phím chức năng để tăng tốc công việc của mình.

Cách ánh xạ lại các shortcut để nhập nhanh hơn

Bên dưới tùy chọn Remap a key, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Remap a shortcut. Nhấp vào nó để mở cửa sổ Remap shortcuts. Bạn có thể sắp xếp lại các shortcut phổ biến thành những shortcut khác mà bạn muốn sử dụng.

Ví dụ, thay vì nhấn các phím Ctrl + B để in đậm văn bản, bạn nên sử dụng Shift (left) + Z - Các phím Shift (trái) + Z nằm cạnh nhau nên dễ dàng và nhanh hơn khi nhấn cùng nhau. Vì vậy, trong cửa sổ Remap Shortcuts, hãy nhập Shift (left) + Z trong Physical Shortcut và Ctrl + B trong phần Mapped to.

Bạn có thể chọn All Apps làm Target App hoặc một ứng dụng chẳng hạn như Word, nơi bạn muốn shortcut được ánh xạ lại này hoạt động. Nhưng hãy nhớ đặt tên thực thi hoặc tên EXE của ứng dụng Word, đó là Winword. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tên EXE của các ứng dụng thông qua tìm kiếm trên Google.

Shortcut Shift + Z vật lý được ánh xạ tới shortcut Ctrl + B
Shortcut Shift + Z vật lý được ánh xạ tới shortcut Ctrl + B

Cuối cùng, nhấp vào nút OK màu xanh lam và chọn Continue Anyway trên lời nhắc.

Giờ đây, bạn có thể in đậm văn bản bằng shortcut ưa thích và nhập nhanh hơn trên ứng dụng yêu thích của mình.

Cách gõ dấu trọng âm trong tích tắc với Quick Accent

Có thể đôi khi bạn cần thêm một ký tự có dấu trong khi nhập. Có thể trong khi chia sẻ tên của điểm đến kỳ nghỉ hoặc đảm bảo họ của khách được viết đúng chính tả.

Với Quick Accents, bạn có thể thực hiện điều đó trong tích tắc khi nhập bằng bàn phím tiếng Anh. Thật dễ dàng để sử dụng cách nhanh chóng này để nhập các ký tự có dấu.

Trong PowerToys Settings, nhấp vào Quick Accent trong ngăn bên trái và bật Enable Quick Accent. Bạn có thể sử dụng Left, Right Arrows hoặc Space làm Activation key.

Trong Characters, chọn bộ ký tự bạn muốn sử dụng trong Choose a character set, như tiếng Catalan, tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, v.v... hoặc chọn All available để có được tất cả các tùy chọn.

Cài đặt Quick Accent trong PowerToys
Cài đặt Quick Accent trong PowerToys

Để sử dụng Quick Accent, trước tiên hãy bấm và giữ phím của ký tự mà bạn muốn thêm dấu trọng âm. Sau đó nhấn Activation Key.

Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng ký tự có dấu ü để nhập München, tên tiếng Đức của Munich, nhấn và giữ phím u rồi nhấn phím cách hay các phím mũi tên trái hoặc phải. Một thanh công cụ gồm các ký tự có dấu cho chữ u sẽ xuất hiện trên màn hình PC.

Thanh công cụ của các ký tự có dấu cho phím U trên màn hình
Thanh công cụ của các ký tự có dấu cho phím U trên màn hình

Di chuyển trên thanh công cụ bằng phím cách hoặc phím mũi tên trái/phải để highlight ký tự có dấu ü. Sau đó nhả phím u trên bàn phím của bạn và ü sẽ được nhập.

Cách làm cho các shortcut tiện dụng với Shortcut Guide

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhớ các phím tắt khác nhau của Windows, ngay cả khi bạn là người dùng Windows chuyên nghiệp. Shortcut Guide sẽ giúp ích cho bạn bạn.

Đầu tiên, bật Shortcut Guide trong PowerToys Settings. Sau đó, chọn kích hoạt Shortcut Guide bằng cách giữ phím Win trong một khoảng thời gian đã được thiết lập hoặc sử dụng phím tắt tùy chỉnh.

Cài đặt Shortcut Guide trong PowerToys
Cài đặt Shortcut Guide trong PowerToys

Trong khi nhập, hãy kích hoạt Shortcut Guide. Một overlay sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị các phím tắt sử dụng phím Win. Bạn cũng sẽ thấy kết quả của từng shortcut được viết trong hướng dẫn.

Overlay Shortcut Guide trong PowerToys
Overlay Shortcut Guide trong PowerToys

Bạn có thể sử dụng các shortcut trong khi hướng dẫn được hiển thị. Vì vậy, nếu bạn đang giữ phím Win, chỉ cần nhấn một chữ cái như E - sẽ trở thành Win + Emở File Explorer. Nhả phím Win để đóng overlay.

Nếu bạn đã sử dụng tổ hợp phím tắt để kích hoạt, hướng dẫn sẽ vẫn hiển thị trên màn hình. Vì vậy, trước tiên hãy nhập phím Win, sau đó nhập một phím khác để áp dụng shortcut.

Sau khi hoàn tất, hãy nhấn lại tổ hợp phím tắt để đóng overlay hướng dẫn.

Thứ Bảy, 04/02/2023 10:10
51 👨 292
0 Bình luận
Sắp xếp theo