10 điều hữu ích nhất bạn có thể làm với Windows PowerToys

Đã bao nhiêu lần bạn phải cài đặt một ứng dụng chỉ hoàn thành một tác vụ, chẳng hạn như tìm con trỏ hoặc đổi tên nhiều file cùng một lúc?

Đôi khi, những ứng dụng này có sẵn trên các trang web không đáng tin cậy, vì vậy chúng có thể gây ra rủi ro bảo mật. Thay vì cài đặt nhiều ứng dụng ngốn tài nguyên hệ thống, bạn nên sử dụng Windows PowerToys.

PowerToys là một bộ phần mềm miễn phí cho phép người dùng dễ dàng cấu hình giao diện, cảm nhận và hoạt động của Windows. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, bài viết sau đây sẽ liệt kê những điều tốt nhất bạn có thể làm với PowerToys để nâng cao trải nghiệm người dùng Windows của mình.

1. Nhận biết mọi màu sắc

Đã bao nhiêu lần bạn muốn đưa vào thiết kế của mình một màu hiển thị trên màn hình? Thay vì cố gắng tạo lại nó, bạn có thể sử dụng công cụ Color Picker của PowerToys để xác định bất kỳ màu nào, bất kể đó là mã RGB hay HEX.

Color Picker trong PowerToys
Color Picker trong PowerToys

Sau khi Color Picker xác định màu, nó sẽ lưu thông tin vào clipboard Windows của bạn. Bạn có thể cấu hình công cụ và chọn định dạng màu sẽ sử dụng hoặc để Color Picker hiển thị tên màu.

2. Đổi tên nhiều file cùng một lúc

Nếu đã từng đổi tên nhiều file để dễ nhận dạng hơn, chắc hẳn bạn biết quá trình này tốn thời gian như thế nào. May mắn thay, bạn có thể đổi tên hàng loạt file cùng lúc bằng PowerRename.

Sau khi kích hoạt nó trong menu PowerToys, nhấp chuột phải vào một trong các file bạn muốn đổi tên và chọn PowerRename. Sử dụng trường Search để xác định các file mà PowerToys sẽ đổi tên.

Đổi tên nhiều file bằng PowerToys
Đổi tên nhiều file bằng PowerToys

Bạn có thể kiểm tra cửa sổ Preview để đảm bảo lựa chọn là chính xác. Sau đó, nhập tên mới cho loạt file của bạn. PowerRename cho phép bạn sử dụng nhiều tiêu chí khi tìm kiếm file của mình. Bạn có thể loại trừ file, liệt kê các mục hoặc thêm tùy chọn phân biệt chữ hoa chữ thường cho tìm kiếm.

3. Thay đổi kích thước nhiều hình ảnh cùng một lúc

Image Resizer là một tiện ích bổ sung khác của File Explorer giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Đúng như tên gọi của nó, bạn có thể thay đổi kích thước nhiều hình ảnh cùng một lúc.

Thay đổi kích thước hình ảnh với PowerToys
Thay đổi kích thước hình ảnh với PowerToys

Chọn hình ảnh, hiển thị menu ngữ cảnh và nhấp vào Image resize. Sau đó, trong cửa sổ pop-up, bạn có thể chọn một trong các cài đặt có sẵn hoặc tạo một cài đặt tùy chỉnh.

4. Xem trước file dễ dàng hơn

Windows đã có thể tạo bản xem trước các file của bạn, nhưng File Explorer Preview đưa nó lên một tầm cao mới. Khi công cụ được bật, hãy mở menu View và chọn Preview. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra nội dung của file mà không cần phải mở file đó.

Xem trước file với PowerToys
Xem trước file với PowerToys

File Explorer Preview thực sự nổi bật khi nói đến các file PDF, vì bạn có thể xem trước 10 trang đầu tiên của file.

5. Giữ bất kỳ cửa sổ nào ở trên cùng

Giả sử bạn đã tạo tài liệu Word để thu thập thông tin từ nhiều file hoặc ứng dụng. Trong khi bạn tiếp tục duyệt qua chúng, Word có thể bị "chôn vùi" sau các cửa sổ khác. Để tránh điều này xảy ra, bạn có thể sử dụng PowerToys Always on Top.

Công cụ PowerToys Always on Top
Công cụ PowerToys Always on Top

Tính năng này sẽ giữ cửa sổ được chỉ định ở trên mọi ứng dụng khác, bất kể bạn sử dụng lệnh nào. Ngay cả khi bạn vô tình nhấp vào Minimize, cửa sổ sẽ duy trì cho đến khi bạn tắt Always on Top off.

Để bật hoặc tắt, hãy chọn cửa sổ và nhấn Win + Ctrl + T.

6. Tìm chuột

Nếu bạn cần sử dụng thiết lập nhiều màn hình, con trỏ có thể bị lạc giữa các màn hình. May mắn thay, bạn có thể yêu cầu PowerToys chỉ vị trí con trỏ cho bạn.

Tìm chuột với PowerToys
Tìm chuột với PowerToys

Chuyển đến Mouse utilities và bật tùy chọn Enable Find My Mouse. Lần tới khi con trỏ của bạn bị mất, tất cả những gì bạn phải làm là nhấn Left Control hai lần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp lắc chuột cũ, nhưng lần này, PowerToys sẽ phát hiện chuyển động và cho biết vị trí con trỏ của bạn.

7. Quản lý bàn phím

Nếu bạn đang làm việc trong một dự án và phải chèn các ký tự đặc biệt, bạn có thể phải sao chép từng ký tự đó hoặc ánh xạ lại bàn phím của mình. Tất nhiên, bạn có thể sắp xếp lại các phím và shortcut mà không cần PowerToys, nhưng sẽ khó hơn một chút.

Keyboard Manager trong PowerToys
Keyboard Manager trong PowerToys

Keyboard Manager cho phép bạn sắp xếp lại các phím hoặc shortcut riêng lẻ. Ánh xạ mới vẫn hoạt động miễn là Keyboard Manager được bật và PowerToys tiếp tục chạy. Khi bạn đóng nó, bàn phím của bạn sẽ trở về cài đặt mặc định.

8. Quản lý Windows dễ dàng hơn

FancyZones được thiết kế để quản lý các cửa sổ trên màn hình của bạn bằng cách di chuyển và gắn chúng vào các bố cục tùy chỉnh. Bằng cách này, bạn sẽ không có các cửa sổ chồng chéo và có thể cải thiện quy trình làm việc của mình. Và nếu không thể tìm thấy bố cục phù hợp với sở thích của mình, bạn có tùy chọn chỉnh sửa bố cục đó.

Quản lý cửa sổ với FancyZones
Quản lý cửa sổ với FancyZones

Bạn có thể thêm nhiều vùng hơn, thay đổi kích thước chúng hoặc thêm khoảng cách giữa chúng để màn hình của bạn trông không quá lộn xộn.

9. Ghi nhớ mọi phím tắt Windows

Windows đi kèm với rất nhiều phím tắt mà bạn có thể sử dụng để tăng năng suất của mình, nhưng đôi khi bạn có thể gặp khó khăn khi ghi nhớ chúng. Thay vì tìm một phím tắt trên Google mỗi khi bạn cần, bạn có thể yêu cầu PowerToys làm mới bộ nhớ của mình.

PowerToys ghi nhớ mọi phím tắt Windows
PowerToys ghi nhớ mọi phím tắt Windows

10. Giữ cho máy tính của bạn luôn hoạt động

Có những tình huống bạn cần bật máy tính trong khi rời khỏi nó. Có thể bạn đang tải xuống một file lớn hoặc cài đặt game từ Steam. Tùy thuộc vào cài đặt nguồn của bạn, máy tính của bạn có thể chuyển sang chế độ Sleep, điều này sẽ làm gián đoạn quá trình.

Giữ cho máy tính của bạn hoạt động với PowerToys
Giữ cho máy tính của bạn hoạt động với PowerToys

Giờ đây, thay vì thay đổi cài đặt nguồn và chế độ Sleep, bạn có thể sử dụng Awake. Bạn có thể đặt thành Awake để giữ cho máy tính của mình chạy vô thời hạn hoặc trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn thậm chí có thể chọn tiếp tục giữ màn hình luôn bật.

Thứ Tư, 18/01/2023 09:34
51 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo